แคร์รถมือสอง

ทริคเบื้องต้น สำหรับเลือกซื้อรถมือสอง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published October 27, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

รถยนต์ เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะ ปัจจัยสำคัญสำหรับหลายๆ ครอบครัว แต่เพราะ โควิด-19 ช่วงนี้ ก็ต้องประหยัดกันหน่อย และรถยนต์มือสองนี่แหละที่ตอบโจทย์มาก แต่จะเลือกซื้อยังไงดี ไม่ให้ถูกย้อมแมว วันนี้ เรามีทริคมาฝาก

 

ทริคเบื้องต้น สำหรับเลือกซื้อรถมือสอง

สภาพรถยนต์ภายนอก

สิ่งที่ดีสำหรับการดูรถ คือ รถที่ยังไม่ได้ปรับสภาพใดๆ เลย ตั้งแต่ รอยเฉี่ยวชน, รอยบุบ, รอยลักยิ้ม, รอยสีแตก, รอยสนิม ต่างๆ รวมถึงสภาพสีเดิม จะดีกว่าการไปดูสภาพรถภายนอกที่ซ่มอแซม ทำสีสวยงามแล้ว เพราะนั้นจะทำให้เราไม่ได้เห็นสภาพรถที่ผ่านการใช้งานมา

นอกจากนี้ คุณอาจจะลองเปิดฝากระโปรงรถเพื่อเช็ก รวมถึง ฝาท้ายด้านหลังดูว่า แซสซีส์ของรถมีความสมบูรณ์หรือไม่ มีการดัด คดงอ หรือไม่ จุดเชื่อมต่างๆ มีสภาพเดิมหรือไม่มีสนิม

สภาพภายในรถยนต์

หลังจากตรวจเช็กภายนอกแล้ว การเช็กสภาพรถยนต์ภายใน ก็ถือว่าสำคัญ โดยคุณอาจจะตรวจสอบคร่าวๆ ด้วยตาเปล่าก่อน และอาจจะลองเปิดเช็กไปด้วย

ตั้งแต่ แผงคอนโซล หน้าปัดเรือนไมล์ แสดงผลได้ครบทุกตำแหน่ง, ระบบปรับอากาศ ทำงานปกติหรือไม่, ทดลองกดปุ่ม AC ดูการทำงานของคอมแอร์, ระบบไฟฟ้าทั้งหมด เครื่องเสียง, ระบบเซ็นทรัลล็อค  รวมถึงระบบต่างๆ ที่รถยนต์มี นอกจากนี้ อย่าลืมเช็กตรวจเช็กรอยแตก รอยแยก รอยชำรุดต่างๆ ภายในตัวรถยนต์ด้วยล่ะ

ดูปีของรถ

สิ่งต่อมาที่เราควรจะตรวจเช็ก ก็คือ ปีที่ผลิต เพราะหลายครั้งเต็นท์รถมือสอง หรือผู้ขายบางราย ชอบประกาศขายจากปีที่จดทะเบียน 

ซึ่งปีที่จดทะเบียน อาจทำให้เราเข้าใจผิดได้ว่า รถมีอายุมมาไม่กี่ปี หรือรถบางรุ่นอาจจะมีการเปลี่ยนโฉม บางคัน เอารถรุ่นเก่ามาปรับเป็นโฉมใหม่ ทำให้ผู้ซื้อเขาใจผิดว่าเป็นรุ่นใหม่ได้ และคุณอาจจะได้รถเก่ากว่าที่คิดด้วยนะ

เลขไมล์

รถได้ใช้งานมานานราวๆ 1 ปี โดยเฉลี่ยแล้ว จะมีเลขไมล์อยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 กม./ปี และถ้ารถที่มีประวัติเข้าศูนย์บริการตลอดจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะง่ายต่อการตรวจสอบเลขไมล์ 

แต่ถ้ารถยนต์คันนั้นกล่าว ไม่มีการเข้าศูนย์บริการอย่างสม่ำเสมอ เราอาจจะลองคำนวนระยะทางการวิ่งต่อรอบปีก็ได้ 

