แคร์รถมือสอง

บิ๊กไบค์มือสอง มีวิธีเลือกอย่างไรให้ได้รถที่ดีที่สุด

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
Published: June 4,2024
  
Last edited: June 12, 2024
บิ๊กไบค์มือสอง

เหตุผลในการตัดสินใจบิ๊กไบค์มือสองส่วนใหญ่ มักเริ่มต้นจากการอยากลองรถในราคาที่เข้าถึงง่ายก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นจะตามมาด้วยเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องรุ่นรถที่ถูกใจ บางคันอาจมีการเปลี่ยนโฉม ทำให้หามือหนึ่งได้ค่อนข้างยาก จึงต้องหันมาเลือกซื้อเอาจากตลาดรถบิ๊กไบค์มือสองเช่นเดียวกัน และแน่นอนว่าเมื่อต้องตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์มือสอง อย่างน้อยเราควรมีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการเช็กรถ การตรวจสอบรายละเอียดเบื้องต้นให้ครบถ้วน เพื่อที่จะสามารถคัดรถที่มีประสิทธิภาพยังดีอยู่ รวมถึงมีสิ่งที่เราตามหาได้ถูกใจ

แรบบิท แคร์ จึงลองรวมข้อควรรู้ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อ่าน และการเตรียมตัวเบื้องต้นสำหรับการเป็นเจ้าของรถบิ๊กไบค์มือสองด้วย

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    8 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง

    8 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง คือ ตรวจสอบประกันรถ, เช็กเอกสาร, ตรวจสอบสีรถ, สภาพโดยรวม, เช็กประวัติการซ่อมหรือเข้าศูนย์, เก็บรายละเอียดชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่าง ๆ, ลองฟังเสียงเครื่องยนต์ และเทสด้วยการทดลองขับจริง เพียงเท่านี้คุณจะมีโอกาสได้เลือกซื้อรถบิ๊กไบค์มือสอง ที่มีสภาพพร้อมต่อการใช้งานต่อไปในอนาคต ช่วยตอบสนองต่อความต้องการขั้นพื้นฐานได้ครบครัน ส่วนข้อมูลรายละเอียดของข้อควรรู้ทั้งหมด จะมีเนื้อหาตามหัวข้อย่อยด้านล่างทั้งหมดต่อจากนี้

    ตรวจสอบประกันรถบิ๊กไบค์

    ตรวจสอบประกันรถบิ๊กไบค์ โดยเฉพาะประกันตัวรถในส่วนของอุปกรณ์ หรือระบบต่าง ๆ ภายใน ยิ่งถ้าหากบิ๊กไบค์มือสองที่เราเจอ มีประกันรถบิ๊กไบค์ติดตัวมาจากศูนย์บริการแรกเริ่ม ถือว่าเราได้เจอรถที่ค่อนข้างใหม่เอามาก ๆ หากยังอยู่ในระยะประกันศูนย์ ซึ่งสามารถอุ่นใจได้ระดับหนึ่งว่าถ้ารถเรามีปัญหาอะไรเกี่ยวกับการใช้งาน ยังพอเอาเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบได้ ถึงแม้จะมีราคาแพงไปบ้าง แต่ก็แลกมาด้วยมาตรฐานที่ครบเครื่อง

    เช็กเอกสาร

    เช็กเอกสารตัวรถบิ๊กไบค์มือสอง เช่น เล่มทะเบียนของบิ๊กไบค์ ถึงรายละเอียดการจดทะเบียนทั้งหมดว่าถูกต้องตามกฎข้อบังคับของกรมขนส่งหรือไม่ โดยเราต้องเริ่มตรวจสอบตั้งแต่เอกสารของรถ เลขตัวถัง ไปจนถึงเอกสารการโอนรถด้วย หากเราตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์มือสองแล้วไม่ได้เช็กเอกสารทั้งหมดที่กล่าวมา อาจทำให้เราใช้งานรถที่ผิดกฎหมาย กรณีที่ถูกเรียกตรวจสอบ มีโอกาสโดนโทษหนักได้เลยทีเดียว

    ตรวจสอบสีรถ

    ตรวจสอบสีรถบิ๊กไบค์มือสอง ว่าเป็นสีเดิมจากโรงงานการผลิตหรือไม่ ถ้าเป็นสีเดิม ค่อนข้างอุ่นใจได้อีกระดับว่ารถคันนั้นไม่ผ่านการซ่อมแซม หรือการพ่นสีทับมาก่อน เพราะการเลือกแก้ปัญหาด้วยการซ่อมสี มีราคาที่ประหยัดกว่าการเปลี่ยนอะไหล่อย่างมากนั่นเอง 

