แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ต่อประกันรถไม่ทัน จะแก้ยังไงดี ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 15, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

คนเราก็ต้องมีหลงๆ ลืมๆ กันบ้าง อย่างเรื่อง ต่อประกันรถ ก็เหมือน! แล้วแบบนี้จะมีปัญหาต่อการต่อประกันรถยนต์ครั้งต่อไปไหมนะ? เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น จะทำยังไงดี แก้อะไรได้ไหม? ถ้าเกิดเกิดอุบัติเหตุ จะเคลมได้รึเปล่า? จะโดนค่าปรับอะไรไหม? วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบให้คุณแล้ว 

ต่อประกันรถยนต์ออนไลน์

ต่อประกันรถยนต์ออนไลน์

ต่อประกันรถไม่ทัน จะแก้ยังไงดี ?

ทำความเข้าใจ ประกันรถยนต์ ไม่ใช่ การต่อทะเบียนรถยนต์

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ประกันรถยนต์ ภาคสมัครใจ นั้น เป็นคนละส่วนกับ การต่อภาษษีรถยนต์ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ต่อทะเบียนรถยนต์นั้น และเป็นคนละส่วนกับ การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์

โดยเราสามารถ สรุปความแตกต่างที่เข้าใจกันได้ง่ายๆ ดังนี้ 

 

การต่อภาษีรถยนต์ หรือต่อทะเบียนรถ คือ หน้าที่ของผู้เป็นเจ้าของรถ หรือผู้มีรถ ที่ต้องเสียภาษีรถตามกฎหมาย  โดยเงินเสียภาษีรถยนต์ที่จ่ายไป หน่วยงานของรัฐบาลจะนำไปใช้ในการสร้างถนน หรือปรับปรุงเส้นทางการเดินทางต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พ.ร.บ รถยนต์ จะเป็นกฎหมายที่บังคับให้รถทุกคันต้องทำ และเราต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี เพราะเป็นช่องทางประกันภัยรถยนต์อีกหนทาง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น หรืออาจจะเรียกอีกชื่อว่า ประกันรถ ภาคบังคับ ก็ได้

การต่ออายุประกันรถยนต์ โดยเฉพาะ ภาคสมัครใจ คือ การต่ออายุกรมธรรมน์ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองต่างๆ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

 

ในกรณีที่คุณลืมต่อทะเบียนรถยนต์ คุณอาจจะโดนปรับ หรือถ้าลืมต่อทะเบียนรถยนต์เป็นระยะเวลานานๆ อาจจะโดนริบทะเบียนรถยนต์ได้ แต่กับประกันรถยนต์ ทั้งภาคบังคับ และภาคสมัครใจ คุณอาจจะไม่โดนยกเลิกทะเบียนรถยนต์ แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็จะเบิกเคลมไม่ได้ นั่นเอง 

 

ประกันรถขาด

 

ประกันขาด แบบนี้ยังเคลมได้ไหม ? 

ไม่ใช่เรื่องแปลก กับการลืมต่อประกันรถ เนื่องจากการทำประกันรถยนต์ในแต่ละครั้ง จะคุ้มครองยาวนานได้ถึง 1 ปี ยิ่งถ้าใครเป็นผู้ขับขี่รถ ที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ไม่เคยเคลมประกันรถ ก็มีสิทธิ์สูง ที่จะหลงลืมได้ 

และในกรณีที่เราเผลอปล่อยให้ประกันรถยนต์หมด และเกิดอุบัติเหตุขึ้นพอดี เราอาจจะต้องขอแสดงความเสียใจกับคุณด้วย เพราะการที่ประกันภัยรถยนต์หมดอายุ ก็เท่ากับว่าความคุ้มครองที่บริษัทประกันได้สิ้นสุดลงแล้ว และถ้าคุณเป็นฝ่ายผิด ต้องจ่ายค่าเสียหาย ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะไม่สามารถเบิกเคลมได้ ต้องจ่ายเองทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่ทั้งนี้ ก็มีกรณียกเว้นอยู่เช่นกัน ดังนี้

  • กรณีที่ยังเบิกเคลมได้ ต้องเกิดอุบัติเหตุในวันที่ประกันภัยรถยนต์กำลังจะหมดก่อนเวลา 16.30 น. ของวันนั้นๆ ถึงจะนับได้ว่า คุณยังสามารถเคลมประกันได้

  • กรณีที่เคลมไม่ได้


    หากเกิดอุบัติเหตุวันสุดท้าย และเกิดหลัง 16.30 น. ในกรณีจะถือว่า ประกันภัยรถยนต์นั้นจะไม่สามารถเบิกเคลมได้ เพราะนับว่าสิ้นสุดความคุ้มครองจากกรมธรรม์ที่หมดอายุลงไปแล้วนั้นเอง

 ซึ่งกฎเหล่านี้ เป็นไปตามข้อกำหนดเดียวกันของ คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ที่ได้กำหนดไว้ว่า ประกันจะสิ้นสุดในเวลา 16.30 น. ของวันครบกำหนดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และทุกบริษัทประกันต้องถือหลักปฎิบัติการ

แต่ถ้า ประกันของคุณไม่ได้ขาด แค่ลืมต่อทะเบียนรถยนต์ จะยังสามารถเคลมประกันได้ตามปกติ ขอแค่มีคือใบขับขี่และประกันต้องยังไม่หมดอายุ ต่อให้เลขทะเบียน เลขเครื่อง สีรถ ภาษีขาด ก็ยังเคลมได้!

