แคร์รถมือสอง

5 เช็กลิสต์ หลังจากซื้อรถยนต์มือสอง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 21, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

รถมือสอง คือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ย่อมมีการสึกหรอ หรือตำหนิมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นตัวถังรถ ห้องโดยสาร หรือแม้แต่เครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจ ซื้อรถมือสอง จึงควรทำการบ้านให้ดี และสำหรับคนที่ซื้อรถยนต์มือสองมาแล้ว ก็ลองมาดูว่ามีจุดสำคัญไหนบ้างที่ต้องตรวจเช็คเป็นพิเศษ ทาง one2car รวบรวมมาให้แล้วค่ะ

หลังจาก ซื้อรถมือสอง ต้องเช็ค 5 สิ่งนี้

1.ระบบของเหลวต่างๆ

เมื่อคุณซื้อรถมือสองแล้ว ควรเปลี่ยนของเหลวต่างๆ ใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เพราะเราไม่ทราบว่าเจ้าของเก่าเปลี่ยนมาให้เราแล้วหรือยัง เพื่อความสบายใจและทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างปลอดภัย จึงขอแนะนำให้ไปเปลี่ยนใหม่ซะนะคะ

2.ยาง

มาถึงอีกส่วนที่สำคัญอย่าง ยางล้อรถ ควรตรวจสอบสภาพของยาง ความหนาของดอกยาง สังเกตดูว่ายางบวมหรือไม่ มีแตกลายงาบ้างหรือเปล่า หรือยางกินข้างหรือไม่ หากตรวจพบว่าผิดปกติ ควรรีบเปลี่ยนทันทีเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย เพราะหากยางล้อรถไม่ยึดเกาะถนน นั่นหมายถึงอันตรายของผู้ขับขี่รถยนต์เอง

3.เบรกและช่วงล่าง

ต่อมาก็ต้องตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรก และระบบการทำงานของเบรกว่าปกติดีหรือไม่ หากพบว่าผ้าเบรกเหลือน้อย หรือเบรกแล้วมีเสียงดังผิดปกติ หรือเบรกไม่อยู่ ก็ควรรีบให้ช่างแก้ไขโดยด่วน หรือจะเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่เลยก็ได้

ในส่วนของช่วงล่าง ให้คุณลองขับรถในที่ถนนขรุขระ หากมีเสียงดังกุกกักผิดปกติ อาจเกิดจากลูกหมากเสื่อมสภาพ ควรรีบให้ช่างแก้ไข หรือหากพบคราบจารบีติดอยู่ที่วงล้อด้านใน อาจเกิดจากยางหุ้มเพลาขาดหรือเสื่อมสภาพ ควรรีบแก้ไขโดยด่วน เพราะถ้าทิ้งไว้นานปัญหาอาจจะลามไปที่จุดอื่นอีก

4.กรองอากาศ ,กรองแอร์

กรองอากาศ และกรองแอร์ ก็เป็นอะไหล่ที่สำคัญเช่นกัน เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเจ้าของเก่าเปลี่ยนกรองอากาศเครื่องยนต์และกรองแอร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ดังนั้นเราควรเปลี่ยนเพื่อความสะอาดของของระบบแอร์ และเพื่อความสะอาดของอากาศที่จะเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์ จะได้ไม่เกิดฝุ่นสะสมจนทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง

5.ระบบไฟต่างๆ

ปิดท้ายกันที่ระบบไฟทั้งหมด ทั้งไฟเบรก ไฟถอย ไฟหน้า ไฟหลัง ไฟเลี้ยว และสัญลักษณ์ไฟต่างๆ ที่อยู่บนเรือนไมล์ ทั้งไฟเตือนความร้อน ไฟเตือนเครื่องยนต์ ไฟABS และไฟอื่นๆบนเรือนไมล์ เพื่อดูว่ายังทำงานได้ปกติหรือไม่ เพราะหากเกิดขัดข้องจะได้รีบเปลี่ยนใหม่ได้ทันท่วงที

วิธีเช็คก็ให้คุณลองบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ไฟต่างๆ จะขึ้นโชว์ที่หน้าจอ แต่เมื่อสตาร์ทรถ ไฟต่างๆที่โชว์จะต้องดับไป เช่น ไฟรูปเครื่องยนต์ หากเราสตาร์ทเครื่องแล้ว แต่ไฟรูปเครื่องยนต์ยังไม่ดับ แสดงว่าเครื่องยนต์อาจมีส่วนใดส่วนหนึ่งมีปัญหา หรือไฟเลี้ยว ก็ให้ลองส่งสัญญาณไฟเลี้ยวเพื่อดูว่าจังหวะการกระพริบสม่ำเสมอดีหรือไม่

หากใครสนใจจะเลือกซื้อรถมือสอง ก็ลองเข้าไปตรวจเช็คข้อมูล และสอบถามได้ที่ทาง one2car เลยนะคะ เพราะเป็นเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์กลางระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่น่าเชื่อถือสุด ๆ

และอย่าลืมเลือกซื้อประกันรถยนต์ดี ๆ ไว้คอยดูแล
คลิก Rabbit Care เลย


 

บทความแคร์รถมือสอง

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023

แคร์รถมือสอง

อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
Lazy_BOT
06/02/2023