แคร์สุขภาพ

ผ้าอนามัยแบบเย็น คืออะไร ? มีอันตรายหรือไม่ ? สิ่งที่ต้องระวังของสาว ๆ ในวันนั้นของเดือน

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: January 16,2024

สำหรับสาว ๆ หลายคนผ้าอนามัยแบบเย็นอาจไม่ใช่สิ่งใหม่หรือน่าแปลกใจสักเท่าไหร่ แต่แน่นอนว่าย่อมมีบางคนอาจไม่เคยลองใช้ วันนี้ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผ้าอนามัยแบบเย็นมาให้ เผื่อใครไม่เคยลองแล้วอยากที่จะลองใช้ หรือใครใช้อยู่แล้วกังวลว่าจะมีอันตรายหรือไม่ มาดูคำตอบรวมถึงอ่านสิ่งที่ต้องระวังของสาว ๆ ในวันนั้นของเดือนไปพร้อม ๆ กัน!

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ผ้าอนามัยแบบเย็น คืออะไร ?

    ผ้าอนามัยแบบเย็นนั้นความจริงแล้วก็คือผ้าอนามัยสำหรับสาว ๆ ที่ต้องใช้ในช่วงวันนั้นของเดือน เพียงแต่จะมีคุณสมบัติพิเศษซึ่งก็คือจะมีความเย็นสบายเมื่อสวมใส่ เนื่องจากมีแผ่น cool ที่จะคอยให้ความเย็นลดความอับชื้นให้กับสาว ๆ ส่งผลให้ผ้าอนามัยแบบเย็นนี้นั้นมีคุณสมบัติที่แห้งเร็ว เย็นสบาย ไม่เหนอะหนะ ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างดีเยี่ยม เสริมความมั่นใจในช่วงมีประจำเดือนที่มักจะก่อความไม่สบายตัวและความไม่มั่นใจให้กับผู้หญิงทุกคนได้เป็นอย่างดี อาจกล่าวได้ว่าผ้าอนามัยแบบเย็นนี้นั้นเป็นผ้าอนามัยซึ่งนับเป็นทางเลือกดี ๆ สำหรับหญิงสาวที่ชื่นชอบความหอม เย็นสบาย และต้องการเสริมความมั่นใจในวันนั้นของเดือนได้เลยทีเดียว

    ผ้าอนามัยแบบเย็น อันตรายไหม ?

    แน่นอนว่าเมื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้กับส่วนลับหรือจุดซ่อนเร้นอันแสนบอบบางแล้ว สาว ๆ หลายคนอาจจะมีความกังวลหรือความคลางแคลงใจว่าการใช้ผ้าอนามัยแบบเย็น อันตรายหรือไม่ ใช้แล้วจะมีสารอะไรเข้าไปสะสมภายในร่างกายไหม สำหรับคำตอบในส่วนนี้นั้น ณ ปัจจุบันยังไม่มีการตรวจพบว่าการใช้ผ้าอนามัยแบบเย็นส่งผลเสีย เป็นอันตรายหรือก็ให้เกิดสารเคมีตกค้างอยู่ภายในร่างกายแต่อย่างใด ดังนั้นก็สามารถเลือกใช้กันอย่างสบายใจได้ สิ่งที่ต้องระวังมีเพียงการแพ้หรือระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังเช่นการแพ้ผ้าอนามัยทั่วไป ซึ่งการใช้ผ้าอนามัยแบบเย็นอาจมีเปอร์เซ็นต์การแพ้ที่มากกว่าเล็กน้อยจากการที่มีความเย็น ดังนั้นผู้ที่มีผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่ายเมื่อลองใช้ควรลองสังเกตอาการตนเองเผื่อไว้ หากมีอาการระคายเคืองหรืออาการแพ้จะได้ไหวตัวทันนั่นเอง 

    ข้อดีของการใช้ผ้าอนามัยแบบเย็น

    สำหรับข้อดีของผ้าอนามัยแบบเย็นนั้นความจริงแล้วก็มีข้อดีดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งจะสามารถสรุปข้อดีของผ้าอนามัยแบบเย็นเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