    สภาพโดยรวม

    สภาพโดยรวมของบิ๊กไบค์มือสอง ตั้งแต่อะไหล่ถึงอุปกรณ์ที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องทำการเช็กให้ถี่ถ้วนว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น เบาะ แฮนด์ อะไหล่ กระจกมองข้าง สัญญาณไฟ และความสมมาตรของตัวรถ เป็นต้น

    ประกันรถบิ๊กไบค์

    เช็กประวัติการซ่อมหรือเข้าศูนย์

    เช็กประวัติการซ่อมหรือเข้าศูนย์ เป็นการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมจากข้อทั้งหมดด้านบน เพื่อให้เราทราบถึงประวัติการดูแลตัวรถบิ๊กไบค์มือสองคันนั้นอย่างแท้จริง เช่น บิ๊กไบค์มือสองที่มีเลขไมล์สูง ไม่ได้แปลว่าเป็นรถที่ไม่ดีเสมอไป ถ้าหากมีการนำรถเข้าเช็กระยะ เปลี่ยนของเหลว เปลี่ยนอะไหล่ตามกำหนดตลอดเวลา แปลว่าภายในยังคงได้รับการดูแลที่สม่ำเสมอ หากเรารับไปใช้งานต่อ ก็จะอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานได้ยาว ๆ จนกว่าจะถึงรอบการเช็กระยะครั้งถัดไป

    เก็บรายละเอียดชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่าง ๆ

    เก็บรายละเอียดชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ ยางรถบิ๊กไบค์มือสองต้องอยู่ในสภาพที่ดี ดอกยางชัด สีไม่ซีด ไม่แตกลาย อายุยางไม่เกินกำหนดการเปลี่ยน เนื้อยังนิ่มปกติ โซ่ไม่หย่อนยาน เสตอสภาพดี ไม่มีคดงอ ระบบเบรกต้องพร้อมใช้งาน จานเบรกที่เรียบ หรืออาจเป็นคลื่นบ้างแต่ต้องไม่มา นิ้วสัมผัสอาจรู้สึกสากเล็กน้อย จานไม่คดไม่ไหม้ทั้งล้อหน้าและหลัง ส่วนผ้าเบรกต้องเหลือ ไม่ว่าจะบาง จะมากจะน้อยก็ตาม ซึ่งบางรุ่นอาจตรวจสอบได้จากกระปุกน้ำมันเบรกแทน 

    ลองฟังเสียงเครื่องยนต์

    ลองฟังเสียงเครื่องยนต์บิ๊กไบค์มือสอง ตั้งแต่เริ่มสตาร์ตรถ ไปจนถึงช่วงการทดลองบิดคันเร่งเล็กน้อย ต้องไม่มีสะดุด หรือเพี้ยน เสียงนุ่ม เงียบ ไปจนถึงท่อไอเสียที่ทำงานได้ตามปกติ ไม่มีเสียงดังมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (90 เดซิเบล) ไม่อย่างนั้นอาจเป็นปัญหาในการนำไปใช้งานได้

    เทสด้วยการทดลองขับจริง

    เทสด้วยการทดลองขับจริง ถือเป็นขั้นสุดท้ายในการตรวจสอบบิ๊กไบค์มือสอง เมื่อเราเช็กทุกอย่างด้านบนครบถ้วนแล้วอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างโอเค ต้องลองขอขับจริงเพื่อสัมผัสระบบการขับขี่ของตัวรถ ว่าอุปกรณ์ หรือระบบไฟ ระบบต่าง ๆ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ขับขี่ลื่นไหล ไม่สะดุด ไม่มีอาการกระตุก

    เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะสามารถเลือกซื้อรถบิ๊กไบค์มือสอง ได้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานต่อไปได้ในอนาคต แบบที่ไม่ต้องการซ่อมแซมย่อย ๆ บ่อยครั้ง ช่วยประหยัดรายจ่ายแฝงไปได้ส่วนหนึ่ง ทั้งยังได้รถที่ถูกใจ ถูกกฎหมายแน่นอนด้วย หากใครวางแผนจะถอยรถบิ๊กไบค์มือสองสักคัน ควรเช็กรายละเอียดทั้งหมด 8 ข้อให้ครบถ้วน หรืออย่างน้อยเช็กสัก 6 ใน 8 ข้อก็ถือว่าเป็นเงื่อนไขที่กำลังโอเค

