แคร์แม่และเด็ก

วิธีเอาตัวรอด เมื่อคุณเป็นพ่อแม่ Introvert ที่ต้องการใช้เวลาตามลำพัง

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published July 26, 2022

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ชีวิตการเป็นแม่ที่อยู่บ้านนั้นเต็มไปด้วยการไม่ได้นอน เสียงดังไม่หยุด และการ์ตูนเรื่องเดิมที่ฉายซ้ำแทบทุกวันเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ แต่คุณอาจจะไม่เคยจินตนาการถึงชีวิตแบบนี้มาก่อนเลยต่างหาก คุณรู้สึกเหมือนต้องต่อสู้กับมันอย่างหนักจนคุณเริ่มคิดว่านี่ไม่ใช่ชีวิตที่ควรจะเป็น และมันก็ทำให้คุณทุกข์ คุณเพียงต้องทำการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น แล้วลูกของคุณก็จะเลิกเอาความสงบสุขของคุณเป็นตัวประกันเสียที

เมื่อคุณได้มองชีวิตของตัวเองจากมุมมองที่ต่างออกไป ทำความเข้าใจกับระดับพลังงานของคุณและสิ่งต่างๆ ที่ทำให้พลังงานของคุณเหือดหาย แทนที่จะมองว่าลูก ๆ ของคุณเป็นคนตัวเล็กๆ ที่จับเอาความสงบสุขในชีวิตของคุณไว้เป็นตัวประกัน พวกเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ได้บกพร่องหรือประพฤติตัวไม่ดี แค่มีอะไรที่แตกต่างจากไปจากคุณ มีความต้องการและเป้าหมายที่ต่างกัน

เป็นเรื่องง่ายมากในฐานะผู้ปกครองที่จะมองข้ามข้อเท็จจริงนี้ เรามักถูกครอบงำโดยทุกความต้องการของชีวิตสมัยใหม่และการเปรียบเทียบกับพ่อแม่ทุกคนบนโซเชียลมีเดียจนเราอาจรู้สึกเหมือนล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

5 ขั้นตอนในการเติบโตในฐานะพ่อแม่ Introvert

การลงทุนด้านพลังงานและความตระหนักรู้ในตัวเราและครอบครัว แม้เราในฐานะ Introvert ก็สามารถเติบโตได้ในฐานะพ่อแม่ และนี่คือวิธี

  1. รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ (และอะไรที่ทำให้คุณเสียพลังงาน)

ในโลกที่เป็นแพทเทิร์นนี้ เราสามารถตกหลุมพรางได้อย่างรวดเร็วว่าสิ่งที่ใช้ได้ผลสำหรับผู้ปกครองคนอื่นควรได้ผลสำหรับเราทุกคน เราทุกคนต่างก็มีสายสัมพันธ์ที่ต่างกันออกไป พ่อแม่ Extrovert อาจรับมือกับเด็กที่ชอบโวยวายและสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นอารมณ์สูงได้ดีกว่าพ่อแม่ Introvert

2. รู้ว่าลูก ๆ ของคุณมีสายสัมพันธ์อย่างไร

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจตัวเอง พ่อแม่ต้องเข้าใจลูกด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกจะพูดว่า ‘คุณต้องเลี้ยงลูกที่คุณมี ไม่ใช่ลูกที่คุณอยากมี’ ในฐานะผู้ปกครอง การเข้าใจลูก ๆ ของคุณเป็นเรื่องที่คุ้มมาก เช่นเดียวกับเรา พวกเขาไม่ได้แหลกสลาย แย่ หรือผิด — แค่แตกต่างออกไป

3. คุณไม่สามารถเติมเต็มใครได้ถ้าคุณยังว่างเปล่า ดังนั้น ให้ตั้ง ‘กฎ’ บางอย่างเพื่อปกป้องพลังงานของคุณ

เมื่อคุณรู้แล้วว่าตัวเองและลูก ๆ ของคุณมีความสัมพันธ์ีต่อกันอย่างไร คุณก็สามารถไประบุความต้องการของคุณในฐานะพ่อแม่ Introvert ได้ นี่เป็นความท้าทายในฐานะพ่อแม่เพราะบทบาทของเราเสียสละมาก ลูก ๆ ของเราและความต้องการของพวกเขาต้องมาก่อนโดยธรรมชาติ เชื่อว่าพ่อแม Introvert จะเจออุปสรรคอย่างรวดเร็วจากความคิดนี้ ความต้องพึ่งพาโดยธรรมชาติ (โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ) ของเด็กเล็กสามารถดูดพลังได้เมื่อต้องอยู่ด้วย โดยเฉพาะเด็ก Extrovert สามารถดูดพลังงานสำรองของคุณให้แห้งขอดได้

บทเรียนที่ยากที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับคุณที่จะต้องเรียนรู้ในฐานะพ่อแม่คือ มันสำคัญมากสำหรับคุณที่จจะมีเวลาส่วนตัวและอยู่ห่างจากลูกๆ เพื่อเติมพลังคืนให้ตัวเองเพื่อให้เป็นพ่อแม่ที่สงบสุขและเป็นที่รัก คุณต้องหยุดการโบยตีตัวเองที่อยากมีช่วงเวลาที่ได้เป็นตัวของตัวเองเสียก่อน

ในทำนองเดียวกัน สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจความต้องการของลูกๆ ของคุณเพื่อให้พวกเขารู้สึกมีความสุข ปลอดภัย และรับมือกับโลกใบนี้ได้

4. สื่อสารความต้องการแบบ Introvert กับครอบครัวของคุณในแบบที่เหมาะสมกับพวกเขา

เมื่อคุณได้ระบุความต้องการของคุณแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารสิ่งเหล่านั้นด้วยวิธีการที่ใจดีและให้เกียรติ สิ่งนี้ทำให้ผู้คนเข้าใจจุดยืนและเคารพขอบเขตของคุณ และอย่าลืมให้คู่ของคุณมีเวลาเติมพลังด้วยเช่นกัน สิ่งสำคัญคือการมุ่งเน้นที่ตัวคุณ เลือกกิจกรรมที่เติมพลังให้คุณจริง ๆ ไม่ใช่แค่สิ่งที่สะดวกสำหรับครอบครัวหรือคู่ของคุณ

5. รับผิดชอบในการตอบสนองความต้องการของคุณ

เมื่อคุณได้รับความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่อของคุณและคุณได้สื่อสารความต้องการของคุณกับคนรอบข้างแล้ว เป็นความรับผิดชอบของคุณที่จะตอบสนองความต้องการเหล่านั้น ไม่ใช่ลูกของคุณ ไม่ใช่ของคู่คุณ ไม่ใช่เพื่อนของคุณ มันขึ้นอยู่กับตัวคุณ

นี่หมายถึงการจัดตารางเวลาเพื่อชาร์จแบตให้ตัวเอง แม้ว่าจะเป็นเพียง 15 นาทีต่อวันหรือ 3 x 10 นาทีก็ตาม อะไรก็ตามที่คุณสามารถจัดการได้ในชีวิตของคุณ จงให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

สิ่งที่คุณเลือก ให้แน่ใจว่าคุณรักษาเวลานั้นไว้ นอกจากการตั้งเวลาเพื่อให้แน่ใจว่ามันเกิดขึ้นแล้ว ยังหมายถึงการใช้เวลาของคุณอย่างชาญฉลาด และไม่ทำกิจกรรมที่ไม่มีความหมายที่ทำให้คุณเหนื่อยมากขึ้น เช่น การเช็คโซเชียลมีเดีย หรือจัดการกับอีกรายการหนึ่งใน To-do list ของคุณ


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024