    • ผ้าอนามัยแบบเย็นแห้งเร็ว ลดการอับชื้น : ผ้าอนามัยแบบเย็นนั้นจะมีคุณสมบัติในการแห้งเร็ว ช่วยลดความอับชื้นบริเวณจุดซ่อนเร้นซึ่งอาจก่อเกิดให้เกิดอาการคัน ไม่สบายตัวได้เป็นอย่างดี
    • ผ้าอนามัยแบบเย็นรู้สึกสบายเมื่อสวมใส่ : เนื่องจากมีความเย็นที่มากกว่าผ้าอนามัยปกติ ผ้าอนามัยแบบเย็นจึงมีจุดเด่นในเรื่องของการสร้างความรู้สึกสบายให้กับสาว ๆ ผู้สวมใส่
    • ผ้าอนามัยแบบเย็นช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ : นอกจากจะทำให้รู้สึกเย็นสบายแล้ว ผ้าอนามัยแบบเย็นยังมีกลิ่นที่หอมสดชื่นเย็นสบาย และมักมีการนำกลิ่นหอมต่าง ๆ มาผสมผสานเพื่อเพิ่มความหอม เช่น กลิ่นแตงกวา กลิ่นชาเขียว ทำให้สามารถช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
    • ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่ : เมื่อสามารถกำจัดความรู้สึกอับชื้น เหนอะหนะ ไม่สบายตัวออกไป อีกทั้งยังไม่ต้องคอยกังวลเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่อาจสามารถเกิดขึ้นได้ก็จะทำให้สาว ๆ ที่เลือกใช้ผ้าอนามัยแบบเย็นมีความมั่นใจในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

    และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีของผ้าอนามัยแบบเย็นที่ แรบบิท แคร์ สรุปมาให้สาว ๆ คนไหนที่ไม่เคยใช้แต่ลองอ่านดูแล้วรู้สึกสนใจ ก็เปิดใจทดลองใช้กันได้ เผื่อจะติดใจแล้วย้ายมาอยู่ทีมผ้าอนามัยแบบเย็น

    ข้อควรระวังในการใช้ผ้าอนามัยแบบเย็น

    แน่นอนว่าไม่ว่าสิ่งไหนจะมีข้อดีอย่างไร ก็มักมีสิ่งที่ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน ผ้าอนามัยแบบเย็นเองก็เป็นเช่นนั้น มาดูข้อควรระวังในการใช้ผ้าอนามัยแบบเย็น

    • ผ้าอนามัยแบบเย็นอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง : เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างเย็น สาว ๆ ที่ผิวซึ่งมีความบอบบางหรือผิวค่อนข้างเซนซิทีฟอาจมีความเสี่ยงในการระคายเคืองได้ ดังนั้นหากเพิ่งลองใช้ ควรสังเกตอาการของตนเองด้วยนั่นเอง
    • ผ้าอนามัยแบบเย็นอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ : เช่นเดียวกับการระคายเคือง ผ้าอนามัยแบบเย็นนั้นนอกจากมีความเย็นแล้วยังมักมีการผสมกลิ่นหอมหรือน้ำหอมเข้าไปที่ค่อนข้างมากดังนั้นสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจต้องใช้ความระมัดระวังในการทดลองใช้ ทดสอบดูให้แน่ใจว่าไม่แพ้หรือระคายเคืองใด ๆ

    และนี่ก็คือสิ่งที่อาจต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับการเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบเย็น พึงระลึกไว้ว่านอกจากข้อควรระวังเหล่านี้นั้นในการใช้ผ้าอนามัยไม่ว่าจะเป็นแบบเย็นหรือไม่ ก็มีข้อควรระวังมากมายที่ต้องใส่ใจซึ่งจะกล่าวอย่างละเอียดในหัวข้อถัด ๆ ไปนั่นเอง

    ผ้าอนามัยแบบเย็น เหมาะกับใคร ?

    สำหรับคำถามที่ว่าการเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบเย็นนั้นเหมาะกับใครนั้น ความจริงแล้วผ้าอนามัยชนิดนี้นั้นเหมาะกับสาว ๆ ที่มีรอบเดือนทุกวัย โดยเฉพาะสาว ๆ เหล่านี้ คือ

    • สาว ๆ ที่ต้องการความเย็นสบายระหว่างวัน
    • สาว ๆ ที่มักรู้สึกไม่สบายตัว คัน อับชื้น เมื่อมีรอบเดือน
    • สาว ๆ ที่มีความกังวลในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์
    • สาว ๆ ที่ต้องการเสริมความมั่นใจให้กับตนเอง
    • สาว ๆ ที่ไม่มีความเสี่ยงในการแพ้ง่าย (ทั้งนี้โอกาสในการแพ้ขึ้นอยู่กับบุคคล)

    ผ้าอนามัยมีกี่แบบ ?