ปกติแล้ว การเคลมประกันจะยึดที่เลขตัวถังรถคุณตรงกับที่ทำไว้ ก็เป็นอันจบ  ยกเว้นกรณีที่ประกันหาตัวเลขถังรถไม่เจอ ก็อาจต้องขูดเลขเครื่องแทน  เรียกได้ว่า ต่อให้ภาษีขาดก็ยังคงเคลมประกันได้นะ ดังนั้น อย่าละเลยการต่อประกันรถยนต์เชียวล่ะ!

 

ลืมต่อประกันรถ

 

ต่อประกันรถยนต์ไม่ทันแล้ว แก้ยังไงดี ?

โดยทั่วไปแล้ว ประกันรถยนต์ ทั้งภาคบังคับ และภาคสมัครใจ เปิดโอกาสให้คุณต่อประกันรถยนต์ได้ล่วงหน้า มากถึง 3 เดือน หรือถ้าประกันรถยนต์ใกล้หมด ส่วนใหญ่บริษัทประกันรถจะมีการโทรมาแจ้งข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ ว่า ความคุ้มครองเหล่านี้จะหมดอายุแล้ว ถ้าคุณสนใจบริษัทประกันรถยนต์เดิม ก็สามารถแจ้งความประสงค์ต่อประกันรถยนต์ได้เลย

แต่ถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์ใหม่ หรือ บริษัทประกันตกหล่น ไม่ได้โทรมาแจ้งการหมดอายุประกันรถยนต์ จนหลงลืม อย่างแรกที่ทำได้ คือ ให้รีบติดต่อ และจัดการต่อประกันรถยนต์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกวันนี้ มีหลายแห่งที่รับบต่อประกันรถออนไลน์ นับได้ว่าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

และสำหรับที่อาจจะสงสัยว่า ประกันรถหมด ยังไม่ต่อได้ไหม ? หรือใครที่ เนียนๆ ขาดต่อประกันรถยนต์ 1 ปี ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนี่ ? เรากระซิบบอกเลยว่า ของแบบนี้อย่าประมาทดีกว่า เพราะการจ่ายค่าเสียหายด้วยรถยนต์ที่ไม่มีประกันต์ อาจทำให้คุณบาดเจ็บทางการเงินหนักมากกว่าต่อประกันรถบนต์เสียอีก ยกเว้นแต่ว่ารถยนต์คันนั้นๆ จะจอดทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน หรือขับขี่ลงถนน

 

ต่อประกันรถที่ไหนดี

 

แบบนี้ เราควรต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าเท่าไรดี ?

ข้อดีของการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า คือ ทำให้เราได้วางแผนการเงิน และเวลาได้ดีขึ้น และสามารถเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเราได้ โดยที่ไม่ต้องรีบเร่งทำเพราะประกันรถยนต์หมด โดยข้อดีของการต่อประกันรถล่วงหน้าในแต่ละช่งเวลา มีดังนี้

 

  • ต่อประกันรถยนต์ล่วง 1-3 เดือน

ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป เพราะนอกจากมีเวลาเลือกแล้ว เรายังสามารถต่ออายุประกันภัยรถยนต์  พร้อม พ.ร.บ. ได้ล่วงหน้า และไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ล่วงหน้า พร้อมกันทีเดียวได้เลย 

 

  • ต่อประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ (7 วัน)

นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิดมากๆ อาจทำให้เราไม่ได้ประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจมากที่สุด เพราะต้องรีบทำ รีบให้ประกันอันใหม่คุ้มครองนั่นเอง

 

  • ต่อประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้า 1 วัน

หรือต่อประกันรถยนต์วันสุดท้าย ถือเป็นเวลาที่ค่อนข้างเสี่ยง เพราะประกันรถยนต์ส่วนใหญ่จะให้ความคุ้มครองจนถึงแค่เวลา 16.30 น. ของวันหมดอายุ และประกันภัยใหม่จะเริ่มคุ้มครองเมื่อชำระเงินงวดแรก ถ้าหากต่อประกันไม่ทัน และเกิดอุบัติเหตุขึ้น อาจทำให้ต้องจ่ายเงินสองช่องทางเลยนะ

 

ต่อประกันรถออนไลน์

 

การขาดประกันรถยนต์ ดูผิวเผินอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่จะเป้นปัญหาตามมาในอนาคตแน่ หากคุณเผลอปล่อยปะ ไม่ต่อประกันรถยนต์จนเกิดอุบัติเหตุ เพราะอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเกินกว่าค่าทำประกันรถยนต์ก็ได้นะ! 

แน่นอนว่าช่วงนี้ อย่าลืมการต่อทะเบียนรถยนต์ และ พ.ร.บ. รถ กันบ้างล่ะ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะต่อ พ.ร.บ. ประกันรถยนต์ที่ไหน ก็ลองมาปรึกษาที่ Rabbit Care พ.ร.บ. ดูสิ!

นอกจากจะมีบริการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่แสนสะดวก ครบ จบ รวดเร็ว เหมาะกับคนรุ่นใหม่แล้ว เรายังให้คำปรึกษาต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ราคาแพงมากไหม? หรืออยากจะต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ต้องต้องเริ่มยังไงบ้าง รวมถึงบริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ ให้ทุกอย่าง จบ ครบ ในที่เดียว คลิก Rabbit Care กันเลย! 


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024