ตะลอนสวย

เลือกฉีดโบท็อกอย่างไรดี? ทำไมหลายที่จึงราคาแตกต่างกัน?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 12, 2023

โบท็อก (Botox) ชื่อที่แน่นอนว่าสำหรับสาว ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในวงการเสริมความงามและชื่นชอบการฉีดหน้าหรือไม่นั้น ก็คงต้องเคยได้ยินแบบผ่าน ๆ กันมาบ้าง โดยเฉพาะคนที่รักและชอบดูแลตัวเองด้วยการเข้าคลินิกเสริมความงามไม่ว่าจะเป็นสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ก็จะรู้เลยว่าเจ้าโบท็อกนี้นั้นเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยพื้นฐานช่วยเพิ่มความปังให้กับใบหน้าของทุกคนได้เลยทีเดียว

สำหรับสรรพคุณที่คุ้นหูกันดีที่หลายคนต่างก็เคยได้ยินกันคงเป็นสิ่งที่ช่วยในเรื่องของการดูแลริ้วรอยและทำให้ใบหน้าของผู้ที่ฉีดเรียวสวย แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มจะสนใจเรื่องการฉีดโบท็อกก็คงจะมีความสับสนไม่น้อย เพราะในตลาดเสริมความงามของบ้านเรานั้นมีคลินิกเสริมความงามมากมาย มีหลายเรตราคา มีหลายยี่ห้อให้เลือกฉีดเลือกใช้ วันนี้ แรบบิท แคร์ เลยตัดสินใจรวบรวมข้อมูลเพื่อมาไขความกระจ่างให้ เริ่มตั้งแต่เรื่องพื้นฐานว่าโบท็อกนั้นคืออะไร ? การฉีดโบท็อกอันตรายหรือไม่ โบท็อก ราคาแพงและราคาถูกแตกต่างกันอย่างไร ไปจนถึงข้อมูลว่าฉีดแล้วเมื่อไหร่ถึงจะเห็นผลกันเลยทีเดียว

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

โบท็อก คืออะไร ?

โรงพยาบาลขอนแก่นราม ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโบท็อกว่า โบท็อก คือ Botulinum Toxin type A สารที่ถูกสกัดจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะคลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ซึ่งตัวสารจะอยู่ในรูปแบบของโปรตีนที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ จะสามารถที่จะจับกับปลายเส้นประสาท  (Neurotoxin) ที่ควบคุมกล้ามเนื้อ จากนั้นก็จะทำการยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ถูกเลี้ยงด้วยเส้นประสาทในบริเวณดังกล่าว ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ได้รับการฉีด Botox นั้นเกิดการหดตัวไม่ได้และอยู่ในสภาพคลายตัว ด้วยเหตุผลนี้การฉีดโบท็อกจึงทำให้มัดกล้ามเนื้อลดการทำงานลงชั่วคราว ส่งผลให้สามารถช่วยลดกราม ลดริ้วรอย และช่วยในการปรับรูปหน้าได้นั่นเอง

ประโยชน์ของโบท็อก

สำหรับประโยชน์ของ Botox นั้น ความจริงแล้วไม่ได้มีประโยชน์เพียงในด้านความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์และสามารถนำมาใช้รักษาทางด้านการแพทย์ได้อีกด้วย 

ประโยชน์ทางการแพทย์

ทั้งนี้การนำสาร Botulinum Toxin มารักษาทางการแพทย์นั้นมักนำมาใช้รักษาโรคและผู้มีความผิดปกติทางร่างกาย เช่น ฉีดโ Botox เพื่อรักษาผู้มีอาการตาเหล่ ตาเข ตากระตุก รักษาอาการกล้ามเนื้อบิดเกร็ง รักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ รักษาอาการปวดศีรษะจากการเป็นไมเกรนเรื้อรัง รักษาอาการออฟฟิศซินโดรม และยังสามารถนำมาใช้กับผู้มีอาการของโรคลิ้นหัวใจพิการได้อีกด้วย

ประโยชน์ด้านการเสริมความงาม

ในด้านการเสริมความงามแล้วอย่างที่ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Botox นั้นมีประโยชน์มากมาย แต่จะมีอะไรกันบ้าง มาดูรายละเอียดไปพร้อม ๆ กัน

