แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์แบบไหน? ให้เคลมได้เมื่อน้ำท่วม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: November 4,2021

เรื่องน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก เรียกได้ว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเป็นแน่ เพราะไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทรัพย์สินอื่น ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมไปถึงยาพาหนะอย่างรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์เองก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน

แล้วแบบนี้ประกันรถมอเตอร์ไซค์ bigbike หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์แบบไหน ที่จะเคลมได้เมื่อถูกน้ำท่วมกันนะ? ต้องใช้เอกสารอะไรในการเคลมประกันบ้าง? วันนี้ แรบบิท แคร์ จะมาชวนทุกคนไปหาคำตอบกัน!

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่เคลมเรื่องน้ำท่วมได้มีอะไรบ้าง?

หลักๆ แล้ว ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้ความคุ้มครอง และสามารถเบิกเคลมประกันค่าซ่อมจากน้ำท่วมได้นั้น จะมี 

  • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์ bigbike ชั้น 1
  • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ (ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์)
  • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ (ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์)

แต่ประกันรถมอเตอร์ไซค์เหล่านี้ จะมีเงื่อนไขในการเลือกเคลมเมื่อต้องเจอกับภัยน้ำท่วมอยู่เช่นกัน โดยทางบริษัทประกันจะพิจารณาจากลักษณะของการถูกน้ำเข้า ดังนี้ 

ต้องเป็นภัยน้ำท่วมตามธรรมชาติ ทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์จนเกิดความเสียหาย ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย เช่น น้ำท่วมหนักจนไม่สามารถย้ายรถหนีได้ทัน, ฝนตกหนักในช่วงกลางดึกทำให้รถจมน้ำ หรือรถติดอยู่บนถนน โดยไม่สามารถขยับไปไหนได้จนได้รับความเสียหาย เป็นต้น

นอกจากนี้ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 ยังคุ้มครองถึงภัยพิบัติอื่น ๆ เช่น ดินโคลนถล่ม เป็นอีกหนึ่งภัยธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน, พายุลูกเห็บ, ลมพายุ, แผ่นดินไหว, สึนามิ, ภูเขาไฟระเบิด และเพลิงไหม้ อีกด้วย

แต่ในกรณีจงใจ หรือประมาททำให้รถจมน้ำจนเกิดความเสียหายจะไม่สามารถเบิกเคลมได้ เช่น นำรถไปลุยน้ำเกิน 1 ฟุตจากพื้น ทั้ง ๆ ที่มีการประกาศจากทางราชการห้ามนำรถเข้าในถนนนั้น ๆ หรือจงใจนำ เพราะบริษัทประกันฯ จะพิจารณาว่าผู้เอาประกันเจตนาทำให้ได้รับความเสียหายและอาจไม่รับเคลมได้

สรุปแล้ว หากต้องการประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้ความคุ้มครองถึงภัยน้ำท่วม ควรจะเลือกซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 หรือซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ bigbike จะตอบโจทย์คุณมากที่สุด

ทำไมถึงแนะนำให้ซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 สำหรับการเคลมน้ำท่วมมากกว่าประกันชั้นอื่น? 

เบื้องต้นแล้ว ที่ แรบบิท แคร์ แนะนำให้ซื้อเป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์ bigbike ชั้น 1 นอกเหนือจากจะให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วม หรือภัยพิบัติอื่น ๆ แล้ว ยังเป็นประกันที่ให้วงเงินคุ้มครองสูงสุดและครอบคลุมมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีรถมอเตอร์ไซค์ bigbike หรือผู้ที่มี bigbike มากกว่า 500 ซีซี ในครอบครอง

ทั้งนี้เพราราคาอะไหล่ของรถมอเตอร์ไซค์ bigbike โดยเฉพาะฝั่งยุโรปที่มีอะไหล่ราคาค่อนข้างแพง ลำพังแค่ พ.ร.บ. อาจจะให้วงเงินการเคลมได้ไม่มากเท่าที่ควร นอกจากนี้ประกันชั้น 1 ยังคุ้มครองทุกการชน, การลื่นไถล, รถหาย, รถไฟไหม้, ภัยธรรมชาติ พร้อมวงเงินสูงตั้งแต่ 10,000 บาท จนถึง 50,000 บาท (หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบประกันฯ ที่ทำ) ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องซ่อมแซมได้เป็นอย่างดี

