แคร์การเงิน

คำแนะนำสำหรับพนักงานใหม่ ออมเงินให้มีประสิทธิภาพ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 07, 2017

สิ่งที่พนักงานใหม่ที่เพิ่งทำงานเป็นครั้งแรก มักจะหลงลืม คือ การเก็บออมเงินเดือนเดือนแรก เพราะมักจะตื่นเต้นดีใจกับเงินเดือนเดือนแรก ทำให้พนักงานใหม่หลายคนเพลิดเพลินกับการใช้เงิน จนลืมนึกไปว่าเราควรออมเงินไว้บ้าง

แม้หลายคนจะบอกว่าขอใช้เงินเดือนเดือนแรกก่อน แล้วค่อยเก็บออมในเดือนต่อไปก็ยังไม่สาย แต่การคิดเช่นนั้นอาจจะเป็นการใช้เงินที่ไม่ถูกต้อง คนที่เพิ่งเริ่มทำงานควรวางแผนการใช้เงินตั้งแต่เดือนแรก ๆ เพื่อให้เกิดวินัยทางการเงินที่ดี

ดังนั้น เราจึงควรสร้างแรงบันดาลใจในการออมเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อที่เราจะได้เริ่มเก็บออมเงินได้เร็วขึ้น มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการออมเงินให้เราได้บ้าง และวิธีการดังกล่าว จะช่วยให้เราเก็บออมเงินได้มากน้อยเพียงใด


คำแนะนำสำหรับพนักงานใหม่ ออมเงินให้มีประสิทธิภาพ

  •  ป้องกันการเป็นหนี้

การที่เรามีเงินจำนวนหนึ่ง แม้ว่าจะไม่มาก แต่เงินจำนวนนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องเป็นหนี้สิน หากเราเริ่มต้นออมเงินตั้งแต่วันนี้ เราไม่สามารถล่วงรู้อนาคตได้ แต่การที่เรารู้จักเตรียมความพร้อม เราก็จะหลีกพ้นจากปัญหาได้เร็วขึ้น เนื่องจากเรามีเงินจำนวนหนึ่งไว้สำรองไว้ชำระหนี้นั่นเอง

  • เก็บไว้ใช้ยามจำเป็น

เมื่อชีวิตเราตกอยู่ในภาวะคับขัน หรือจำเป็นต้องใช้เงินเป็นอย่างมาก เราจะเข้าใจเองในที่สุด เพราะเหตุใดเราจึงต้องรู้จักออมเงิน นั่นเป็น เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเมื่อไรจึงจำเป็น เมื่อไรที่เราต้องนำเงินฉุกเฉินมาใช้ เราจึงต้องสะสมเงินไว้ก่อน เพื่อที่ว่าเมื่อวันนั้นมาถึงแล้ว แล้วจะได้ไม่ต้องไปหยิบยืมใครให้ลำบาก

  •  ซื้อเฉพาะของที่อยากได้

การเก็บเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่กระตุ้นให้เราเก็บเงินได้มากที่สุด เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราอยากได้อะไรสักอย่าง เราจะทุ่มเทและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ แล้วเราก็จะสามารถทำสิ่งนั้นได้จริง ๆ แต่ การเก็บออมเงินไว้ล่วงหน้า จะทำให้เราสามารถซื้อของที่ต้องการได้เร็วขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุดเราก็เป็นหนี้น้อยลง

  • สำหรับการท่องเที่ยว

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากทำงานทั้งปีโดยไม่หยุดพักผ่อน แต่จะทำอย่างไรได้ หากเราไม่มีเงินสำรอง หรือเงินที่เก็บสะสมไว้สำหรับเดินทางท่องเที่ยว เราก็จะไม่มีโอกาสได้ใช้วันลาพักร้อนประจำปีแน่ ๆ ดังนั้น หากเราตั้งความหวังไว้ว่าต้องได้เดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยปีละครั้ง เราก็ควรต้องเริ่มเก็บออมเงินตั้งแต่วันนี้

ในการเก็บออมเงินควรเริ่มต้นจากการมีแรงบันดาลใจที่ดี แล้วเราจะเริ่มต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่แรงบันดาลใจของแต่ละคนนั้นอาจแตกต่างกัน แต่เริ่มต้นด้วยคำถามคำเดียวกันได้ เพราะอะไรเราจึงต้องออมเงิน เมื่อหาคำตอบให้กับตัวเองได้แล้ว เราก็จะมีความมุ่งมั่นมากขึ้น

ข้อมูลจาก Moneyhub


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024