  • ช่วยในการลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า เช่น รอยตีนกา ร่องน้ำหมาก รอยเหี่ยวย่นบนหน้าผาก
  • ปรับรูปหน้าให้เรียวสวย ลดกราม และการใช้งานของกรามทำให้ใบหน้าดูเล็กลง
  • ช่วยในการ Lifting เพื่อยกกระชับ สามารถทำได้ทั้งกับกรอบหน้าและส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
  • ช่วยปรับขนาดของน่องให้เรียวเล็กลงมากยิ่งขึ้น โดยการช่วยลดกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวให้เล็กลง
  • ช่วยลดปัญหาเหงื่อออกมากบริเวณรักแร้และรักแร้มีกลิ่นได้

และนี่ก็เป็นประโยชน์เบื้องต้นของ Botox  จะเห็นได้ว่าความจริงแล้ว Botox นั้นมีประโยชน์และสามารถดูแลร่างกายของเราได้อย่างมากมาย ใครที่กำลังสนใจดูแลตัวเองด้วยการฉีดโบท็อกก็สามารถลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมไปพร้อม ๆ กับ แรบบิท แคร์ ได้เลย

ฉีดโบท็อก อันตรายไหม ?

สำหรับผู้ที่มีความสงสัยว่าการฉีดโบท็อกนั้นอันตรายหรือไม่ ? ความจริงแล้วหากพูดถึงแค่ตัวยาที่ใช้นั้นการฉีดโบท็อกไม่ได้มีความอันตราย แต่แน่นอนว่ามีความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ เช่น ทำการฉีดกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน แพทย์ผู้ที่ทำหัตถการไม่มีความเชี่ยวชาญ โดนหลอกให้ฉีดยาปลอม ร่างกายเกิดอาการแพ้ ไม่ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ 

ดังนั้นการที่จะฉีดโบท็อกให้ปลอดภัยและป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเองให้มากที่สุดก็คือ เลือกฉีดโบท็อกกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการฉีดโบท็อก เลือกฉีดตัวยาที่ได้มาตรฐาน ขอให้แกะกล่องและดึงยาต่อหน้าเท่านั้น (ป้องกันการโดนฉีดยาปลอมหรือยาตัวอื่นที่ไม่ได้ตกลงไว้) และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

โบท็อก ราคาเท่าไหร่ ?

หากจะพูดในเรื่องราคาของโบท็อกแล้ว สำหรับวงการเสริมความงามของประเทศไทยเรานั้นโบท็อกก็มีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายราคา และมีโปรโมชันดี ๆ ที่ต่างกันไปจากหลายคลินิกให้ผู้ที่ต้องการเสริมความงามด้วยการฉีดโบท็อกได้เลือกสรร ซึ่งราคานั้นก็จะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ยี่ห้อ จำนวนยูนิตที่ใช้ฉีด ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และบริการของทางคลินิก 

แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ราคาปกติของโบท็อกยี่ห้อพื้นฐานและไม่ใช่ในคลินิกที่มีความหรูหรามากนักก็อาจจะมีเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,000-3,000 บาท ต่อ 50 ยูนิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งราคาของคลินิก ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และตัวยาที่เลือกใช้ ซึ่งราคาโบท็อกยี่ห้อดังจากสหรัฐอเมริกาหลายยี่ห้อนั้นก็มีที่ราคาสูงถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว

ควรเลือกฉีดแบบไหนโบท็อก ราคาถูก vs แพง ต่างกันอย่างไร ?

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าการฉีดโบท็อกนั้นมีหลายราคา และปัจจุบันก็มีการแข่งขันทางการตลาดของคลินิกโดยการจัดโปรโมชันลดแลกแจกแถมมากมาย แล้วหากต้องการฉีดโบท็อกควรที่จะเลือกฉีดแบบไหน โบท็อก ราคาถูกและราคาแพงนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร แรบบิท แคร์ จะไขข้อข้องใจให้ มาอ่านไปพร้อมกัน

ปัจจัยพื้นฐานในการกำหนดราคาของโบท็อก

  • ยี่ห้อของโบท็อกที่เลือกฉีด
  • ปริมาณของตัวยาที่ต้องการฉีด
  • ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของแพทย์ผู้ทำหัตถการ
  • ต้นทุนด้านการตลาด สถานที่ และการบริการของคลินิก
  • โปรโมชันของทางคลินิก