หรือในกรณีที่งบประมาณในกระเป๋าไม่เป็นใจ คุณสามารถปรึกษากับ แรบบิท แคร์ เปรียบเทียบประกันชั้นอื่น ๆ ที่คุ้มครองเรื่องน้ำท่วมได้! เพราะมีบางบริษัทประกันฯเช่นกัน ที่แม้จะเป็นประกันรถชั้น 2+ แต่ก็ยังคุ้มครองเรื่องภัยน้ำท่วม หรือคุ้มครองในเรื่องรถหายไม่แตกต่างจากประกันชั้น 1 โดยมีเงื่อนไขให้ความคุ้มครองในเรื่องของภัยน้ำท่วม แต่อาจให้วงเงินต่าง ๆ ในการซ่อมแซมที่น้อยกว่าประกันชั้น 1 แทน

อยากเบิกเคลม ต้องเตรียมตัวอย่างไร? 

ทำความเข้าใจกันก่อนว่าการจะเบิกเคลมได้ นอกเหนือจากเรื่องเงื่อนไขเกี่ยวกับน้ำท่วมข้างต้นแล้ว การเบิกเคลมประกันจะมีการพิจารณาเรื่องความเสียหายของตัวรถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ bigbike ด้วย 

เช่น บางบริษัททประกันฯ มองว่าหากเสียหายมากกว่า 70% ของยอดทุนประกันจะถูกตีเป็นซากรถ และจ่ายเสนอคืนทุนประกันทดแทนให้ประมาณ 70% – 80% ของทุนประกันเพื่อรับโอนหรือซื้อซากรถนั้นแทน

แต่ถ้าเสียหายบางส่วน อาจจะเสียหายต่ำกว่า 70% ซึ่งสามารถซ่อมแซมได้ ทางบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถให้ทั้งหมดหรือตกลงชดใช้เป็นจำนวนเงินเท่ากับราคาซ่อมที่ประเมินให้

ทั้งนี้เงื่อนไขการประเมินความเสียหายจะขึ้นกับประกันรถจักรยานยนต์ หรือเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันฯ ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการเคลมประกันเกี่ยวกับน้ำท่วมจะมี ดังนี้ 

  • เอกสารเกี่ยวกับตัวรถจักยานยนต์หรือ bigbike
  • กรมธรรม์ประกันรถที่ทำเอาไว้
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของรถ เช่น สำเนาใบขับขี่, สำเนาบัตรประชาชน
  • หลักฐานในขณะเกิดเหตุ เช่น ภาพถ่ายขณะเกิดน้ำท่วมกับรถจักรยานยนต์
  • ในกรณีที่ไม่มีหลักฐาน ให้บันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์เอาไว้ให้ละเอียดที่สุดโดยคาดคะเนความเสียหายแทน เช่น น้ำท่วมสูงแค่ไหน เกิดเหตุในช่วงเวลากี่โมง หรือลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้ก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่กังวลว่ารถจักรยานยนต์คู่ใจ หรือรถ bigbike ที่หวงแหนจะต้องเจอกับภัยน้ำท่วม แต่ก็ไม่รู้จะเลือกประกันเจ้าไหนดี? ปรึกษา แรบบิท แคร์ สิ! 

ที่นี้ นอกจากจะมีบริการเปรียบเทียบประกันรถจักยานยนต์ หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์ bigbike แล้ว ยังมี “แคร์ เอนเจนท์” เจ้าหน้าที่ด้านประกันที่เชี่ยวชาญไว้คอยให้คำปรึกษาในการเลือกประกัน หรือช่วยเหลือให้การเบิกเคลมประกันยามรถจมน้ำง่ายขึ้นอีกด้วย คลิกเลย!


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
Thirakan T
26/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024