ตะลอนเที่ยว

แนะนำ 5 วัดดังนครนายกสำหรับสายมู เดินทางง่าย อยู่ใกล้กรุงเทพ!

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
Published: August 29,2023
  
Last edited: June 4, 2024
วัดดังนครนายก อุทยานพระพิฆเนศ

จัด Road Trip ครั้งหน้าต้องอย่าพลาด! แนะนำ 7 วัดดังนครนายก สำหรับสายมู เอาไว้ไปเดินสายขอพรกันแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นวัดดังนครนายกแบบไทย ๆ วัดโบราณ หรืออุทยานองค์เทพก็มีให้เลือกครบ ที่สำคัญคือเดินทางง่าย อยู่ใกล้กรุงเทพฯ แถมไหว้พระเสร็จแล้วยังมีกิจกรรมในจังหวัดนครนายกให้ทำอีกมากมาย ทั้งกิจกรรมแอดเวนเจอร์ คาเฟ่ถ่ายรูปแบบชิค ๆ คูล ๆ บอกเลยว่าไปที่เดียว คุ้มแน่นอน!! 

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

วัดดังนครนายก อุทยานพระพิฆเนศ

วัดดังนครนายก อุทยานพระพิฆเนศ นครนายก ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรักษาและอนุรักษ์พระพิฆเนศ (เทพเจ้าแห่งปัญญาและความสำเร็จ) ซึ่งได้รับการเคารพบูชาจากผู้ศรัทธามากมาย แรกเริ่มถูกสร้างขึ้นด้วยความอุทิศตนของพระราชพิพัฒน์โกศล หรือหลวงพ่อเณร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร ร่วมกับนักศึกษาที่มีความเคารพศาสนาและศรัทธาในพระพิฆเนศ 

ภายในอุทยานนี้ พระพิฆเนศถูกสร้างเป็นรูปปูนปั้นใหญ่ที่มีขนาดกว้างถึง 9 เมตรและสูงถึง 15 เมตร ปางประกอบด้วย พระพิฆเนศปางนั่งประทานพร หรือเรียกอีกชื่อว่า ปางคณบดี และ ปางไสยาสประทานพร ซึ่งมีความสำคัญทางศิลปะและศาสนา มีการครอบเศียรพระพิฆเนศ อารตีไฟ โดยพราหม์ อีกทั้งภายในอุทยานยังมีเทพอีกหลายองค์ที่มีให้ได้กราบไหว้บูชาตามศรัทธาของผู้เข้าชม 

นอกจากศิลปะและศาสนาแล้ว อุทยานพระพิฆเนศยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในอดีตมีการใช้พื้นที่นี้ในการปฏิบัติธรรมและกิจกรรมศาสนาที่สำคัญ จึงทำให้นอกจากจะเป็นวัดดังนครนายกที่เป็นสถานที่สำคัญทางศาสนายังถือเป็นสถานที่ที่ทำให้ได้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับธรรมชาติอีกด้วย

วัดดังนครนายก วัดลำบัวลอย

อีกวัดดังนครนายกที่มีคณะศรัทธาหลั่งไหลไปกันอย่างล้นหลามอย่างวัดลำบัวลอยซึ่งเป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย เป็นวัดดังนครนายกที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงในเรื่องวัตถุมงคลซึ่งหลวงพ่อสนิทได้สร้างขึ้นมา เช่น จระเข้โทน นกสาริกา พญาเรือนเต่า 

โดยเฉพาะจระเข้โทนที่หลวงพ่อสนิทได้ปลุกเสกไว้ ซึ่งหากใครกำลังมีการติดขัดเรื่องเงิน ธุรกิจสะดุด มีหนี้สิน ก็จะแห่กันมาอาบน้ำจระเข้ หรือขัดล้างหุ่นของจระเข้โทนทั้งสองตัว อาบน้ำให้จระเข้ไปพร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานตามแต่ศรัทธา 

ซึ่งจระเข้โทนของวัดดังนครนายกแห่งนี้ความจริงแล้วเป็นจระเข้ที่หลวงพ่อสนิทได้เลี้ยงเอาไว้โดยเชื่อว่าจะช่วยคุ้มภัยก่อนจะมรณภาพ เมื่อหลวงพ่อสนิทมรณภาพและจระเข้โทนได้ตายลง รองเจ้าอาวาสได้อุ้มโทนขึ้นมาอาบน้ำบริเวณข้างสระและสตัฟฟ์ร่างเอาไว้ในโลงแก้วเพื่อให้ญาติโยมได้มากราบไหว้ และเชื่อว่าจระเข้โทนจะบันดาลโชคลาภ ช่วยเรื่องการปลดหนี้สิน ขจัดอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ผู้ที่มาที่นี่ส่วนใหญ่จึงมีเป้าหมายคือ อาบน้ำขอพรกับจระเข้โทน กราบไหว้หลวงพ่อสนิท และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ภายในวัดดังนครนายกแห่งนี้นั่นเอง

