ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยว ปอมเปอี ซากเมืองเก่าเล่าเรื่องราว

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
Published: April 22,2019
ปอมเปอี

ปอมเปอี เมืองที่เคยรุ่งเรืองในอดีต ที่ปัจจุบันเหลือไว้เพียงร่องรอยอารยธรรมต่าง ๆ ที่เคยมี เนื่องจากประสบภัยธรรมชาติ จนเวลาผ่านไปและมีคนมาค้นพบความสวยงามของเมืองนี้อีกครั้ง เราจึงมีโอกาสได้รู้จักกับเมืองมหานครที่แสนสวยงามแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอิตาลี ฉะนั้นก่อนที่ใครจะแพ็คกระเป๋า และเดินทางสู่เมืองแห่งปรเะวัติศาสตร์นี้ ต้องตามมาอ่านเลย

ปอมเปอี

เกิดอะไรขึ้นกับ ปอมเปอี

ปอมเปอี เป็นอาณาจักรโรมัน แคว้นกัมปาเนีย ประเทศอิตาลี ซึ่งเคยเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองมาก ๆ อีกแห่งหนึ่ง อีกทั้งยังมีผลงานศิลปะที่สวยงาม สะท้อนให้เห็นถึงความเฟื่องฟู

ขณะที่ชาวเมืองดำเนินชีวิตกันอย่างปกติสุขนั้น อีกฟากหนึ่งคือภูเขาไฟ Vesuvius ก็เกิดการระเบิด และแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ทำให้ฝุ่นควันหินพัมมิซกับก๊าซพิษจำนวนมากลอยคลุ้งอยู่ในอากาศ กระแสลมได้พัดเอาสารพิษเหล่านี้ไปยังเมือง หลังจากนั้น ทั้งเมืองก็ตกอยู่ในความมืด ก้อนหินและผงฝุ่นเริ่มตกลงมา ประชาชนจึงหลบกันอยู่ในบ้านเรือนของตนเอง

เหตุการณ์นี้เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเพราะก๊าซพิษเริ่มทำให้คนเริ่มขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต รวมทั้งหินพัมมิซที่ถล่มลงมาจนทำให้บ้านหลายหลังถูกฝังอยู่ภายใต้กองหิน ต่อมา การระเบิดของภูเขาไฟ Vesuvius เริ่มอ่อนกำลังลง แต่กลับมีฝนตกลงมาบนกองเถ้าถ่านร้อนจัด จึงเกิดเป็นของเหลวเดือดจัดที่ไหลลงมากลบเมืองเฮอร์คิวเลเนียมและเมืองปอมเปอี ทั้งเมืองและผู้คนที่ไม่ได้อพยพจึงจมอยู่ภายใต้ลาวานั้น

เวลาผ่านไปกว่าพันปี เมืองนี้ถูกค้นพบ และส่งผลให้มีหลายคนเริ่มสนใจที่จะค้นหาเมืองที่หลับไหลอยู่ภายใต้กองหิน โดยมีการขุดเจาะอุโมงค์ลงไป และพบโพรงหินที่คาดว่าน่าจะเป็นซากผู้เสียชีวิตที่ย่อยสลายไปตามกาลเวลา เหลือแต่โพรงที่เป็นรูปร่างเอาไว้

ช่วงประมาณ ค.ศ. 1924 คณะนักโบราณคดีนำโดย อเมดิโอ มายอูรี ได้ทำการบูรณะและซ่อมแซมตัวเมืองปอมเปอี รวมถึงเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่นำไปศึกษาเรียบร้อยแล้วก็นำกลับมาวางที่เดิม ปรับปรุงให้สภาพดีและเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองปอมเปอีที่เรารู้จักในทุกวันนี้นั่นเอง

ปอมเปอี

ปอมเปอี มีอะไรน่าเที่ยว

  • ตัวเมืองปอมเปอี

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ามหานครแห่งนี้เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางอารยธรรม และมีความเป็นอยู่ที่ดี จะเห็นได้ตั้งแต่ประตูเข้าเมืองที่ยิ่งใหญ่ รวมไปถึงบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่สร้างด้วยศิลปะแบบโรมัน แสดงถึงความมั่งคั่งของผู้คนในเมือง ที่ถูกฝังอยู่เป็นเวลานาน จนมีผู้ไปพบและขุดเจาะลงมากว่า 25 เมตร และเจอกับเมืองแห่งนี้

รูปร่างของชาวปอมเปอีในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ก่อนจมลงใต้ถ่านเหลวเดือด นักสำรวจเข้าไปพบเป็นโพรงรูปร่าง เพราะเวลาผ่านมานานมากแล้วร่างกายจึงสลายไปตามเวลา จึงได้หยอดปูนปลาสเตอร์ลงไปในโพรงนั้น และออกมาเป็นรูปร่าง, ท่าทางของคนและสัตว์ ที่อยู่ในเมืองขณะนั้นนั่นเอง

ปอมเปอี

  • Amfiteatro

ชาวเมืองปอมเปอีชื่นชอบศิลปะ ความบันเทิง และการแสดงต่าง ๆ จึงมีสเตเดียมขนาดใหญ่ จุคนได้หลักหมื่น อย่าง Amfiteatro เอาไว้ให้ชาวเมืองเข้ามาเสพความบันเทิงผ่านการชมมหรสพรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการประลองกลาดิเอเตอร์

ปอมเปอี
  • ภูเขาไฟ Vesuvius

ภูเขาไฟที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการล่มสลายของมหานครแห่งนี้ โดยมีการระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อ ค.ศ. 1944 และคาดว่าจะมีการระเบิดขึ้นทุก ๆ 2,000 ปี ปัจจุบันยังมีความร้อนระอุอยู่ภายในและสามารถมองเห็นควันจาง ๆ ลอยออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ

ปอมเปอี

ปอมเปอี เดินทางยังไง?

ปอมเปอี ตั้งอยู่ที่ประเทศอิตาลี ห่างจากกรุงโรมซึ่งเป็นเมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงใต้อีก 210 กิโลเมตร วิธีไปคือ เดินทางไปที่ศูนย์กลาง Naples Centrale และเดินทางต่อด้วย รถไฟใต้ดิน จาก Naples Centrale ไปลงที่ Salerno หรืออีกวิธีคือ นั่งรถไฟ Circumvesuviana ที่ปลายทางมุ่งไป Naples กับ Serrento ซึ่งผ่านเมืองด้วยเช่นกัน

อย่าลืมประกันการเดินทาง ติดตัวไว้อุ่นใจกว่า

จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศแบบนี้ โดยเฉพาะการเดินทางไปเมืองปอมเปอี เมืองเก่าที่เคยประสบภัยพิบัติ และมีภูเขาไฟตั้งอยู่ในระดับที่สามารถมองเห็นได้ แม้ว่าจะไม่เกิดภัยธรรมชาติ แต่การไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป จึงมีความเสี่ยงที่จะเจอกับเหตุไม่คาดคิดได้

เพราะฉะนั้น เตรียมการรองรับเอาไว้ดีกว่า จะได้ไม่ลำบากในภายหลัง ด้วยการทำประกันการเดินทางติดตัวเอาไว้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขณะท่องเที่ยวต่างประเทศ จะได้มีตัวช่วยแก้ไขปัญหาได้

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน
  

 

บทความตะลอนเที่ยว

Rabbit Care Blog Image 88656

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88581

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88307

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024