แคร์การเงิน

รวม 3 วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัยชัวร์ ไม่โดนโกง โดนแฮ็ก

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published April 18, 2023

ตอนนี้ปัญหามิจฉาชีพ โทรหลอกประชาชน กลายเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหาใหญ่ยักษ์ โดยเฉพาะในต้นปีนี้ ซึ่ง Whoscall ระบุว่ามีเบอร์รั่วไหลไปสู่กลุ่มมิจฉาชีพกว่า 13.5 ล้านเบอร์ และมีการโทรติดต่อกว่า 17 ล้านครั้ง และแผนการของมิจฉาชีพก็แยบยลขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงมานำเสนอวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เพื่อไม่ให้ใครก็ตาม ต้องมาตกเป็นเหยื่อของเหล่านักต้มตุ๋น การเช็คเบอร์มิจฉาชีพ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรรู้! เรามีมาให้ทั้งหมด 3 วิธี ตรวจสอบเบอร์โทรแบบง่าย ๆ หายห่วงไปเลย !

วิธีที่ 1 : เช็คเบอร์มิจฉาชีพด้วยแอปพลิเคชัน

การตรวจสอบเบอร์โทรมิจฉาชีพผ่านแอปพลิเคชันที่ติดอยู่ในมือถือเป็นวิธีตรวจสอบเบอร์โทรมิจฉาชีพที่ง่ายที่สุดในยุคสมัยนี้ เพราะสามารถติดตั้งได้ง่าย โดยดาวน์โหลดแอปฯ ได้จาก App Store เลย และสามารถ Setting ให้เช็คเบอร์มิจฉาชีพทุกสายที่ติดต่อเข้ามาในมือถือเราได้ พร้อมแจ้งเตือนก่อนที่เราจะทำการรับสาย โดยแอปฯ ต่อไปนี้คือแอปที่เราอยากจะแนะนำ 

แอปพลิเคชัน Whoscall 

แอปฯ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย หากพูดถึงการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เพราะเป็นแอปฯ ที่มีคนดาวน์โหลดแล้วกว่า 100 ล้านครั้ง ได้รางวัลแอปฯ ยอดเยี่ยมจาก Play Store ในปี 2013 และ 2016 ใช้งานง่ายมาก ๆ โดยสามารถตั้งให้ Whoscall เช็คเบอร์เป็น Default นั่นก็คือ Whoscall จะทำการตรวจสอบโดยอัตโนมัติ ทุกครั้งเมื่อมีเบอร์ หรือข้อความที่ไม่รู้ที่มาที่ไปติดต่อมา แถมยังสามารถตรวจสอบเบอร์โทรในต่างประเทศทั้งหมด 31 ประเทศ ตั้งแต่ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอื่น ๆ อีกมากมาย เช็คเบอร์มิจฉาชีพได้แม้ไปเที่ยวต่างประเทศ

วิธีการติดตั้ง Whoscall เช็คเบอร์

  1. ดาวน์โหลดแอปฯ จาก App Store หรือ IOS Store
  2. ตั้งค่าให้ Whoscall เชื่อมต่อกับช่องทางต่าง ๆ ในโทรศัพท์ และถูกใช้งานเป็น Default ของทั้งเบอร์โทรศัพท์ และข้อความ SMS
  3. ล็อคอินบัญชี Whoscall ผ่านบัญชี Facebook หรือ Google Account ของเราได้เลยในทันทีเพื่อขอใช้งานได้

เช็คเบอร์มิจฉาชีพ Whoscall Premium

Whoscall Premium สามารถตรวจสอบ SMS พร้อมมีระบบจัดการหมวดหมู่ SMS อัจฉริยะ สามารถบล็อคและเช็คเบอร์โทรมิจฉาชีพอัตโนมัติแบบไม่มีโฆษณาภายในแอป และสามารถสแกนลิงค์ URL อันตรายได้ (การสแกนลิงค์สามารถใช้ได้กับ Whoscall แอนดรอยเท่านั้น) ซึ่งแตกต่างจากการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ Whoscall แบบทั่วไปที่จะใช้ตรวจสอบเบอร์โทรได้อย่างเดียว 

ค่าบริการ Whoscall Premium

  • เดือนละ 59 บาท/เดือน
  • 6 เดือน 339 บาท/เดือน
  • ปีละ 599 บาท/เดือน

แอปพลิเคชัน Call Blocker 

แอปฯ ที่เน้นการใช้งานแบบง่าย ๆ โดยจะแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อมีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรมา ตรวจสอบเบอร์โทร และสามารถตั้งค่าการบล็อคเบอร์แบบเฉพาะเจาะจงไปเลยว่า ครั้งหน้าเบอร์ที่ถูกบล็อคก็จะไม่สามารถโทรมาได้ จึงเหมาะกับคนที่อยากได้แอปฯ เบสิก ใช้งานง่าย ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

