ตะลอนรีวิวรถ

ไขข้อข้องใจ รถยนต์มีกี่ประเภทกันแน่?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: July 10,2020
สินเชื่อรถลีสซิ่ง

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

หลายคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้างเรื่องการแบ่งประเภทรถยนต์ และอาจจะสงสัยว่าจริง ๆ แล้วมีรถยนต์กี่ประเภทกันแน่? วันนี้ Rabbit Care อาสาพาเพื่อน ๆ ไปไขข้อข้องใจพร้อม ๆ กัน

สินเชื่อรถลีสซิ่ง

ไขข้อข้องใจ รถยนต์มีกี่ประเภทกันแน่?  

รถอเนกประสงค์ MPV หรือ Multi-Purpose Vehicle 

จะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า SUV และ PPV  ลักษณะจะกึ่งรถตู้ เน้นจุคนได้มาก มีดีไซน์ที่หรูหรา ราคาในบางรุ่นอาจจะค่อนข้างแรง เช่น รถ Toyota Alphard หรือ Hyundai H1 ที่นั่งเยอะ เหมาะสำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะ หรือต้องเดินทางไกลพร้อมกันทั้งครอบครัว

Mini MPV 

รถอเนกประสงค์ หรือรถครอบครัวที่มีขนาดเล็กลงมาจาก MPV ยังคงรูปแบบที่นั่งมากถึง 7 ที่นั่ง แต่เครื่องยนต์กำลังต่ำกว่า และราคาถูกกว่า MPV อีกด้วย เป็นที่นิยมในตลาดรถอย่างมาก เพราะจับต้องได้ง่าย เช่น Toyota Sienta หรือ Suzuki Ertiga  

ประเภทของรถยนต์

SUV หรือ Sport Utility Vehicle 

จะมีรูปทรงสปอร์ต เน้นความปราดเปรียว ใช้งานได้ดีบนท้องถนน ขับได้ง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แถมสามารถขับลุยได้แม้เจอถนนที่ขรุขระ อาจจะไม่ได้แข็งแรงเท่ารถกระบะ แต่รับรองว่าดีกว่ารถเก๋งแน่นอน เช่น Honda CRV หรือ Nissan X-Trail

PPV หรือ Pick-Up Passenger Vehicle 

มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ ก่อนถูกพัฒนามาเป็นรถอเนกประสงค์  รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 7 ที่นั่ง มีการพัฒนาให้ช่วงล่างนุ่มนวลกว่ารถกระบะ สามารถลุยไปในเส้นทางที่สมบุกสมบัน แต่ก็ยังนั่งสบาย เช่น รถ Isuzu Mu-X หรือ Mitsubishi Pajero 

เปรยบเทียบประกันรถยนต์

CUV หรือ Crossover Utility Vehicle

รถยนต์อเนกประสงค์แบบยกสูง นิยมตกแต่งด้วยวัสดุสีดำที่กันรอยขีดข่วนที่ชายกันชน ซุ้มล้อ และด้านข้างรถ โดยพัฒนามาเพื่อการวิ่งบนถนนเป็นหลัก ทำให้ช่วงล่างจะนุ่มนวลกว่า SUV แต่ที่นั่งภายในรถจะไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น Toyota C-HR, Honda HR-V, Honda BR-V, Nissan Juke, Ford Ecosport และ Mazda CX-3 เป็นต้น

Eco Car

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับรถประเภทนี้อย่างดี โดยเฉพาะช่วงปีหลัง ๆ ที่หลายค่ายให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม Eco Car จะหมายถึง รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล แต่ในความเป็นจริงแล้ว นี่เป็นคำที่เรียกเฉพาะในไทย และหลายคนเข้าใจผิดว่าคือรถยนต์ขนาดเล็ก แต่แท้จริงแล้วเกี่ยวข้องกับระบบภายใน การใช้พลังงาน รวมไปถึงการปล่อยมลพิษในปริมาณที่กำหนดจึงจะสามารถเรียกได้ว่าเป็นรถประเภทอีโคคาร์

รถอีโคคาร์

จะเห็นได้ว่า รถแต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็มีข้อดีต่างกันไป หากจะเลือกซื้อไปใช้งาน ก็เลือกให้เหมาะกับการใช้ แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยบนท้องถนน และการทำประกันรถยนต์ก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยคุ้มครองคุณได้ ไม่ว่าอุบัติเหตุเหล่านั้นจะมาจากตัวเอง หรือผู้อื่นก็ตาม

ซึ่งการเลือกประกันรถยนต์ก็ต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย อาทิ ประเภทรถ ไลฟ์สไตล์การขับขี่ของผู้ใช้งาน อายุการใช้งานของรถ รวมทั้งงบประมาณสำหรับจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ เพราะการเลือกประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์จะทำให้คุณได้รับความคุ้มครองอย่างคุ้มค่า ที่สำคัญยังเป็นตัวช่วยให้รู้สึกอุ่นใจตลอดเส้นทางอีกด้วย

Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันภัยที่ช่วยให้คุณเปรียบเทียบประกันรถยนต์ แบบง่าย ๆ เลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ แถมยังมีส่วนลดปัง ๆ ให้อีกด้วยนะ

 

บทความตะลอนรีวิวรถ

Rabbit Care Blog Image 86963

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023
Rabbit Care Blog Image 84928

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023
Rabbit Care Blog Image 83152

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023