แคร์ยานยนต์

รีแมพ คือ อะไร ทำไมถึงนิยมในรถยนต์หลายรุ่น ถ้ารีแมพแล้ว ประกันรถจะขาดไหม

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published June 09, 2023

หากเราเป็นเพียงผู้ใช้งานรถยนต์ทั่วไป การจะเข้าไปเกี่ยวข้องหรือรู้ความหมายของคำว่ารีแมพ (Remap) ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติที่สามารถทำได้ เพราะต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับระบบภายในรถยนต์ รวมถึงเข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งหมดด้วย ถึงจะสามารถตั้งค่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้การรีแมพนั้นมีหลายเรื่องที่คนคิดจะทำควรรู้ก่อน

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

รีแมพ คือ อะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างมาก

การรีแมพ (Remap) คือ การที่เราทำการติดตั้งโปรแกรมเพื่อปรับจูน การทำงานของเครื่องยนต์ให้เป็นไปตามที่เราต้องการ โดยเน้นตั้งค่าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และแตกต่างจากค่าเดิมที่ตั้งมาจากศูนย์การผลิต ซึ่งอาจทำให้ได้แรงม้า หรือแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม 

สำหรับการ Remap ECU จะเป็นการบันทึก Map ใหม่ลงไปแทนค่าเดิม เพื่อทำการปรับสูตรต่าง ๆ เครื่องยนต์ใหม่ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยที่ทำงานอยู่ภายใต้ขีดจำกัดความสามารถของรถยนต์แบบเต็ม 100% 

กล่องหลัก กล่อง ECU คืออะไร

อุปกรณ์กล่องหลัก กล่อง ECU คือ Electronic Control Unit ที่ถูกออกแบบและพัฒนามาจากพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตามจุดต่าง ๆ ที่ออกมาจากตัวรถยนต์ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาไปประมวลผล แล้วตัวกล่อง ECU ก็จะทำการควบคุมสั่งจ่ายเชื้อเพลิง และการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้เป็นไปตามสูตรใหม่ 

โปรแกรมรีแมพรถยนต์ คือ อะไร หามาใช้เองได้ไหม

เบื้องต้นการหาโปรแกรมรีแมพรถยนต์ คือ โปรแกรมระบบคอมพิวเตอร์ที่จะทำหน้าที่ปรับจูน ค่าสูตร และ Map ของรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพการทำงานเป็นไปตามที่เราต้องการ​ ปัจจุบันสามารถหามาใช้งานเองได้ หรือจะซื้อจากผู้ที่ทำการเซตระบบมาแล้วเราติดตั้งเองก็ได้ เว้นแต่ว่าเราต้องมีความรู้ในการใช้งานระบบและโปรแกรมต่าง ๆ อย่างละเอียด เพื่อให้การตั้งค่าออกมามีประสิทธิภาพนั่นเอง

เหตุผลแบบไหนที่เหมาะแก่การตัดสินใจทำรีแมพ

โดยการรีแมพจะช่วยให้ตอบสนองต่อเหตุผลทั้ง 4 ข้อได้เหมาะสมที่สุดแล้ว หากใครที่สัมผัสการทำงานของรถยนต์แล้วรู้สึกถึงสิ่งที่กล่าวมา การทำรีแมพจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยให้ดีขึ้นได้เช่นกัน

รีแมพรถยนต์แล้วประหยัดนำ้มันขึ้นจริงไหม

รีแมพรถยนต์แล้วประหยัดน้ำมันขึ้นจริงไหม คำตอบ คือ อาจประหยัดขึ้นเล็กน้อยในช่วงความเร็วประมาณ 80-120 กม./ชม. ซึ่งถ้าขับเร็วเกินกว่า 120 กม./ชม. ก็จะแทบไม่ช่วยเรื่องประหยัดเลย แต่ในเรื่องอัตราเร่ง หรือประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ อาจทำให้เราสัมผัสได้เล็กน้อยถึงชัดเจนมาก ว่ารถยนต์ของเรามีความกระฉับกระเฉงมากขึ้นหลังจากที่มีการทำรีแมพมาแล้ว

สรุปทำรีแมพรถยนต์แล้วประกันขาดไหม

ทำรีแมพรถยนต์แล้วประกันขาดไหม ตอบได้เลยว่าประกันขาดแน่นอน หากมีการตรวจพบค่าตัวเลขที่ผิดแปลกไปจากตัวเลขเดิมที่ตั้งมาจากศูนย์การผลิต ซึ่งโดยปกติแล้วการตรวจเช็กจากศูนย์รถยนต์อาจไม่ได้เจาะลึกลงไปถึงค่าการรีแมพมากนัก แต่หากมีตัวเลขที่แสดงผลระหว่างการตรวจสอบมีความผิดแปลกปรากฏขึ้นมาจนทำให้จับสังเกตได้นั้น ก็จะทำให้ประขาดทันที

รีแมพ ราคาเท่าไหร่

รีแมพ ราคาในปัจจุบันจะมีช่วงราคาตั้งแต่ 4,000 บาทไปจนถึง 7,000 หรือ 8,000 บาทเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า และการบริการที่แต่ละที่พร้อมให้บริการว่าครบถ้วนมากน้อยเพียงไหน ซึ่งก่อนเลือกใช้บริการ ควรมีการศึกษาข้อมูลการรีแมพเพิ่มเติม และติดต่อสอบถามทางผู้ให้บริการอีกครั้งว่าจะได้รับอะไรบ้าง

รีแมพ ข้อเสียคืออะไร มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

รีแมพ ข้อดี

รีแมพ ข้อเสีย

สรุปได้ว่าถ้าใครอยากทำรีแมพรถยนต์ อาจต้องพึงระวังการประกันขาดเอาไว้ด้วย ซึ่ง แรบบิท แคร์ แนะนำว่าถ้าเป็นรถยนต์ออกใหม่ป้ายแดง ไม่ควรนำไปทำรีแมพ เว้นแต่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มีอายุมาก แล้วต้องการอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย อาจพิจารณาเรื่องการทำรีแมพได้อีกครั้งหนึ่ง แต่ทั้งนี้หากใครที่ขับขี่อย่างมั่นใจในกำลังของรถตัวเองดีอยู่แล้ว อาจลองเพิ่มเติมหรือปรับเปลี่ยนแผนประกันภัยรถยนต์ให้เหมาะสมต่อการใช้งานมากขึ้น ผ่านระบบการดูแลจาก แรบบิท แคร์ โดยตรง พร้อมรับส่วนลดสูงสุดถึง 70% และยังสามารถเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 หากสนใจอยากสอบถามเพิ่มเติม เพียงคลิกที่ลิงก์หรือโทรติดต่อที่ 1438 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

  

 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
Thirakan T
01/05/2024

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024