แอปพลิเคชัน Truecaller

สำหรับการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ แอปฯ Truecaller เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่ดีมาก ๆ และสามารถใช้ประกอบกับแอปฯ อื่น ๆ เพราะจุดเด่นของ Truecaller คือการค้นหาว่าเบอร์ที่โทรมาหาเรา ตรวจสอบเบอร์โทรว่าเบอร์คือของใคร? โทรมาจากไหน? โดยเฉพาะเป็นเบอร์โทรติดต่อมาจากต่างประเทศ หรือเป็นการโทรนอกประเทศ เพราะเป็นบริการที่ถูกพัฒนามาจากต่างประเทศ จึงเหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องติดต่อกับต่างประเทศบ่อย ๆ 

วิธีที่ 2 : เช็คเบอร์มิจฉาชีพผ่านค่ายมือถือ

อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่สามารถเช็คเบอร์มิจฉาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยไม่ต้องโหลดแอปฯ โหลดโปรแกรมมาให้หนักเครื่องโทรศัพท์ด้วย โดยเป็นการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพ ตรวจสอบเบอร์โทร ผ่านเครือข่ายมือถือที่เราใช้อยู่

ข้อดีของการแจ้งผ่านเครือข่ายมือถือ คือ ทางค่ายจะทำการแจ้งดำเนินคดีต่อกับ กสทช. หรือตำรวจ Cyber (กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. – CCIB) ต่อทันที ซึ่งเป็นการแก้ปัญหามิจฉาชีพแบบระยะยาว ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

การเช็คเบอร์มิจฉาชีพผ่านค่าย AIS 

ตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพผ่านค่าย AIS ได้ที่เบอร์ 1185 ซึ่งตรวจสอบได้ทั้งเบอร์โทร และ SMS โดยเริ่มต้นจากการยืนยันตัวตน ด้วยรหัส OTP จากนั้นแจ้งหมายเลขที่ต้องการให้เช็คเบอร์มิจฉาชีพ จากนั้น AIS จะทำการส่ง Link ผ่าน SMS เพื่อทำรายการผ่านบริการ AI Chatbot เพื่อบล็อกเบอร์ หรือบล็อกข้อความต่อไป

เช็คเบอร์มิจฉาชีพผ่านค่าย Dtac

สามารถตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพผ่านค่าย Dtac ได้ที่เบอร์ 1678 หรือเว็บไซต์ https://www.dtac.co.th/block-scam-numbers โดยสามารถแจ้งหมายเลขมิจฉาชีพ หรือทำการบล็อกหมายเลขเลยทันทีโดยการกด *138*1# ไว้ข้างหน้าเบอร์แล้วโทรออก เพื่อเป็นการระงับสายที่โทรมา

เช็คเบอร์มิจฉาชีพผ่านค่าย True 

สามารถตรวจสอบเบอร์โทร และข้อความ SMS มิจฉาชีพผ่านค่าย True ได้ที่เบอร์ 9777 โดยกด 1 แจ้งเช็คเบอร์มิจฉาชีพ กด 2 แจ้ง SMS มิจฉาชีพ และกด 3 แนะนำวิธี การบล็อก Spam iMessage และ การใช้งานแอป Whoscall หากพบว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพ จะทำการบล็อกทันที และแจ้งไปที่ กสทช. และ ศูนย์ PCT (ศปอส.ตร.) และหากพบว่าไม่ใช่มิจฉาชีพจะทำการแจ้งกลับลูกค้าอีกครั้ง

วิธีที่ 3 : เช็คเบอร์มิจฉาชีพผ่านหน่วยงานโดยตรง

นอกจากแอปฯ และเครือข่ายมือถือแล้ว สำหรับใครที่อยากเช็คเบอร์มิจฉาชีพกับหน่วยงานเอกชน และภาครัฐโดยตรงไปเลยก็สามารถทำได้ อาจจะต้องดำเนินการเยอะหน่อย หากแต่ก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถแก้ปัญหาได้โดยตรง หรือในกรณีที่อาจโดนขโมยเงิน หรือโดนแฮ็กโทรศัพท์ไปแล้ว ก็ควรจะติดต่อหน่วยงานที่รับมือกับเรื่องมิจฉาชีพจริง ๆ เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย และจัดการนำมิจฉาชีพเข้ารับโทษทันที

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) 

สามารถเช็คเบอร์มิจฉาชีพได้ผ่านสายด่วน บช. สอท. โทร.1441 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นที่รู้จักกันในนาม Cyber Crime Investigation Bureau ทำหน้าที่ตรวจสอบเบอร์โทร ตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพ และสอบสวนคดีความฉ้อโกงต่าง ๆ บนโลกออนไลน์

สามารถแจ้งเรื่องไว้กับกองบัญชาการด่วน ทำได้แบบ 24 ชั่วโมง และไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถทิ้งข้อมูลให้สายด่วนสืบสวน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ไปจนถึงเรื่องบัญชีถูกปลอมแปลง ถูกแฮ็กเบอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 

