ตะลอนมูเตลู

อยากขอพรเรื่องสุขภาพ ขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไหนดี?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published October 19, 2022

เรื่องสุขภาพไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป่วยเป็นโรคร้ายแรงอาจทำให้หลายคนท้อแท้ หมดกำลังใจได้ ดังนั้น จึงไม่แปลกใจเลย หากช่วงที่กำลังป่วย การอิษฐานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือการบนบาน ขอพร จึงเป็นที่นิยมมาก นอกจากจะเป็นเรื่องของความเชื่อในแต่ละบุคคลแล้ว ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการขอพรสุขภาพยังช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยได้ด้วย! แล้วมีสิ่งศักดิสิทธิ์อะไรบ้างที่เหมาะกับสำหรับการขอพรเรื่องสุขภาพ ดลบันดาลให้หายป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บ ตาม แรบบิท แคร์ ไปดูกันเลยดีกว่า!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เปิดโพย! รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เหมาะกับการขอพรสุขภาพ

    สำหรับใครที่ต้องการขอพรหรือบนบานในเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการขอให้หายป่วยจากโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง, ขอให้การผ่าตัดราบรื่น หรือการขอให้สุขภาพของคนที่คุณรักดีขึ้น เบื้องต้นแล้ว แรบบิท แคร์ ขอแนะนำวิธีอธิฐานขอพรเรื่องสุขภาพให้ได้ผล ดังนี้ 

    บอก ชื่อ-นามสกุล ของผู้ที่ต้องการขอพรเรื่องสุขภาพ พร้อม วันเดือนปีเกิด ก่อนตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้หลุดพ้นจากโรคร้ายภัยเวรโรคเวรโรคกรรม ขอให้มีสุขภาพร่างกาย และจิตใจสมบูรณ์แข็งแรง ขอให้พ้นจากความเจ็บป่วยทั้งปวงด้วยเถิด

    จากนั้นดำเนินตามพิธีการชอพรต่าง ๆ ตามแต่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์นั้น ๆ ได้ให้คำแนะนำไว้ บางแห่งอาจมีบทสวดโดยเฉพาะ หรือบางแห่งจะต้องมีการถวายดอกไม้ ต้องใช้จำนวนธูปเทียนที่ต้องขอพรสุขภาพ และเพื่อให้พรที่ขอไปสำฤทธิ์ผลดั่งใจหวัง ควรปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด และในกรณีที่บนบานไว้ เมื่อสำฤทธิ์ผลแล้ว ควรไปแก้บนด้วย

    โดยสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่น่าสนใจ เหมาะกับการไปขอพร อิษฐาน เรื่องสุขภาพ มีดังนี้ 

    ศาลท้าวหิรัญพนาสูร โรงพยาบาลพระมงกุฏเก้า กรุงเทพฯ

    หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อในการขอพรเรื่องสุขภาพ หายจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องโชคลาภ มีอำนาจ 

    ท้าวหิรัญพนาสูร (ท้าวฮู) ถือเป็นอสูรเทพ สัมมาทิษฐิและสัมมาปฏิบัติ และเป็นผู้พิทักษ์รักษาขจัดเภทภัยทั้งปวง ดังนั้นการบนบานศาลกล่าวด้วยเครื่องสักการะ หรือเครื่องถวายจึงเป็นสิ่งที่สามารถทำได้

    สำหรับการถวายเครื่องสักการะบูชาทั่วไปที่คนนิยมนำมาถวาย คือ ขนุน ผลไม้ พวงมาลัย และไข่ต้ม ส่วนใครที่ต้องการบนบาน ขอพรเรื่องสุขภาพในเคสที่ค่อนข้างหนัก เช่น ป่วยเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง ให้บอกกล่าวกับท่านว่าจะถวายบายศรีเทพ บายศรีปากชาม ลาบเลือด เหล้าขาว และนางรำ 

    โดยชุดถวายดั่งกล่าวสามารถติดต่อสอบถาม หรือสามารถสั่งเตรียมของไหว้ชุดใหญ่ล่วงหน้าได้ที่จุดขายของไหว้ใกล้บริเวณศาลฯ เป็นกรณีพิเศษ หรือหากใครที่มีกำลังทรัพย์จำกัด อาจเลือกว่าจ้างนางรำตามกำลังทรัพย์ที่พร้อมก็ได้เช่นกัน

    วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) กรุงเทพฯ

    วัดโพธิ์ นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของไทยแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวัดคู่บ้านคู่เมือง ที่ได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโกอีกด้วย และคุณรู้หรือไม่ ที่นี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธเทวปฏิมากร” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันว่า หากได้ไปกราบไหว้ขอพรจะสมปรารถนาโดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ

    นอกจากนี้ยังมี “พระพุทธไสยาสน์” (พระนอน) องค์ใหญ่ให้กราบไหว้สักการะอีกด้วย และยังขึ้นชื่อในเรื่องการนวดแผนไทยแบบต้นตำหรับอันเลื่องชื่ออีกด้วย!

