แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published April 17, 2024

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น โดยเฉพาะคนที่รักรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองมาก ไม่ว่าจะเป็นรถคู่ใจที่อยู่ด้วยกันมานาน หรือเป็นรถคันโปรดที่ตกแต่งมาสวยงามถูกใจชนิดที่มีแค่คันเดียวในโลกไปแล้ว

หากคุณมีความรู้สึกแรงกล้าแบบนั้น ควรมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ทันที ซึ่ง แรบบิท แคร์ ได้เตรียมพร้อมเนื้อหาเอาไว้ครอบคลุม และครบถ้วนที่สุดแล้ว เริ่มตั้งแต่ข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คือ อะไร, ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง, ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ กี่บาท, ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ที่ไหน ดี และวิธีเคลมประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ต้องทำอย่างไร อ่านจบสามารถเลือกซื้อประกันได้แบบตรงใจ ตอบโจทย์ที่สุดแน่นอน

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คือ

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คือ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเงื่อนไขกรมธรรม์ระบุเอาไว้ ถึงการคุ้มครองเมื่อเกิดการสูญหาย หรือเสียหายต่อตัวรถมอเตอร์ไซค์ โดยรายละเอียดการคุ้มครองจะค่อนข้างคล้ายกันกับประกันรถยนต์ทั่วไป เพียงแต่มีการปรับเงื่อนไขบางจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้สอดคล้องต่อการใช้งานสำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์เท่านั้น ฉะนั้นแล้วประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ หากอ่านผ่าน ๆ หลายคนอาจคิดว่าแค่คุ้มครองกรณีหาย แต่ที่จริงยังคุ้มครองกรณีอื่น ๆ อีกด้วย ขึ้นอยู่กับประเภทประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่คุณเลือกใช้งานอีกทีหนึ่ง

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง คำตอบ คือ ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ที่แต่ละคนเลือกใช้งานต่างกันออกไป แต่โดยพื้นฐานแล้วจะมีการคุ้มครองกรณีที่เกิดการสูญหายตามชื่อ จากนั้นจะมีการคุ้มครองอื่น ๆ ด้วย เช่น คุ้มครองคู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ, คุ้มครองความเสียหายของรถมอเตอร์ไซค์คันทำประกัน, คุ้มครองกรณีที่รถเกิดไฟไหม้, ค่ารักษาพยาบาล และอุบัติเหตุส่วนบุคคลแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร และคุ้มครองเงินประกันตัวผู้ขับขี่ สำหรับรายละเอียดการคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเภทของประกันรถมอเตอร์ไซค์ มีข้อมูลดังหัวข้อย่อยต่อไปนี้

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 1

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 1 ตัวเลือกที่สามารถให้ความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุมสูงที่สุด ดูแลตั้งแต่กรณีรถสูญหายจากโจรกรรม เสียหายอุบัติเหตุรถชนรถหรือไฟไหม้ รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมแซมรถมอเตอร์ไซค์ของทั้งผู้เอาประกันภัย และคู่กรณีอีกด้วย ที่สำคัญประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ประชั้น 1 ยังคุ้มครองสถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีอีกด้วย เช่น ชนเสาไฟฟ้า, ชนฟุตบาท, ชนต้นไม้ และชนกำแพง เป็นต้น

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 2+

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ เป็นประเภทที่ให้ความคุ้มครองรองลงมาจากชั้น 1 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งมีการรับผิดชอบเบื้องต้นเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซม, ค่ารักษาพยาบาล, คุ้มครองรถสูญหาย รถไฟไหม้ แต่จะไม่คุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 3+

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ จะเป็นประเภทที่ไม่คุ้มครองกรณีที่สูญหาย หรือไฟไหม้ จะคุ้มครองเพียงแค่ค่าซ่อมแซมรถมอเตอร์ไซค์ของผู้เอาประกันภัย และคู่กรณีเท่านั้น ไม่คุ้มครองอย่างอื่น ดังนั้นก่อนเลือกจึงควรเช็กรายละเอียดให้ดีก่อน ว่าตรงต่อความต้องการหรือไม่

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 3

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ชั้น 3 สำหรับประเภทนี้จะลดทอนความคุ้มครองลงมา จนเหลือเพียงแค่การดูแลเรื่องค่าซ่อมแซมให้กับรถมอเตอร์ไซค์ของคู่กรณีเท่านั้น ไม่มีส่วนช่วยเหลือค่าซ่อมแซมรถของเรา รวมถึงการดูแลอื่น ๆ ก็จะไม่มีในประเภทนี้เช่นเดียวกัน เหมาะกับคนที่สามารถขับขี่ได้อย่างเชี่ยวชาญ และดูแลรถของตัวเองได้ดี จนมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาได้

    โดยรวมแล้วหากต้องการเลือกใช้งานประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ที่แท้จริง จะต้องเลือกประเภทที่ 1 กับ 2+ เท่านั้น ถึงจะคุ้มครองกรณีการสูญหายหรือไฟไหม้ ให้สมกับที่เป็นประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ส่วนเรื่องค่าเบี้ยประกันถึงแม้จะเป็นประเภทเดียวกัน แต่บางบริษัทประกันภัย อาจมีการเรียกเก็บค่าเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป จึงควรมีการศึกษา สอบถามเพิ่มเติมก่อนเลือกสมัครใช้งาน

