แคร์ไลฟ์สไตล์

บอร์ดเกม คือ อะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม และมีเกมไหนบ้างที่น่าสนใจ 

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: August 7,2023

ยุคที่เกมออนไลน์บนมือถือเกือบจะครองโลก ก็ยังคงมีบอร์ดเกม หรือเกมกระดานที่สามารถดึงดูดให้ผู้คนเข้าหา เพื่อเผชิญหน้ากันในกฎกติกาที่สามารถทำให้เกมสนุกมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นวันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับบอร์ดเกมว่าคืออะไร หากอยากเริ่มต้นเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อน มีเกมไหนแนะนำบ้าง สุดท้ายบอร์ดเกมแบบที่เล่นออนไลน์มีให้บริการไหม เนื่องจากบางแห่งอาจจะยังไม่สะดวกที่จะซื้อบอร์ดเกมมาเล่นเอง หรือไปตามร้านคาเฟ่ที่มีเกมให้เล่น 

บอร์ดเกม คือ อะไร

บอร์ดเกม คือ เกมกระดานที่ต้องใช้อุปกรณ์การเล่น รวมถึงกฎกติกาที่ออกแบบมาเฉพาะการเล่นเกมเหล่านั้น ส่วนประกอบเบื้องต้นที่ใช้งานในบอร์ดเกมก็จะมีทั้งแผ่นกระดาน, ตัวหมาก, ลูกเต๋า, การ์ด และอุปกรณ์เพิ่มเติมอื่นขึ้นอยู่กับความพิเศษของแต่ละเกม โดยที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป หรือบางเกมอาจรองรับได้ถึงหลายสิบคนเลยทีเดียว

บอร์ดเกม แนะนำยอดฮิต

สำหรับบอร์ดเกม แนะนำยอดฮิตที่พร้อมต้อนรับเหล่ามือใหม่ที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อน คือ Avalon, Spyfall, Splender, Werewolf, Dixit, Coup, Camel Up, Exploding Kittens, Zombicide และ Game of Throne ซึ่ง 8 เกมแรกจะเป็นเกมเล่นง่าย เข้าใจไม่ยาก แต่รับประกันความสนุกขั้นสุด ส่วน 2 เกมหลังจะเป็นบอร์ดเกมที่ต้องอาศัยความคิด การวางแผน การเล่นที่ซับซ้อนขึ้นอีกหน่อย โดยรายละเอียดแต่ละเกมมีดังนี้

1. Avalon

ระยะเวลาการเล่น: 30 นาที

รองรับผู้เล่น: 5-10 คน

บอร์ดเกม Avalon จะเป็นเกมที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝั่งคนดีที่จะเข้าไปทำภารกิจให้สำเร็จ และฝ่ายคนร้ายที่จะเข้าไปขัดขวางการทำภารกิจ หัวใจหลักของเกม คือ คนดีต้องหากันให้เจอ เพื่อร่วมมือกันทำภารกิจให้สำเร็จก่อนจะถูกคนร้ายขัดขวาง แต่ท้ายเกมคนร้ายมีโอกาสพลิกมาชนะได้หากรู้ตัวหัวหน้าทีมคนดี 

2. Spyfall

ระยะเวลาการเล่น: 15 นาที

รองรับผู้เล่น: 3-8 คน

บอร์ดเกม Spyfall เกมสายลับที่จะเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้รับการ์ด Spy และคนนั้นต้องทำการสืบข้อมูลให้รู้ให้ได้ว่าคนอื่น ๆ อยู่ในสถานที่ใด เพราะหัวใจสำคัญคือเราต้องจับสปายให้ได้ ในขณะที่คนดีก็ต้องหากันให้เจอ คอนเซปต์คล้ายกันกับด้านบนนั่นเอง

3. Splender

ระยะเวลาการเล่น: 20-40 นาที

รองรับผู้เล่น: 2-4 คน

บอร์ดเกม Splender หรืออีกชื่อที่คนเรียกกันว่า เกมค้าเพชร โดยในเกมจะมีกฎให้เราได้หยิบเพชรตามกำหนด เพื่อสะสมจำนวนไปแลกกับการ์ดบนกระดาน เมื่อจบเกมใครที่แลกการ์ดแล้วมีจำนวนแต้มเยอะกว่า จะถือว่าเป็นผู้ชนะไป ดังนั้นระหว่างการเล่นต้องวางแผนการเก็บเพชรให้ดี 

