แคร์รถมือสอง

เผยข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลรถ ที่หลายคนอาจสนใจอยากลองเข้าร่วม

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: September 16,2024
  
Reviewed: August 11, 2024
ประมูลรถ

เวลาที่ต้องการเลือกซื้อรถยนต์มือ 2 ดี ๆ สักคันหนึ่งทุกคนคงเริ่มต้นจากเต็นท์รถใกล้บ้านเป็นอันดับแรก แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการประมูลรถขึ้นมา คงมีใครเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะเรื่องประมูลรถ กรมบังคับคดี เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการหาซื้อรถยนต์มือ 2 ที่โดนใจผู้ที่รักรถยนต์อย่างกว้างขวางมากขึ้น

แรบบิท แคร์ เลยลองเอาเรื่องเกี่ยวกับการประมูลรถมานำเสนอดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการอธิบายทำความรู้จักการประมูล, ข้อดีข้อเสียภาพรวมเป็นอย่างไร, การเตรียมตัวก่อนเข้าร่วมประมูล และปิดท้ายด้วยเรื่องราวของประมูลรถ กรมบังคับคดีที่น่าสนใจเป็นพิเศษ 

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

การประมูลรถ คือ อะไร

การประมูลรถ คือ การนำรถยนต์มาขายผ่านวิธีประมูลราคา โดยให้ผู้เข้าร่วมการประมูลแข่งขันกันเสนอราคาให้มากที่สุดเท่าที่จะให้ได้สำหรับรถยนต์คันที่สนใจ ในปัจจุบันการประมูลรถยนต์นั้นมีหลายหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัทให้บริการค่อนข้างมาก นั้นจึงทำให้ประเภทของรถยนต์ในการประมูลมีหลายประเภท ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 4 ประเภทด้วยกัน คือ รถจากสถาบันการเงิน, รถที่เคยเกิดอุบัติเหตุ, รถปลดระวางจากบริษัทหรือหน่วยงานราชการ และรถของกลางที่โดนยึดมา สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของรถประมูลแต่ละประเภทมีดังนี้

ถ้าหากเรารู้จักรายละเอียดของการประมูลรถยนต์ในแต่ละประเภทดี เราจะสามารถเข้าร่วมการประมูลได้ตรงต่อความต้องการ มีโอกาสได้เจอรถยนต์ที่ต้องการ ร่วมกับราคาประเมินที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเสียเวลา หรือเสียโอกาสไปโดยสิ้นเปลือง

ข้อดีข้อเสียประมูลรถเป็นอย่างไรบ้าง

ข้อดีข้อเสียภาพรวมของการประมูลรถยนต์ จะเป็นการสรุปภาพรวมเพื่อให้ผู้ที่สนใจทุกคน ได้มีโอกาสเปรียบเทียบ พร้อมชั่งใจเพิ่มเติมกับช่องทางการหาซื้อรถยนต์มือ 2 ตามปกติ แตกต่างกับการประมูลรถมากน้อยแค่ไหน แบบไหนที่จะตอบสนองต่อความต้องการของเราได้มากกว่ากัน

ข้อดีประมูลรถ

ข้อดีของการประมูลรถไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ประเภทไหนก็ตาม ส่วนมากจะไม่มีการฟื้นฟู หรือซ่อมแซมสภาพรถยนต์ให้ดูสวยงามเหมือนใหม่ เน้นการนำเสนอผ่านสภาพปัจจุบันที่ได้รับการดูแลจากเจ้าของเดิม โดยเฉพาะรถที่ทางสถาบันการเงินยึดมา จะไม่มีการฟื้นเลยแม้แต่น้อย ทำให้เราได้มีโอกาสเห็นสภาพรถยนต์จริงเป็นอย่างไร ไม่ต้องเสี่ยงต่อการเจอรถยนต์ย้อมแมว รวมถึงช่วงเวลาก่อนเริ่มการประมูล ทางผู้ให้บริการแต่ละแห่งจะลงรายละเอียดรถยนต์ที่เข้าร่วมการประมูลเอาไว้ ตามช่องทาง Official อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประมูลรถได้เห็นภาพรวมรถยนต์ทั้งหมดก่อนนั่นเอง

ข้อเสียประมูลรถ

ข้อเสียของการประมูลรถจะอยู่ในเรื่องการตรวจสอบสภาพรถยนต์ ที่เราไม่สามารถดูภายในได้เลย ดูได้แต่สภาพตัวถังรอบนอกเท่านั้น ซึ่งหากเราไม่มีความเชี่ยวชาญในการดูรถยนต์ รถมือ 2 ที่ถูกนำมาประมูลอาจดูยาก เว้นแต่ว่าจะเจอรถที่ยังมีอายุไม่มากเท่าไหร่นัก ถึงจะสามารถดูภาพรวมได้ง่ายกว่าปกติ ฉะนั้นการเลือกเข้าร่วมประมูลรถยนต์แบบไหน ลองดูข้อมูลคร่าว ๆ ให้เรียบร้อยก่อนจะดีที่สุด

ประมูลรถครั้งแรก เช็กข้อมูลตรงไหนก่อน

หากเป็นการเข้าร่วมประมูลรถครั้งแรก คุณสามารถเช็กข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของผู้จัดประมูล เพื่อสามารถดูรถสภาพจริงแล้วตัดสินใจว่าต้องการเข้าร่วมการประมูลในรถคันไหน หากเป็นหน่วยงานรัฐจัดประมูลจะค่อนข้างมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง เรื่องมาตรฐานการประมูล รวมถึงการคัดคุรภาพรถยนต์มานำเสนอในราคาเปิดที่มีมาตรฐาน แต่หากเป็นบริษัทเอกชนจัดประมูลรถยนต์ เราอาจต้องเช็กข้อมูลของผู้ให้บริการแต่ละแห่งด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน 

