ข่าวสารยานยนต์

ตามผลจราจร! หลังเปิดใช้งาน อุโมงค์รัชโยธิน 5 วัน

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 12, 2018
  • วันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์รัชโยธินเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 เดือน เพื่อลดปัญหาจราจรในย่านรัชดาภิเษก ลาดพร้าว และพหลโยธิน ซึ่งสามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 วัน
  • มีการเรียกร้องให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์มีสิทธิ์ใช้อุโมงค์ได้เช่นเดียวกับรถยนต์ เพื่อความรวดเร็วของการจราจร เนื่องจากทางอุโมงค์รัชโยธินยังไม่มีการออกข้อห้ามในเรื่องของการใช้งาน
Cr.- cms.tnnthailand.com

การจราจรคล่องตัว หลังเปิดใช้งานอุโมงค์รัชโยธิน 5 วัน

วันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์รัชโยธินเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 เดือน เนื่องจาก รฟม.เร่งผู้รับเหมารถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือเร่งก่อสร้างสะพานข้ามแยก ม.เกษตรศาสตร์ และสะพานข้ามแยกรัชโยธิน แนวถนนพหลโยธิน เพื่อลดปัญหาจราจรต่างๆ

เรียกได้ว่า นี่คืออีกหนึ่งแผนงานที่ช่วยลดปัญหาจราจร ตามสัญญาที่ 1 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) เดิมแนวรัชดาภิเษกเป็นสะพานข้ามแยก ผู้รับจ้างได้ดำเนินการรื้อสะพานข้ามแยกตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2559 และดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และก่อสร้างอุโมงค์ทดแทน

ซึ่งการเปิดอุโมงค์รัชโยธิน บริเวณแยกรัชโยธิน ในครั้งนี้ เร็วกว่าแผนการที่คาดไว้ถึง 3 เดือน โดยเป็นอุโมงค์ทางลอดแนวถนนรัชดาภิเษกขนาด 4 ช่องจราจร (ไป/กลับ) มีความยาว 1,085 เมตร ลึก 7.50 เมตร กว้าง 16.80 เมตร

นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบระบายน้ำ, ไฟฟ้าส่องสว่าง, สถานที่จอดรับส่งผู้โดยสาร และรื้อสะพานลอยคนข้ามบริเวณ กม.24+141 (ข้ามถนนวิภาวดีรังสิต) โดยสร้างใหม่ให้เป็นสะพานลอยแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก มีหลังคาคลุม ความยาว 41.15 เมตร

การเปิดใช้งานอุโมงค์ทางลอดนี้ หลายฝ่ายคาดหวังว่าจะช่วยทำให้จราจรบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ที่เกิดปัญหาจราจรติดขัด มีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 วัน

รวมทั้งสะพานที่เชื่อมกับสนามบินดอนเมือง ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนที่มาใช้บริการสนามบินไม่ต้องติดขัดพื้นราบอีกต่อไป ซึ่งเปิดใช้งานในวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

Cr. – regional.kachon.com

หลังจากที่เปิดใช้งาน ภาพรวมของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ สามารถสัญจรได้อย่างคล่องตัว โดยจะมีปริมาณรถค่อนข้างหนาแน่น ในชั่วโมงเร่งด่วน ทั้งบริเวณถนนพหลโยธิน และ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งทั้ง 2 ฝั่ง สามารถเคลื่อนตัวได้ดี โดยเฉพาะรถที่ลงอุโมงค์สามารถบรรเทาและแก้ปัญหาการจราจรอย่างเห็นได้ชัด ทั้งฝั่งขาเข้าที่มุ่งหน้ามายังแยกรัชดา-ลาดพร้าว และฝั่งขาออกไปมุ่งหน้าสะพานพระราม 7

การมาของอุโมงค์รัชโยธินทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ดี ประชาชนผู้ได้ทดลองใช้งานต่างให้ความเห็นว่า การจราจรเคลื่อนตัวได้ดีกว่าที่ผ่านมา แต่ยังคิดในเรื่องของพื้นผิวถนนในอุโมงค์ ที่ยังขุรขระ และเกรงจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

นอกจากนี้ ยังมีบางฝ่ายได้ออกมาให้ความเห็นถึงการที่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้อุโมงค์ได้ เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยต่างๆ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และจักรยาน ที่อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ รวมไปถึงการใช้ความเร็วในการขับขี่อุโมงค์

Cr.- newtv.co.th

แต่กลับกัน ก็มีบางฝ่าย ที่อยากให้กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ มีสิทธิ์ได้ใช้เส้นทางลงอุโมงค์ได้เช่นเดียวกับรถยนต์ เพื่อความรวดเร็วของการจราจร เนื่องจากตอนนี้ ทางอุโมงค์รัชโยธินยังไม่มีการออกข้อห้ามในเรื่องของการใช้งาน

เรียกได้ว่าเป็นที่พึงพอใจของหลายๆ ฝ่าย และสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต นอกจากอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินแล้ว ยังมีงานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน และงานก่อสร้างสะพานรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าวอีกด้วย

ซึ่งที่กล่าวมา คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2562 ใครที่รอใช้งานอยู่ ก็อดใจหน่อยล่ะ! 

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก : www.dailynews.co.th


บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023