แคร์สุขภาพ

รวมเรื่องน่ารู้ ! กินทุเรียนยังไงให้ปลอดภัย? กินทุเรียนกับเหล้าได้ไหม? ส่งผลกระทบอย่างไรกับร่างกาย

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: July 17,2023

ทุเรียนหนึ่งผลมีคุณค่าทางโภชนนาการสูง อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และมีแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม หรือ โพแทสเซียม หากคุณรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะส่งผลดีและสร้างคุณประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากคุณรับประทานมากจนเกินไป หรือทานผิดวิธี ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายและอาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน สาวกทุเรียนอาจยังไม่ทราบว่าทุเรียนห้ามกินกับอะไร และหากมีโรคประจำตัว รับประทานทุเรียนได้ไหม แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!! 

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    กินทุเรียนกับเหล้า ได้ไหม?

    การกินทุเรียนกับเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง   ๆ เช่น เบียร์ ไวน์ เป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องห้ามเนื่องจากจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพและร่างกาย เนื่องจากในทุเรียนจะทำให้เอนไซน์ ALDH ซึ่งมีหน้าที่ขับสารพิษอย่างแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และบางครั้งอาจไปเสริมความเป็นพิษของเหล้าเพิ่มขึ้นอีก ก่อให้เกิดอาการในเชิงลบมากมาย เช่น เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน หน้าอดง หายใจหอบเหนื่อย บางครั้งอาจก่อให้เกิดหัวใจล้มเหลวได้ หรือถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ว่าได้ 

    นอกจากนี้ทั้งในทุเรียนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้พลังงานที่สูง และดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้เร็ว ทำให้ร่างกายต้องเร่งเผาผลาญ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงมากขึ้น อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ หรือระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติได้เช่นกันเนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ

    กินทุเรียนกับกาแฟ ได้ไหม? 

    ปัจจุบันมีรายงานจากหน่วยงานต่าง ๆ หลายที่เกี่ยวกับการกินทุเรียนกับกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เช่น M150 เป็นต้น เป็นสิ่งที่อันตรายและไม่ควรกินคู่กัน เนื่องจากทั้งในทุเรียนและเครื่องดื่มชูกำลังมีน้ำตาลที่สูงมาก อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อร่างกาย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว อาหารไม่ย่อย ท้องอืดท้องเฟ้อ เป็นต้น และมีกรณีศึกษาว่าบางครั้งอาจทำให้หัวใจวายเฉียบพลันและเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ 

    กินทุเรียนกับน้ำอัดลม ได้ไหม? 

    ในหนึ่งวันคุณควรบริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 24 กรัม สำหรับผู้ใหญ่ และไม่เกิน 16 กรัมในเด็กและผู้สูงอายุ หนึ่งเหตุผลที่ไม่ควรรับประทานทุเรียนกับน้ำอัดลม เพราะทุเรียนมีพลังงานและน้ำตาลสูงถึง 18 กรัม ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนไม่ได้รับประทานเพียงแค่เม็ดเดียวแน่นอน ทำให้ได้รับน้ำตาลที่สูงเกินกว่าความจำเป็นที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน และถ้าหากคุณกินทุเรียน กับน้ำอัดลมหรือขนมหวาน จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างมาก อาจทำให้เกิดการช็อกและอันตรายถึงชีวิตได้หากคุณมีโรงประจำตัวเป็นเบาหวาน หรือโรคหัวใจ แต่สำหรับคนทั่วไปอาจมีอาการแน่นท้อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

    คนท้องกินทุเรียน ได้ไหม? 

    หลายคนอาจมีความเชื่อแบบผิด ๆ เกี่ยวกับคนท้องกินทุเรียนได้ไหม จริง ๆ แล้วคนท้องสามารถทานได้ตามปกติเลย เพราะเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารสูง ไม่แพ้กับผลไม้ชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในครรภ์ 

    แม่ลูกอ่อนกินทุเรียน ได้ไหม?

    คุณแม่ลูกอ่อนที่พึ่งคลอดลูกและต้องให้นมบุตร สามารถรับประทานทุเรียนได้ตามปกติ ไม่ได้จัดว่าเป็นของแสลงที่ห้ามรับประทานแต่อย่างใด แต่ก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่เยอะจนเกินไป เนื่องจากทุเรียนมีแคลอรี่สูงถึง 180 กิโลแคลอรี่ต่อ 1 พู หรือมีคาร์โบไฮเดรตเทียบเท่ากับข้าว 2 ทัพพี 

    เป็นไข้กินทุเรียน ได้ไหม? 