คำแนะนำเพิ่มเติม ก่อนเข้าร่วมการประมูลอย่าลืมสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน เพื่อให้เราสามารถตัดสินใจประชันราคาประมูลรถได้อย่างเหมาะสม และอย่าลืมหารถสำรองเผื่อเอาไว้ด้วย เพราะเราอาจไม่ได้ประมูลชนะในรถทุกคัน อีกทั้งใครที่ประเมินแล้ววงเงินการประมูลไม่เพียงพอ บางสถานที่จะมีเจ้าหน้าที่สินเชื่อคอยให้บริการอยู่ด้วย ถ้าเป็นไปได้การเช็กวงเงินสินเชื่อก่อนเข้าร่วมการประมูล บวกกับเตรียมเอกสารให้พร้อม ถือว่าเป็นการเตรียมตัวอีกช่องทางที่ไม่ควรลืมคำนึงถึง

ประมูลรถ กรมบังคับคดี

ข้อควรรู้ก่อนร่วมประมูลรถ

ข้อควรรู้ก่อนร่วมประมูลรถจะอยู่ 5 ข้อด้วยกันที่ควรรู้ก่อน คือ ตรวจสภาพรถและข้อมูล, เตรียมมัดจำค่าป้ายหมายเลขประมูล, ติดต่อไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย, รับรู้กติกาการประมูล และทำความเข้าใจวิธีการชำระเงินหลังชนะประมูล ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่กล่าวมาทั้งหมด จะมีดังรายการด้านล่างนี้เลย

เมื่อเข้าใจข้อมูลด้านบนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่เราไปติดตามเอารายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้ให้บริการประมูลรถแต่ละแห่งตามที่ต้องการเข้าร่วมเท่านั้นเอง

ประมูลรถ กรมบังคับคดี คือ อะไร 

ประมูลรถ กรมบังคับคดี คือ การที่กรมบังคับคดีเข้ามาเป็นผู้ดูแลการประมูล โดยการนำรถยนต์หรือทรัพย์สินออกมาจำหน่าย เพื่อชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้เป็นหลัก หรือพูดง่าย ๆ เหมือนกับการประมูลทั่วไป เพียงแต่ให้บริการและดูแลภาพรวมการประมูลโดยกรมบังคับคดี

ขั้นตอนเข้าร่วมประมูลรถ กรมบังคับคดี

ขั้นตอนเข้าร่วมประมูลรถ กรมบังคับคดี มี 3 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ กรอกรายละเอียด วางเงินสด, รับป้ายประมูล และหลังประมูลได้ต้องมีการชำระส่วนที่เหลือตามกำหนด ซึ่งข้อมูลขั้นตอนทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

ตอนนี้ทุกคนพร้อมเข้าร่วมการประมูลรถทุกรูปแบบแล้ว อย่าลืมศึกษารายละเอียดให้รอบคอบก่อนเข้าร่วม ส่วนใครที่ประมูลมาได้แล้ว เตรียมนำรถยนต์ไปใช้งาน แรบบิท แคร์ อยากขออนุญาตแนะนำให้ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เพื่อให้ได้รับการดูแลตลอดการขับขี่ไปในทุกเส้นทาง ซึ่งถ้าคุณต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม ติดต่อเข้ามาได้เลยที่เบอร์ 1438 เบอร์นี้โทรได้ 24 ชม.


สรุป

สรุปบทความ

การประมูลรถ คือ การนำรถยนต์มาขายผ่านวิธีประมูลราคา โดยให้ผู้เข้าร่วมการประมูลแข่งขันกันเสนอราคาให้มากที่สุดเท่าที่จะให้ได้ มีข้อดีคืออาจได้รถยนต์ราคาถูกกลับไปซ่อมแซม แล้วนำกลับมาใช้งานได้เหมือนใหม่ บางครั้งอาจไม่แตกต่างไปจากรถยนต์มือหนึ่งเลย โดยรถยนต์ที่นำมาประมูลจะมาจากหลากหลายแหล่งด้วยกัน คือ

  • รถจากสถาบันการเงิน
  • รถที่เคยเกิดอุบัติเหตุ
  • รถปลดระวางจากบริษัทหรือหน่วยงานราชการ
  • รถของกลางที่โดนยึดมา
  • รถยนต์จากกรมบังคับคดี

เบื้องต้นก่อนการไปประมูลรถยนต์ ผู้ประมูลควรเช็กรายละเอียดรถที่เราต้องการเข้าร่วมประมูลให้ดี และเตรียมเงินมัดจำเอาไว้ เนื่องจากบางแห่งอาจรับมัดจำเป็นเงินสด

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์รถมือสอง

Rabbit Care Blog Image 89765

แคร์รถมือสอง

บิ๊กไบค์มือสอง มีวิธีเลือกอย่างไรให้ได้รถที่ดีที่สุด

เหตุผลในการตัดสินใจบิ๊กไบค์มือสองส่วนใหญ่ มักเริ่มต้นจากการอยากลองรถในราคาที่เข้าถึงง่ายก่อนเป็นอันดับแรก
Thirakan T
04/06/2024
Rabbit Care Blog Image 85061

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023
Rabbit Care Blog Image 83942

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023