แคร์การเงิน

บัตรกดเงินสด สมัครง่าย ได้เงินไว ดีจริงหรือ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published February 26, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเห็นคำเคลมว่าการสมัคร บัตรกดเงินสด ได้ง่าย ได้ไว แต่ไม่รู้ว่าการอนุมัติได้ไวแบบนี้ดีจริงหรือเปล่า? วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบมาฝากกัน รับรองว่าร้องอ๋อเลยล่ะ

บัตรกดเงินสดสมัครได้เงินไว ดีจริงหรือ?

เขาบอกว่าของ่าย ขอเร็ว จริงรึเปล่า?

หากให้เปรียบเทียบแล้ว ในบรรดาสินเชื่อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อแบบอื่น ๆ ก็อนุมัติได้ไวไม่เท่ากับการอนุมัติบัตรกดเงินสดอย่างแน่นอน แถมในบรรดาบัตรกดเงินสดด้วยกันเอง ยังมีความเร็วในการอนุมัติที่แตกต่างไปอีก ขึ้นอยู่กับธนาคารเจ้าของบัตร และเงื่อนไขในการสมัคร 

บัตรกดเงินสดมีข้อดีคือ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ยิ่งถ้าบางธนาคารจะมีเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าบัตรกดเงินสดและอาจจะมีเงื่อนไขในการอนุมัติที่ง่ายขึ้น หรืออาจจะง่ายกว่าการขอสินเชื่อส่วนบุคคลทั่วไปด้วยซ้ำ

แน่นอนว่าของได้เร็วแบบนี้ ย่อมมีข้อแลกเปลี่ยน หากสังเกตให้ดี ไม่ว่าจะบัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคล ประเภทที่อนุมัติไวอาจจะมีดอกเบี้ยที่สูงกว่าสินเชื่ออื่น ๆ ที่ขออนุมัติแล้วได้ช้า เพราะแม้ทางธนาคารจะอยากขยายฐานลูกค้า แต่ก็ต้องมั่นใจว่าจะไม่ขาดทุนเช่นกัน

ไม่แปลกใจเลย หากบัตรกดเงินสดที่อนุมัติไวจะมีดอกเบี้ยสูง และมีรอบวงเงินที่ต่ำกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ

แต่ในทางกลับกัน บางธนาคารอาจจะมีนโยบายต้องการลูกหนี้ในอนาคตที่ดี เชื่อถือได้ว่าจ่ายเงินคืนแน่ ๆ ไม่มีเบี้ยว ก็อาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซับซ้อนมากขึ้นไปอีก แต่อาจจะแลกมากับการได้สิทธิ์พิเศษอื่น ๆ หรือดอกเบี้ยที่ถูกกว่าบัตรกดเงินสดที่อนุมัติเร็ว ๆ ได้ไว ๆ 

ทั้งนี้ บัตรกดเงินสดที่ทั้งอนุมัติไว ดอกเบี้ยต่ำก็มีนะคะ แต่อาจจะต้องส่งเอกสารยิบย่อยมากขึ้น และต้องส่งให้ครบถ้วน เพื่อให้ประเมินได้รวดเร็ว และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับธนาคารก็มีเหมือนกันนะ 

บัตรกดเงินสด ขอได้เร็วแบบนี้ มีข้อดี หรือข้อเสีย มากกว่ากัน

บัตรกดเงินสดที่อนุมัติไวไม่ใช่ผู้ร้ายเสมอไป จริงอยู่ที่ดอกเบี้ยในบางธนาคารอาจจะสูง หรือได้วงเงินสูงสุดไม่มากเท่าบัตรกดเงินสดเจ้าอื่น ๆ แต่นี่คือหนทางรอดสำหรับใครที่ต้องการจะหมุนเงินในยามฉุกเฉิน ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินคนรอบตัวให้เสียมิตรภาพ ไม่ต้องเสี่ยงไปกู้หนี้สินนอกระบบ หรือเอาบ้าน เอารถยนต์ รถจักรยานยนต์ไปจำนอง

