แคร์การเงิน

มือใหม่หัดใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มแถมไม่เป็นหนี้

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published July 18, 2019

ในฐานะมือใหม่ เพิ่งเริ่มใช้บัตรเครดิตอาจจะยังงง ๆ หรือแอบกังวลว่า บัตรเครดิตที่เราถืออยู่นี้ให้สิทธิประโยชน์อะไรแก่เราบ้างในการจับจ่ายใช้สอยแต่ละครั้ง ที่จะไม่ทำให้เป็นหนี้หัวโตในภายหลัง และวันนี้ Rabbit Care ได้นำเกร็ดเคล็ดลับข้อมูลดี ๆ มาคลายความสงสัยให้แล้ว

8 เทคนิคใช้บัตรเครดิตให้ได้กำไร

1.จ่ายค่าสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิต ในแต่ละเดือนเรามักจะมีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าใช้จ่ายอีกจิปาถะ ทำให้เสียเวลาที่ต้องไปตระเวนจ่ายในแต่ละที่ แต่เมื่อมีบัตรเครดิตแล้ว เราสามารถทำรายการเหล่านี้ผ่านบัตรเครดิตในทุก ๆ เดือนได้เลย ทำให้ประหยัดเวลา แถมได้คะแนนสะสมอีกด้วย ที่สำคัญตัดปัญหาลืมจ่ายค่าน้ำค่าไฟไปได้เลย

2.ผ่อนสินค้ากับบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% สินค้าบางอย่างมีราคาสูง แต่เป็นที่ต้องการสำหรับเรา การจะนำเงินสดมาจ่ายในครั้งเดียวอาจทำให้เกิดความเสียดาย แต่ถ้าบัตรเครดิตของเราร่วมโปรโมชั่นผ่อนจ่ายแบบ 0% ได้นาน 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน หรือ 24 เดือน ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่ไปในทันที แถมเรายังสามารถนำเงินที่มีอยู่นั้นไปใช้ในการออมหรือการลงทุนแทนเพื่อให้เงินก้อนของเรางอกเงยขึ้นได้

3.บัตรเครดิตช่วยลดราคาสินค้าได้ หลาย ๆ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร จัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม บ่อยก็จริง แต่ถ้าเรามีบัตรเครดิตที่ร่วมรายการก็ทำให้เราสามารถได้ส่วนลดเพิ่มขึ้นอีก เช่น 5% หรือ 10% เป็นต้น อาจจะดูเหมือนน้อย แต่ถ้าซื้อสินค้าราคาแพง ก็ลดได้เยอะอยู่นะจ้ะ

4.สินค้าหรือบริการมีปัญหา ไม่ตรงตามที่ตกลงไว้สามารถขอคืนสิทธิ์ได้ ในบางครั้ง เรารูดซื้อสินค้าไปแล้ว แต่ได้ไม่ตรงสเปก หรือไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ เราสามารถแจ้งทางร้านค้าขอยกเลิกได้ โดยทางร้านค้าจะทำการยกเลิกให้กับเรา ภายในระยะเวลา 7 – 15 วัน แล้วแจ้งเรื่องไปยังธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อยกเลิกค่าใช้จ่ายส่วนนั้น

5.ได้เครดิตคืนเงิน (Cash Back) สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตบางแห่ง อาจมีข้อเสนอพิเศษในการคืนเงินให้กับเรา หรือที่เรียกว่าบัตรเครดิตแคชแบก เมื่อใช้จ่ายตามรายการที่ระบุไว้ในเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร ซื้อของใช้ หรือเติมน้ำมันในห้างร้านที่มีการจัดโปรโมชั่นร่วม คุณก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ในการคืนเงินในรอบบัญชีถัดไปประมาณ 1-5% ขึ้นอยู่กับบัตรเครดิตแต่ละประเภท

6.ทุกการจับจ่ายจะได้คะแนนสะสม ทุกคะแนนสะสมในบัตรเครดิตสามารถนำไปใช้จ่ายได้มากมายตามเงื่อนไขของผู้ที่ออกบัตร เช่น นำมาเป็นส่วนลดร้านค้า ส่วนลดบัตรดูหนัง แลกเป็นกิฟวอยเชอร์ หรือแลกเป็นสินค้าต่าง ๆ ที่บัตรเครดิตกำหนดไว้ เป็นต้น ยิ่งใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมาก ก็ได้รับแต้มสะสมมากขึ้นไปด้วย

7.มีวินัย คุณควรใช้บัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น เพราะถ้าใช้จ่ายจนเกินตัวหรือใช้เกินรายได้ที่มีในแต่ละเดือน เมื่อถึงกำหนดเวลาชำระอาจจะไม่สามารถชำระได้เต็มจำนวน กลายเป็นหนี้บานปลาย ทบต้นทบดอกเอาซะอย่างนั้น

8.ไม่จ่ายขั้นต่ำ และจ่ายให้ตรงเวลา เมื่อได้ใบสรุปยอดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนแล้ว ควรจ่ายให้ตรงเวลา และจ่ายเต็มจำนวนตามที่ระบุไว้ในบิล เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยแล้ว ผู้ออกบัตรเครดิตยังจะให้คุณเป็นลูกค้าชั้นดีที่อาจได้รับการเพิ่มวงเงินฉุกเฉินในอนาคต หรือมีของสมนาคุณมอบให้ในฐานะลูกค้าชั้นดีอีกด้วย


บัตรเครดิตใบไหนตอบโจทย์และโดนใจที่สุด

Rabbit Care หนึ่งในเว็บไซต์ชั้นนำของเมืองไทยที่มีพันธมิตรเป็นสถาบันการเงินที่มั่นคง และให้บริการบัตรเครดิต สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล เพื่อให้เกิดสิทธิประโยชน์ในการจับจ่ายใช้สอยให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตด้านการท่องเที่ยว บัตรเครดิตช้อปปิ้ง หรือจะเป็นบัตรเครดิตไว้สำหรับเติมน้ำมัน เป็นต้น ซึ่งคุณจะได้รับโปรโมชั่นสุดพิเศษที่ไม่เหมือนใคร

ทั้งนี้คุณสมบัติแต่ละใบล้วนแล้วแต่ดี ๆ เป็นประโยชน์สำหรับนักช้อปตัวยงทั้งนั้นเลยนะคะ สามารถคลิกเข้ามาสอบถามได้ที่ Rabbit Care เพื่อเปรียบเทียบบัตรเครดิตในสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวคุณเองในระบบที่ง่ายต่อการค้นหา นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024