ตะลอนรีวิวรถ

5 เหตุผลที่ทำให้ “รถเก่า” หรือ “รถคลาสสิค” ยังฮิตอยู่ในทุกยุคสมัย

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published January 27, 2023

ความฮิตของรถคลาสสิคบางคันนั้นอาจเริ่มต้นจากเรื่องราว หรืออดีตที่รุ่งเรื่องจากสนามแข่งที่เต็มไปด้วยเขม่าและกลุ่มควัน แต่บางคันก็ถูกยกย่องในฐานะรถที่ถูกสร้างขึ้นมา ด้วยจิตวิญญาณที่เต็มเปี่ยม เรื่องราวเหล่านั้นล้วนเป็นส่วนผสมชั้นดีที่ทำให้หลายคน มี “ความคิดถึง” (Nostalgia) กับรถเก่าชนิดที่อยากได้มาครอบครองสักคัน

แล้วทุกคนเคยคิดไหมว่าทำไมรถคลาสสิค ถึงไม่เคยหายไปไหนเลยจากโลกของเรา มีการหมุนเวียนโดยกลุ่มคนที่รักและชื่นชอบ แม้ว่าจะเป็นรถเก่าที่ผ่านมากี่ 10 ปีก็จะถูกนำมาซ่อมแซม ปรับปรุง ให้ดูเหมือนใหม่ จนใช้งานได้อย่างต่อเนื่องเสมอมา และสุดท้ายมันไม่เคยหายไปไหนเลยจากโลกของเรา เดี๋ยววันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปเปิดโลก ดูเหตุผลที่ทำให้รถคลาสสิค มือสองเหล่านั้น ยังคงมีกระแสฮิตในทุกยุคสมัย

ทำไมรถเก่าตัวฮิตถึงมีช่วงราคาที่สูงกว่ารถสมัยใหม่บางรุ่น

ราคารถคลาสสิตตัวท็อปของวงการบางรุ่น คงเป็นที่ตราตึงใจของคนนอกวงการบางคนเลยทีเดียว ด้วยมูลค่าที่สูงเสียดฟ้า พร้อมที่จะมีการเติบโตของราคาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งมีราคาสูงกว่ารถเก่ามือสองรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันเสียอีก แล้วมันเป็นเพราะอะไร ถึงทำให้เกิดความต่างเรื่องราคากันมากขนาดนั้น แม้รถคลาสสิค มือสอง จะต้องเผชิญหน้ากับค่าการบำรุงรักษา หรือความยากในการหาอะไหล่มาเติมเต็ม

ซึ่งสาเหตุแท้จริงที่ทำให้รถคลาสสิคมีราคาแพง หรือใกล้เคียงกว่ารถเก่ามือสองบางรุ่นในยุคใหม่ สามารถมองได้หลายแง่มุม เช่น

  • ความต้องการในตลาดที่มีเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในทุกปี
  • กระแสความฮิตของรถคลาสสิคที่ถูกโหมกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง
  • รถบางรุ่นสามารถนำเข้าได้ง่าย และถูกกฎหมาย
  • รถเก่าบางคันเลิกผลิตไปแล้ว ทำให้มีราคาแพงขึ้นแม้เป็นมือสอง เช่น รถเต่า Beetle ของ Volkswagen ต้องยอมแพ้ต่อตลาดด้วยยอดขายตก จนสุดท้ายกลายเป็นรถกลุ่ม Niche ไปโดยปริยาย

พอจะมองเหตุผลที่ทำให้รถคลาสสิคหลายตัวมีราคาแพง กว่ารถมือสองรุ่นใหม่บางคันแล้วใช่ไหม งั้นเดี๋ยวต่อจากนี่เราจะดำดิ่งลงลึกอีกนิด กับเหตุผลที่ทำให้รถคลาสสิค มือสอง ได้รับกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องในหลายยุค หลายสมัยที่ผ่านมา

