แคร์ไลฟ์สไตล์

อยู่ต่อหรือพอแค่นี้ สังเกต 5 สัญญาณที่บอกว่างานนี้คืองานที่ชอบหรือไม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published October 01, 2020

คนทำงานหลายคนนั้นไม่ได้ทำงานที่ตรงกับความชอบและความสนใจจริง ๆ เลย เพราะจำเป็นต้องหารายได้เพื่อเลี้ยงชีพ ทำให้เกิดปัญหาตามมามากมายทั้งเบื่องาน เครียด และไม่มีความสุข จนต้องคิดเรื่องเปลี่ยนงานอยู่บ่อย ๆ ซึ่งในขณะเดียวกันเด็กจบใหม่ที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งหลายคนอาจกำลังถามคำถามกับตัวเองอยู่เช่นกัน ว่า “งานที่กำลังทำอยู่ตอนนี้เราชอบแล้วใช่ไหม?” ซึ่งคงดีไม่น้อยหากเราได้รู้ตัวเร็ว เพราะไม่งั้นเราอาจต้องเสียเวลาไปกับการทำงานที่เราไม่ได้ชอบไปอีกนาน

ลองมาสังเกต 5 สัญญาณที่ JobThai นำมาฝากว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับชีวิตของเราบ้างไหม และงานที่กำลังทำอยู่เป็นงานที่ชอบหรือไม่

คำถามของคนวัยทำงาน “งานที่ทำอยู่เป็นงานที่ชอบแล้วหรือยัง”

เงินก็ใช่แต่ไม่ได้เป็นแรงผลักดันหลักให้อยากไปทำงาน

คนทำงานทุกคนต่างทำงานเพราะเงินอยู่แล้ว แต่หากเงินกลายเป็นปัจจัยหลักในการทำงานเพียงอย่างเดียว ในการทุ่มเทพลัง แรงกายเพื่อใช้เวลาผ่านไปได้ในแต่ละวัน หรือหากมีใครถามว่าทำไมถึงทำงานนี้ แล้วเราคิดคำตอบอะไรไม่ออกนอกจากรายได้ในแต่ละเดือน นั่นจะเป็นสัญญาณอย่างดีเลยว่างานที่กำลังทำอยู่นี้ไม่ใช่งานที่เราชอบแน่นอน 

ในขณะเดียวกันคนที่ได้ทำงานที่ตัวเองรัก ทุกวันของการทำงานจะเต็มไปด้วยความรู้สึกที่ดีต่อตัวเองและเพื่อนร่วมงาน อยากจะทำงานที่อยู่ตรงหน้าออกมาให้ดีที่สุด ไม่ยอมปล่อยเวลาทิ้งไปเปล่า ๆ เพื่อรอเงินเดือนออกอย่างเดียว และจะใช้เวลาว่างในการหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อทำให้งานตรงหน้าออกมาดีขึ้น และพัฒนาขึ้น

บาลานซ์ชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานได้

ปัจจุบันคนทำงานหลายคนประสบปัญหาจากสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต เพราะกินไม่ตรงเวลา เลิกงานเลท การพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้กลายเป็นคนนอนไม่ค่อยหลับเพราะต้องเก็บเอาความเครียดจากเรื่องงานไปนอนฝัน ซึ่งการป่วยทางกายนี่แหละที่เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งได้เช่นกันว่า สุขภาพจิตของเราอาจจะกำลังแย่ไปด้วย 

ซึ่งหากงานที่ทำอยู่ตอนนี้เราสามารถบาลานซ์ชีวิตของตัวเองและชีวิตการทำงานได้อย่างดีแล้ว หลังเลิกงานมีเวลาให้ครอบครัว ให้เพื่อน เมื่อถึงเวลางานก็สามารถใช้เวลาได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ นี่ก็อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่านี่คืองานที่ใช่แน่นอน

