แคร์ยานยนต์

ยางลบตรา คือ อะไร สามารถนำมาใช้งานตามปกติได้ไหม

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: March 29,2024

ยางรถยนต์ถือเป็นหนึ่งในสิ่งของใช้งานที่เสื่อมประสิทธิภาพลงทุกวัน แถมยังมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้ตัวเลือกมากมายอย่างยางลบตรา หรือยางเปอร์เซ็นต์ เกิดขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้กับคนที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องนี้ให้ได้มากที่สุด โดยข้อมูลที่ แรบบิท แคร์ เตรียมมานำเสนอให้เกี่ยวกับ ยางลบตรา คืออะไร มีข้อเสียในการใช้งานอย่างไร มีวิธีเลือกใช้งานยางอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด พร้อมนำเสนอวิธีหาโอกาสซื้อยางราคาดีด้วย และทำการสรุปว่าถ้าเอาประสิทธิภาพของยางลบตรา เทียบกับยางเปอร์เซ็นต์ อันไหนยังพอน่าใช้มากกว่ากัน

หากคุณเริ่มได้ยินเรื่องเกี่ยวกับยางลบตราจนเกิดความสนใจจะนำมาใช้งาน อยากขอให้เบรกเอาไว้ก่อน แล้วมาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจไปด้วยกัน

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ยางลบตรา คือ อะไร

    ยางลบตรา คือ ยางรถยนต์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานการผลิตของแบรนด์ยางต่าง ๆ ทำให้ถูกทางโรงงานคัดทิ้ง ไม่นำออกไปจำหน่ายตามปกติ แล้วหลังจากที่มีการคัดทิ้งจากตำหนิที่เกิดขึ้น ทางโรงงานจึงต้องมีการลบแบรนด์ผู้ผลิตออกไปเพื่อไม่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง กรณีที่ยางนั้นหลุดออกไปจำหน่ายบนโลกภายนอก ภาพลักษณ์ของยางลบตราที่ออกมาจะกลายเป็นยางเส้นโล้น ๆ ที่ไม่มีตัวอักษรชื่อแบรนด์อะไรติดอยู่เลย อย่างมากจะมีเพียงข้อมูลสเปกของยางปรากฎอยู่เท่านั้นเอง

    ข้อเสียของการใช้งานยางลบตรา

    ข้อเสียของการใช้งานยางลบตรานั้นส่วนมากจะเป็นเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะโดยส่วนมากแล้วหากยางที่ผลิตออกมาจากโรงงาน ไม่ผ่านมาตรฐานการผลิตของทางแบรนด์ยางจริง พวกมันจะถูกทำลายทิ้งทั้งหมด แต่ถ้าหากพบเจอยางลบตราที่ออกมาขายในโลกภายนอก ส่วนมาจากจะเป็นยางที่มีตำหนิค่อนข้างร้ายแรง เช่น ครงสร้างยางมีปัญหา สูตรเนื้อยางมีปัญหา หรือ วัสดุมีปัญหา ซึ่งปัญหาหรือตำหนิของยงลบตราที่กล่าวมา ล้วนมีโอกาสสร้างความเสียหายระหว่างการใช้งานได้อย่างมาก ถ้าเจอเหตุการณ์ที่เบาหน่อยคงเป็นช่วงที่เราสังเกตเห็นหน้ายางกำลังหลุดร่อน แต่ถ้าเกิดสถานการณ์ที่รุนแรงระหว่างใช้งาน ก็อาจเกิดเหตุยางแตกได้ด้วย

    คำแนะนำเพิ่มเติม การเลือกใช้งานยางลบตรา จะมีทางเลือกพื้นฐานอยู่ 2 ทางตามปกติ คือ ยางลบตราที่มีปัญหารุนแรงตามข้อมูลที่เราได้กล่าวเอาไว้ด้านบน ส่วนถัดมาจะเป็นยางลบตราที่อาจมีความผิดพลาดเพียงแค่การปั๊มตราหรือชื่อแบรนด์ติดไม่ครบถ้วนเท่านั้น ทำให้ยังพอมีประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีอยู่บ้าง แต่แน่นอนว่าเมื่อเราพบเจอมันออกมาจำหน่าย เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ายางตัวนั้นมีปัญหาแบบไหน หากต้องการใช้งานจริง ๆ มันขึ้นอยู่กับดวงล้วน ๆ เราจึงไม่ควรเสี่ยงอันตรายไปพร้อมกับยางที่ไม่ได้มาตรฐานจะดีกว่า