    บิ๊กไบค์มือสอง

    เตรียมตัวเบื้องต้นในการเป็นเจ้าของบิ๊กไบค์มือสอง

    เตรียมตัวเบื้องต้นในการเป็นเจ้าของบิ๊กไบค์มือสอง คือ สำรวจราคาตลาดให้ถี่ถ้วน, หาแหล่งขายที่ไว้ใจได้, เช็กรายละเอียดการขอไฟแนนซ์ และขอนัดเข้าไปดูรถตัวจริง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่จะช่วยให้คุณเตรียมตัวเป็นเจ้าของบิ๊กไบค์มือสองได้ง่ายขึ้น จะสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เนื้อหาด้านล่างเลย

    • สำรวจราคาตลาดให้ถี่ถ้วน เพื่อตรวจเช็กราคาบิ๊กไบค์มือสองคันที่เราสนใจเป็นพิเศษ ว่าในแต่ละสภาพมีช่วงราคาเท่าไหร่บ้าง ลองหาราคากลาง ราคาขั้นต่ำ และราคาสูงสุดที่เราพอรับไหวเอาไว้ สำหรับการคัดเลือกรถที่เข้าตาต่อไป
    • หาแหล่งขายที่ไว้ใจได้ ไม่ว่าจะเป็น Marketplace บนโลกออนไลน์ Facebook Group หรือตามเต็นท์รถที่ค่อนข้างไว้ใจได้ มีการดูแลรถที่ดี มีให้เลือกเยอะ ราคาพอใจ และคนขายมีการแนะนำที่ครบถ้วนจริงใจ
    • เช็กรายละเอียดการขอไฟแนนซ์ เนื่องจากเป็นการขอไฟแนนซ์สำหรับรถบิ๊กไบค์มือสอง อาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างไปจากรถมือหนึ่งอยู่บ้าง หรือกรณีที่เราไปซื้อบิ๊กไบค์มือสองต่อจากคนที่ยังผ่อนไม่หมด ต้องมีการตกลงเรื่องวิธีการชำระ และเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย
    • ขอนัดเข้าไปดูรถตัวจริง แล้วทำการตรวจสอบตามข้อควรรู้ทั้ง 8 ที่เราเพิ่งแนะนำไปก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการคัดเลือกให้ได้รถบิ๊กไบค์มือสองสภาพดีจริง ๆ 

    หากพร้อมแล้วที่จะทำตามข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมาด้านบน แปลว่าคุณสามารถเป็นเจ้าของรถบิ๊กไบค์มือสองที่มีคุณภาพได้ตามต้องการแล้ว และมั่นใจได้เลยว่าทุกการซื้อขาย จะไม่มีปัญหาจุกจิกตามมาให้กวนใจภายหลังจากที่ผ่านกระบวนการเตรียมตัวทั้งหมด

    พอเราได้รถบิ๊กไบค์มือสองที่ตรงต่อความต้องการมาเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเลือกทำประกันรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ ซึ่งทาง แรบบิท แคร์ แนะนำว่าควรเป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด โดยเฉพาะการคุ้มครองค่าซ่อมแบบที่ไม่มีคู่กรณี ทำให้เราไม่ต้องแบกรับภาระหนักเพิ่มเติมหากมีความเสียหายตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์กำหนด หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อเข้ามาได้เลยที่เบอร์โทร 1438 เบอร์นี้ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง การันตีความคุ้มค่าที่สุด เช็กราคาง่ายภายใน 30 วินาทีเท่านั้น


    สรุป

    สรุปบทความ

    สรุปแล้ว การเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง สิ่งที่ควรต้องรู้ มีดังนี้ ตรวจสอบประกันรถ, เช็กเอกสาร, ตรวจสอบสีรถ, สภาพโดยรวม, เช็กประวัติการซ่อมหรือเข้าศูนย์, เก็บรายละเอียดชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่าง ๆ, ลองฟังเสียงเครื่องยนต์ และเทสด้วยการทดลองขับจริง  นอกจากนี้ การสำรวจราคาตลาดให้ถี่ถ้วน หาแหล่งขายที่ไว้ใจได้ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดก่อนการเลือกซื้อ

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถมือสอง

    Rabbit Care Blog Image 85061

    แคร์รถมือสอง

    ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

    ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
    Tawan
    07/07/2023
    Rabbit Care Blog Image 83942

    แคร์รถมือสอง

    ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

    เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
    Thirakan T
    12/05/2023
    Rabbit Care Blog Image 81933

    แคร์รถมือสอง

    อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

    ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
    Thirakan T
    06/02/2023