แคร์ไลฟ์สไตล์

Pride Month คืออะไร ? ไปฉลอง ไปจอยได้ที่ไหนบ้าง ?! 

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published June 01, 2023

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

มาเฉลิมฉลองความเสมอภาคทางเพศกันเถอะ ! Pride Month ตลอดเดือนที่ 6 ของทุกปีที่องค์กร หรือแบรนด์ต่าง ๆ พร้อมใจเปิดพื้นที่ให้กลุ่ม lgbtq ได้ออกมาแสดงสีสัน และตัวตนที่แท้จริง ไม่ว่าคุณจะเป็นสมาชิกชาวเรา หรือเป็นพันธมิตร (Ally) ก็สามารถออกมาร่วมกิจกรรม แสดงจุดยืนของตนเองได้ !

Pride Month คืออะไร ?

Pride Month คือเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ หรือ lgbtq โดยจะมีวิธีต่าง ๆ ที่หลากหลาย ไม่ได้เฉพาะการเดินพาเหรด หรือออกมาเรียกร้องเพื่อความเสมอภาคของกลุ่มเพศที่ 3 แต่จะมีงาน กิจกรรม อีเว้นท์ ที่ให้ความรู้เรื่อง lgbtq เฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ และสร้างสีสันให้กับชีวิต หรือเป็นแบรนด์ที่ออกสินค้าคอลเลกชันเฉพาะ Pride Month 

Pride Month เริ่มต้นอย่างไร ทำไมต้องจัดเดือนที่ 6 (มิถุนายน) ?

ย้อนกลับไปในสหรัฐอเมริกา ปี 1969 ณ มหานครนิวยอร์ก Greenwich Village, Stonewall Inn ซึ่งเป็นโรงแรม และบาร์ที่เป็นแหล่งรวมของชาว lgbtq+ ซึ่งมักเป็นสถานที่ที่ถูกจับตามอง พร้อมกดขี่ข่มเหงโดยตำรวจประจำพื้นที่โดยใช้ข้ออ้างว่าขายสุราผิดกฎหมาย จนกระทั้งในวันที่ 28 มิถุนายน ชาว lgbtq+ อดทนต่อความไม่เป็นธรรมไม่ไหว จึงก่อจลาจลขึ้นจนตำรวจต้องขอกำลังเสริมจนได้ชื่อว่าเป็น Stonewall Riot 

หลังจากการจลาจล Stonewall Riot เกิดขึ้น ก็เป็นดั่งการจุดชนวนการเรียกร้องความเท่าเทียมของกลุ่ม lgbt ซึ่งจะต้องอาศัยเวลากว่า 4 ปี เรื่องความเท่าเทียมของเพศที่ 3 ถึงจะเข้าถึงศาล แต่กระนั้นก็ยังมีกฎหมายออกมาจำกัดการแสดงออก ในวันที่ 28 มิถุนายน 1970 จึงมีการเดินพาเหรดเรียกร้องความเสมอภาคของกลุ่ม lgbt จนปัจจุบันได้ขยายกลายเป็น Pride Month ที่ภายนอกดูสนุกสนาน อาบไปด้วยสีรุ้งสดสวย แต่ก็เกิดจากหยาดเหงื่อ น้ำตา และการต่อสู้ของชาว lgbt รุ่นก่อน นี่แหล่ะคือจิตวิญญาณของ Pride Month

ฉลอง Pride Month 2023 ในไทย 

แน่นอนว่าประเทศไทย ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้พื้นที่กับกลุ่ม lgbtq+ โดยถึงแม้ว่าคอนเซปต์ของ Pride Month ในประเทศไทยจะเพิ่งเข้ามาได้รับความนิยม และถูกจับตามองในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ก็เป็นงานที่มีคนเฝ้ารอคอยไม่น้อย บ้างไปแสดงจุดยืน แสดงความเป็นตัวตน บ้างใช้เป็นเวทีปล่อยของ แสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาจากการแต่งกาย แต่งหน้า เต็มไปด้วยกิจกรรมที่ใคร ๆ ก็เข้าร่วมได้

กิจกรรม Bangkok Pride

วัน : 04/06/2566

สถานที่ : สวนลุมพินี – แยกปทุมวัน – แยกราชประสงค์ – เซ็นทรัลเวิลด์

ถือว่าเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของ Pride Month เลยก็ว่าได้กับการรวมตัวของกลุ่มเพศทางเลือก และ Ally ร่วมออกมาเดินขบวนบ่งบอกความเป็นตัวตน และความเป็นมนุษย์ผู้มีสิทธิ์เสียงเท่าเทียมกัน ภายใต้สีรุ้งสดใสและเสื้อผ้าหน้าผมที่จัดเต็มไม่มีเบรก 