วัดดังนครนายก วัดมณีวงศ์

วัดมณีวงศ์อีกวัดดังนครนายกที่ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นวังพญานาคพันตัว วัดมณีวงศ์นครนายกนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่าร้อยปีอีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความวิจิตรการตาของสถาปัตยกรรมตั้งอยู่บนพื้นที่ราว ๆ  7 ไร่เศษ มีสิ่งปลูกสร้างโบสถ์ วิหาร พระพุทธรูปให้สักการบูชามากมายทั่วบริเวณวัด และสิ่งสำคัญที่คณะศรัทธาต่างก็ต้องการเข้าชมและบูชาที่วัดดังนครนายกแห่งนี้ก็คือ วังรัตนมณีมหานครบาดาลนาคราช หรือที่เรียกกันว่าวังพญานาคนั่นเอง

ความอลังการของวังพญานาคที่วัดดังนครนายกแห่งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่บริเวณทางเข้าวังพญานาคซึ่งจะมีสะพานรูปปั้นพญานาคที่จำลองการข้ามห้วงนรก โดยตัวสะพานจะเป็นพญานาค 5 เศียร และด้านข้างมีองค์พญานาคจำแลงอยู่ในสระบัว เมื่อเข้าไปถึงด้านในก็จะได้พบกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่หรือพระรัตนมณีมหาบาดาลซึ่งประดิษฐานอยู่ท่ามกลางเหล่าพญานาคให้ได้กราบไหว้

ซึ่งภายในวังจะมีประติมากรรมจำลองพญานาคทั้ง 4 ตระกูล คือ ตระกูลวิรูปักข์ (สีทอง) ตระกูลเอราปถะ (สีเขียว) ตระกูลฉัพพญาปุตะ (สีรุ้ง) และตระกูลกันหาโคตะมะ (สีดำ) เรียกได้ว่าวัดดังนครนายกแห่งนี้เป็นสถานที่ที่สายมูซึ่งมีความศรัทธาในพญานาคห้ามพลาดกันเลยทีเดียว

วัดดังนครนายก

วัดดังนครนายก วัดคีรีวัน

วัดคีรีวัน วัดดังนครนายกที่มีความสวยงามภายใต้ศิลปะแบบขอม นอกจากจะมีความโดดเด่นด้านศิลปกรรมสไตล์ขอมที่งดงามตระการตาไปทั่ววัด วัดดังนครนายกแห่งนี้ยังโด่งดังในเรื่ององค์พระแก้วมรกตจำลองซึ่งถูกตกแต่งด้วยเพชรแท้ 7 กะรัต อีกทั้งยังถูกประดับด้วยพลอยและทับทิบจำนวนมาก

ซึ่งพระแก้วมรกตองค์นี้นั้นนอกจากจะมีความสวยงามตระการตาแล้วยังได้รับการขนานนามว่าเป็นองค์พระแก้วมรกตที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วัดแห่งนี้ติดอันดับวัดดังนครนายกที่คณะศรัทธาญาติโยมแห่เข้ามาชมบารมีและสักการบูชา ขอพรกันอย่างไม่ขาดสายกันเลยทีเดียว

วัดดังนครนายก วัดเลขธรรมกิตติ์

สายประวัติศาสตร์และชื่นชอบความเก่าแก่จะต้องถือว่าวัดดังนครนายกแห่งนี้เป็นจุดเช็กอินสำคัญ เนื่องจากวัดเลขธรรมกิตติ์แห่งนี้นั้นเป็นวัดเก่าปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่ประดิษฐานของโบสถ์ซึ่งมีความเก่าแก่กว่าร้อยปีที่ปัจจุบันเหลือไว้เพียงแค่ผนังบางส่วนและซุ้มประตูวัดที่มีรากของต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่จนทั่ว กลายเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามและทรงคุณค่าในแง่ของศิลปวัฒนธรรมมากแห่งหนึ่งนั่นเอง


สำหรับสายมูที่ชอบจัด Road Trip ตระเวนไหว้พระท่องเที่ยวเดินทางไกล ๆ ไม่ว่าจะเป็นทริปวัดดังนครนายก หรือจะเดินทางไปจังหวัดไหน ๆ ก็ต้องไม่ลืมประกันรถยนต์ไว้ ป้องกันเหตุสุดวิสัย เดินทางแบบสบายใจ กับ แรบบิท แคร์

บทความแนะนำอื่น ๆ


 

บทความตะลอนเที่ยว

Rabbit Care Blog Image 88656

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88581

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88307

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024