แคร์เรื่องบ้าน

ทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านในคอนโด ไม่ยากอย่างที่คิด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 27, 2019

หลายคนอาจต้องพบเจอกับโรคความเหงา หลังจากที่ซื้อคอนโดฯ เองใหม่ๆ ใช่ไหมล่ะครับ ครั้งนี้คุณจะไม่เหงาอีกต่อไป เพราะทาง Bangkok Citismart มีวิธีทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านง่ายๆ มาให้ศึกษาไว้ เผื่อในภายภาคหน้าเราเกิดเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือ จะได้พึ่งพาพวกเขาได้ทันการณ์ จะมีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

ตีสนิทแม่บ้าน รปภ.

กลุ่มคนกลุ่มแรกที่เราต้องตีสนิทพวกเขาไว้มากๆ ก็คือแม่บ้าน และรปภ. เพราะคนเหล่านี้เป็นกระบอกเสียงที่จะช่วยเหลือในยามที่เราลำบากได้ดีที่สุด หากเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย หรือไปเที่ยวหลายๆ วัน อาจจะแจ้งรปภ. หน้าตึกไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เขาอำนวยความสะดวก หรือหากอยากทำความสะอาดห้อง หรือแจ้งความผิดปกติของชั้นนั้นๆ เบื้องต้นอาจจะติดต่อกับแม่บ้าน ซึ่งพวกเขาอาจจะช่วยได้ส่วนหนึ่งในการประสานงาน นอกเหนือจากเหตุนั้นๆ ลูกบ้านต้องแจ้งทางนิติบุคคลอีกครั้งเพื่อความชัวร์ครับ

ซื้อขนมไปฝาก

หากเราอยากผูกมิตรกับคนข้างห้อง ลองเริ่มต้นด้วยการซื้อขนมแล้วเขียนโน๊ตทักทายสั้นๆ ครั้งหน้าหากเขาเจอเราก็ลองทักทายไปว่า “ได้รับขนมหรือยังครับ/ค่ะ” หากเขามีทีท่ายิ้มแย้มกลับมา ซึ่งแปลได้ว่าเขาก็เป็นเพื่อนบ้านที่น่ารักคนหนึ่งเหมือนกัน หากเราไม่อยู่ห้องหลายๆ วัน เราจะได้ฝากฝังให้เขาช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องความเรียบร้อยของห้องได้ครับ

สร้างกลุ่มไลน์

คอนโดฯ ส่วนใหญ่จะมีกลุ่มไลน์ไว้คุยปรึกษาหารือกัน โดยทุกคนจะมาเข้าประชุมใหญ่พร้อมกันทุกๆ ปี ดังนั้น จึงเป็นโอกาสให้เราเข้าไปอยู่ในกลุ่มไลน์ได้ง่ายขึ้น เวลามีเรื่องอยากแจ้งปัญหา หรือนัดแนะการทำกิจกรรมอะไรบ้างอย่าง จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพราะทุกคนร่วมมือร่วมใจกันนั่นเอง

ลิฟต์

สิ่งนี้เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์เรากับเพื่อนบ้านเลยก็ว่าได้ครับ อาจจะลองทักทายคนที่เขาขึ้นลิฟต์มาพร้อมกับเราก่อน เช่น ซื้ออะไรมาครับ/คะ ปกติทานข้าวร้านไหนครับ/คะ ได้ไปเล่นฟิตเนสบ้างไหม เป็นต้น หากเขามีพฤติกรรมยิ้มแย้ม ไม่ได้เข้าถึงยาก ครั้งต่อไปหากเจอกันอีกอาจจะทักทายหรือซื้อขนมไปฝากก็ได้เหมือนกันครับ

ฟิตเนส

และสุดท้าย สถานที่ที่เราสามารถเมคเฟรนด์ได้ง่ายๆ ก็คือ ฟิตเนส เมื่อคนที่ชอบออกกำลังกายเหมือนกัน มาเจอกัน จะทำให้การเมคเฟรนด์เป็นไปได้ง่ายขึ้นครับ นอกจากนี้ หากพูดคุยกันถูกคอ อาจจะชวนไปทำกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ต่อไปได้อีกครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับคนที่อยากมีเพื่อนบ้านในคอนโดฯ เท่านั้นครับ แต่ก่อนจะทำความรู้จักกับใคร ทางที่ดีเราต้องสังเกตพฤติกรรมของเขาให้ดีเสียก่อนว่าเขามีท่าทีเป็นมิตรหรือไม่ เพราะลูกบ้านบางคนก็ชอบความเป็นส่วนตัว มิเช่นนั้น ผลเสียก็อาจจะเป็นการชักศึกเข้าห้อง หรือในทางกลับกันอาจจะเป็นการละลาบละล้วงความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นมากจนเกินไปครับ


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023