แคร์เรื่องบ้าน

5 Tips : Work From Home ที่บ้านให้สบาย แถมงานเดินอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 31, 2020

ดูเหมือนว่าใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายบริษัทก็ค่อย ๆ ทยอยทำการให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work From Home) สำหรับลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ COVID-19 ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการ Work From Home แล้วหากมองเผิน ๆ คงดูสะดวกสบายไม่ใช่น้อย เพราะเราไม่จำเป็นต้องเร่งรีบอาบน้ำแต่งตัวออกเดินทางไปยังที่ทำงาน

แต่แท้จริงแล้วการ Work From Home นั้นไม่ง่ายอย่างนั้นเลยสำหรับครอบครัวที่สถานที่ภายในบ้านไม่ได้พร้อมในการทำงาน บวกกับช่วงนี้ที่เข้าสู่ช่วงปิดเทอมของเด็ก ๆ ด้วยแล้ว คงวุ่นวายแน่แท้ วันนี้เราจึงมาพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า เราจะสามารถ Work From Home อย่างไรให้สบาย ๆ แถมงานเดินอย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กันได้บ้าง ไปดูกันเลย


5 Tips : Work From Home ที่บ้านให้สบาย แถมงานเดินอย่างมีประสิทธิภาพ

วางแผนการทำงาน

การวางแผนการทำงาน ด้วยการสโคปการทำงาน จัดตารางหรือสร้างปฏิทินให้การทำงานในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ จะช่วยให้เราสามารถจัดระเบียบและแบ่งเวลาในหารทำงาน และเวลาพักผ่อนได้ดีขึ้น แต่ตารางหรือปฏิทินการทำงานี้จะต้องมีการแชร์ให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานได้รับรู้ด้วย เพื่อการทำงานเป็นทีมและเป็นกระบวนการ ให้งานเดินได้อย่างเป็นระบบ และไม่รบกวนเวลาส่วนตัวกับครอบครัว


จัดพื้นที่ในการทำงานให้เหมาะสม

ต้องเป็นพื้นที่ที่เราสามารถวางอุปกรณ์ในการทำงานได้ครบครัน และหยิบมาใช้ได้อย่างสะดวก หรือจะเป็นโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่สามารถวางขางอื่น ๆ ที่ต้องการใช้งานเพิ่มเติมก็ได้ แต่ที่สำคัญควรเป็นมุมสบาย อากาศถ่ายเท และมีแสงพอดี รวมถึงเป็นที่ที่เราจะมีสมาธิในการทำงาน เพราะปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้การทำงานสามารถเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และเอื้ออำนวยต่อการทำงานนั่นเอง จะได้รู้สึกสดชื่น กระปรี่กระเปร่ามีแรงในการทำงานค่ะ โดยในส่วนนี้คือที่พื้นในการทำงานไม่ควรเป็นบนเตียงหรือมุมที่ใช้พักผ่อน ที่ถึงแม้จะสะดวกสะบายแต่อาจทำให้ร่างกายเราไม่สามารถแยกแยะระหว่างการพักผ่อนกับการทำงานได้

อัปเดตงานขึ้นระบบออนไลน์ และวางแผนการติดต่อสื่อสาร

ข้อนี้สำคัญเลย เนื่องจากการ Work From Home เป็นการทำงานที่เราไม่สามารถพบปะกับเพื่อนร่วมงานด้วยอยู่แล้ว แต่งานบางอย่างเราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันหรือประสานงานกับผู้อื่น

ดังนั้นเราควรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานหรือลอง ๆ มองดูว่างานของเรานั้นจะสามารถทำให้งานเดินได้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไรผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันที่หลาย ๆ บริษัทนิยมนำมาใช้ ในการทำงานกันผ่านระบบออนไลน์มักจะเป็นการทำงานผ่าน Email และ Google Drive ที่ทั้งสามารถสร้างชีท เอกสาร หรือสไลด์งานแบบออนไลน์ห้ผู้ที่มีลิงก์ของชีทงานนั้น ๆ สามารถดูแลแก้ไขร่วมกันแบบ Real Time รวมถึงการประชุมร่วมกันผ่าน Skype, Hangouts หรือ Zoom Cloud Meetings เป็นต้น


