แคร์การเงิน

เช็กลิสต์แอปกู้เงิน ถูกกฎหมาย และป้องกันตัวเองจากแอปเงินกู้เถื่อน

ผู้เขียน : ONLYWONDER

อยากตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก เพื่อหวังจะเป็นสักหนึ่ง URL ที่ปรากฎบนหน้าแรกของ Google

close
แก้ไขโดย : Panjama Srihong

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในอุตสาหกรรม Online Travel Agency, ทุกการเดินทางมักเป็นการผจญภัยที่มีประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการร่วมงานกับสองยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมนี้อย่าง Laterooms และ Expedia จึงได้รับโอกาสในการสำรวจโลกผ่านมุมมองของทั้งนักเดินทางและผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้

close
Published June 09, 2023

ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ทำให้บางคนมีรายจ่ายที่สูงขึ้น ทำให้มีการมองหาแอปกู้เงินเพื่อขอกู้เงินมาใช้งานกันเป็นจำนวนมาก แต่ทว่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามา ก็พร้อมจะหลอกลวงคุณผ่านแอปกู้เงินที่ไม่ได้รับการรับรอง หรือเหล่าแอปเงินกู้เถื่อนบนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ แรบบิท แคร์ จึงเตรียมข้อมูลมาอัปเดตทั้งหมดว่าแอปเงินกู้ถูกกฎหมายในตอนนี้ มีแอปกู้เงินอะไรเปิดให้ใช้งานบ้าง และนำเสนอวิธีการตรวจเช็กว่าแอปเงินกู้ออนไลน์ที่เราสนใจ เป็นแอปกู้เงินที่ถูกกฎหมายหรือไม่

10 แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย

10 แอปเงินกู้ถูกกฎหมายที่พร้อมให้ดาวน์โหลดและให้คุณสามารถขอสินเชื่อเงินกู้ ผ่านแอปกู้เงินเหล่านี้ได้อย่างสบายใจ

  1. TrueMoney Wallet 

TrueMoney Wallet แอปกระเป๋าเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ร่วมกับธนาคารเกียรตินาคิน เพื่อให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล จนผันตัวกลายมาเป็นแอปกู้เงินถูกกฎหมาย ภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 8.99% ต่อปี เปิดโอกาสให้ผ่อนได้นานสุดถึง 60 เดือน และมีคอนเซปต์อนุมัติทันใจภายใน 1 นาที เริ่มต้นผ่อนเพียงหมื่นละ 10 บาทต่อวงเงินสูงสุดถึง 400,000 บาท

  1. Rabbit Cash

Rabbit Cash แอปเงินกู้ถูกกฎหมายที่อยู่ภายใต้กำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย อาชีพไหนก็กู้ผ่านแอปกู้เงินนี้ได้ ไม่ต้องมีการค้ำประกัน สมัครฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม แถมมีสินเชื่อให้เลือกถึง 2 ประเภท คือ สินเชื่อแรบบิท แคช เงินก้อนพร้อมใช้ รับเงินก้อนเข้าบัญชีโดยตรง หรือจะเลือก สินเชื่อ แรบบิท แคช ผ่อนตามใจแบบสินเชื่อหมุ่นเวียนก็ได้

  1. สมหวังเงินสั่งได้

สมหวังเงินสั่งได้ แอปกู้เงินถูกกฎหมายผู้ให้บริการแบบไมโครไฟแนนซ์ ดำเนินโดยบริษัทในกลุ่มธนาคารทิสโก้ เป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้มีรายได้น้อย ให้มีโอกาสเข้าถึงเงินทุนที่มากขึ้น ผ่านการจำนำทะเบียนรถทุกประเภท เป็นต้น

  1. Promise

Promise แอปกู้เงินหรือผู้ให้บริการด้านสินเชื่อส่วนบุคคลที่ดำเนินการในไทยมานาน สมัครง่าย ไม่ต้องค้ำประกัน ขอแค่ผ่านเงื่อนไขเบื้องต้น เช่น สัญชาติไทย, อายุ 20-64 ปี, มีรายได้ 8,000 บาทขึ้นไป, มีเอกสารรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือน และมีอายุการทำงานอย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป 