กระตือรือร้นในการไปทำงานทุกวัน

วันที่โหดร้ายที่สุดสำหรับคนทำงานอย่างเย็นวันอาทิตย์และเช้าวันจันทร์ อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกท้อ เพราะเป็นสัญญาณเตือนว่าเวลาในการพักผ่อนหมดแล้ว กลับกันกับคนที่รู้สึกว่างานนี้เป็นงานที่ใช่ พวกเขาจะคิดว่าแม้จะไม่อยากให้ถึงวันทำงานเร็ว ๆ ในวันที่เราหยุด แต่เมื่อถึงวันที่ต้องตื่นเช้าออกไปทำงาน เราลืมตาขึ้นมาด้วยความสดชื่น และพร้อมสำหรับการออกไปทำงานทันทีไม่ว่าวันนี้จะเป็นเช้าวันจันทร์หรือเช้าวันศุกร์ก็ตาม

วัยทำงาน

เล่าเรื่องงานอย่างไรกับคนรอบตัว

การทำงานนั้นมีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี เรื่องที่ได้รับการชื่นชมและเรื่องที่ถูกตำหนิ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี่ก็เป็นเรื่องปกติที่ชีวิตการทำงานต้องเจอ แต่หากเราลองสังเกตดี ๆ ทุกครั้งที่เรามีโอกาสในการพูดถึงเรื่องในที่ทำงาน ไม่ว่าจากคนรอบข้าง เพื่อน หรือครอบครัว นั้นเราพูดถึงข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน ซึ่งหากเป็นข้อเสียมากกว่าเราอาจต้องเริ่มพิจารณาถึงงานของเราอย่างจริงจังมากขึ้น

หากทุกครั้งที่เรามีโอกาสพูดถึงเรื่องในที่ทำงานมีแต่เรื่องดีทั้งนั้นเลย คนรอบข้างได้ฟังเรื่องราวดี ๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า ตัวเนื้องาน และเพื่อนร่วมงาน นั่นคือสัญญาณอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเรารักงานนี้และตัดสินใจถูกแล้วที่ทำงานที่นี่

มีความสุขในที่ทำงาน

บางครั้งการทำงานก็มีความเครียด ความกดดัน และความเหนื่อยล้าสะสม ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย บางครั้งเป็นเพราะงาน เพื่อนร่วมงาน หรือกระทั่งหัวหน้างานเองก็ตาม ซึ่งถ้าสิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกบั่นทอนมากเกินไปก็อาจถึงเวลาที่ต้องเริ่มมองหางานใหม่ กลับกันหากการได้อยู่ในออฟฟิศและเพื่อนร่วมงานไม่ว่าจะเป็นพูดคุย ออกไปกินข้าวกลางวัน หรือนัดสังสรรค์กันหลังเลิกงาน ถ้าเรามีความสุขไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ก็อาจเป็นสัญญาณว่าเรามีความสุขในการทำงานแต่ละวันแล้ว

นอกจากนี้ยังมีหลายปัจจัยที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่างานที่เรากำลังทำอยู่นี้เป็นงานที่ใช่ ลองกลับมาคิดทบทวนดูอีกครั้งว่าเรายังรักสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้ไหม งานที่กำลังทำสามารถสร้างคุณค่าให้คนอื่นและตัวเราเองได้บ้างหรือเปล่า ถ้าคำตอบของเรายังคือคำว่า “ใช่” นั่นก็หมายความว่าเราอาจจะเบื่องานอยู่เป็นครั้งคราว ไปพักผ่อนเติมไฟเสียหน่อยแล้วจะกลับมาเป็นเราคนเก่าที่พร้อมจะรับความท้าทายใหม่ ๆ ได้เหมือนเดิม แต่หากคำตอบมันคือ “ไม่” ก็ไม่ต้องฝืนทนทำต่อไป นี่อาจจะเป็นเวลาที่เราจะต้องเริ่มต้นเส้นทางใหม่แล้วจริง ๆ ก็ได้ 



 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024