นอกเหนือจากราคาต้นทุนของโบท็อกยี่ห้อดังกล่าวแล้ว ปัจจัยแวดล้อมที่สำคัญ อย่างความเชี่ยวชาญของแพทย์ผู้ทำหัตถการและการบริการของคลินิกนั้นก็ส่งผลต่อการตั้งราคาเป็นอย่างมาก เพราะยิ่งแพทย์มีความเชี่ยวชาญ ก็จะทำให้ความเสี่ยงในการฉีดโบท็อกนั้นลดลง ได้ผลลัพธ์ที่ดี และยิ่งคลินิกดังกล่าวมีบริการที่ดีเยี่ยมแล้วก็อาจส่งผลให้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย 

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคลินิกที่จัดโปรโมชันดี ๆ และมีราคาถูกนั้นแพทย์ผู้ทำหัตถการไม่มีความเชี่ยวชาญ เพราะแน่นอนว่าคลินิกที่ได้รับการรับรองถูกต้องและแพทย์มีใบประกอบวิชาชีพนั้นก็ย่อมได้มาตรฐาน เพียงแต่ในบางครั้งอาจจะจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย หรือเป็นการลดราคาเพื่อระบายสต๊อกยาที่ใกล้จะถึงวันหมดอายุแต่ยังคงมีประสิทธิภาพเต็มร้อยออกจากคลัง

ดังนั้นการจะเลือกฉีดโบท็อกราคาถูกหรือราคาแพงนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ แต่ที่สำคัญคือการเลือกฉีดโบท็อกยี่ห้อที่เชื่อถือได้ คลินิกได้มาตรฐาน สะอาด แพทย์มีความเชี่ยวชาญ และให้ตรวจสอบว่าเป็นยาแท้ ดึงยาต่อหน้าก่อนฉีดนั่นเอง

คำเตือน : แม้ว่าการฉีดโบท็อกที่ราคาถูกนั้นอาจไม่ได้เป็นตัวตัดสินว่าจะไม่ดีเสมอไป แต่ก็ไม่ควรเลือกฉีดในราคาที่ถูกจนเกินไป เพราะเราก็ไม่อาจทราบได้ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังมีอะไร หรือได้มาตรฐานหรือไม่ คิดซะว่ายอมจ่ายแพงขึ้นมาอีกหน่อยเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ สำหรับใครที่งบน้อยแต่อยากเสริมสวยก็สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ แล้วรูดใช้กันได้เลย

โบท็อก ยี่ห้อไหนดี ?

สำหรับคำถามว่า โบท็อก ยี่ห้อไหนดีนั้นอาจจะไม่สามารถตอบได้อย่างเป็นรูปธรรมนัก เนื่องจาก Botox ซึ่งได้มาตรฐานนั้นต่างก็ฉีดแล้วให้ผลลัพธ์ แต่สำหรับ Botox ที่ได้รับการรับรองจาก อย. ไทย ในปี 2022 มีดังนี้

  • Botox Allergan
  • ABO Active, Dysport
  • Xeomin
  • Nabota
  • Aestox 
  • Botulax 
  • HUGEL
  • Clodew
  • BTXA

โบท็อก กี่วันเห็นผล ?

โดยทั่วไปแล้วสำหรับการฉีดโบท็อกนั้นจะเริ่มเห็นผลในช่วง 1-2 อาทิตย์แรก ขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของปัญหา และความเข้มข้นของตัวยา โดยการฉีดโบท็อกเพื่อลดริ้วรอยนั้นมักจะเห็นผลเต็มที่ภายใน 2-4 สัปดาห์ และการฉีดโบท็อกเพื่อลดกรามนั้นจะเห็นผลเต็มที่ภายใน 4-6 สัปดาห์นั่นเอง


บทความตะลอนสวย

ตะลอนสวย

ต่อขนตา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มีความเสี่ยงอะไรหรือไม่ รวมสิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับการต่อขนตา

เรื่องความสวยความงามกับสาว ๆ นั้นเป็นของคู่กัน การต่อขนตาก็เป็นหนึ่งในทางเลือกในการดูแลความงามที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน
กองบรรณาธิการ
01/04/2024

ตะลอนสวย

เสริมหน้าอกอันตรายไหม ? ราคาเท่าไหร่ ต้องพักฟื้นกี่วัน ?

สมัยนี้การเสริมหน้าอกไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่หรือเป็นการศัลยกรรมที่ฟังดูเข้าถึงยาก
คะน้าใบเขียว
20/12/2023