แคร์ไลฟ์สไตล์

รวม 10 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกง่าย ๆ ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น!

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: August 11,2023
  
Last edited: May 19, 2024
ต้นไม้ฟอกอากาศ

ต้นไม้ฟอกอากาศอีกหนึ่งเทรนด์ยอดฮิต ที่หลาย ๆ คงหยิบนำมาเป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับการปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน ด้วยคุณภาพของอากาศในปัจจุบันที่มีความย่ำแย่จากมลพิษต่าง ๆ รวมไปถึงฝุ่น PM 2.5 ยิ่งทำให้ต้นไม้ฟอกอากาศหรือพืชฟอกอากาศได้รับความนิยมนำปลูกเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน หรือต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านเป็นจำนวนมาก

สำหรับใครที่กำลังมีความคิดที่จะไปเดินตลาดต้นไม้และซื้อต้นไม้ฟอกอากาศไว้สักต้น แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกพันธุ์ไม้แบบไหนดีวันนี้น้องแคร์จึงขออาสาเป็นกูรูด้านต้นไม้พาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับต้นไม้ฟอกอากาศกันให้มากขึ้น รวมไปถึงตอบคำถามที่หลายคนสงสัยอย่าง ต้นไม้ฟอกอากาศ คืออะไร? ต้นไม้ฟอกอากาศ ภูมิแพ้ปลูกได้ไหม?และอีกมากมาย

ต้นไม้ฟอกอากาศ คืออะไร?

ต้นไม้ฟอกอากาศ คือ ต้นไม้ ไม้ดอก หรือไม่ประดับที่มีคุณสมบัติพิเศษในการดักจับสารพิษต่าง ๆ ในอากาศแล้วใช้กระบวนการภายในของต้นไม้ฟอกอากาศเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้เป็นอากาศบริสุทธิ์นั่นเอง

โดยมีผลวิจัยเกี่ยวกับต้นไม้ฟอกอากาศขององค์การนาซา (National Aeronautics and Space Administration : NASA) เรื่อง Interior Landscape Plants for Indoor Air Pollution Abatement  ที่ออกมาช่วยยืนยันกับเราว่าต้นไม้ฟอกอากาศหรือพืชฟอกอากาศสามารถขจัดสารมลพิษในอากาศได้อย่างดีเยี่ยม

ต้นไม้ฟอกอากาศ ประโยชน์คืออะไรบ้าง

ต้นไม้ฟอกอากาศมาพร้อมกับประโยชน์มากมาย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนเลือกนำต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนแล้วนำต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน สำหรับใครที่กำลังลังเลหรืออยากจะหาเหตุผลดี ๆ ในการเริ่มปลูกต้นไม้ฟอกอากาศสักต้น เราขอพาทุกคนไปดูว่าต้นไม้ฟอกอากาศ ประโยชน์คืออะไรบ้าง

1. กรองมลพิษในอากาศ

ก็ตามชื่อของต้นไม้ฟอกอากาศเลย กับการที่ขจัดมลพิษต่าง ๆ ในอากาศแล้วเปลี่ยนมาเป็นอากาศบริสุทธิ์ออกมา

2. เพิ่มออกซิเจน

ต้นไม้ฟอกอากาศนอกจากที่จะกรองมลพิษต่าง ๆ ให้กับบ้านของเราแล้ว เจ้าพืชกรองอากาศชนิดนี้ยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ และปล่อยเป็นออกซิเจนออกมาให้เราได้หายใจ

3. เพิ่มความชุ่มชื้น

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความพิเศษของต้นไม้ฟอกอากาศกับการเป็นตัวช่วยควบคุมความชื่นภายในอากาศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยกระบวนการคายน้ำจากต้นไม้ฟอกอากาศซึ่งจะช่วยลดอาการเจ็บป่วยจากระบบทางเดินหายใจลงไปได้

4. เป็นของตกแต่งเพิ่มความงาม

ต้นไม้ฟอกอากาศยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งของแต่งภายในบ้านชั้นดี เนื่องจากต้นไม้ฟอกอากาศหรือพืชฟอกอากาศที่นิยมนำมาปลูกในบ้านนั้นล้วนแล้วมีแต่ความสวยงาม ช่วยเพิ่มสีสัน และปรับบรรยากาศองค์รวมได้เป็นอย่างดี

5. ลดความเครียดสะสม

ตามหลักจิตวิทยาสีเขียวที่ส่งผลต่อจิตใจของเราในเรื่องของความผ่อนคลาย ดังนั้นการที่เรามีต้นไม้ฟอกอาศภายในบ้านก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้เราผ่อนคลายจากภาวะตึงเครียดในแต่ละวันได้

ต้นไม้ฟอกอากาศ ภูมิแพ้สามารถปลูกได้ไหม

คนเป็นภูมิแพ้ก็สามารถปลูกหรือเลี้ยงต้นไม้ฟอกอากาศได้เช่นกัน กลับกันต้นไม้ฟอกอากาศจะช่วยฟอกอากาศหรือมลพิษต่าง ๆ ทำให้อาการภูมิแพ้ที่เป็นอยู่บรรเทาลง แต่ก็ควรให้ห้องมีอากาศถ่ายเทเนื่องจากตัวต้นไม้ ดิน หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับต้นไม้ฟอกอากาศอาจมีสิ่งสกปรกอยู่

ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน

แนะนำต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน

ลิ้นมังกร

ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนต้นแรกที่เราขอแนะนำนั่นก็คือต้นลิ้นมังกร โดยนี่เป็นต้นไม่ฟอกอากาศที่มีความโดนเด่นในเรื่องรูปลักษณ์กับการที่ใบแทงขึ้นออกจากดินในแนวตั้งตรง สามารถเพิ่มความสวยงามได้เป็นอย่างดี

พลูด่าง

พลูด่างเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เลี้ยงง่ายแถมทนทานอีกต่างหาก เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ไม่ชอบแดด พยายามอย่าให้โดนแสงแดดมาก

เฟิร์นบอสตัน

เฟิร์นบอสตันเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนขนาดเล็กที่เราอยากให้ทุกท่านได้มีติดห้องกันไว้ นิยมปลูกบนกระถางแบบแขวนซึ่งจะช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เฟิร์นบอสตันยังดูดซับสารพิษ ได้แก่ เบนซีน โทลูอีน อีกด้วย

ฟิโลเดนดรอน เซลลอม

ถ้าอยากจะหาต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกได้ง่าย ๆ ต้องเป็นต้นนี้เลยกับฟิโลเดนดรอน เซลลอม ซึ่งอยู่ได้ทุกสภาพอากาศ จะแสงเยอะหรือน้อยแค่ไหนได้ เพียงแค่รดน้ำให้ความชื้น เพิ่มปุ๋ยเดือนละครั้งก็เพียงพอแล้ว

ต้นเดหลี

ถ้าจะหาต้นไม้ฟอกอากาศขนาดไม่ใหญ่มากต้องต้นนี้เลยกับต้นเดหลี ด้วยขนาดของมันจึงเหมาะกับการเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน โดยสามารถดูดซึมสารพิษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อะซิโตน ไตรคลอโรเอทีลีน

แนะนำต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน

ต้นยางอินเดีย

ต้นยางอินเดียเป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยลักษณะที่สวยงาม โตง่าย แข็งแรงทนทาน เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูดซึมสารพิษได้หลากหลายชนิด นี่จึงเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านที่ทุกคนควรปลูกไว้

เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนในเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน ด้วยลักษณะเป็นพุ่มขนาดไม่ใหญ่มากทำให้สามารถนำไปวางบนโต๊ะ หรือตามชั้นวางต่าง ๆ ได้ โดยเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูดซับสารพิษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคาร์บอนมอนนอกไซด์, เบนซิน, โทลูอีน

ต้นจั๋ง

ต้นจั๋งเหมาะกับการเป็นต้นไม้ฟอกอากาศตามมุมบ้านเนื่องด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ และด้วยความที่ใบของต้นจั๋งมีเอกลักษณ์จึงเป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้านนั่นเอง

มอนสเตอร่า

ต้นไม้ฟอกอากาศขนาดกำลังดี มีใบที่สวยงาม เลี้ยงดูง่ายคือนิยามของต้นมอนสเตอร่า ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านยอดนิยมที่หลาย ๆ คนนิยมเลี้ยงกัน ซึ่งการดูแลต้นไม้ฟอกอากาศต้นนี้ก็ไม่ยาก รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้ง พร้อมกับตั้งหลบแดดเนื่องจากเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ไม่ชอบแดด

ปาล์มไผ่

ปาล์มไผ่เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่จะมาช่วยปรับบรรยากาศของห้องให้มีความสบายมากขึ้น การดูและไม่ยุ่งยากเพียงรดน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพิ่มปุ๋ยให้กับต้นไม้เดือนละ 1 ครั้งแค่นี้คุณก็จะได้พืชฟอกอากาศที่สงยงามและสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับคุณแล้ว

โดยรายชื่อต้นไม้ฟอกอากาศที่เราแนะนำไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านหรือต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนล้วยแล้วปลูกหรือเลี้ยงไว้สลับกันได้ ขึ้นอยู่กับขนาดของห้องและความสะดวกของผู้เลี้ยง

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน

จะเห็นได้ว่าต้นไม้ฟอกอากาศเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นทั้งในเรื่องของความสวยงาม หรือประโยชน์ด้านสุขภาพ โดยสามารถเเลี้ยงได้ทั้งในบ้านหรือว่าจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนได้อีกด้วย การเตรียมปลูกต้นไม้ฟอกอากาศอาจจำเป็นต้องใช้สิ่งของสักเล็กน้อยไม่ว่าจะเป็นตัวต้นไม้ ดิน กระถาง ปุ๋ย  และอื่น ๆ

ซึ่งการชำระค่าใช้จ่ายเหล่านี้เราขอแนะนำให้จ่ายด้วยบัตรเครดิต เพราะทุกการใช้จ่ายคุณจะได้รับสิทธิพิเศษมากมายไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดต่าง ๆ เครดิตเงินคืน สะสมแต้มแลกของรางวัล โดยหากสนใจสมัครบัตรเครดิตก็สามารถมาสมัครกับเราง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์ เพราะเรามีหลากหลายบัตรที่สามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89669

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89616

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024