ถ้าพบว่าเลขไมล์น้อยจนเกินไป ต่างจากปี และสภาพรถจนผิดสังเกต ก็ให้สงสัยไว้ก่อนได้เลยว่า อาจจะโดนกรอเลขไมล์รถ และมีสิทธิ์สูงที่ ส่วนอื่นๆ ของรถยนต์จะถูกย้อมแมวมาเช่นกัน

เครื่องยนต์

อีกหนึ่งหัวใจหลักสำคัญของการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ก็คือเครื่องยนต์  ถึงแม้ว่ารถบางคันอาจจะใช้งานมานาน มีเลขไมล์ที่มาก มแต่ถ้าได้รับการดูแลที่ดี ก็อาจจะดีกว่ารถที่วิ่งน้อย แต่ไม่ดูแลก็ได้ 

โดยคุณสามารถเช็กได้ง่ายๆ โดยการลองสตาทเครื่องยนต์ดู ว่า สามารถสตาร์ทรถได้ตามปกติไหม? รอบเดินเบานิ่งรึเปล่า? ละรอบสูงมีความไหลลื่นเวลาเราเหยียบคันเร่งหรือไม่?  รวมถึงการสั่นสะท้านเข้ามาในห้องโดยสาร มีมากน้อยขนาดไหน ควบคู่การตัดสินใจด้วย

ทดลองขับ

ซื้อรถต้องลอง เป็นคำพูดที่ใช้ได้กับรถใหม่และรถเก่า ดังนั้น การจะตัดสินใจได้ว่าจะซื้อหรือไม่ ถูกใจหรือเปล่า คุณอาจจะต้องทดลองขับดู 

นอกจากการได้ทดลองขับ เพื่อเช็กว่ารถคันดั่งกล่าวถูกใจหรือไม่แล้ว ยังเป็นการเช็กสภาพรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ อัตราเร่ง, เสียงของเครื่องยนต์,  อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์, พวงมาลัย, แอร์, ระบบช่วงล่าง และระบบเบรค

โดยการทดลองขับ ยังช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หากซื้อไปแล้วต้องซ่อมบำรุง จะคุ้มหรือไม่ อีกด้วยนะ

เอกสารประจำรถยนต์ต้องครบ

หลังจากเช็กระบบต่างๆ ทั้งหมดเรียบร้อย อย่าลืมเช็ก และตรวจสอบเอกสารประจำรถยนต์ทั้งหมดอีกครั้ง อย่างละเอียด ถี่ถ้วน โดยเฉพาะ สมุดคู่มือการจดทะเบียน, ประกัน รวมถึงสมุดเข้ารับการซ่อมบำรุง

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นมาในอนาคต เช่น รถยนต์อาจจะโดนสวมรอยมาขาย หรือถ้าเอกสารไม่ครบถ้วน ก็อาจส่งผลต่อคุณหลังซื้อไปแล้วได้

คำนวณราคา

เมื่อตรวจสอบทุกอย่างครบแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงราคาด้วย เพราะแต่ละคนนั้น มีงบประมาณการซื้อไม่เหมือนกัน นอกจากจะต้องคำนึงถึงราคาแล้ว กรณีซื้อรถยนต์มือสองต้องเผื่อเงิน เผื่อใจ ในการซ่อมบำรุงรถยนต์ หรืออัตราดอกเบี้ยต่างๆ ด้วย

คุณอาจจะมองหาทางเลือกสำรองเผื่อไว้อีกหนึ่งคัน และนำมาเปรียบเทียบกันอีกครั้งว่าคันไหนมีความคุ้มค่าที่สุด

 

สำหรับใครที่ไม่ชัวร์ อยากซื้อรถยนต์ราคาดีๆ ก็เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ และซื้อขายสะดวกสบายกัน ได้ที่ one2car.com


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่ และอย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care กันด้วยล่ะ คลิกเลย ! 

 


บทความแคร์รถมือสอง

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023
Rabbit Care Blog Image 81933

แคร์รถมือสอง

อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
Thirakan T
06/02/2023