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนชื่นชอบรถคลาสสิค

เพราะความชื่นชอบของคนเรามันไม่มีที่สิ้นสุด ไม่เคยมีใครบอกได้ว่าเราจะเลิกชอบ ในสิ่งที่หลงรักไปแล้วได้เมื่อไหร่ ซึ่งนั่นก็เหมือนกับเหตุผลของกลุ่มคนรักรถคลาสสิคเหล่านั้น ที่กำลังพยายามตามหารถที่ตัวเองใฝ่ฝัน หรืออย่างน้อยเคยมีจุดร่วมในชีวิต ช่วงที่ยังไม่สามารถหามาครอบครองได้ พอโตขึ้น มีกำลังทรัพย์มากขึ้นพอจะไขว่คว้ามา ก็คงพลาดโอกาสไว้ไม่ได้หรอก งั้นเดี๋ยวลองไปดูกันว่าทำไมรถคลาสสิคมือสอง ถึงฮิตได้ทุกยุคแบบไม่มีเว้น

1.รถคลาสสิคหลายรุ่นมีตำนาน

เหตุผลข้อที่ 1 เนื่องจากรถคลาสสิคบางคันที่เคยสร้างตำนานเอาไว้ในอดีต ทำให้ได้รับความนิยมสืบถอดมาจนถึงยุคปัจจุบันหลายคัน ยกตัวอย่างเช่น รถ Nissan Skyline GTR R32 หนึ่งในรถระดับตำนานที่เคยสร้างชื่อเสียงในสนามแข่งจริง กินเรียบทุกรางวัล บวกกับโมเดลที่ดูเท่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ขนาดคนนอกวงการเห็นยังรู้สึกเหมือนต้องมนต์สะกด

หรืออีกรุ่นที่เชื่อว่าเป็นรถคลาสสิคที่วัยเด็กของผู้ชายหลายคน อาจเคยเห็นผ่านตามาบ้าง ทั้งภาพจริงในสนามแข่ง กับภาพในการ์ตูนที่ปรากฏบนหน้าจอทีวี Toyota Corolla AE86 Levin ที่เคยถูกดริฟท์คิง เทอิจิ ซึชิยะ ใช้ในการหัดดริฟท์ตั้งแต่แรกเริ่ม แถมยังถูกนำไปใช้เป็นรถของตัวละครเอกในเรื่อง Initial D จนถูกขนานนามว่า “รถส่งเต้าหู้” หรือ “เต้าหู้ดริฟท์”

2.รถเก่าบางตัวเลิกผลิตไปแล้ว

เหตุผลข้อที่ 2 เมื่อรถยนต์คันหนึ่งถูกยกเลิกการผลิตอย่างกะทันหัน ก็มีโอกาสที่กลุ่ม Niche Market จะเกิดขึ้นมาได้ทันที เนื่องจากรถและคนเป็นสิ่งคู่กัน ถ้าไม่มีคน รถก็เคลื่อนที่ไปไหนไม่ได้ และถ้าคนไม่มีรถ ก็ไม่สามารถเดินทางไปไหนอย่างสะดวกสบายได้เช่นกัน ซึ่งเหตุผลในข้อนี้ตรงกับ รถเต่า หรือ Beetle Volkswagen ที่คนวัยกลางคนมีความผูกพันกันมาตั้งแต่อดีต แต่ด้วยราคาที่สูงขึ้น กับรูปแบบของรถคลาสสิคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กลับไม่เป็นที่พอใจของคนรุ่นใหม่มากเท่าไหร่นัก

สุดท้ายก็กลายเป็นรถที่เลิกผลิต จนถูกจัดอยู่ในหมวดรถคลาสสิค กลายเป็นรถเต่าเพื่อกลุ่ม Niche โดยแท้จริงเป็นที่เรียบร้อย

3.รถคลาสสิคราคาตกยาก

เหตุผลข้อที่ 3 เป็นมุมมองเรื่องราคาของรถคลาสสิคที่หากมีตำนาน หรือมี Story อะไรก็ตามที่ทำให้กลายเป็นที่รักของคนกลุ่ม Niche ราคามักจะไม่ค่อยตกเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเทียบกับรถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันที่เป็นรูปแบบ Mass Product แค่ขับออกจากศูนย์ราคาก็ตกลงไปเกือบ 20% แล้ว ยังไม่นับไมล์การใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อจากนี้อีกต่างหาก