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ กี่บาท

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ กี่บาท ต้องแยกออกไปตามประเภทประกันตั้งแต่ชั้น 1, 2+, 3+ และ 3 ตามลำดับ ซึ่งราคาที่เราจะนำเสนอต่อจากนี้ เป็นเพียงราคาเฉลี่ยจากภาพรวมทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้หมายถึงราคาที่แท้จริงของแต่ละบริษัท ก่อนเลือกซื้อประกันที่โดนใจ จึงควรถามค่าเบี้ยประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน

    • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 เฉลี่ยราคาประมาณ 6,500-8,000 บาท/ปี
    • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ เฉลี่ยราคาประมาณ 2,500-4,000 บาท/ปี
    • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ เฉลี่ยราคาประมาณ 1,800-3,000 บาท/ปี
    • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3 เฉลี่ยราคาประมาณ 1,800-2,500 บาท

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ที่ไหน ดี

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ที่ไหน ดี ขึ้นอยู่กับการเปรียบเทียบข้อมูลเรื่องรายละเอียดเงื่อนไข ที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ของประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์อย่างแตกต่างกัน เพราะขั้นตอนการเคลม เงื่อนไขที่ให้การคุ้มครองบางที่อาจมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับความสบายใจในการใช้งาน ส่วนเรื่องราคาเองก็เป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกันในการเลือก ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ เนื่องจากทุนประกันที่ยิ่งสูงก็ยิ่งทำให้เบี้ยประกันแพง แต่ก็แลกมาด้วยการคุ้มครองที่เพิ่มขึ้น จึงต้องกาศัยการตัดสินใจจากการใช้งานจริงของแต่ละคนนั่นเอง

    วิธีเคลมประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์

    วิธีเคลมประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีอยู่ 2 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ แจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้เคียง และนำเอกสารการแจ้งความ พร้อมเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเติมยื่นต่อบริษัทประกันเพื่อทำการเบิกค่าเสียหาย โดยรายละเอียดของทั้งสองขั้นตอน สามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้จากลิสต์ข้อมูลดังต่อไปนี้

    • เริ่มต้นด้วยการแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อรับใบแจ้งความจากเจ้าหน้าที่ เพื่อเอาไปประกอบใบเคลมของบริษัทประกันภัยที่เราใช้บริการ โดยในใบแจ้งความต้องระบุรายละเอียดพื้นฐานให้ครบถ้วน เช่น  วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ ลักษณะของเหตุการณ์ ลักษณะจำเพาะของมอเตอร์ไซค์ ทั้งหมดต้องเป็นข้อมูลจริงเท่านั้น
    •  นำเอกสารแจ้งความ พร้อมเอกสารอื่น ๆ ยื่นต่อบริษัทประกัน สำหรับเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่ สมุดจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์พร้อมสำเนา และเอกสารกรมธรรม์ หลังจากที่ยื่นเอกสารทั้งหมดให้แก่บริษัทประกันภัยแล้ว กรณีที่ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถตามรถมอเตอร์ไซค์กลับมาได้ภายใน 45 วัน ทางบริษัทประกันภัยจะชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้ โดยใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดประมาณ 3-5 วันทำการ

    เห็นแบบนี้แล้วก็ถือว่าตัวประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์นับว่าเคลมค่อนข้างง่ายแล้ว เพียงแต่อาจใช้เวลาสัดหน่อยตามเงื่อนไขของการคุ้มครอง แต่ถ้าเทียบกับสถานการณ์รถหายที่เกิดขึ้นจริง แล้วถ้าเราไม่มีประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์อยู่เลย คงทำได้แค่เสียใจ และปล่อยมันผ่านไปแบบที่ไม่มีค่าชดเชยใด ๆ เข้ามาช่วยเหลือสำหรับการซื้อรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้งานคันใหม่เลยแม้แต่น้อย

    และสุดท้ายถึงเราจะมีประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์คุ้มครองอยู่แล้ว หลังจากที่รู้ตัวว่ารถหาย ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยทันที เราควรต้องตั้งสติ พยายามนึกรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด เราลืมกุญแจไว้ที่รถไหม ได้ล็อคคอไหม มีความเสี่ยงอะไรที่ทำให้รถหายได้บ้าง ลองถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์ หรือผู้คนในระแวกนั้น จากนั้นค่อยนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้ เข้าแจ้งความอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อดำเนินการแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันภัยต่อไปตามคำแนะนำด้านบน


    ส่วนใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกซื้อประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์จากที่ไหนดี ทาง แรบบิท แคร์ มีระบบช่วยนำเสนอประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ที่คุ้มค่ากับคุณมากที่สุดได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่ถึงนาที แถมยังมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถให้คำปรึกษาเรื่องประกันรถมอเตอร์ไซค์ พร้อมมอบส่วนลดหรือสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าเช่นคุณได้มากมายหลายรายการ เพียงแค่ติดต่อเข้ามาหาเราที่เบอร์ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)


    สรุป

    สรุปบทความ

    ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ คือ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเงื่อนไขกรมธรรม์ระบุเอาไว้ ถึงการคุ้มครองเมื่อเกิดการสูญหาย หรือเสียหายต่อตัวรถมอเตอร์ไซค์ โดยวิธีเคลมประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีอยู่ 2 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ แจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้เคียง และนำเอกสารการแจ้งความ พร้อมเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเติมยื่นต่อบริษัทประกันเพื่อทำการเบิกค่าเสียหาย

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
    Thirakan T
    26/04/2024

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

    เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
    Thirakan T
    25/03/2024

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

    เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
    Thirakan T
    18/03/2024