แคร์ยานยนต์

เลือกจอแอนดรอยติดรถยนต์อย่างไรให้สามารถใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: March 12,2024
จอแอนดรอย

เรื่องการติดตั้งจอแอนดรอยสำหรับรถยนต์ในปัจจุบัน อาจมีเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจมีการติดตั้งเพิ่มเติมได้อยู่ประมาณ 2 กรณี คือ รถยนต์รุ่นเก่าที่ไม่มีให้ใช้งานมาก่อน กับอีกเหตุผลที่ต้องการเปลี่ยน อาจเน้นประสิทธิภาพที่มากขึ้น ขอบเขตการทำงานที่มากกว่าจอเดิมของตัวรถยนต์ เป็นต้น

ซึ่งหากใครกำลังพิจารณาเลือกซื้อจอแอนดรอยติดรถยนต์อยู่ แรบบิท แคร์ ได้เตรียมความรู้เบื้องต้นมาแชร์ต่อการตั้งแต่แรกเริ่มว่าจอแอนดรอย คือ อะไร, มีความสำคัญอย่างไร, วิธีเลือกซื้อ, วิธีเชื่อมต่อเพื่อใช้งาน และประสิทธิภาพการทำงานว่าเจ้าจอตัวนี้ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกอะไรให้กับเราได้บ้าง 

ประกันรถยนต์
ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    จอแอนดรอย คือ อะไร

    จอแอนดรอย คือ จอติดรถยนต์ที่มีระบบแอนดรอยในการทำงาน ซึ่งทำให้รถยนต์ของคุณเหมือนกับมีแท็บเล็ตอยู่ตรงกลางคอนโซลรถ มีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายได้หลายอย่างตามประสิทธิภาพของมัน แต่ประสิทธิภาพพื้นฐานที่ค่อนข้างเหนือกว่าการทำงานของแท็บเล็ตทั่วไปกับจอแอนดรอย ที่เน้นเรื่องการเชื่อมต่อ GPS การเชื่อมต่อกล้องที่ติดตั้งมากับรถยนต์ ไปจนถึงการเชื่อมต่อกับระบบภายในต่าง ๆ ของรถยนต์ได้เช่นกัน 

    จอแอนดรอยติดรถยนต์

    ความสำคัญของจอแอนดรอย 

    ความสำคัญของจอแอนดรอยนั้นค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะหน้าที่หลักมักเน้นไปในเรื่องการเชื่อมต่อ GPS เพื่อเป็นตัวช่วยนำทาง บวกกับระบบสั่งการทำงานภายในรถยนต์สำหรับบางรุ่น ไปจนถึงระบบที่ช่วยเพิ่มความบันเทิงอย่างการฟังเพลง และอื่น ๆ ทำให้จอแอนดรอยได้รับความนิยมอย่างมากกับผู้ใช้งานรถยนต์ในปัจจุบัน 

    วิธีการเลือกซื้อจอแอนดรอย

    วิธีการเลือกซื้อจอแอนดรอยโดยหลักแล้วเราจะมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง 4 ข้อด้วยกัน คือ เช็กขนาดหน้าจอกับการติดตั้งบนคอนโซลหน้ารถ, ตรวจสอบสเปกที่เราต้องการ, เลือกแบรนด์หรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ และราคาตามงบประมาณที่เราวางเอาไว้ เมื่อสามารถตัดสินใจเรื่องปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมาได้แล้ว เราถึงจะเริ่มต้นหาจอแอนดรอยที่เราต้องการตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้เลย และที่สำคัญอย่าลืมเลือกศูนย์หรืออู่ที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้ง สำหรับรุ่นรถยนต์ของคุณด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นมาได้ในอนาคตนั่นเอง

    เช็กขนาดกับคอนโซลหน้ารถ

    การเช็กขนาดกับคอนโซลหน้ารถ จะช่วยทำให้การติดตั้งจอแอนดรอยติดรถยนต์ของคุณสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมุมมองของผู้ขับขี่กับการใช้งาน สัดส่วนที่พอดีกันกับคอนโซลหน้ารถ หรือบางรุ่นอาจมีจอเก่าอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการเปลี่ยน ก็สามารถอ้างอิงจากกรอบจอเดิมเพื่อหาขนาดที่เหมาะสมได้เช่นเดียวกัน 

    ตรวจสอบสเปกที่เราต้องการ

    ถัดมาเป็นการตรวจสอบสเปกที่เราต้องการ เนื่องจากจอแอนดรอยที่เราเปรียบเทียบเหมือนกับแท็บเล็ต แปลว่าจะต้องมีการประมวลผลจากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ เช่น CPU, RAM และ ROM เป็นต้น ซึ่งในแต่ละส่วนต่าง ๆ ที่ประกอบเข้าด้วยกัน จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของจอแอนดรอยในแต่ละรุ่น สำหรับคนที่ยังไม่ทราบหน้าที่ของแต่ละชิ้นส่วน สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ดังนี้