ยกตัวอย่างง่าย ๆ กรณีรถเต่า Beetle Volkswagen ที่กลายเป็นรถคลาสสิคที่เลิกผลิตไปแล้ว ปัจจุบันต่อให้เป็นรถที่เปิดตัวเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ก็มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนอยู่เลย ในขณะที่รถรุ่นใหม่ ๆ บางคัน ปีใหม่กว่าเป็น 10 ปี แต่ราคากลับต่างกันเกือบ 2 เท่าก็มี

4.รถคลาสสิคหลายคันเต็มไปด้วยจิตวิญญาณของผู้สร้าง

เหตุผลข้อที่ 4 รถคลาสสิคในอดีตบางรุ่น ไม่ได้ถูกประกอบขึ้นมาด้วยเครื่องจักรจากโรงงานมากมาย เหมือนรถยนต์ทั่วไปในทุกวันนี้ บางรุ่นถูกผลิตขึ้นมาแบบ Hand Made ยิ่งทำให้รถยนต์รุ่นเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยจิตวิญญาณอย่างแท้จริง พร้อมกับความหายากชนิด Limited ที่ทั่วโลกอาจมีเพียงหลักร้อยคัน ทำให้มันหายาก และมีความต้องการมากขึ้น เมื่อเทียบกับคนในกลุ่ม Niche Market ของรถคลาสสิค มือสอง

5.รถคลาสสิคเหมือนเป็นหนึ่งในการลงทุน

เหตุผลข้อที่ 5 ข้อสุดท้ายหากดูภาพรวมเหตุผลจากหลาย ๆ ข้อด้านบน การเลือกซื้อรถคลาสสิคสักคันก็เปรียบเสมือนการเลือกลงทุน เพราะถ้าอนาคตกระแสรถคันไหนที่เราพอจะคาดเดาได้ มันอาจได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จนทำให้ราคาดีดตัวสูงขึ้นมาอีก หรือถ้ารถเก่ารุ่นใดมีความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้น ก็มีสิทธิ์ที่แนวโน้มราคาจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ฉะนั้นถ้าซื้อสภาพดีเก็บไว้ในยุคที่คนยังไม่สนใจเท่าไหร่นัก พอเวลาผ่านไปจนถึงช่วงที่มีคนตามหา อาจทำให้คุณมีของมูลค่าสูงอยู่ในมือโดยที่ไม่รู้ตัวได้เลย

หากตอนนี้คุณกำลังวางแผนตามหารถคลาสสิคมาเป็นของตัวเองสักคันหนึ่ง อย่าลืมที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับรถที่เราอยากได้ ทั้งการเลือกซื้อรถคลาสสิค มือสองสภาพสวยเพื่อที่จะได้พร้อมขับทันใจ แต่ก็อาจเจอราคาที่สูงสักหน่อย หรือจะเลือกรถเก่าที่สภาพไม่ดีนัก แต่อยากสร้างมันขึ้นมาใหม่ด้วยจิตวิญญาณของเราเอง ก็ต้องเตรียมหาอู่ หาอะไหล่ไว้ให้พร้อม

และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ รถคลาสสิคต้องได้รับการดูแลอย่างใส่ใจ มีโอกาสครอบครองแล้วต้องรักษาไว้ให้ดี มีอะไหล่ตัวไหนที่คิดว่ามีโอกาสพังง่าย ก็สั่งสำรองเผื่อไว้ด้วยเลย พารถไปล้าง เคลือบเงา รักษาสีรถให้สวยเหมือนใหม่ ระมัดระวังเรื่องการชับขี่ เช็กของเหลว เช็กยางให้บ่อย เสริมด้วยทำประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติม ซึ่งสามารถทำได้ทุกประเภท แต่สำหรับประกันรถชั้น 1 อาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป หากต้องการเปรียบเทียบ พร้อมรับคำปรึกษาเพิ่มเติม ติดต่อหา แรบบิท แคร์ ได้ที่เว็บไซต์ https://rabbitcare.com หรือโทร 1438 (24 ชั่วโมง)

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

บทความตะลอนรีวิวรถ

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023