    หากคุณเป็นหวัด หรือมีอาการไข้ร่วมด้วย การรับประทานทุเรียนถือเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น ยิ่งหากรับประทานตอนเป็นไข้ก็อาจทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น ร่างกายทำงานหนักและทำให้หายช้ากว่าปกติ

    เป็นเมนส์กินทุเรียน ได้ไหม?

    สำหรับสาว ๆ ที่มีรอบเดือน จริง ๆ แล้วสามารถรับประทานทุเรียนได้ ไม่อันตรายถึงชีวิต แต่อาจส่งผลให้ฮอร์โมนเกิดการแปรปรวนเล็กน้อย หงุดหงิดง่าย หิวบ่อย สิวขึ้น น้ำหนักขึ้น อ้วนง่าย เป็นต้น

    ฉีดวัคซีนกินทุเรียน ได้ไหม?

    หลังฉีดวัคซีน สามารถรับประทานทุเรียนได้เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัยออกมาว่าการกินทุเรียนหลังฉีดวัคซีนจะทำให้คนเสียชีวิต รวมถึงไม่ได้มีข้อห้ามใด ๆ แต่ผู้บริโภคควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเนื่องจากเป็นผลได้ที่ให้พลังงานและมีน้ำตาลสูง อาจทำให้อ้วนง่าย 

    ทําจมูกกินทุเรียน ได้ไหม?

    หลังทำจมูก สามารถกินทุเรียนได้ตามปกติ ไม่ได้มีข้อห้ามหรือข้อจำกัดใด ๆ เพราะเป็นเพียงผลไม้ ไม่ใช่อาหารแสลงหรืออาหารสกปรก เช่น ของหมัก ของดอง แต่อย่างใด 

    กินทุเรียนแล้วปวดหัว จริงไหม? 

    จริง ๆ แล้วการกินทุเรียนไม่ได้ทำให้ปวดหัวหากรับประมาณในปริมาณที่เหมาะสมและไม่เยอะจนเกินไป เพียงแต่คุณอาจมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว และรับประทานทุเรียนมากเกินความจำเป็น เช่น เกิน 2 พูต่อวัน และทำให้เป็นตัวกระตุ้นอาการปวดหัวได้เช่นกัน 

    มีโรคประจำตัว กินทุเรียนได้ไหม? 

    เบาหวาน

    ผู้ป่วยเบาหวานกินทุเรียนได้ไหม จริง ๆ แล้วไม่แนะนำให้กิน เนื่องจากจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดความไม่สบายตัว ร้อนใน หากกินในปริมาณที่มากไป เช่น 2-3 พูในเวลาเดียวกัน อาจทำให้ช็อกน้ำตาลและเสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา 

    โรคไต

    ผู้ป่วยโรคไตกินทุเรียนได้ไหม คำตอบคือไม่แนะนำอย่างมาก เนื่องจากในทุเรียนมีฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมสูง ทำให้เกิดอาการบวมน้ำและมีสารตกค้างในร่างกายเยอะ ทำให้ไตทำงานแย่ลง และต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดภาวะหัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดจังหวะได้ ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิต 

    ความดันโลหิตสูง

    ผู้ป่วยความดันกินทุเรียนได้ไหม ขอแนะนำให้กินไม่เกิน 2 เม็ดต่อวัน เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ นอกจากนี้คนเป็นความดันยังต้องควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดด้วยเช่นกัน หากรับประทานมากจนเกินไป อาจทำให้ความดันสูงจนควบคุมไม่ได้ 

    โรคหัวใจ

    ผู้ป่วยโรคหัวใจกินทุเรียนได้ไหม คำตอบคือได้แต่ไม่ควรเกิน 1 เม็ดต่อวัน เนื่องจากหากคุณกินในปริมาณมากอาจทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ นอกจากนี้ในทุเรียนยังทำให้ไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงขึ้น เพิ่มโอกาสในการเกิดหัวใจล้มเหลวหรือหยุดเต้นได้ 

    โรคเก๊าท์

    ผู้ป่วยที่เป็นเก๊าท์กินทุเรียนได้ไหม จริง ๆ แล้วไม่แนะนำอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้ป่วยโรคนี้มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง อาจทำให้อาการเก๊าท์แย่ลงกว่าเดิมและเกิดอันตรายต่อร่างกายเพิ่มขึ้น

    เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับกินทุเรียนอย่างไรให้ปลอดภัย น้องแคร์ขอแนะนำให้คุณรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามอย่าลังเลที่จะซื้อประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ ติดตัวเอาไว้สักฉบับ เพราะหากคุณทานทุเรียนแล้วแพ้ หรืออาหารเป็นพิษ ก็จะได้รับความคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลทั้ง IPD และ OPD หากสนใจโทรเลย 1438


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024