โดยขบวนพาเหรด Pride Month จะเริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ โดยตลอดเส้นทางจะมีกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้คณะเดินขบวนได้เข้าร่วม เข้าชม จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมโบกธงสีรุ้งที่ยาวที่สุดในประเทศไทย 

ซึ่งนอกจากการเฉลิมฉลอง Pride Month Parade ในกรุงเทพแล้ว การจัดขบวนแสดงความหลากหลายของ lgbt ยังมีจัดทั่วไปบริเวณทั่วหัวเมืองใหญ่ จัดโดยเซ็นทรัล เพื่อนำเสนอความเท่าเทียม ให้ทั่วถึงทั้งประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น

Khon Kaen Pride
วัน : 03/06/2566
สถานที่ : เซ็นทรัล ขอนแก่น

Phuket Pride
วัน : 04/06/2566
สถานที่ : เซ็นทรัล ภูเก็ต

Samui Pride
วัน : 17/06/2566
สถานที่ : เซ็นทรัลสมุย

Udon Thani Pride
วัน : 24/06/2566
สถานที่ : เซ็นทรัลอุดรธานี

Ubon Ratchathani Pride
วัน : 24/06/2566
สถานที่ : เซ็นทรัลอุบลราชธานี

กิจกรรม Bangkok Pride x LOVEiS After Party 2023

วัน : คืนวันที่ 04/06/2566

สถานที่ : เซ็นทรัลเวิลด์ LIDO Connect Hall

ราคา : 799 บาท (เครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว) สำหรับ Early Bird Ticket / 899 บาท (เครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว) สำหรับ Regular Ticket

พาเหรดจบ แต่งาน Pride Month ยังไม่จบแน่นอน เพราะตอนกลางคืนนี่แหล่ะ เป็นช่วงเวลาที่กิจกรรมจัดเต็ม สีสันสดสวยที่สุดกับกิจกรรมที่ Bangkok Pride ได้จัดร่วมกับค่ายดนตรี LOVEiS จัดงานปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรีและความสนุกสนาน โดยคณะศิลปินที่เฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ ฉีกกฎเดิม ๆ ของข้อจำกัดทางเพศ ตั้งแต่ จีน กษิดิศ (Gene Kasidit) ต้น ธนษิต (Ton Thanasit) พัชชา (Patcha) และนักเต้น นักแสดงมาความสามารถทั้งหลาย รวมถึง Drag Performer ระดับท็อป ๆ ของประเทศไทย

กิจกรรม Thai Queer Cinema Odyssey

วันที่ : 25/05/2566 – 30/06/2566

สถานที่ : หอภาพยนตร์ 94 หมู่ที่ 3 ถ. พุทธมณฑลสาย 5 ตำบล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล นครปฐม 73170

สำหรับใครที่เป็นคอหนัง โดยเฉพาะภาพยนตร์ที่ดีแผ่ความเป็นมนุษย์ หรือความสัมพันธ์ของกลุ่ม lgbtq+ อย่างสวยงามตรงไปตรงมา หอภาพยนตร์ นครปฐม ได้จัดอีเวนต์ยาวตลอดทั้งเดือนทยอยฉายภาพยนตร์ไทยทั้งใน และนอกกระแส ที่นำเสนอเรื่องความหลากหลายทางเพศในหลากหลายแง่มุม ตรงกับธีม Pride Month ปีนี้สุด ๆ 

แนะนำภาพยนตร์

สัตว์ประหลาด! Tropical Malady (2000)

ผู้กำกับ : อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

หนังไทยโดยผู้กำกับมือทอง เฉิดฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์ และเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัล Jury Prize เล่าเรื่องความสัมพันธ์ของ 2 หนุ่มต่างจังหวัด คู่ขนาบไปกับตำนานเสือสมิง นำเสนอความรักดาษดื่นของชีวิตชานเมือง ผสมผสานความเชื่อโบราญ จิตวิญญาณแห่งพงไพร ความฉาบฉวยและจริยธรรมของมนุษย์และธรรมชาติ ถ่ายทอดออกมาได้เหมือนดั่งบทกลอน เชื่องช้าแต่ลึกซึ้ง เรียบง่ายแต่ชวนค้นหา ฉลอง Pride Month อย่างมีชั้นเชิง

แมลงรักในสวนหลังบ้าน Insects in the Backyard (2010)