  1. A Money

A Money แอปกู้เงินที่มาในรูปแบบผู้ให้บริการบัตรกดเงินสดประเภทสินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคล สมัครง่าย อนุมัติไว เพียงแค่มีสัญชาติไทย อายุ 20-60 ปี มีรายได้ 5,000 บาทขึ้นไป ก็สามารถขอสินเชื่อได้ทันที หากมีรายได้เฉลี่ยเกิน 30,000 บาท จะได้วงเงินสูงสุดถึง 5 เท่า แต่ถ้าต่ำกว่า 30,000 บาทจะได้วงเงินสูงสุดที่ 1.5 เท่าเลยทีเดียว

  1. Kashjoy

Kashjoy แอปกู้เงินที่เปิดโอกาสให้คุณได้กู้เงินผ่านฐานเงินเดือนขั้นต่ำ 7,000 บาท พร้อมผ่อนนานสูงสุดถึง 60 เดือน อนุมัติวงเงินได้สูงถึง 1,000,000 บาท ดอกเบี้ยต่อปีไม่เกิน 25% 

  1. เงินเทอร์โบ

เงินเทอร์โบ ไม่ได้มีเพียงแค่แอปกู้เงินให้บริการเท่านั้น ยังมีสาขาตามชุมชนหรือท้องถิ่นรายย่อยมากถึง 700 แห่ง มีสินเชื่อให้บริการหลายประเภท เช่น สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อโฉนดที่ดินและห้องชุด, สินเชื่อรถจักรยายนต์ ฯลฯ 

  1. มันนี่ฮับ

มันนี่ฮับ แอปกู้เงินที่ให้บริการสินเชื่อระดับนาโนไฟแนนซ์ พร้อมให้วงเงินสูงสุดที่ 50,000 บาท ผ่อนนานถึง 12 เดือน ดอกเบี้ยอยู่ที่ 33% ต่อปี แถมใช้ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกด้วย

  1. ป๋า แอปกู้เงินด่วน

ป๋า แอปกู้เงินด่วนที่มีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะแอปป๋า จะเป็นตัวกลางระหว่างคนที่ต้องการปล่อยกู้ กับคนท่ีต้องการกู้เงิน โดยที่ทางแอปกนี้ จะช่วยตรวจสอบของผู้ให้กู้ และผู้กู้ พร้อมทำหน้าที่ช่วยเหลือทั้ง 2 ฝ่ายให้สามารถดำเนินการธุรกรรมอย่างราบรื่นที่สุด

  1. แอปกู้เงินจากธนาคารในประเทศไทย

แอปกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรือเหล่าธนาคารในประเทศไทย จะมีพร้อมให้บริการอย่างหลากหลายจากธนาคารชั้นนำ เช่น Krungsri iFin (ธนาคารกรุงศรี), Xpress Loan (ธนาคารกสิกรไทย), MyMo by GSB (ธนาคารออมสิน) และแอปเงินกู้จากแอปธนาคารโดยตรงอื่น ๆ อีกหลายรายการ

แอปเงินกู้ออนไลน์ที่ถูกกฎหมายต้องดูอย่างไร

นอกเหนือจากแอปกู้เงินที่เราแนะนำไปทั้งหมด 10 แอป ยังมีแอปเงินกู้ออนไลน์ที่ถูกกฎหมายพร้อมให้บริการอีกมากมาย ซึ่งวิธีดูว่าแอปไหนให้บริการอย่างถูกกฎหมาย คือ ต้องมีใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง, มีข้อมูลค่าดอกเบี้ย ค่าบริการ ค่าปรับอย่างละเอียด, อัตราดอกเบี้ยไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และจะไม่มีการเรียกเก็บเงินก่อนทำสัญญา โดยจะมีรายละเอียดดังนี้

แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย ต้องมีใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย ต้องมีใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ซึ่งบางแอปกู้เงินอาจเป็นทั้งสถาบันการเงินในประเทศไทย และบางแอปก็จะเป็น Non-Bank โดยทุกคนสามารถเช็กข้อมูลผ่านฐานข้อมูลการเช็กแอปกู้เงินของธนาคารแห่งประเทศไทยได้โดยตรง 