4. Werewolf

ระยะเวลาการเล่น: 30-90 นาที

รองรับผู้เล่น: 5-30 คน 

บอร์ดเกม Werewolf คือ บอร์ดเกมที่จำลองสถานการณ์หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่มีมนุษย์หมาป่าเข้ามาแฝงตัว ชาวบ้านต้องหาตัวหมาป่าแล้วจัดการให้ได้ ก่อนที่ในแต่ละค่ำคืนหมาป่าจะจัดการชาวบ้านจนหมดเสียก่อน ซึ่งภายในเกมก็จะมีบทบาทที่แตกต่างกันออกไป โดยในแต่ละความสามารถพิเศษจะช่วยให้เกมมีความซับซ้อน และสร้างความสนุกได้มากขึ้น

5. Dixit

ระยะเวลาการเล่น: 20-40 นาที

รองรับผู้เล่น: 2-6 คน

บอร์ดเกม Dixit เป็นเกมที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดรูปภาพแตกต่างกันออกไป และเมื่อเริ่มต้นเกม ผู้ที่เล่นคนแรกจะต้องทำการกำหนดธีมของการ์ด เพื่อให้ผู้เล่นคนอื่นส่งการ์ดเข้ามาร่วมในเกม แล้วจะเกิดการทายภาพกันว่าอันไหนตรงตามธีมมากที่สุด ใครได้รับโหวตก็จะได้คะแนนไปตามกฎกติกา 

6. Coup

ระยะเวลาการเล่น: 15 นาทีขึ้น

รองรับผู้เล่น: 2-6 คน

บอร์ดเกม Coup คือบอร์ดเกมที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดสวมบทบาท ซึ่งแต่ละบทบาทจะมีความสามารถพิเศษที่ช่วยเหลือคุณต่างกันออกไป ส่วนกฎหลักจะเป็นการหยิบเหรียญ เพื่อสะสมให้ครบตามกำหนดแอ็กชันพื้นฐานในเกม โดยเราต้องคอยกำจัดศัตรูจนกว่าจะเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย

7. Camel Up

ระยะเวลาการเล่น: 30-45 นาที

รองรับผู้เล่น: 3-8 คน

บอร์ดเกม Camel Up เกมขี่อูฐที่เราต้องบริหารความเป็นไปได้ เพื่อมองหาอูฐที่ดุมีแนวโน้มจะเป็นผู้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งตัวเกมไม่ได้มีกฎกติกาที่ยากเลยแม้แต่น้อย เพียงแค่ทอยเต๋า และลุ้นตอนจบเกมว่าอูฐสีไหนจะเป็นผู้ชนะ รับรองเลยว่าเกมนี้จะสร้างเสียงหัวเราะ ความฮาได้น้ำตาเล็ดแน่นอน

8. Exploding Kitten

ระยะเวลาการเล่น: 15 นาที

รองรับผู้เล่น: 2-5 คน

บอร์ดเกม Exploding Kitten หรือแมวระเบิด เป็นเกมการ์ดที่มีการเล่นอย่างง่ายดาย โดยเริ่มต้นจะมีการแจกการ์ดบนมือ หากใครได้การ์ดระเบิดแล้วไม่มีการ์ดกู้ระเบิด จะถือว่าพ่ายแพ้และออกจากเกมไป หากเล่นช่วงประมาณ 4-5 คน ถือว่ากำลังอยู่ในช่วงที่สนุกมาเลยทีเดียว

9. Zombicide

ระยะเวลาการเล่น: 50-60 นาที

รองรับผู้เล่น: 1-6 คน

บอร์ดเกม Zombicide ผู้เล่นทุกคนจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตท่ามกลางฝูงซอมบี้ ซึ่งเราต้องจัดการซอมบี้เพื่อเอาชีวิตรอด รวมถึงการทำภารกิจให้สำเร็จ เพื่อได้รับการช่วยเหลือพิเศษเพิ่มเติม ซึ่งบนกระดานจะต้องมีการเดินหมากเพื่อวางแผนแอ็กชันอย่างสมจริง เหมาะกับคนที่เล่นบอร์ดเกมมาระยะหนึ่ง และมีความเข้าใจในพื้นฐานค่อนข้างมากแล้ว

10. Game of Throne

ระยะเวลาการเล่น: 120-240 นาที

รองรับผู้เล่น: 3-6 คน

บอร์ดเกม Game of Throne ที่อ้างอิงจากนิยายและซีรีส์ชื่อดัง ซึ่งเนื้อเรื่องของบอร์ดเกมนี้จะให้คุณได้สวมบทบาทเป็นผู้ควบคุมกองทัพขนาดใหญ่ เพื่อเข้าต่อสู้แย่งชิงบัลลังก์เหล็ก Iron Throne และด้วยจุดเด่นอย่างองค์ประกอบสวยงาม รายละเอียดจัดเต็ม

