แคร์สัตว์เลี้ยง

เมื่อ “ทาสแมว” กำลังจะเป็นแม่ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 29, 2021

สมัยนี้เหมือนกับว่าใคร ๆ ก็เป็น “ทาสแมว” กันนะคะ และเมื่อทาสแมวอย่างคุณกำลังจะกลายเป็นคุณแม่ มันก็มีอะไรบางอย่างที่คุณต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าเดิมเช่นกันในฐานะทาสแมว มาติดตามกันค่ะว่ามันเกี่ยวกับอะไร และจะส่งผลกระทบอะไรต่อว่าที่คุณแม่

เป็นเรื่องดีที่จะอยู่ใกล้ ๆ แมวเมื่อคุณตั้งครรภ์ แต่คุณต้องระมัดระวังในการทำความสะอาดกระบะทราย ควรให้คนอื่นทำแทนถ้าเป็นไปได้ นั่นเป็นเพราะอุจจาระแมว และดินหรือทรายที่แมวเคยอยู่ สามารถติดเชื้อปรสิตที่เรียกว่าท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) ได้ หากคุณได้รับท็อกโซพลาสโมซิสในขณะที่คุณตั้งครรภ์หรือแม้กระทั่งสองสามเดือนก่อนที่คุณจะตั้งครรภ์ อาจทำให้เกิดข้อบกพร่องร้ายแรงที่ส่งผลต่อเด็กในครรภ์ เช่น ตาและสมองได้รับความเสียหาย ด้วยความที่พยาธิจะถูกส่งผ่านได้ทางช่องปาก ดังนั้น การสัมผัสมือที่ปนเปื้อนเข้ากับปากของคุณอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

คุณแม่ตั้งครรภ์ ที่เป็นทาสแมว จะดูแลอย่างไร?

ตามปกติแล้ว แมวจะขับปรสิตออกมากับอุจจาระ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ แต่ปรสิตชนิดนี้ยังสามารถแฝงตัวมาได้ง่ายด้วยวิธีอื่น ๆ ไม่ใช่แค่ผ่านแมวเท่านั้น แต่มันยังมีหลายวิธีในการป้องกันไม่ให้พยาธิตัวนี้ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ ดังนั้น คุณแม่ที่มีครรภ์ไม่จำเป็นต้องไล่แมวออกไปเพราะกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของลูกน้อย

หลักฐานทางสุขภาพ

ท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) คือการติดเชื้อที่เกิดจากปรสิตชนิดที่จำเพาะเจาะจง ซึ่งโดยปกติจะทำให้เกิดอาการเพียงเล็กน้อยหรือตรวจไม่พบในคนและสัตว์ส่วนใหญ่ แมวสามารถแพร่กระจายปรสิตทางอุจจาระหลังจากกินสัตว์ขนาดเล็กที่ปนเปื้อน เช่น นกหรือสัตว์ประเภทฟันแทะ แม้ว่าตัวแมวเองจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ แต่ปรสิตที่พวกมันขับออกมาอาจเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ของมนุษย์

หากหญิงตั้งครรภ์ทำความสะอาดกระบะทรายของแมวที่ติดเชื้อ เธอจะต้องสัมผัสกับปรสิตเหล่านั้น หากผู้หญิงสัมผัสปากของเธอหลังจากสัมผัสกับปรสิตดังกล่าว เธออาจติดเชื้อและทำให้ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงไม่ว่าจะตั้งแต่เกิดหรือในภายหลัง

ในขณะคลอดหรือก่อนคลอด ปรสิตอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตาอย่างรุนแรงหรือปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับดวงตา ความเสียหายของสมอง หรือแม้แต่การคลอดทารกที่ตายในครรภ์หรือทารกในครรภ์แท้ง และในขณะที่ทารกหลายคนที่ติดเชื้อท็อกโซพลาสโมซิสอาจไม่แสดงอาการใด ๆ ในตอนแรก แต่ในที่สุดพวกเขาก็อาจตาบอดหรือมีความบกพร่องทางสติปัญญาได้