เหตุผลที่ต้องเช็กแอปเงินกู้ถูกกฎหมายผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย คือ หากแอปกู้เงินไหนที่มีรายชื่ออยู่บนหน้าเว็บของธนาคารแห่งประเทศไทย มั่นใจได้เลยว่าบริษัทเหล่านั้นมีหลักเกณฑ์การให้บริการที่อยู่ภายใต้กฎหมาย รวมถึงข้อมูลที่เราให้แอปกู้เงินไปจะไม่ถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมายแน่นอน

แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย ต้องเปิดเผยข้อมูลค่าดอกเบี้ย ค่าบริการ ค่าปรับอย่างละเอียด

เนื่องด้วยแอปกู้เงินสมัยนี้ต้องมีการสมัคร และส่งข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ของตัวแอป ฉะนั้นแอปเงินกู้ถูกกฎหมาย ต้องมีช่องทางที่ติดต่ออย่างสะดวกสบาย มีการระบุรายละเอียดข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถพิจารณาเงื่อนไขได้ก่อนตัดสินใจใช้บริการ เช่น

  • ต้องมีการเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยอย่างละเอียดตามประเภทสินเชื่อที่ทางแอปได้ระบุเอาไว้
  • มีการระบุค่าบริการ พร้อมเบี้ยปรับอย่างละเอียด และครบถ้วน
  • มีรายละเอียดและเงื่อนไขของผลิตภัณฑ์ทีชัดเจน ให้ข้อมูลครบ ไม่มีเนื้อความแอบแฝง

แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย ต้องมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินกฎหมายกำหนด

แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย ต้องมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินที่กฎหมายกำหนด ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดเอาไว้ตามประเภทสินเชื่อดังนี้

  • สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพฯ (สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์) ต้องไม่เกินร้อยละ 33 ต่อปี
  • สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ต้องไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี

หากสินเชื่อพื้นฐานของแอปกู้เงินที่คุณกำลังสนใจ มีอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดเอาไว้ ทำให้สันนิษฐานได้เลยว่านั่นอาจเป็นแอปเงินกู้เถื่อน หรือแอปเงินกู้ผิดกฎหมายได้เช่นกัน 

แอปเงินกู้ถูกกฎหมายจะไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าใดก่อนทำสัญญา

แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย จะไม่มีการเรียกเกิบเงินค่าใดก่อนเริ่มทำสัญญากู้เงิน เนื่องจากแอปกู้เงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรับรอง จะมีการทำสัญญา และส่งมอบเงินกู้ให้ผู้ใช้บริการอย่างครบถ้วนตั้งแต่ครั้งแรก จากนั้นจะทำการผ่อนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้อีกทีหนึ่ง แต่ถ้าหากเป็นแอปที่มีการเรียกร้องเงินมัดจำ เรียกค่าบริการต่าง ๆ นานา ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจะกลายเป็นแอปเงินกู้เถื่อน แอปเงินกู้ผิดกฎหมายทันที ทางที่ดูควรหลีกเลี่ยงไปใช้บริการแอปอื่นแทน

วิธีรับมือหากตกเป็นเหยื่อแอปเงินกู้เถื่อน แอปเงินกู้ผิดกฎหมาย

ถ้าหากช่วงเวลาไหนที่เราต้องการใช้งานแอปกู้เงินจริง ๆ จนดาวน์โหลดแอปมาเป็นจำนวนมาก ชนิดที่ไม่ได้แยกแยะว่าแอปกู้เงินออนไลน์ทั้งหมดนั้น แอปไหนเป็นแอปเงินกู้ถูกกฎหมาย แอปไหนเป็นแอปเงินกู้เถื่อน ฉะนั้นการเตรียมพร้อมวิธีรับมือหลังจากที่รู้ตัวว่ามีความเสี่ยง หรือพลาดเข้าใช้บริการแอปกู้เงินผิดกฎหมายไปแล้ว สามารถทำได้ตามนี้เลย