    ในหัวข้อนี้นั้น แรบบิท แคร์ ขอบอกเลยว่าอาจจะสร้างความแปลกใจให้สาว ๆ หลายคนได้เลยทีเดียว เพราะแม้ว่าผ้าอนามัยนั้นจะเป็นไอเทมคู่ใจที่สาว ๆ ต้องใช้กันอยู่เป็นประจำทุกเดือน แต่ความจริงแล้วผ้าอนามัยมีหลายชนิดหลายแบบมาก จึงอาจทำให้มีผ้าอนามัยบางชนิดที่หลายคนยังไม่เคยรู้จักและไม่ทราบมาก่อนว่ามีนั่นเอง

    • ผ้าอนามัย/แผ่นอนามัยแบบบาง
    • ผ้าอนามัยแบบมีปีก
    • ผ้าอนามัยแบบไม่มีปีก
    • ผ้าอนามัยแบบกลางวัน
    • ผ้าอนามัยแบบกลางคืน
    • ผ้าอนามัยแบบกางเกง
    • ผ้าอนามัยแบบซักได้
    • ผ้าอนามัยแบบสอด
    • ถ้วยอนามัย

    และนี่ก็คือชนิดของผ้าอนามัยที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็จะมีข้อดี-ข้อเสีย รวมถึงจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในการเลือกใช้ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับจุดประสงค์และลักษณะการใช้งานในแต่ละครั้งหรือกิจกรรมที่ทำนั่นเอง

    วิธีการเลือกผ้าอนามัย-ผ้าอนามัยแบบเย็นให้เหมาะสมกับตนเอง

    เมื่อทราบว่าผ้าอนามัยในปัจจุบันนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิดจนบางคนอาจเลือกใช้กันไม่หวาดไม่ไหว และไม่รู้ว่าสมควรที่จะเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองอย่างไร สำหรับวิธีการเลือกผ้าอนามัย-ผ้าอนามัยแบบเย็นให้เหมาะสมกับตนเองนั้นจะมีสิ่งเหล่านี้ที่ต้องคำนึง

    • สำรวจสรีระร่างกายของตนเองว่าเหมาะสมกับการใช้ผ้าอนามัยแบบไหน
    • สังเกตปริมาณประจำเดือนที่มาในแต่ละครั้งของตนเองว่ามาน้อยหรือมามาก
    • สำรวจกิจกรรมที่ต้องการทำว่าเหมาะสมกับผ้าอนามัยที่จะเลือกใช้หรือไม่ 
    • สำรวจตนเองว่ามีเวลาในการดูแลความสะอาดมากน้อยแค่ไหน (หากเลือกใช้ถ้วยอนามัยจะต้องให้ความใส่ใจและใช้เวลาทำความสะอาดค่อนข้างมาก)

    และนี่ก็คือวิธีการเลือกใช้ผ้าอนามัยให้เหมาะสมกับตนเองแบบคร่าว ๆ ที่ แรบบิท แคร์ สรุปให้ ใครเหมาะกับการใช้แบบไหน ลองพิจารณากันดูได้ตามนี้เลย

    ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกกี่ชั่วโมง ?

    ทั้งในด้านของสุขอนามัยและความปลอดภัยสาว ๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยในทุก ๆ ช่วงระยะเวลา 3-4 ชั่วโมง และความคิดที่ว่าหากผ้าอนามัยยังไม่เต็มหรือประจำเดือนมาไม่มากก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหรือใส่แผ่นเดิมตลอดทั้งวันได้นั้นเป็นความคิดที่ผิดและผิดสุขอนามัยอย่างร้ายแรง

    สิ่งที่ต้องระวังของสาว ๆ ในวันนั้นของเดือน

    สรุป

    ทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับผ้าอนามัยแบบเย็น และการดูแลสุขลักษณะในวันนั้นของเดือนของสาว ๆ อย่างที่ทราบกันดีว่าสุขภาพของผู้หญิงนั้นต้องการการดูแลให้ความใส่ใจและมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อยู่เสมอ ดังนั้นนอกจากการดูแลตนเองอย่างเหมาะสมแล้วยังควรทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เผื่อไว้เพื่อความสบายใจป้องกันการเกิดโรคร้ายแรงในอนาคตนั่นเอง


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024