แคร์ยานยนต์

รถครอบครัวคันแรกเลือกอย่างไรให้คุ้มค่า และตอบโจทย์ที่สุด

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ที่ Rabbit Care และ Asia Direct ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
linkedin icon
 
 
Published: May 9,2023
แนะนำการเลือกรถครอบครัวให้เหมาะสมที่สุด

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ตลาดรถยนต์กำลังมีการแข่งขันกันอย่างมาก โดยเฉพาะทางฝั่งรถครอบครัวที่ได้รับความนิยมมากขึ้นหลายเท่าตัว ทั้งด้านนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นแบบผิดหูผิดตา หรือจะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยยกระดับให้ตัวรถครอบครัวมีความน่าใช้งานมากขึ้น ออปชันที่เติมเข้ามาช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากกว่าเดิม แถมความสะดวกสบายตั้งแต่เบาะคนขับไปจนท้ายรถกับพื้นที่กว้างขวางมากกว่าเดิม หากใครที่วางแผนจะออกรถครอบครัวอยู่แล้ว เดี๋ยวเรามาลองดูกัน ว่าต้องเริ่มจากตัวเลือกอะไรบ้าง

เช็กจำนวนสมาชิกในบ้าน

การเช็กสมาชิกในบ้านทั้งหมดว่ามีกี่คนเป็นสิ่งสำคัญมาก เราต้องรู้จำนวนคนที่ต้องบรรทุกทั้งหมดเท่าไหร่ เพราะรถยนต์ประเภทนี้จะมีทั้งรถครอบครัว 5 ที่นั่ง, รถครอบครัว 7 ที่นั่ง ไปจนถึงรถครอบครัว 11 ที่นั่ง เมื่อเช็กจำนวนคนในบ้านเรียบร้อยแล้ว ค่อยคัดเลือกตัวเลือกรถครอบครัวที่เหมาะสมที่สุดภายหลัง

รถครอบครัว 5 ที่นั่ง

รถครอบครัว 5 ที่นั่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ รถประเภทเปิดหลังคาท้าย (Hatchback), แบบ SUV และแบบ Crossover ที่มีทั้งความสปอร์ต คล่องตัว และความสะดวกสบาย ยกตัวอย่างรถครอบครัวที่โดดเด่นในประเภทนี้ เช่น Honda HR-V, Mazda CX-30, Toyota Cross, Haval Jolion, Haval H6, Honda Citiy Hatchback, MG ZS, MG VS HEV, MG HS, BYD ATTO3 และรถครอบครัวรุ่นอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกัน

รถครอบครัว 7 ที่นั่ง

รถครอบครัว 7 ที่นั่งได้รับความนิยมรองลงมา ด้วยตัวถังที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่แลกมาด้วยพื้นที่สุดกว้าง ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้หลากหลาย ยกตัวอย่างรถครอบครัวที่น่าสนใจ คือ Toyota Fortuner, Isuzu MU-X, Ford Everest, Toyota Veloz, Toyota Alphard, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Pajero Sport, Honda CR-V, Mazda CX-8, และ Suzuki XL7 เป็นต้น

รถครอบครัว 11 ที่นั่ง

รถครอบครัว 11 ที่นั่งส่วนใหญ่จะเป็น MPV หรือ Multi Purpose Vehicle รถอเนกประสงค์ที่รองรับคนได้มากที่สุด ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรถตู้ที่ให้ความสะดวกสบายได้แบบจัดเต็ม ยกตัวอย่างรถครอบครัวประเภทนี้ เช่น Toyota Vellfire, Hyundai Staria, Kia Carnival, Hyundai H-1 และ Toyota Majesty เป็นต้น

ตั้งงบสำหรับรถครอบครัว

ถัดมาเป็นเรื่องของการตั้งงบสำหรับออกรถครอบครัว โดยส่วนใหญ่แล้วรถครอบครัว 5 ที่นั่งจะเริ่มตั้งแต่หลักแสนกลางจนถึงล้านต้น ๆ ถัดไปเป็นรถครอบครัว 7 ที่นั่ง จะยกระดับความแพงขึ้นมาอีกหน่อย เริ่มประมาณ 900,000 กว่าจนถึงหลายล้าน ส่วนสุดท้ายกับรถครอบครัว 11 ที่นั่งมักจะเริ่มที่ล้านเศษ จนไปหลายล้าน ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยและแบรนด์รถครอบครัวอีกทีหนึ่ง

คำแนะนำเพิ่มเติม: อย่าลืมคำนวณผ่อนรถ เพื่อตรวจสอบเรื่องภาระที่เราสามารถแบกรับในแต่ละเดือนให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจได้รับความลำบาก มากกว่าความสะดวกสบายจากการใช้งานรถครอบครัวของเรา

ระบบความปลอดภัย

เรื่องระบบความปลอดภัยในรถครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ซึ่งระดับมาตรฐานในปัจจุบันที่รถครอบครัว 2023 ควรมี คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวรถยนต์ (ESC), ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (ABS), ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Monitoring), ระบบถุงนิรภัย, ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์, กล้องมองภาพรอบคัน และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC)

คำแนะนำเพิ่มเติม: นอกเหนือจากระบบความปลอดภัยทั้ง 7 ที่ควรมีแล้ว ในรถครอบครัว 2023 บางรุ่นมีการใส่ออปชันเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น เมื่อออกรถครอบครัวมาแล้ว เราควรทำการศึกษาแต่ละระบบให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา

ความสะดวกสบายในการใช้งาน

ด้านความสะดวกสบายในการใช้งานของรถครอบครัว ขึ้นอยู่กับความต้องการที่แตกต่างกันออกไป โดยอาจเริ่มต้นจากการนั่งสบายทั้งคนขับ และผู้โดยสารทั้งหมดภายในรถ ตามมาด้วยออปชันภายในห้องโดยสารรถครอบครัวที่จะมอบความสะดวกสบายในการเดินทาง เช่น ช่อง USB ด้านหลัง, แอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง, พนักวางแขนเบาะหลัง, การพับเบาะแบบ 60:40 ที่มีพื้นราบเรียบ, ระบบเครื่องเสียงที่ตอบโจทย์, ซันรูฟ และรุ่นที่สามารถรองรับรถเข็นเด็กได้ เป็นต้น

ดีไซน์การออกแบบที่ถูกใจ

การดีไซน์หรือการออกแบบที่ถูกใจ เพราะภายนอกก็ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในกรณีที่ภายในจัดออปชันมาเหมือนกันสำหรับบางแบรนด์ ฉะนั้นการเลือกหน้าตารถครอบครัวที่ชื่นชอบที่สุดก็ช่วยให้เราขับรถอย่างมีความสุข ผู้โดยสารเองก็มีความสุขไปด้วยที่ได้นั่งรถไปกับเรา ฉะนั้นใครว่าหน้าตาไม่สำคัญอาจต้องคิดใหม่ และตัดสินใจให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง เพื่อดูความสอดคล้องกับปัจจัยอื่นให้ดีด้วยเช่นกัน

ช่วงล่างเหมาะสมกับถนนที่ใช้เดินทาง

เนื่องจากรถครอบครัวไม่ว่าจะกี่ที่นั่งก็ตาม จะมีช่วงล่างที่แตกต่างกัน ฉะนั้นท้องถนนแบบไหนที่เราเดินทางบ่อย ก็ควรเลือกรถครอบครัวที่สามารถขับขี่บนท้องถนนนั้นได้อย่างราบรื่นมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น หากรถที่เราเลือก มีราคาไม่แพง ตอบโจทย์ทั้งในด้านออปชัน ความสะดวกสบาย ช่วงล่างนิ่ม แต่ไม่เหมาะกับการขับรถแซงหรือแทรกไปมา แปลว่าเหมาะกับการใช้ในถนนที่โล่ง ๆ รถไม่ต้องทำความเร็วสูงมาก เพื่อรักษาเสถียรภาพ และความสะดวกสบายในการขับขี่เอาไว้ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

เลือกประกันให้ครอบคลุมที่สุด

นอกเหนือจากการโฟกัสเลือกสเปกรถครอบครัวแล้ว เราต้องใส่ใจรายละเอียดในเรื่องของประกันรถยนต์เพิ่มเติมด้วย เพราะไม่ได้มีแค่ผู้ขับขี่ที่อยู่บนรถเพียงคนเดียวเท่านั้น ยังมีผู้โดยสารอีกหลายคน ไม่ว่าจะอยู่บนรถครอบครัว 5 ที่นั่ง, รถครอบครัว 7 ที่นั่ง หรือแม้แต่ 11 ที่นั่งก็ตาม ฉะนั้นเลือกประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมที่สุดโดยเฉพาะประกันชั้น 1 คงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดสำหรับรถประเภทนี้แล้ว

ซึ่งตรงส่วนของการตัดสินใจเรื่องประกันรถยนต์ที่หลายคนอาจจะยังเลือกไม่ถูก มีบริษัทที่น่าสนใจเต็มไปหมด ลองแวะมาให้ แรบบิท แคร์ ช่วยนำเสนอตัวเลือกที่ดีที่สุดดีกว่า เพราะเรามีระบบเปรียบเทียบบริษัทประกันภัยชั้นนำระดับประเทศแบบครบถ้วน, เรามีโปรโมชันที่จะมอบส่วนลดให้คุณสูงสุดถึง 70%, มีผ่อน 0% ให้นานถึง 10 เดือน, มีศูนย์ซ่อมพร้อมให้ใช้บริการทั่วประเทศ และยังมีบริการด้านอื่นให้คุณได้สะดวกสบายอย่างครบครัน ไม่อยากพลาดโอกาสเลือกประกันรถยนต์ที่ดีที่สุด อย่าลืมเลือก แรบบิท แคร์ หรือติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ยานยนต์

Rabbit Care Blog Image 90947

แคร์ยานยนต์

น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? คำถามที่หลายคนสงสัย และรู้สึกเสี่ยงทุกครั้งเมื่อเจอ

คนที่ขับรถยนต์มาในระยะเวลาหนึ่งคงต้องเคยเกิดคำถามกับตัวเอง ว่าถ้าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? เพราะบางรุ่นรถยนต์ไม่ได้มีระบบการคำนวณระยะทาง
Thirakan T
25/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90915

แคร์ยานยนต์

วิธีไล่ยุงออกจากรถแบบง่าย ๆ ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องทนโดนกัดอีกต่อไป

หนึ่งในปัญหาเล็กน้อยที่มีความเสี่ยงสูง กลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างการที่มียุงอยู่บนรถ ซึ่งวิธีไล่ยุงทั่วไปที่หลายคนใช้งาน
Thirakan T
11/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90887

แคร์ยานยนต์

GTR คือ อะไร เป็นรถที่ดีขนาดไหน ทำไมคนพูดถึงเยอะ แล้วปัจจุบันราคาเท่าไหร่

ถ้าให้คนที่ชอบสะสมรถยนต์หรืออยู่ในวงการ พูดชื่อรถระดับตำนานมากสัก 1 รุ่น ต้องมี GTR โผล่ขึ้นมาอย่างแน่นอน 100%
Thirakan T
09/07/2024