  • ตั้งสติ อย่าเพิ่งตกใจกับสายโทรศัพท์ที่กำลังจะได้รับ
  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเช็คเบอร์มิจฉาชีพ หรือ Whoscall เพื่อดูว่าเบอร์ที่โทรมาเป็นเบอร์น่าสงสัยหรือไม่
  • เริ่มบันทึกข้อมูลและหลักฐานทั้งหมดที่เกิดขึ้น
  • ทำการแจ้งความ พร้อมลงบันทึกประจำวันกับทางตำรวจไว้ก่อน
  • ในกรณีที่ต้องจ่ายเงินคืน ให้ทำการจ่ายคืนเฉพาะเงินต้นที่ยืมมาเท่านั้น
  • ลบแอปกู้เงินเถื่อนออกจากเครื่อง ทำการเคลียร์ข้อมูลทั้งหมดออกไปให้ปลอดภัยที่สุด
  • หากยังถูกแอปกู้เงินเถื่อนโทรคุกคาม ให้ทำการเปลี่ยนเบอร์มือถือจะดีที่สุด
  • แชร์ต่อประสบการณ์ที่ตัวเองได้เจอ ให้ผู้อื่นได้รับทราบว่าแอปกู้เงินเถื่อนไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวอย่างเด็ดขาด
  • หากต้องการใช้บริการแอปเงินกู้ ควรเลือกใช้แอปเงินกู้ถูกกฎหมายตามที่เราแนะนำไป

นอกเหนือจากการรับมือหากตกเป็นเหยื่อแอปเงินกู้เถื่อนแล้ว เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมหากถูกมิจฉาชีพโทรหรือส่ง SMS มาหลอกลวงให้ใช้บริการแอปกู้เงินที่เราไม่รู้จัก เพื่อที่จะได้ป้องกันตนเองให้ดีที่สุด

บิดแอพเถื่อน เป็นไปได้ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว

หากใครเคยเห็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเอาคืนแอปกู้เงินเถื่อน ด้วยวิธีการบิดแอพเถื่อนมาแล้ว ขอแนะนำว่าทางที่ดีที่สุด คือ ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับแอปกู้เงินที่ผิดกฎหมาย เพราะหากเราได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวแล้ว ต่อให้การบิดแอพเถื่อนไม่ได้ผิดกฎหมายในไทย แต่อาจเกิดความเสี่ยงต่อชีวิต และทรัพย์สินได้ เนื่องจากบุคคลที่อยู่ในวงการแอปกู้เงินเถื่อนเหล่านั้น เป็นคนที่อยู่นอกกฎหมาย ไม่ได้ทำทุกอย่างตามกฎหมาย ถ้าหากเราเข้าไปยุ่งเกี่ยวจนเกิดเรื่องที่ไม่ดีขึ้น กว่าจะไปแจ้งความเพื่อดำเนินการ อาจไม่ทันการแล้วก็เป็นได้

ถ้าหากมีความต้องการกู้เงิน ต้องการสินเชื่อ ไม่ว่าจะผ่านแอปกู้เงินหรือไม่ เบื้องต้นคุณสามารถติดต่อมาหา แรบบิท แคร์ เพื่อทำการตรวจเช็กว่าสถานะทางการเงินของคุณตอนนี้ สามารถเริ่มต้นขอสินเชื่อด้วยวงเงินเท่าไหร่ ผ่านระบบการเปรียบเทียบที่รวดเร็วที่สุดของเรา แถมยังสามารถเลือกดอกเบี้ยที่เหมาะสม และได้รับการดูแลที่คุ้มค่า ภายใต้เงื่อนไขที่ถูกกฎหมายทุกระเบียบนิ้ว หากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถคลิกเข้าไปที่ลิงก์ด้านบน หรือโทรติดต่อที่ 1438 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


สรุป

สรุปบทความ

• แอปเงินกู้ถูกกฎหมายต้องมีใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

• แอปเงินกู้ถูกกฎหมายต้องเปิดเผยข้อมูลค่าดอกเบี้ย ค่าบริการ ค่าปรับอย่างละเอียด

• แอปเงินกู้ถูกกฎหมายต้องมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินกฎหมายกำหนด

• แอปเงินกู้ถูกกฎหมายจะไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าใดก่อนทำสัญญา

• หากตกเป็นเหยื่อแอปเงินกู้เถื่อน ให้ตั้งสติ อย่าเพิ่งตกใจกับสายโทรศัพท์ที่กำลังจะได้รับ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเช็คเบอร์มิจฉาชีพหรือ Whoscall เพื่อดูว่าเบอร์ที่โทรมาเป็นเบอร์น่าสงสัยหรือไม่

จบสรุปบทความ
 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024