    ต้องเลือกยางอย่างไรให้ปลอดภัย

    การเลือกยางให้ปลอดภัยนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลย อันดับแรกเราควรเลี่ยงการเลือกใช้งานยางลบตราก่อน เนื่องจากมาตรฐานที่ตกต่ำแบบคาดเดาไม่ได้ ทำให้เรามีความเสี่ยงอันตรายอย่างมากหากเลือกไปใช้งานกับการชับขี่ ถัดมาเราต้องเลือกดูจากแบรนด์ชื่อดังที่มีผลิตออกทั่วโลก แล้วมีช่วงราคายางที่ไม่แพงมากเท่าไหร่นัก เช่น Deestone, Goodride, Dayton, Otani และ Maxxis แบรนด์ยางที่กล่าวมาล้วนมีมาตรฐานระดับโลกอยู่แล้ว แถมยังได้รับ มอก. ที่เป็นมาตรฐานการผลิตในบ้านเราอีกด้วย ทำให้คุณสามารถใช้งานยางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่ายางลบตรา และประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีเหมือนกัน

    วิธีซื้อยางในราคาดี

    วิธีการซื้อยางในราคาดี หลายคนอาจคิดว่ายางลบตราที่มีขายอยู่ตามร้านต่าง ๆ จะมีราคาที่ถูกกว่ายางปกติมากถึง 30-50% แต่ในความเป็นจริงแล้วยางที่มีมาตรฐานทั่วไปก็ยังสามารถหาซื้อได้ในราคาถูกเหมือนกัน อย่างเช่น ยางตกปี ที่หากยางเหล่านั้นมีอายุมากขึ้น ต้องมีการเร่งเอาออกมาขายโดยเร็ว เพื่อให้มีค้างสต็อกอยู่นานเกินไปจนเสื่อมคุณภาพคาโกดัง ทำให้บางร้านผู้จำหน่ายยางมีการเอาออกมาทำโปรโมชัน ที่สามารถลดราคาได้ตั้งแต่ 10-50% เลยก็มี ดังนั้นให้ทำการติดต่อสอบถามเข้าไปยังร้านที่เราต้องการซื้อยางก่อน ว่ามียางประเภทพวกนี้ไหม ถ้ามีควรถูกนำมาเป็นตัวเลือกแรก ๆ ก่อนตัดสินใจเกี่ยวกับยางลบตรา

    ยางลบตรา vs ยางเปอร์เซ็นต์

    ยางลบตรา vs ยางเปอร์เซ็นต์ แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน? ก่อนอื่นเราต้องทบทวนเรื่องยางลบตราก่อนเลยว่า ยางประเภทนี้เป็นยางไม่ได้มาตรฐานการผลิตของแบรนด์ยาง ทำให้ไม่สามารถตีตราแบรนด์ออกมาจำหน่ายได้ตามปกติ ถ้าจะซื้อ เราต้องเสี่ยงดวงเอาเองว่ายางไหนเสียประสิทธิภาพเรื่องใด ส่วนทางด้านยางเปอร์เซ็นต์ เคยเป็นยางที่ผ่านมาตรฐานมาแล้ว เพียงแต่มีผู้อื่นใช้งานมาก่อน แล้วนำมาขายเป็นยางรถยนต์มือสอง ที่พอจะเหลือประสิทธิภาพการใช้งานอยู่บ้างตามสภาพยาง ดังนั้นหากมีแค่ 2 ตัวเลือกนี้ที่จะช่วยให้คุณประหยัดได้ที่สุดจริง ๆ ก็ควรตัดเรื่องยางลบตราออกไปได้เลยทันที