ผู้กำกับ :  ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

เหมือนกับ Pride Month ที่เคยเป็นสิ่งต้องห้าม ภาพยนตร์อิสระเรื่องนี้ก็เคยเป็นหนังฉาวที่ถูกแบนจากประเทศไทยนานถึง 10 ปี เล่าเรื่องทรานส์เจนเดอร์ผู้ต้องการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น แต่ก็เต็มไปด้วยอุปสรรค ความบิดเบี่ยวของจิตใจมนุษย์ นำเสนอศีลธรรมสีเทาหม่นออกมาอย่างตรงไปตรงมาแบบที่หนังน้อยเรื่องจะกล้า ผสมผสานกับแนวทางหนัง Coming of Age ค้นหานิยามความรัก รวมถึงเรื่องเพศของวัยแรกแย้ม

กุ้งนาง (1976)

ผู้กำกับ : ดอกดิน กัญญามาลย์

Pride Month ยังเป็นเดือนที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ lgbt ผ่านบันทึก หรือภาพยนตร์ หนึ่งในนั้นคือหนังสุด Iconic อย่างกุ้งนาง โดยเรื่องนำเสนอชีวิตของกุ้งนาง หญิงสาวที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบผู้ชายจนเข้าใจว่าตนเป็นบุรุษเพศ แต่ก็ต้องมาสับสนทางเพศเมื่อพบเจอพระเอกหมอมาดเนียบ ถึงแม้ว่าเรื่องสุดท้ายแล้วจะเล่าถึงความสัมพันธ์หญิง-ชาย แต่ย้อนไปเกือบ 50 ปี หนังเรื่องนี้ได้เปิดประเด็นของการแสดงออกทางเพศที่หลากหลาย และเปิดกว้างในสังคมไทยที่บทบาททางเพศแสนจะคับแคบ

กิจกรรม Pride Month ของ BACC

วัน : ตลอดเดือนมิถุนายน

สถานที่ : หอศิลปะกรุงเทพ 939 ถ. พระรามที่ ๑ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ตลอด Pride Month หอศิลป์กรุงเทพ หรือ BACC ได้ให้พื้นที่กับศิลปินหน้าใหม่ ผู้เป็นสมาชิก lgbtq+ นำเสนอประสบการณ์ และมุมมองของตนเองออกมาเป็นผลงานศิลปะ โดยมีงานจัดแสดงทั้งหมด 10 ชิ้น คัดเลือกจากศิลปิน lgbtq+ ทั้งหมด 80 คน มีทั้งรูปแบบงานวาดภาพสีน้ำมัน งานปั้น ดิจิทัลอาร์ต และอื่น ๆ อีกมากมายที่พร้อมสร้างมุมมองแปลกใหม่ และแรงบันดาลใจอันเปิดกว้างให้กับคุณตลอด Pride Month นี้เลย

กิจกรรม Colors of Pride

วันที่ : ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน

สถานที่ : The PARQ 88 ถ. รัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

The Parq ห้างสรรพสินค้าชั้นนำสำหรับคนรุ่นใหม่ ขอแจม Pride Month ด้วยโปรฯ เอาใจนักช้อปตามล่าไอเท็มลับเมื่อช้อปครบ 1500 บาทรับฟรี หมวก Bucket Hat ดีไซน์ Colors of Pride มีให้เลือก 2 สี ขาว และดำ ใส่เก๋ ๆ คู่กับลุคไหนก็เข้าสุด ๆ บวกกับหลากหลายร้านที่มีรายการสินค้าพิเศษเฉพาะในช่วงเวลา Pride Month เท่านั้น เช่นร้าน Proud J&T Flower จัดช่อดอกไม้สีรุ้งอันเป็นสัญลักษณ์ของ Pride Month ร้าน Tim Hortons แจกฟรี Chocolate Rainbow หรือโดนัท Classic Rainbow

ทุกคนไม่ว่าจะแนวไหนก็เลือกมาเฉลิมฉลองกับ Pride Month กันได้ผ่านกิจกรรมข้างต้นกันได้เลย ! มาสร้างสีสันให้กับเมืองกรุงเทพกันเถอะ ! ยิ่งหลายคนอยากเก็บไอเท็มสุดพิเศษ เฉลิมฉลอง Pride Month จากแบรนด์ต่าง ๆ ก็อย่าลืมออกมาช้อปกันได้เลย แล้วหากใครอยากช้อปแบบคุ้ม ๆ ได้แคชแบ็คจุก ๆ แรบบิท แคร์ แนะนำ บัตรเครดิตจากธนาคารดัง เลือกสมัครตัวที่ตอบโจทย์ของคุณได้ตลอดทั้ง Pride Month และตลอดไปเลย

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024