แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ก่อนขับรถเดินทางไกล มีอะไรบ้างที่ต้องเช็ค!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 21, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ใกล้ปลายปีแบบนี้เชื่อว่าหลายๆคนคงแพลนสำหรับเดินทางไกลไปพักผ่อนยังจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งการเดินทางไกลออกต่างจังหวัดส่วนใหญ่หลายๆคนคงใช้รถยนต์ส่วนตัวก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสำหรับหลาย ๆ คน ในการออกทริปแต่ละครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของยานพาหนะที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากรถยนต์ที่จะใช้อยู่ในสภาพที่ไม่พร้อม อาจทำให้ต้องมาเสียเวลาซ่อมระหว่างทาง หรืออาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ 

วันนี้ gettgo ได้รวบรวมสิ่งที่จำเป็นต้องตรวจเกี่ยวกับรถยนต์ก่อนเดินทางไกลมาไว้ให้ รับรองว่ามีประโยชน์ และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ทริปหยุดยาวแน่นอนครับ

9 เช็คลิสต์ก่อนออกเดินทางไกล

  • ตรวจยาง 

ไม่ว่าจะเป็นยางอะไหล่ หรืออุกรณ์ที่เกี่ยวข้อกับยาง เช่น แม่แรง และอย่าลืมเช็กความดันลมยาง ดอกยาง รวมถึงรอยฉีกขาดต่างๆ ตรวจสอบดูว่ายางขันแน่นพอดีหรือไม่ แม่แรงและด้ามขันต้องอยู่ในสภาพดีและใช้งานได้ปกติ

  • รอยรั่วซึมจากห้องเครื่องต่างๆ

เช็คให้ดีว่ามีอะไรรั่วไหล หรือหยดออกมาจากใต้ท้องรถรึเปล่า รวมถึงเช็กน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเบรกด้วย

  • ตรวจเช็กไฟรอบคันรถ

ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟหลัง ไฟเบรก ไฟสูง ไฟเลี้ยว และไฟฉุกเฉินต่าง ๆ ให้แน่ใจว่าอยู่ในสภาพดีและใช้งานได้เป็นปกติทั้งหมด

  • ยางปัดน้ำฝน 

สิ่งเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้ามที่อยู่ตรงหน้ารถ พราะคนส่วนใหญ่คิดว่าไม่สำคัญ แต่พอถึงเวลาฝนตกกระหน่ำลงมาระหว่างทาง หากยางปัดน้ำฝนที่อยุ่ในสภาพที่ไม่ดีหรือไม่พร้อมใช้งาน รับรองว่าแย่แน่ๆครับเพราะจะทำให้การของผู้ขับแย่ตามไปด้วย

  • แผงควบคุมและอุปกรณ์ 

เช็คดูให้แน่ใจว่าทุกวงจรระบบการทำงานของรถใช้งานได้ตามปกติรวมไปถึงวงจรควบคุมที่ปัดน้ำฝนด้วย

  • ฟิวส์สำรอง 

ควรเตรียมฟิวส์สำรองที่มีขนาดค่ากระแสไฟตรงตามที่กำหนดไว้ที่แผงฟิวส์

  • เบรก 

เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรตรวจดูให้ดี เพราะหากเดินทางไกลโดยที่เบรกไม่ได้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น

  • พวงมาลัยและคันเกียร์ 

ตั้งศูนย์พวงมาลัยให้ตรงและทดสอบคันเกียร์ว่าไม่มีปัญหาหรือติดขัดที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่ง

  • ตรวจดูที่อย่างที่อยู่ใต้ฝากระโปรงรถ 

ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำหล่อเย็น หม้อน้ำและท่อยาง สายพานขับต่าง ๆ สายไฟ น้ำกลั่น แบตเตอรี่ น้ำมันเบรก รวมถึงท่อน้ำมันเชื้อเพลิง ทุกอย่างต้องไม่มีรอยขาด แตก หรือหลวม เติมระดับน้ำให้พอดี ดูให้ดีว่าไม่มีเศษใบไม้หรือเศษอื่นๆไปปิดบังหรืออุดตันการทำงานของท่อต่าง ๆ

หลังจากเช็คทุกข้อตามที่บอกมาข้างต้นแล้ว หลังจานี้เราก็จะสามารถใช้รถยนต์ของเราเดินทางไกลได้อย่างสบายใจ แต่นอกจากการเช็คสภาพของอุปกรณ์ต่างๆแล้ว อย่าลืมนะครับว่าตัวผู้ขับเองก็ต้องมีสติและคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอด้วย และเพื่อความปลอดภัยและเบาใจขึ้นกว่าเดิมอย่าลืมมองหาประกันรถยนต์ดีๆที่เหมาะกับรถของคุณไว้ด้วยนะครับ


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไม่หลบรถ ambulance ที่เปิดไฟไซเรนระวังรับโทษหนัก! พร้อมแนะนำวิธีหลบให้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย

พอได้ยินเสียงไซเรนรถ ambulance มาจากด้านหลังรถของเรา สิ่งแรกที่คิดควรจะต้องเป็นการหาทางหลบเลี่ยง เพื่อให้รถ ambulance สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024