    อาศรมพระอาจารย์ แพทย์ใหญ่ชีวกโกมารภัจจ์ โรงพยาบาลสงฆ์ กรุงเทพฯ

    อาศรมพระอาจารย์ แพทย์ใหญ่ชีวกโกมารภัจจ์ ถือว่าเป็นบรมครูแห่งการรักษาผู้ป่วย มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้หายดี ซึ่งตามตำนานพุทธกาลเล่าว่า ชีวกโกมารภัจจ์เป็นแพทย์ประจำตัวของพระพุทธเจ้า จึงทำให้ผู้คนส่วนมากนิยมนับถือบูชาและไปสักการะกราบไหว้เรื่องสุขภาพเป็นหลัก เชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ

    ดังนั้น หากใครที่กำลังกังวลใจในเรื่องสุขภาพ หรือาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ทั้งของตน หรือคนในครอบครัว สามารถเดินทางเพื่อมาสักการะได้

    หลวงพ่อสุขสบาย พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง วัดราชคฤห์วรวิหาร กรุงเทพฯ

    หลวงพ่อสุขสบาย เป็นพระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง (พระนอนหงาย) ที่มีอายุเก่าแก่ ตามหนังสือประวัติวัดราชคฤห์ ได้ให้ข้อมูลพระนอนหงายไว้ว่า พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิงถูกสสร้างขึ้นเพื่อเป็นการอุทิศกุศลให้แก่เพื่อนทหารที่เป็นข้าศึกและชาวบ้านที่ต้องล้มตายเป็นจำนวนมากจากการศึกในคราวต่าง ๆ

    ด้วยประวัติดั่งกล่าว ทำให้ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพรให้ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่าหากได้มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี้แล้วจะหลุดพ้นจากเคราะห์โศก ประสบความสำเร็จ มีโชคลาภ สามารถเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีได้

    ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า  กรุงเทพฯ

    หนึ่งในศาลเจ้าที่อยู่คู่กับย่านเยาวราชมายาวนานสวยงาม โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนแต้จิ๋ว  และเป็นศาลเจ้าที่ผู้คนให้ความสำคัญมาก ภายในศาลเจ้าประดิษฐาน เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพรเป็นองค์ประธานในศาลเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อัญเชิญมาจากประเทศจีน

    โดยผู้คนนิยมมากราบไหว้เพื่อช่วยให้ปัดเป่าให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีสุขภาพแข็งแรง และปราศจากโรคภัยต่าง ๆ สำหรับใครที่ไม่สะดวกไปวัดดังไกล ๆ ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่น่าสนใจมาก ๆ

    ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย กรุงเทพฯ

    หรืออีกชื่อ ศาลเจ้าฮกเกี้ยน ที่นี่ประดิษฐาน เทพเจ้าโจวซือกง หรือ พระหมอ หรือที่ ชาวตลาดน้อยเรียกว่า หลวงปู่โจวซือกง เป็นศาลเจ้าสถาปัตยกรรมแบบราชวงศ์ชิงเก่าแก่อายุประมาณ 200 ปี  เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากของชาวจีนฮกเกี้ยนในเยาวราช อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

    ชาวบ้านเชื่อว่า ที่ศาลเจ้าฮกเกี้ยนโดดเด่นในเรื่องการขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้วผู้คนนิยมมาขอพรเรื่องสุขภาพ เสริมดวงสุขภาพให้ดีแข็งแรงตลอดปี รวมไปถึงเรื่องของโชคลาภ เสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ไม่จำเป็นต้องบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็สามารถขอพรเรื่องที่ต้องการได้เลย