    ยางลบตรายางเปอร์เซ็นต์
    ยางที่ไม่ได้มาตรฐานแบรนด์
    เช่น โครงสร้างเสียหาย สูตรยางผิด
    ปั๊มแบรนด์ไม่ติด เป็นต้น
    ยางที่ได้มาตรฐานในการผลิต
    เพียงแต่ผ่านการใช้งานโดยผู้อื่นมาแล้ว
    ประสิทธิภาพการใช้งานต้องเสี่ยงดวง
    กับตำหนิที่เกิดขึ้นกับยางที่เราไม่อาจรู้ได้
    ประสิทธิภาพของยางที่เหลือจะตีเป็นเปอร์เซ็นต์
    ตามอายุการใช้งาน หรือตามสภาพยางที่เหลือ
    ราคาถูกกว่าปกติประมาณ 30-50%ราคาถูกกว่าปกติประมาณ 10-30%
    ในตลาดมีจำนวนไม่มาก ไม่มีโอกาสในการเลือกแบรนด์ ต้องเสี่ยงดวงอย่างเดียวในตลาดมีให้เลือกเยอะ และสามารถเลือกแบรนด์ยางได้ด้วย

    แล้วยางลบตรา มาจากไหน

    แท้จริงแล้วหากยางที่ผลิตออกมาไม่ได้ประสิทธิภาพ ส่วนมากจะถูกทางแบรนด์ทำลายทิ้งเสียทั้งหมดอย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อด้านบน แต่ก็ยังมียางลบตราออกมาอยู่ในท้องตลาดให้เราได้พอมีโอกาสเห็น หรือได้ยินแหล่งจำหน่ายกันอยู่บ้าง เพราะจุดเริ่มต้นมาจากโรงงานการผลิตที่บางที่อาจทำลายทิ้งไม่หมด หรือมีความตั้งใจในการคัดเลือกเอาออกมาจำหน่าย เพื่อลดการสูญเสียต้นทุนในการผลิต แต่ถึงแม้จะมีการคัดมาแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงเรื่องประสิทธิภาพที่สูญเสียไปของยางลบตราอยู่ดี

    ยางเสียหาย เคลมประกันได้ไหม

    ยางเสียหาย ไม่สามารถเคลมประกันได้หากเป็นการหมดอายุไขตามการใช้งานปกติ แต่หากเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ และเรามีหลักฐานที่ชี้ชัดเจนว่ายางเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนั้น เราสามารถทำเรื่องยื่นเคลมกับประกันภัยได้ โดยอาจได้รับค่าซ่อมแซมอย่างน้อย 50% ของราคายางปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันภัยที่แตกต่างกันออกไปด้วย ว่ามีขอบเขตการรับผิดชอบอย่างไรบ้าง


    แต่ในขั้นพื้นฐานแล้วประกันรถยนต์ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลคุ้มครอง เพียงแค่ยางรถยนต์อย่างเดียวเท่านั้น ยังมีการคุ้มครองด้านอื่น ๆ อีกอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจพเป็นเรื่องค่ารักษาพยาบาลกรณีมีผู้บาดเจ็บภายในรถ ค่าเสียหายทรัพย์สิน และค่าอื่น ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือให้เราไม่ต้องรับภาระหนักกรณีที่เกิดอุบัติเหตุอย่างไม่คาดฝัน

    ส่วนใครที่เป็นกังวลเรื่องยางเสียหาย แล้วอยากได้ประกันรถยนต์ที่พร้อมคุ้มครองยางไปด้วย แม้สักนิดก็ยังดี แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษาโดยละเอียดเกี่ยวกับประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของคุณ แถมด้วยส่วนลดช่วยประหยัดสูงสุดถึง 70% และเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน ติดต่อมาได้ที่เบอร์ 1438 โทรได้ 24 ชั่วโมง


    สรุป

    สรุปบทความ

    ยางลบตรา คือ ยางรถยนต์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานการผลิตของแบรนด์ยางต่าง ๆ ทำให้ถูกทางโรงงานคัดทิ้ง ไม่นำออกไปจำหน่ายตามปกติ โดยข้อเสียของการใช้งานยางลบตรานั้น คือเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะโดยส่วนมากยางลบตราก็คือยางไม่ผ่านมาตราฐาน อาจส่งผลต่อการเบรคหรือการขับขี่ได้

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    ดาวน์รถมอไซค์ ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

    วิธีการซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงต้องยกให้กับการดาวน์รถมอไซค์ที่ทั้งดาวน์ด้วยเงินส่วนหนึ่งตามที่กำหนด
    Thirakan T
    07/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

    อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
    Thirakan T
    01/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024