แคร์เรื่องบ้าน

6 รอยร้าว สุดอันตราย! สัญญาณเตือนเสี่ยงบ้านทรุด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: May 16,2018

สำหรับข่าว เหตุการณ์บ้านทรุด ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล Rabbit Care เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ บางคนคงเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ทำไมบ้านถึงร้าว โดยเฉพาะในบางข่าวที่เป็นบ้านเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ ด้วยแล้ว ยิ่งไม่ควรที่จะมีปัญหาอะไรเลย แม้กระทั่งปัญหาเรื่อง รอยร้าว ผนังร้าว  เป็นต้น

แต่ท้ายที่สุดก็มีปัญหานั้น แถมยังลามไปถึงปัญหาเรื่องบ้านทรุดอีกด้วย จึงทำให้น่าสงสัยเข้าไปใหญ่ถึงสาเหตุต้นตอของเรื่องนี้ เพราะตามปกติแล้ว บ้านหลังหนึ่งโดยพื้นฐานสามารถอยู่ได้นานถึง 50 ปี เป็นต้นไป

บ้านมี รอยร้าว เป็นเรื่องปกติ จริงเหรอ?

สำหรับปัญหาเรื่อง “บ้านร้าว” ในความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมากจริงๆ ค่ะ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะที่ดินชั้นบนสุดนั้นเป็นดินตะกอนที่เกิดจากการทับถมกันมาเป็นระยะเวลา 10,000 ปี เนื่องจากในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน ทำให้ชั้นดินเหนียวอ่อนที่อยู่ลึกลงไปประมาณ 8- 12 เมตร มีความอ่อนตัว ไม่สามารถรองรับน้ำหนักบ้านได้

พูดง่ายๆ ก็คือใน การสร้างบ้าน แต่ละครั้งต้องมีเสาเข็มตอกลงไปลึกอย่างน้อย 8-12 เมตร เพื่อให้อาคารถ่ายน้ำหนักลงไปยังชั้นดินเหนียวแข็งได้นั่นเอง อาคารจึงจะไม่ทรุด ถล่ม หรือเกิดรอยร้าวอย่างที่เป็นข่าว


รอยร้าว แบบไหน เสี่ยงบ้านพัง!

คาดว่าเมื่อบ้านของคุณเกิดรอยร้าว คุณคงจะวิตกกังวลเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ซ่อมแซมอะไรเพราะคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ใครจะคาดคิดกันว่าแค่รอยร้าวรอยเดียวก็ทำให้บ้านของคุณอยู่ในเกณฑ์สุ่มเสี่ยงที่จะถล่มได้ ว่าแต่รอยร้าวที่จะทำให้บ้านพัง มีประเภทไหนบ้างไปดูกันค่ะ

1. รอยร้าวแนวทแยงมุมบนผนัง

เกิดจากการทรุดตัวของรากฐานหรือเสาบ้านที่อยู่ใกล้ผนังบริเวณนั้น รอยร้าวลักษณะนี้บ่งบอกถึงความไม่แข็งแรงของโครงสร้างบ้าน ควรรีบ เรียกช่างผู้ชำนาญ หรือสถาปนิกมาตรวจสอบ และแก้ไขโดยด่วน เพราะเป็นอันตรายมากที่สุดสำหรับผู้อยู่อาศัย

2. รอยร้าวใต้ท้องพื้นรูปกากบาทและรอยร้าวบริเวณกลางพื้น

เป็นรอยร้าวที่เกิดจากพื้นรับน้ำหนักมากเกินไปจนเกินขีดความสามารถ เรียกได้ว่ารอยร้าวประเภทนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนภัยก่อนที่พื้นจะพังทลายลงมา ซึ่งเป็นอันตรายมากที่สุด ก่อนอื่นรีบเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักมากจากชั้นข้างบนออกก่อนค่ะ

แต่ถ้ารอยร้าวยังลุกลามต่ออาจเกิดจากการคำนวณการรับน้ำหนักที่ไม่ดีมาตั้งแต่ต้น ให้หยุดใช้พื้นที่ชั้นบนและชั้นล่างและ ปรึกษาวิศวกรโครงสร้าง โดยด่วน จนกว่าจะมีการตรวจสอบแก้ไขทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยห้ามใช้พื้นที่อันตรายดังกล่าวโดยเด็ดขาดค่ะ