กำหนดเวลาทำงานให้ชัดเจน

หลายคนอ่านข้อนี้แล้วอาจนึกขำในใจว่าใครจะทำงานเลยเวลากัน แต่แท้จริงแล้วกรณีนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากว่าปกตินั้นเราทำงานที่ออฟฟิศแน่นอนว่าระยะเวลาในการเข้างาน พักเที่ยง และเลิกงานนั้นตายตัว แต่การ Work From Home นั้นเมื่อสถานที่ทำงานเป็นภายในบ้านหรือห้องของเราเอง ไม่ต้องเดินทางหรือออกไปไหน บ่อยครั้งที่เรามักทำงานเพลิน หรือสนใจสิ่งเร้าอื่นจนลืมที่จะพักผ่อนหรือละเลยงาน

ดังนั้นหากวางแผนและตารางในการทำงานไว้แล้วก็ควรมีกำหนดเวลาเอาไว้ด้วยว่าช่วงไหนควรเป็นช่วงที่พักผ่อนจะได้ไม่ทำงานเพลินจนลืมมื้อกลางวัน หรือปั่นงาน 24 ชม. ไม่ได้พักผ่อน โดยตรงนี้มีทริคเล็ก ๆ คือควรกำหนดเวลาทานมือกลางวันที่แน่นอนของทุกสันเอาไว้ให้ตรงเวลาทุก ๆ วัน และแบ่งเวลาพักผ่อนเล็กน้อยในการทำงานละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และละมือจากเมาส์บ้างเพื่อถนอมสุขภาพของตัวเราเอง อาจจะแบ่งเป็น 5-7 นาทีในทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง หรือถ้าไม่อยากพักบ่อย ๆ ก็แบ่งเป็นพัก 30 นาที ต่อ 2 ชั่วโมงก็ได้ และไม่ควรทำงานบ้านในส่วนของเวลางานเด็ดขาด ควรเก็บงานบ้านเอาไว้ทำในส่วนของเวลาหลังเลิกงานไปแล้วนะจ๊ะ


สร้างบรรยากาศและทำตัวให้เหมือนเราเข้าออฟฟิศปกติ

สำหรับข้อสุดท้ายนี้อาจไม่ได้สำคัญมากนัก แต่การทำแบบนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบรรยากาศบิ๊วอารมณ์ของเราให้รู้สึกเสมือนไปทำงานที่ออฟฟิศปกติได้ นั่นก็คือ การอาบน้ำแต่งตัวให้พร้อมก่อนเริ่มงาน ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยให้ร่างกายสามารถแยกแยะได้ว่าเรากำลังจะเริ่มทำงานแล้วนะ ไม่ใช่จะพักผ่อนอีกต่อไป รวมถึงหากมีการทำงานนาน ๆ แล้วควรมีการลุกหรือขยับร่างกายเปลี่ยนท่าทางทำอย่างอื่นบ้าง เพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสายให้กับร่างกาย หรือจะคุยกับคนอื่นทาง VDO Call บ้างก็ดีเพื่อจะได้ไม่เป็นออฟฟิศซินโดรม หรือใครจะหาซื้อเก้าอี้สำนักงานดีดีสักตัวมาใช้นั่งทำงานที่บ้าน เพื่อลดอาการปวดตัวเมื่อล้าก็ไม่ว่ากัน และที่สำคัญเลยอย่าเผลอไปดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม กินขนม ช้อปปิ้งออนไลน์เพลินเชียวล่ะ เพราะเดี๋ยวงานจะเสียเอาได้ง่าย ๆ

ช้อปฟินๆ กับ Shopee 4.4 Crazy Flash Sale รวมไอเท็มดังลดราคาปังที่สุด! มาพร้อมโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วประเทศ ขั้นต่ำ 0 บาทที่ทุกคนรัก! พร้อม Midnight Flash Sale ให้คุณได้เลือกช้อปไอเท็มเด็ดๆ ราคาพิเศษทุกเที่ยงคืน เพลินเพลินไปกับการช้อปของใช้ในบ้านและ Groceries ใน Shopee Supermarket Fair และซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ในราคาดีที่สุดกับ Shopee Home Expo รีบช้อปด่วน! ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม – 5 เมษายน 2020 นี้!


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023