    • CPU เป็นหน่วยประมวลผลกลางของตัวจอ ตัวที่สามารถสั่งการระบบต่าง ๆ ยิ่งสเปกตรงนี้สูง ก็สามารถเพิ่มขีดจำกัดการทำงานของจอแอนดรอยได้มากขึ้น
    • RAM หน่วยความจำหลักที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพเรื่องความเร็วในการทำงาน 
    • ROM หน่วยความจำที่ใช้สำหรับอ่านข้อมูล พูดง่าย ๆ ก็คือพื้นที่ในการรองรับข้อมูล การติดตั้งแอปพลิเคชันบนจอแอนดรอยของเรา ช่วยให้เรามีโอกาสเก็บเพลง หรือหนังบนจอที่รองรับได้เลย

    หากใครที่ยังไม่เข้าใจเรื่องสเปกจอแอนดรอยมากเท่าไหร่นัก ขอแนะนำเลยว่าควรสอบถามทางร้าน อู่ หรือศูนย์บริการที่เราเลือกซื้อจอให้ละเอียด ให้เจ้าหน้าที่ช่วยอธิบายเสริมความเข้าใจ เพราะถ้าเราไม่ดูเรื่องสเปกภายใน อาจทำให้ได้จอที่มีประสิทธิภาพต่ำ ติดตั้งไปใช้งานก็จะทำให้รู้สึกน่าหงุดหงิดใจได้

    แบรนด์หรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ

    แบรนด์หรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ โดยปกติแล้วจอแอนดรอยมีการผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เราอาจรู้จักแบรนด์ทั้งหมดไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด คือ การหารีวิวแต่ละแบรนด์เพื่อทำการศึกษา เปรียบเทียบ และดูข้อมูลการใช้งานก่อนตัดสินใจซื้อจริง 

    ราคาตามงบประมาณของเรา

    เมื่อมีจำนวนแบรนด์ผลิตจอแอนดรอยออกมาเยอะ แปลว่าช่วงราคาขายเองก็หลากหลายเช่นเดียวกัน ฉะนั้นหากเรามีการกำหนดงบประมาณเอาไว้ ก็สามารถเลือกดูได้จากจอแอนดรอยที่เป็นไปตามงบของเรา ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบนี้ ราคาจะแปรผันตรงกับสเปกเป็นส่วนใหญ่ ยิ่งราคาสูง ยิ่งได้สเปกที่ดีมากขึ้น พยายามดูราคาที่เหมาะสม ควบคู่กับสเปก และความต้องการด้านอื่น ๆ ไปด้วยจะดีที่สุดแน่นอน

    ไม่ว่าจะเลือกซื้อจอแอนดรอยมาเพื่อใช้งานแบบไหน สิ่งที่ควรทำมากที่สุดจะต้องเป็นการตัดสินใจซื้อ โดยอ้างอิงจากปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมา เพื่อให้การลงทุนครั้งเดียวของเรากับจอแอนดรอย สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

    จอแอนดรอย

    วิธีเชื่อมต่อจอแอนดรอย

    วิธีเชื่อมต่อจอแอนดรอยเมื่อติดตั้งบนรถยนต์เรียบร้อยแล้ว จะมีขั้นตอนง่าย ๆ อยู่ 2 ขั้นตอน คือ ตรวจสอบระบบปฏิบัติการแอนดรอยของมือถือว่าเป็นรุ่นไหน และทำการเชื่อมต่อด้วยช่องทางที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการต่อผ่านสาย USB หรือ Bluetooth โดยรายละเอียดแต่ละขั้นตอนมีให้อ่านเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

    • ตรวจสอบระบบปฏิบัติการแอนดรอยของมือถือ เพราะว่าถ้าเป็น Android 9.0 อาจต้องมีการติดตั้งแอปพลเคชัน Android Auto เพื่อการเชื่อมต่อใช้งาน แต่ถ้าหากเป็น Android 10.0 สามารถเชื่อมต่อใช้งานได้เลยทันที
    • การเชื่อมต่อด้วยช่องทางที่เราสามารถทำได้ จะมีทั้งการต่อผ่านสาย USB ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด เพราะเมื่อต่อสายแล้วระบบจะเริ่มต้น Android Auto ให้ทันที แต่บางรุ่นมือถือจะสามารถเชื่อมต่อง่าย ๆ แบบไร้สายผ่าน Bluetooth เพื่อใช้งาน Android Auto ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