3. รอยร้าวแนวดิ่งบนผนัง

เป็นรอยร้าวที่เกิดจากการแอ่นตัวของพื้นและคานที่อยู่เหนือผนังรองรับ สาเหตุก็มาจากการรับน้ำหนักไม่ไหว ส่งผลให้ผนังที่อยู่ติดกับโครงสร้างนั้นเกิดการแตกร้าว โดยลักษณะรอยร้าวนั้นจะเกิดขึ้นในบริเวณกลางผนังเป็นแนวดิ่งจากเพดานหรือจากพื้นยาวไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของความสูงผนัง ซึ่งรอยร้าวประเภทนี้มีความอันตรายสูงมาก ต้องรีบเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักมากออกไปจากบริเวณนั้นทันที

4. รอยร้าวกลางคาน

ปัญหารอยร้าวกลางคานรูปตัวยู (U) และรอยร้าวแนวเฉียง 45 องศา บริเวณริมคานนั้น เกิดจากการที่คานรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้คานแอ่นและดันผนังใต้คานให้เกิดรอยร้าวแนวดิ่งตามมาด้วย ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก เบื้องต้นควรย้ายของที่อยู่เหนือคานออก เพื่อลดน้ำหนักกดทับ แล้วใช้เหล็กค้ำยันเพื่อช่วยแบ่งเบาน้ำหนัก จากนั้นให้วิศวกรเข้ามาตรวจสอบเพื่อเสริมคาน


5. รอยร้าวบนเสา

การเกิดรอยร้าวบนเสาค่อนข้างมีหลากหลายรูปแบบดังนี้

  • รอยร้าวแนวดิ่งที่เกิดขึ้นบริเวณโคนเสา

เกิดจากการที่เสาไม่สามารถรับน้ำหนักได้ดีพอ หรือรับน้ำหนักมากเกินไป

  • รอยร้าวแนวเฉียง 45 องศา

เกิดจากการรับแรงเฉือนตอนที่อาคารมีการทรุดตัวได้ไม่เท่ากัน

  • รอยร้าวบริเวณต้นเสาและโคนเสา

เกิดจากการรับแรงบิดแรงเฉือน เนื่องมาจากคานยื่นออกจากเสามากเกินไป

  • รอยร้าวในเสา

สามารถเกิดได้จากการที่เหล็กข้างในเสาเป็นสนิม เสามีเนื้อพรุนเป็นโพรง และเสามีความหนาหุ้มเหล็กน้อยเกินไป

หากรอยร้าวบนเสาเกิดจาก การเสื่อมสภาพตามเวลา ให้กะเทาะปูนด้านนอกและขัดเอาสนิมออก จากนั้นค่อยใช้ปูนเกราต์กำลังสูงฉาบปิดผิวเสีย แต่ถ้าเสาไม่สามารถรับน้ำหนักได้ไหวการเพิ่มเหล็กเสาขึ้นน่าจะช่วยได้อีกแรง

6. รอยร้าวมีสนิมบริเวณเหล็กเสริมใต้พื้น

รอยร้าวประเภทนี้เกิดจากการไม่ได้หนุนลูกปูนขณะเทคอนกรีต สามารถพบได้บ่อยในกรณีที่พื้นหลังคาดาดฟ้ามีน้ำขังจนซึมเข้ามาถึงเหล็กภายในคอนกรีต ทำให้เกิดการขยายตัวดันคอนกรีตหุ้มเหล็กหลุดร่วงลงมา ส่งผลให้พื้นไม่สามารถรับน้ำหนักที่มากเกินไปได้

อย่างไรก็ตามหากคุณได้มี ประกันบ้าน แล้วพบรอยร้าวตามที่ได้กล่าวมา ซึ่งรอยร้าวเหล่านั้นไม่ได้เกิดจากการต่อเติมบ้าน แต่เกิดจากโครงสร้างของบ้าน คุณสามารถเคลมประกันได้ค่ะ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ทำประกันไว้ลองศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมกันสักนิดนะคะ เผื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดจะได้อุ่นใจค่ะ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023