ตะลอนเปย์

ซื้อยางปีเก่า แต่เก๋าอยู่ ใช้งานเหมือนยางใหม่เอี่ยม

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 16, 2020

สวัสดีครับ ไทร์บิดกลับมาอีกครั้ง วันนี้จะขอพูดถึงเรื่องปีผลิตยางว่ามีผลต่อการใช้งานไหมเพราะว่าปัจจุบันมีข้อมูลที่ออกมาทั้งผิดและถูกเยอะมากเกี่ยวกับเรื่องนี่ โดย ส่วนมากจะพูดถึงยางปีเก่าการเกาะถนนไม่ดีบ้าง ความคงทนไม่ดีบ้าง ทำให้เพื่อนพอจะเลือกซื้อยางก็จะอยากได้ยางใหม่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ว่าจริง ๆ แล้วว่ายางปีเก่าและปีใหม่นั่นคุณภาพของทั้งเนื้อยางและโครงยางนั่นไม่มีความแตกต่างของการใช้งานแต่อย่างใด

โดยปกติแบรนด์ยางแทบจะทุกแบรนด์นับวันรับประกันการผลิตจากวันที่เริ่มใส่ยาง ในเรื่องการรับประกันการผลิตอย่างน้อยๆก็ต้องมี 2 ปีขึ้นไปอยู่แล้วถ้ายิ่งแบรนด์ใหญ่ๆก็นานถึง 5-6 ปีก็ว่ากันไป แต่เพื่อนๆก็ยังเป็นห่วงเหมือนเดิมใช่ไหมครับ ว่ายังไงก็อยากได้ยางใหม่เอี่ยมที่สุดไว้ก่อนซึ่ง งั้นไทร์บิดเรามาจำลองเหตุการณ์ดูครับ ว่ากรณีที่เป็นยางปีเก่านั้นเก่าถึงปีไหนกันนะครับ

ซื้อยางปีเก่า ดูยังไง ให้ได้ยางใหม่เอี่ยมพร้อมใช้งาน

สภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อเนื้อยางรถยนต์

กรณีเราซื้อยางเดือนมีนาคม แล้วยางที่เรากำลังจะซื้อนั้น เป็นยางผลิตสัปดาห์ที่ 40 ของปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นยางที่เพื่อนๆได้มานั่นเพิ่งผลิตมาแค่ 5 เดือน ซึ่งไม่เกินปีเลยครับ แต่แค่ปีผลิตเป็นของปีที่แล้วครับ และกรณีที่การรับประกันจากการผลิตที่ทางแจ้งไว้จะรับประกันนับจากวันติดตั้งก็แปลว่ายางที่รับประกันจากเดือนมีนาคม บวกไปอีก 5 ปี สมมติเพื่อนๆใช้รถปีละ 20,000 กิโลเมตร เท่ากับเพื่อนๆสามารถใช้งานยังไงก็ไม่ถึงห้าปีแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าเราจะซื้อยางปีเก่า แต่เก่าแค่ไม่กี่เดือนเพื่อนๆสบายใจแน่นอนครับว่ายางที่ได้ซื้อมานั่นไม่มีความแตกต่างในการใช้งานแน่นอน 

อายุการใช้งานของยาง

เรามาดูตามความจริงกันว่าจริงๆแล้วโครงสร้างยางแต่ละส่วนนั้น ปีผลิตมีผลต่อการใช้งานจริงๆไหม ข้อแรกเลยก็คือเรื่องของเนื้อยางกรณีที่เป็นยางปีเก่าเพื่อนๆอาจกลัวว่ายางนั้นอาจจะมีปัญหาใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเนื้อยางแข็ง เนื้อยางแตกลายงา ถ้าเพื่อนๆเชื่อเถอะครับ ว่าแต่ละร้านที่เพื่อนๆซื้อนั้นมีคลังเก็บสต็อกในที่ร่มแน่นอน เพื่อนๆหายห่วงได้เลยครับว่าเนื้อยางที่อยู่ในโกดังในสภาพแบบนี่นั้นมีสภาพเนื้อยางที่ใช้งาน 100% แน่นอนครับเพราะว่าเนื้อยางไม่ได้เสื่อมสภาพได้ง่ายขนาดนั่นครับเพราะเนื้อยางที่ถูกผลิตมาก็ถูกความร้อนในการอบมากกว่าการวางไว้ในโกดังเฉยๆแน่นอนเพราะฉะนั่นมั่นใจได้เลยถึงยางเลยปีหนึ่งก็ยังใช้งานได้ปกติครับ ส่วนต่อมาคือเรื่องของโครงยางเมื่อยางเก่าเก็บ 1 ปี ไทร์บิดกล้ารับประกันเลยครับว่าโครงยางนั้นไม่มีการคลายตัวและยังไม่คลายความแข็งแรงแน่นอนครับการที่โครงยางจะอ่อนตัวหรือล้าตัวนั่นจะมีสาเหตุหลักๆมาจาก หนึ่งโครงยางนั่นได้ถูกอัดลมและทำหน้าที่กักเก็บลมเป็นเวลานานๆซึ่งจะทำให้โครยางล้าตัว ส่วนอีกสาเหตุก็คือก็วางทับโครงยางด้วยของหนักจนเสียรูปร่างเป็นเวลานานๆซึ่งตัวนี่อาจจะส่งผลให้โครงยางเสียรูปได้ แต่กรณีทียางวางทับซ้อนแค่ 8-10 เส้นพวกนี่ไม่ค่อยมีผลต่อโครงยาง เพราะฉะนั้นเพื่อนๆไม่ต้องเป็นห่วงเลยครับ ว่ายางปีเก่าที่ซื้อจะมีปัญหาความแข็งแรงในการใช้งานครับ

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งในปัจจุบันเลยก็คือ ยางปีเก่าราคาจะถูกลง 10-20% จากราคาปกติเพราะฉะนั้นเพื่อนๆที่อยากใช้งบอย่างประหยัดกับค่ายางแต่ได้ยางที่มีคุณภาพดีลองหาร้านที่รู้จักใกล้บ้านท่าน หรือ ลองมาสอบถามกับทางไทร์บิดได้ครับว่ามีไซส์นี้รุ่นนี้ยางปีเก่าไหมเพื่อเพื่อนๆจะได้ของดีกันครับ

หากเพื่อนๆต้องการคำปรึกษาเรื่องยางสามารถสอบถามทางไทร์บิดได้ผ่าน Line official : @tiresbid หรือเข้าเช็กราคายางได้ที่ www.tiresbid.com ได้ครับ สนใจจะอ่านบทความรู้ยางรถยนต์ก็มีให้อ่านฟรีๆ แถมทางเรายินดีให้บริการเพื่อนๆทุกท่านอย่างเต็มที่แน่นอนครับ


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023