    พอทำการเชื่อมต่อจอแอนดรอยในระบบ Android Auto เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถใช้งานแอปพลิเคชันที่ปรากฎอยู่บนหน้าจอได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Spotify, JOOX และแอปฯ อื่น ๆ ที่ระบบของหน้าจอรองรับ

    จอแอนดรอยทำอะไรได้บ้าง

    สุดท้ายที่มาสรุปกันว่าจอแอนดรอยทำอะไรได้บ้าง คำตอบ คือ การดูแผนที่หรือใช้ระบบนำทางด้วย Google Maps, Youtube เพื่อฟังเพลงหรือบางรุ่นอาจเปิดคลิปดูได้เลย, ฟังเพลงผ่านแอปฯ Spotify JOOX ฯลฯ, การรับสายโทรศัพท์เข้า-ออก, แจ้งเตือนข้อความ SMS, แจ้งเตือนข้อความในแอปพลิเคชัน Facebook Messenger & Line, Google Assistant และ การแจ้งเตือนสภาพอากาศ ดู ๆ แล้วภาพรวมการใช้งานของจอระบบแอนดรอยกับระบบ Android Auto นั้นเรียกได้ว่าเป็นการยกระดับความสะดวกสบายขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว

    แต่ทั้งนี้ต้องอย่าลืมว่าการติดตั้งจอระบบแอนดรอยเสริมเข้าไปนั้น ต้องไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบภายในรถยนต์ไปจากเดิม เพราะอาจทำให้ประกันรถยนต์ขาดได้ รวมถึงใครที่ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจแล้วมีการเปลี่ยนแปลงจอดังกล่าว ควรจะต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันเอาไว้ก่อนด้วย เพื่อการคุ้มครองและการรับรองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ของประกันรถยนต์อีกทีหนึ่ง


    หากใครต้องการทำประกันรถยนต์โดยที่มีการติดตั้งจอแอนดรอย หรือมีการเปลี่ยนใหม่ และเกิดมีข้อสงสัยอยากสอบถามเพิ่มเติม พร้อมกับการเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด สามารถติดต่อเข้ามาหา แรบบิท แคร์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านเบอร์ 1438 ได้เลยทันที ถ้าตัดสินใจซื้อประกันกับเรา มีส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% แถมยังเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือนอีกต่างหาก


    สรุป

    สรุปบทความ

    จอแอนดรอย ส่วนมากจะถูกนับไปใช้ในการดูแผนที่หรือใช้ระบบนำทางด้วย Google Maps, Youtube รวมไปถึงเพื่อฟังเพลงผ่านแอปฯ Spotify JOOX ฯลฯ, การรับสายโทรศัพท์เข้า-ออก, แจ้งเตือนข้อความ SMS, แจ้งเตือนข้อความในแอปพลิเคชัน Facebook Messenger & Line, Google Assistant และ การแจ้งเตือนสภาพอากาศ แต่การติดตั้งจอระบบแอนดรอยเสริมเข้าไปนั้น ควรระวังว่าจะต้องไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบภายในรถยนต์ไปจากเดิม เพราะอาจทำให้ประกันรถยนต์ขาดได้ และควรจะต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันเอาไว้ก่อนด้วย เพื่อการคุ้มครองและการรับรองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ของประกันรถ

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    Rabbit Care Blog Image 90947

    แคร์ยานยนต์

    น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? คำถามที่หลายคนสงสัย และรู้สึกเสี่ยงทุกครั้งเมื่อเจอ

    คนที่ขับรถยนต์มาในระยะเวลาหนึ่งคงต้องเคยเกิดคำถามกับตัวเอง ว่าถ้าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? เพราะบางรุ่นรถยนต์ไม่ได้มีระบบการคำนวณระยะทาง
    Thirakan T
    25/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 90915

    แคร์ยานยนต์

    วิธีไล่ยุงออกจากรถแบบง่าย ๆ ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องทนโดนกัดอีกต่อไป

    หนึ่งในปัญหาเล็กน้อยที่มีความเสี่ยงสูง กลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างการที่มียุงอยู่บนรถ ซึ่งวิธีไล่ยุงทั่วไปที่หลายคนใช้งาน
    Thirakan T
    11/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 90887

    แคร์ยานยนต์

    GTR คือ อะไร เป็นรถที่ดีขนาดไหน ทำไมคนพูดถึงเยอะ แล้วปัจจุบันราคาเท่าไหร่

    ถ้าให้คนที่ชอบสะสมรถยนต์หรืออยู่ในวงการ พูดชื่อรถระดับตำนานมากสัก 1 รุ่น ต้องมี GTR โผล่ขึ้นมาอย่างแน่นอน 100%
    Thirakan T
    09/07/2024