แคร์สัตว์เลี้ยง

ร่วมเฉลิมฉลอง ‘วันกระต่ายสากล’ 28 กันยายน 2562

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published September 27, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่ามี วันกระต่ายสากล ด้วยนะคะ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 28 กันยายน 2562 คนรักกระต่าย หรือคนรักสัตว์ทั้งหลายคงแฮปปี้ เพราะนี่คืออีกวันสำคัญที่ทั่วโลกออกมาขับเคลื่อนเพื่อยับยั้งการทารุณกรรมสัตว์ ว่าแต่วันกระต่ายสากลน่าสนใจยังไง ตาม Rabbit Care ไปดูกันเลย!

วันกระต่ายสากล

วันกระต่ายสากล จัดตั้งขึ้นโดย American Rabbit Breeders Association หรือ ARBA องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ออกมารณรงค์และขับเคลื่อนคนในสังคมให้มองเห็นความสำคัญของกระต่ายมากขึ้น ซึ่งจะตรงกับวันเสาร์หรืออาทิตย์ที่ 4 ของเดือนกันยายน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2562

จุดประสงค์สำคัญของ ARBA ที่ก่อตั้งวันกระต่ายสากลขึ้นมา เพื่อ

1.เห็นความสำคัญของกระต่ายและสัตว์เลี้ยง

ใครที่เลี้ยงสัตว์ หรือชื่นชอบสัตว์เลี้ยงแสนซน ก็คงเคยคิดจะเลี้ยงน้องกระต่ายน่ารัก ๆ ที่บ้านแน่นอน ซึ่งกระต่ายก็มีนิสัยซุกซน ขี้อ้อน และว่านอนสอนง่าย จึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่พ่อแม่เริ่มให้ลูกน้อยได้ลองเลี้ยง เพื่อฝึกความรับผิดชอบ เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่สร้างความสุขให้เราได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

2.หยุดยั้งการทารุณกรรมสัตว์

ปัจจุบัน หลายประเทศก็มีข้อกฎหมาย หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์อย่างจริงจัง แต่ก็ยังมีคนใจร้ายให้เห็นอยู่บ่อย ๆ วันกระต่ายสากลจึงเป็นอีกวันที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงออกว่าการทารุณกรรมสัตว์ควรหมดไปจากสังคมได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการล่ากระต่ายเพื่อความสนุกสนาน เอาขนกระต่ายมาทำเสื้อผ้า รวมทั้งนำกระต่ายตัวน้อย ๆ ไปทดลองเครื่องสำอาง หรือสารเคมีอันตราย

ตอนนี้หลาย ๆ องค์กร หลาย ๆ บริษัทก็ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะหยุดการทารุณกรรมกระต่ายทุกรูปแบบ อาทิ แบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่าง H&M, Gina Tricot และ C&A ออกมาประกาศจุดยืนชัดเจนว่าไม่ต้องการมีส่วนในการทารุณกรรมสัตว์ จึงยกเลิกการผลิตเสื้อผ้าจากขนกระต่ายทั้งหมด หรือแบรนด์เครื่องสำอางที่ทั่วโลกให้การยอมรับอย่าง NARS, Too Faced, Physicians Formula และ innisfree ซึ่งก็ได้ใจคนรักสัตว์ไปเต็ม ๆ

3.รณรงค์ให้ทุกคนเคารพในสิทธิและเสรีภาพของสัตว์เลี้ยง

นอกจากการหยุดยั้งการทารุณกรรมสัตว์ ทาง ARBA ยังต้องการให้ทั่วโลกให้ความสำคัญกับสัตว์ทุกชีวิต เพราะสัตว์ทุกตัวมีชีวิต มีสิทธิ มีเสรีภาพ เพียงแต่ต้องให้มนุษย์อย่างเราคอยช่วยเหลือและเลี้ยงดูก็เท่านั้น เพื่อให้สัตว์เลี้ยงน่ารักยังคงน่ารักกับเราเสมอ

พ.ร.บ. คุ้มครองสัตว์ของไทยก็ไม่น้อยหน้า

สำหรับประเทศไทยก็มี พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ฉบับแรกของไทย ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2557 โดยมีสาระสำคัญเพื่อคุ้มครองสัตว์มิให้ถูกทารุณกรรม และเจ้าของจะต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์มีความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับสภาวะของสัตว์แต่ละชนิด

นอกจากนี้ยังกำหนดบทลงโทษไว้อย่างชัดเจน ผู้ที่ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ เจ้าของสัตว์หรือผู้ใดที่ไม่จัดสวัสดิภาพสัตว์ให้เหมาะสมกับหลักเกณฑ์ตามมาตรา 22 มาตรา 24 หรือฝ่าฝืนมาตรา 23 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ก็ถือว่าเป็นการข้อบังคับที่ชัดเจนเพื่อให้สัตว์เลี้ยงอยู่ร่วมกับคนเราอย่างมีความสุข ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ต่างก็ทำหน้าที่และดำเนินชีวิตตามธรรมชาติ และถ้าใครรักสัตว์เลี้ยงมาก การทำประกันสัตว์เลี้ยงเอาไว้ก็อุ่นใจไม่น้อยเลยนะ

Rabbit Care ขอเป็นอีกพลังยับยั้งการทารุณกรรมสัตว์เลี้ยงทุกรูปแบบ


บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
กองบรรณาธิการ
17/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023