    พระปางพยาบาล วัดขนอนเหนือ จ.อยุธยา

    พระปางพยาบาล เป็นพระพุทธรูปปางหนึ่งในพุทธศาสนา นั่งขัดสมาธิ โดยมีพระภิกษุอาพาธนอนที่ตัก โดยมือขวาประคองศีรษะไว้ ขณะที่มือซ้ายจับที่ท้องของพระที่อาพาธ ปั้นโดยช่างท้องถิ่นเมื่อกว่า 50 ปีก่อน และวัดขนอนเหนือ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าหากมากราบไหว้ จะขอพรเรื่องสุขภาพให้ไร้โรคภัยไข้เจ็บได้

    หลวงพ่อสด วัดจันทรังษี จ.อ่างทอง

    อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรค่าแก่การมากราบไหว้ เพราะที่วัดจันทรังษี จ.อ่างทอง เป็นสถานที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อสด จันทสโร หล่อด้วยโลหะ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดหน้าตักกว้าง 6 เมตร 9 นิ้ว สูง 9 เมตร 9 นิ้ว มีความเชื่อว่า หากใครที่ได้มากราบไหว้และสัมผัสที่ฐานของหลวงพ่อสด ท่านจะประทานพรให้เรื่องสุขภาพแข็งแรง รวมถึงขึ้นชื่อเรื่องขอพรด้านการเงินด้วย

    นอกจากนี้ที่วัดยังมี หลวงพ่อโยก เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี เชื่อว่าหากได้กราบแล้วก็จะไร้ทุกข์ ไร่โศก โรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ก็จะเบาบางลง

    หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่  จ.สมุทรปราการ

    วัดดังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ “หลวงพ่อโต” ที่มีตำนานเล่าขานมายาวนาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เบิกเนตร ขัดสมาธิ องค์สีทองอร่ามสวยงามด้วยศิลปะสมัยสุโขทัย ชาวบ้านเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เรื่องสุขภาพ ช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ หากใครมีอาการเจ็บป่วยแล้วได้มาไหว้พระขอพรและได้อาบน้ำมนต์หลวงพ่อโตเชื่อกันว่าอาการป่วยจะบรรเทาลง และยังเชื่อว่าจะคุ้มครองผู้ที่ไปกราบไหว้ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายได้อีกด้วย

    หลวงพ่อองค์ดำ วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา

    หลวงพ่อองค์ดำ เป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากนาลันทา ประเทศอินเดีย ในแต่ละจังหวัดจะมีพระพุทธรูปจำลองมาประดิษฐานประจำจังหวัดละ 1 องค์ โดยหลวงพ่อองค์ดำ ณ วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา มีผู้คนนิยมกราบไหว้ขอพรให้สุขภาพแข็งแรง หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ  

    นอกจากหลวงพ่อองค์ดำที่ขอพรสุขภาพได้แล้ว วัดสมานรัตนารามยังมี พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข สิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเชื่อว่า โดดเด่นในเรื่องขอพรด้านการเงิน เป็นปางที่ประทานเงินทองไม่ขาดมือ ช่วยขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต

    หลวงพ่อเกษร วัดสมานรัตนารามวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

    วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวฉะเชิงเทรา ภายในประดิษฐานของ หลวงพ่อเกษร เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรกที่เชื่อกันว่าสร้างมาตั้งแต่ ร.5  ทำมาจากศิลาหรือหิน สูงประมาณ 2 ศอก

    โดยชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า พระหมอ เนื่องจากเชื่อกันว่า หากได้มากราบไหว้ จะมีสุขภาพแข็งแรง หากเจ็บป่วย อาการหนักก็จะทุเลาลงจนหายดีในที่สุด หากหายป่วยให้นำเครื่องสักการะได้แก่ น้ำมะพร้าวอ่อน และก็จีบหมากพลูทั้งหมด 9 คำ มาถวาย

    พระพรหม

    ในกรณีที่ไม่สะดวกไปวัดที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น สามารถไหว้พระพรหมตามศาลต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้คุณได้ โดยเตรียมของไปสักการะ ดังนี้ ดอกบัวหรือดอกดาวเรือง, น้ำเปล่า, ธูป เเละเทียน หากไม่มีกำลังทรัพย์ สามารถยกมือไหว้เพื่อขอพร หรือบูชาได้เช่นกัน