แต่เราต้องไม่ลืมว่า หากกดเงินสดใช้งานแล้ว เงินเหล่านั้นจะถูกคิดดอกเบี้ยแบบรายวันทันที ทำให้การใช้บัตรกดเงินสดนั้น เป็นการกดเงินเพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินจริง ๆ และคุณต้องมั่นใจว่าจะมีเงินมาจ่ายคืนในระยะเวลาไม่นาน

ยิ่งคุณจ่ายหนี้บัตรกดเงินสดเร็วเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะน้อยตามลงไปด้วย ซึ่งแตกต่างจากการกดเงินสดจากบัตรเครดิตที่ไม่ว่าจะใช้เร็วยังไง คุณก็ต้องเสียดอกเบี้ยสูงแบบเต็ม ๆ เป็นรายเดือน หรือดีกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลที่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการอนุมัติเนิ่นนาน ไม่เร็วทันใจเท่าที่ควร

ดังนั้น หากใช้ตามเหตุการณ์ให้ดี บัตรกดเงินสดที่อนุมัติรวดเร็วก็ไม่ต่างอะไรไปจากตัวช่วยดี ๆ ที่ช่วยคุณหมุนเงินได้ไม่มีสะดุด แลกกับดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่รับรองได้ว่าใช้กู้สถานการณ์การเงินต่าง ๆ ได้แน่นอน 

กลับกัน ถ้าคุณต้องใช้เงินก้อน และรู้ตัวว่าไม่มีทางใช้ได้หมดในเร็ววันแน่ ๆ เปลี่ยนไปขอสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีโอกาสให้วงเงินสูง ได้เงินก้อนใหญ่มากกว่าบัตรกดเงินสด แถมยังเลือกผ่อนได้ยาวนานกว่า อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะ

เลือกใช้บัตรกดเงินสดยังไงดีละ?

สำหรับการเลือกใช้บัตรกดเงินสดนั้น เราก็ต้องขอย้ำเช่นเดิมว่า ควรเก็บไว้ใช้เป็นเงินสำรองยามฉุกเฉิน ใช้แก้ต่างเฉพาะหน้าเท่านั้น เป็นเงินก้อนกลาง ๆ ที่สามารถหามาคืนได้ในเร็ววันจะดีกว่าการกดก้อนใหญ่ (เพราะปกติจะให้วงเงินสูงสุดแค่ 2 – 3 เท่าจากเงินเดือนเท่านั้น)

และถ้าต้องใช้เงินจริง ๆ เป็นไปได้ก็ควรจ่ายให้เต็มจำนวน จ่ายให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ไม่ควรกดเงินสดออกมาเพิ่ม เพราะในงวดถัดไปจะมีภาระในการชำระมากขึ้น ดอกเบี้ยก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนบัตรเครดิต เหมาะไว้ใช้ผ่อนชำระสินค้า หรือเหมาะไว้ใช้จ่ายเพื่อสิทธิพิเศษต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากกว่า 

ในขณะที่สินเชื่อต่าง ๆ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ เหล่านี้จะเป็นเงินก้อนโต สามารถผ่อนได้ในระยะยาว เหมาะสำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ดีกว่าไปกดบัตรกดเงินสดเพิ่ม แต่ก็อาจจะยุ่งยากในการสมัครและมีสินทรัพย์ค้ำประกัน 

หากเลือกใช้ให้เหมาะสม บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อต่าง ๆ  ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดี ไม่ใช่ภาระหนี้สินระยะยาว


สำหรับใครที่มองหาบัตรกดเงินสดอนุมัติไวไว้ใช้เป็นบัตรสำรองฉุกเฉิน ใช้จ่ายเฉพาะหน้า และมั่นใจว่าเอาอยู่ ต้องนี่เลย บัตรกดเงินสดจาก Rabbit Care ที่ช่วยให้คุณหมุนเงินได้ในยามขัดสนโดยไม่ต้องง้อหนี้นอกระบบ! 


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024