สามารถเช็คเบอร์มิจฉาชีพได้ในกรณีที่เกิดคดีแล้วเรียบร้อยกับ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ที่เบอร์โทร 081-866-3000 หรือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ตัวอย่างกรณีที่สามารถแจ้งตรวจสอบมิจฉาชีพได้ เช่น หลงเชื่อหรือหลงกลมิจฉาชีพไปเรียบร้อย 

ทั้งนี้ ควรจะทิ้งเรื่องของคุณไว้กับหน่วยงานตำรวจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งช่องทางเบอร์โทรศัพท์ และเว็บไซต์ ซึ่งหากเป็นช่องทางออนไลน์จะต้องทำการสมัครสมาชิกให้เรียบร้อยก่อนที่จะเข้าระบบ  

เคล็ดลับอื่น ๆ ในการเช็คเบอร์มิจฉาชีพให้มั่นใจเกินร้อย

เช็กข้อมูลจากหน่วยงานต้นสังกัด

แอปฯ หรือเครื่องโทรศัพท์อาจแจ้งเตือนว่าเบอร์ธนาคาร หรือเบอร์บริษัทประกันเป็นเบอร์มิจฉาชีพ เนื่องจากความผิดพลาดของระบบ ซึ่งวิธีการตรวจสอบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือบริษัทประกันตัวจริงหรือไม่นั้น เริ่มต้นทำได้โดยการสอบถามหมายเลขตัวแทนประกัน หรือหมายเลขนายธนาคาร พร้อมชื่อ-นามสกุล ซึ่งเราสามารถนำชื่อ และหมายเลขต่าง ๆ ไปตรวจสอบในเว็บไซต์ของบริษัทนั้น ๆ ให้มั่นใจว่าไม่ได้เป็นเบอร์ที่มาจากมิจฉาชีพจริง ๆ 

ไม่กดปุ่มตัวเลขตามที่ปลายสายสั่ง

หากเป็นสาย Call Center ที่ดูน่าสงสัย แล้วปลายสายต้องการให้กดตัวเลข อย่ากดตัวเลขตาม ให้เช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรวจสอบเบอร์โทรเสียก่อน เพราะหากกดเบอร์สุ่มสี่สุ่มห้า อาจโดนแฮ็กเข้าไปในระบบโทรศัพท์ได้

สรุปแล้ว โทรศัพท์ของเรามีข้อมูลที่สำคัญยิ่งเกี่ยวกับชีวิตเรา ชนิดที่ว่าจะต้องรักษาไว้ให้ดีเยี่ยงชีพ แรบบิท แคร์ จึงหวังว่าเราจะรักษาข้อมูลในโทรศัพท์ตามวิธีการที่เราได้ให้ข้อมูลไปแล้วข้างต้น โดยนอกจากตรวจสอบเบอร์โทร แรบบิท แคร์ก็อยากมาแนะนำทั้งประกัน และบัตรเครดิตที่จะช่วยทำให้ชีวิตบนโลกออนไลน์ โลกไซเบอร์ของคุณปลอดภัยหายห่วงได้มากกว่าเดิม

เริ่มจากประกันธุรกรรมออนไลน์ ที่คุ้มครองกรณีโจรกรรมเงินออนไลน์สูงสุด 1 แสนบาท คุ้มครองการโกงหลังช้อปปิ้งออนไลน์สูงสุด 3 หมื่นบาท และอื่น ๆ อีกมากมายที่ประกันธรรมดาอาจมองข้าม รวมไปถึงมีบัตรเครดิตมากมาย สำหรับสายช้อปปิ้งออนไลน์ ที่มาพร้อมระบบป้องกันความปลอดภัยไซเบอร์แบบจัดเต็ม!

 
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

สรุป

สรุปบทความ

• มิจฉาชีพโทรหลอกประชาชนกลายเป็นปัญหาระดับชาติ โดยเฉพาะต้นปีนี้มีเบอร์รั่วไหลไปสู่กลุ่มมิจฉาชีพกว่า 13.5 ล้านเบอร์

• สามารถเช็คเบอร์มิจฉาชีพได้ 3 วิธี ได้แก่ เช็คผ่านแอปพลิเคชัน เช็คผ่านค่ายมือถือ และเช็คผ่านหน่วยงานโดยตรง

• แอปพลิเคชันที่แนะนำสำหรับเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ได้แก่ Whoscall, Call Blocker และ Truecaller

• สามารถเช็คเบอร์มิจฉาชีพผ่านเครือข่ายมือถือได้โดยติดต่อ 1185 สำหรับ AIS, 1678 สำหรับ Dtac และ 9777 สำหรับ True

• หน่วยงานที่สามารถติดต่อเพื่อเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศูนย์ PCT)

จบสรุปบทความ
 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024