ไม่ว่าแมวใด ๆ ที่คุณปล่อยให้อยู่นอกบ้านหรือกินเนื้อดิบหรือไม่สุกดีก็อาจมีพยาธิได้เช่นกัน อุจจาระที่ปนเปื้อนจากแมวที่ติดเชื้อนี้จะเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ของผู้หญิง

หาหนทางป้องกัน

แต่ว่าที่คุณแม่ทาสแมวทั้งหลายไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงแมวและไม่จำเป็นต้องสละสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณไป ข้อควรระวังง่าย ๆ 2-3 ประการ ก็สามารถป้องกันการแพร่กระจายของพยาธิได้

หากคุณเป็นคนเดียวที่ทำความสะอาดกระบะทรายแมวได้ ให้ทำได้ทุกวัน แค่คุณต้องใช้ถุงมือที่ใช้แล้วทิ้งเมื่อคุณทำความสะอาดส้วมแมว ทิ้งถุงมือหลังการใช้งานทุกครั้ง และล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำหลังจากเสร็จภารกิจ และควรทำความสะอาดตัวส้วมแมวอย่างทั่วถึงทุกวันโดยใช้น้ำร้อน และโดยทั่วไปแล้ว คุณควรล้างมือให้สะอาดหลังจากจับแมว รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับแมวที่กำลังป่วย

คุณสามารถสัมผัสกับโรคท็อกโซพลาสโมซิสได้ง่าย ๆ หากแมวของคุณใช้สวนหรือกระบะทรายที่คุณมีเพื่อทำภารกิจขับถ่ายของมัน ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่คุณทำสวนหรือสัมผัสทรายในกระบะทราย ให้ใช้ความระมัดระวังเช่นเดียวกัน คุณควรสวมถุงมือตลอดการทำงาน ล้างมือและถุงมือให้สะอาดหลังการทำสวนหรือจัดการกับดินที่ใช้ในการทำสวน

แม้ว่าอุจจาระของแมวบางตัวอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงหรือถึงขั้นเสียชีวิตในทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนาได้ แต่ความจริงก็ยังคงอยู่ที่ว่าผู้หญิงไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงแมวทั้งหมดในระหว่างตั้งครรภ์ การอยู่ห่างจากส้วมแมวจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคท็อกโซพลาสโมซิสได้อย่างมาก นอกจากนี้ผู้ที่มีครรภ์ไม่เพียงแต่ควรระมัดระวังอุจจาระแมวเท่านั้น แต่ควรระมัดระวังในเรื่องของเนื้อดิบด้วย ความเสี่ยงของการติดเชื้อทอกโซพลาสโมซิสจะสูงขึ้นหากผู้ที่ตั้งครรภ์กินเนื้อดิบหรือไม่สุก หรือจับเนื้อดิบเพื่อทำอาหารแล้วไม่ล้างมือในทันที

นอกจากนี้ ปรสิตที่ทำให้เกิดโรคท็อกโซพลาสโมซิสยังสามารถพบได้ในนมแพะที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ และผลไม้และผักที่ไม่ได้ทำการล้างให้สะอาด แม้แต่แกะยังสามารถเป็นพาหะนำปรสิตชนิดนี้ได้

คนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อทอกโซพลาสโมซิสมักไม่มีอาการใด ๆ และไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อ หากคุณกังวลว่าคุณอาจได้รับเชื้อท็อกโซพลาสโมซิส ให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการตรวจเลือดเพื่อดูว่าคุณมีภูมิคุ้มกันต่อโรคหรือไม่ หากคุณอยู่ใกล้แมวมาระยะหนึ่งแล้ว คุณอาจมีโรคท็อกโซพลาสโมซิสอยู่แล้ว และหากเป็นเช่นนั้นคุณก็ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะคุณจะไม่ได้รับมันเข้ามาเพิ่มอีก และทารกในครรภ์ของคุณจะไม่ตกอยู่ในความเสี่ยง

 


 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th


 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า
ONLYWONDER
26/06/2023