แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

จริงหรือมั่ว! คนโสด ไม่ต้องทำประกันชีวิตก็ได้?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: May 25,2018
คนโสด

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

คนโสด คือ การใช้ชีวิตแบบคนเดียว ซึ่งมันก็สบายตัวดีอยู่เหมือนกันนะ เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เป็นโสดกันทั้งนั้น สบายๆ ไม่ต้องห่วงใคร แบบนี้ไม่ต้องทำประกันชีวิตก็ได้ หืม… ไม่จริงมั้ง? ประกันชีวิต ก็ยังสำคัญกับคนโสดอยู่นะ สำคัญยังไง ถ้าอยากรู้คำตอบที่กระจ่าง อย่ารอช้า!  เลื่อนลงมาอ่านดูเลยค่ะ 

คนโสด

คนโสด แบบไหน ที่ควรทำประกันชีวิต

แม้ว่าจะเป็นคนโสด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีใครให้ต้องดูแล อย่างน้อยที่สุดก็คือตัวของคุณเอง ประกันชีวิตจึงมีความจำเป็น โดยเฉพาะคนโสดที่มีความต้องการดังต่อไปนี้ค่ะ

  • เป็นเสาหลักของครอบครัว

ถึงจะโสด แต่ก็ยังมีพ่อแม่ที่ต้องดูแล เพราะเมื่อคุณ เข้าสู่วัยทำงาน พ่อกับแม่ก็จะอายุมากขึ้นและย่างเข้าสู่วัยเกษียณ บางคนอาจมีญาติพี่น้องที่มาพึ่งพาอาศัย ดังนั้น หากคุณคือเสาหลักของครอบครัว หรือเป็นผู้ที่หารายได้เข้าบ้าน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง ซื้อประกันชีวิต

เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคตข้างหน้า หากต้องจากไปหรือสูญเสียความสามารถในการหารายได้ มันส่งผลกระทบด้านการเงิน ทั้งคุณเองและคนในครอบครัวอีกด้วย 

หากคุณคือบุคคลที่มีความต้องการตรงกับข้อนี้ ประกันชีวิตที่เหมาะกับคุณคือ ประกันชีวิตตลอดชีพ เป็นประกันสำหรับผู้ที่ต้องการเน้นความคุ้มครอง ค่าเบี้ยประกันไม่สูง และคุ้มครองอย่างยาวนาน พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

คนโสด

  • วางแผนการเงินเพื่อดูแลตัวเอง

คนโสด อย่างเราๆ อยู่ตัวคนเดียวแบบนี้ อายุเริ่มมากขึ้นก็คงทำงานไม่ค่อยไหว แถมยังไม่มีลูกมาคอยดูแล เราก็ต้องรู้จักวางแผนเพื่อดูแลตัวเองในอนาคต ด้วยการวางแผนการเงินสำหรับวัยเกษียณไว้ให้ดี เผือในอนาคตข้างหน้าที่ไม่ได้ทำงานแล้วก็จะได้มีเงินออมที่นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่างไม่ขัดสนได้

วางแผนเกษียณอายุ ไม่ได้มีแค่การออมเงินเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่ยังมีการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เช่น กองทุนรวม หุ้น ตราสารหนี้ รวมถึงการทำประกันชีวิต อีกด้วย 

ประกันชีวิตที่ตอบโจทย์ความต้องการในข้อนี้ได้แก่ ประกันสะสมทรัพย์ ที่จะมอบเงินก้อนให้แก่ผู้เอาประกันเมื่อจ่ายเบี้ยประกันต่อเนื่องจนครบกำหนด และ ประกันบำนาญ ที่จะจ่ายเงินอย่างสม่ำเสมอเป็นงวดๆ เมื่อจ่ายเบี้ยประกันต่อเนื่องจนมีอายุถึงเกณฑ์เกษียณตามที่ประกันชีวิตกำหนดนั่นเอง 

คนโสด

  • ลดหย่อนภาษี

สำหรับคนโสดวัยทำงานที่มี รายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษี หากต้องการประหยัดเงินจากการเสียภาษี นอกเหนือจากการลงทุนกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) แล้ว การทำประกันชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดหย่อนภาษีได้นะคะ 

หากคุณทำประกันชีวิตที่มีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ก็มีสิทธิ์ใช้ ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้

1. ส่วนที่ 1

เบี้ยประกันชีวิตแบบทั่วไป สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท

2. ส่วนที่ 2

เฉพาะเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้เพิ่มอีก 200,000 บาท แต่วงเงินลดหย่อนจำนวนนี้จะต้องไม่เกิน 15% ของรายได้ทั้งปีที่เสียภาษี และเมื่อรวมกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

แม้จะเป็นคนโสด ก็ไม่ได้แปลว่าประกันชีวิตจะไม่จำเป็นนะคะ อย่างน้อยที่สุดแล้ว ประกันชีวิต ก็จะช่วยดูแลตัวคุณเองให้พร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ลองสำรวจตัวเองดูอีกครั้งแล้วเลือกแบบประกันชีวิตที่เหมาะสมกับตัวคุณดูนะคะ


 

บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

Rabbit Care Blog Image 85842

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023
Rabbit Care Blog Image 83755

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023
Rabbit Care Blog Image 80338

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022