    โดยหลักการขอพรจากพระพรมหมนั้น แต่ละ 4 พระพักตร์จะให้พรที่แตกต่างกันออกไปตามทั้ง 4 ทิศ และสำหรับผู้ที่ต้องการขอพรสุขภาพ ให้ยกมือไหว้เพ่งมองไปยังที่ดวงตาที่สามหรือ กลางระหว่างคิ้วของพระพรหมพระพักตร์ที่ 3 ซึ่งจะให้ขอพรเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ความรัก ชีวิตครอบครัว หรือ สัญญาต่างๆ

    จากนั้นหลับตา ตั้งจิตให้แน่วแน่ ทำจิตใจให้สงบนิ่ง เเล้วท่องบทสวดว่า “โอม อหัม ปรัหมา อัสมิ” จากนั้นตามด้วยการขอพรเรื่องสุขภาพที่ต้องการ หรือจะขอพรเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ บทสวดดังกล่าวยังใช้เพื่อบูชาพระพรหมได้อีกด้วย

    นอกจากนี้ ยังมีวัด และศาลเจ้า ในต่างประเทศที่ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรืออุดมไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เหมาะกับการขอพรเรื่องสุขภาพ เช่น วัดหว่องไทซิน, วัดแชกง, วัดพระใหญ่โปหลิน, วัดเจ้าแม่กวนอิม หรือ วัดหมั่นโหมว หรือให้เลือกทำบุญเกี่ยวกับการสร้างโรงพยาบาล หรือเครื่องมือแพทย์ และผู้ป่วยอนาถาก็ช่วยได้เช่นกัน

    ไขข้อข้องใจ ขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยเรื่องหายป่วยจริงหรือ?

    ในในแง่ความเชื่อ หลายคนมองว่าการขอพร อิษฐาน ตั้งจิตทำความดี จะส่งผลให้บุญกุศลคุ้มครอง กรรมดีช่วยต่อชีวิต แต่ในแง่ของทางวิทยาศาสตร์ และทางจิตวิทยา สิ่งเหล่านี้เราเรียกได้ว่า เป็นการพึ่งพาทางใจ ช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ป่วยในระหว่างที่เข้ารับการรักษาตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยมะเร็ง หรือผู้ป่วยโรคร้ายแรงอื่น ๆ ที่จำเป็นจะต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

    นอกกการขอพรเรื่องสุขภาพแล้ว การไหว้พระ สวดมนต์ ยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนนิยมทำกัน แม้บางส่วนอาจจะมาจากความเชื่อเรื่องการสร้างกุศลกรรมดี แต่ช่วยในเรื่องของสภาพจิตใจ ช่วยบ่ายเบี่ยงความกังวลใจในเรื่องโรคภัยที่ตนเป็น ช่วยให้จิตสงบขึ้น มีกำลังใจในการรักษาโรคภัยต่าง ๆ ได้

    แต่สำหรับใครที่ไม่ได้มีความเชื่อในหลักศาสนาก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร และไม่จำเป็นต้องฝืนมาไหว้พระ ขอพร แต่อย่างใด โดยคุณอาจปรับเปลี่ยนเป็นการหากิจกรรมอื่น ๆ ทำแทนเพื่อเพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง เช่น บางคนเลือกติดตามศิลปินไอดอล, บางคนอาจเลือกฟังพอตแคสต์ให้กำลังใจต่าง ๆ หรือบางคนอาจจะเลือกอ่านหนังสือ ก็ได้เช่นกัน

    สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือไปตามสถานที่ศักดิสิทธิ์ต่าง ๆ คือเรื่องกำลังใจของผู้ป่วย ดังนั้น ควรเลือกกิจกรรมที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ป่วยให้เหมาะสมจะดีที่สุด

    นอกจากสุขภาพใจแล้ว อย่าลืมเรื่องสุขภาพกาย และการเตรียมตัว ต้องนี่เลย ประกันสุขภาพ จาก แรบบิท แคร์ ที่นี้เรามีบริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพให้คุณได้เลือกประกันที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ และได้เบี้ยประกันที่ต้องการ นอกจากนี้เรายังมีประกันสุขภาพเด็กแล้ว ยังมีประกันโรคร้ายแรง ไว้พร้อมรับทุกความเสี่ยงอีกด้วย

    เพราะที่นี้ เราแคร์ และพร้อมให้บริการคุณ ประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ คลิกเลย! 

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความตะลอนมูเตลู

    ตะลอนมูเตลู

    ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

    ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
    กองบรรณาธิการ
    05/03/2024

    ตะลอนมูเตลู

    รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

    ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024

    ตะลอนมูเตลู

    ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

    หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024