บอร์ดเกม ออนไลน์มีอะไรบ้าง

บอร์ดเกม ออนไลน์ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนที่ต้องการเล่นบอร์ดเกม แต่ไม่สะดวกไปร้านคาเฟ่ หรือร้านบอร์ดเกมทั่วไป ก็ยังสามารถตามหาบอร์ดเกม แนะนำน่าเล่นได้ผ่านมือถือแบบง่าย ๆ ประมาณ 5 เกม คือ Exploding Kitten, Pandemic, Camel Up, WereWolf และ Colt Express 

1. Exploding Kitten

ระยะเวลาการเล่น: 15 นาที

รองรับผู้เล่น: 2-5 คน

บอร์ดเกม ออนไลน์ Exploding Kitten ถอดแบบมาจากบอร์ดเกมในความเป็นจริงแบบเหมือนกัน 100% สามารถเล่นได้ในกฎกติกาเดียวกัน โดยผู้ที่เหลือรอดจากระเบิดคนสุดท้ายจะเป็นผู้ชนะ สามารถดาวน์โหลดมาเล่นบนมือถือได้ทั้งระบบ iOS และ ANDROID

2. Pandemic

ระยะเวลาการเล่น: 45 นาที

รองรับผู้เล่น: 1-4 คน

บอร์ดเกม ออนไลน์ Pandemic คือบอร์ดเกมที่เราจะได้รับบาทเป็นผู้กอบกู้โลก จากเชื้อไวรัสที่กำลังกัดกินผู้คน โดยเราต้องเล่นเกมนี้แบบช่วยเหลือกันกับเพื่อน เพื่อสร้างวัคซีนไปแจกจ่ายให้กับคนทั่วโลก ซึ่งเราจะต้องเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ ตลอดทั้งเกมเพื่อเพิ่มความท้าทายในการเล่น สามารถโหลดเล่นได้ทุกระบบปฏิบัติการ

3. Camel Up

ระยะเวลาการเล่น: 30-45 นาที

รองรับผู้เล่น: 3-8 คน

บอร์ดเกม ออนไลน์ Camel Up มีพื้นฐานการเล่นทั้งหมดเหมือนกับบอร์ดเกมของจริง เพียงแค่เปลี่ยนมาเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่สามารถดาวน์โหลดไปเล่นเกมเพื่อนได้ง่าย ๆ แต่มีให้บริการเพียงแค่ระบบ iOS เท่านั้นตอนนี้

4. WereWolf

ระยะเวลาการเล่น: 30-45 นาที

รองรับผู้เล่น: 5-16 คน

บอร์ดเกม ออนไลน์​ WereWolf บอร์ดเกมที่ยกเอาเกมยอดฮิตมาให้เล่นบนมือถือแบบง่าย ๆ โดยที่คงความเหมือนจริงไว้ได้ดีมาก และมีระบบการแชตเพื่อพูดคุย ปรึกษา ระหว่างผู้เล่นด้วยกันเองอย่างสะดวกสบาย

5. Colt Express

ระยะเวลาการเล่น: 30-40 นาที

รองรับผู้เล่น: 2-6 คน

บอร์ดเกมออนไลน์ Colt Express เป็นบอร์ดเกมที่จะให้ผู้เล่นได้รับบทบาทเป็นคนปล้นรถไฟ โดยต้องแย่งชิงสมบัติกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ทำให้เราต้องวางแผนเพื่อที่จะลักลอบอย่างแยบยล เนื่องจากสมบัติมีจำกัดจำนวน ทำให้เราต้องระวังเล่ห์เหลี่ยมผู้เล่นคนอื่นด้วย

บอร์ดเกมหลายตัวเลือกจะเน้นสร้างเสริมการพูดคุย ให้เราได้ทำความรู้จัก หรือสัมผัสตัวตนของผู้เล่นคนอื่นอย่างสนุกสนาน สร้างบรรยากาศที่ดีระหว่างการเล่น ดังนั้นเป็นเพื่อนที่รู้จักกันใหม่ ก็สามารถเล่นเกมร่วมกันได้ โดยบอร์ด เกมแนะนำที่เราเสนอไป ถือเป็นพื้นฐานที่น่าเริ่มต้นเล่นอย่างมาก ส่วนใครอยากลองเล่นบอร์ดเกม ออนไลน์ ก็ลองเลือกจากชื่อด้านบนไปโหลดเพื่อศึกษาและเล่นได้ตลอดเวลา

นอกเหนือจากนั้นเราสามารถสั่งซื้อเกมมาเป็นเจ้าของ เพื่อนำไปเล่นกับเพื่อนนอกสถานที่ได้ตามต้องการ หากคุณอยากมีโอกาสสั่งซื้อบอร์ดเกมแบบง่าย ๆ ได้เครดิตเงินคืน หรือได้รับแต้มเพื่อไปแลกสิทธิพิเศษ แนะนำเลยว่าควรมีบัตรเครดิตสายชอปติดตัวสักใบ ซึ่ง แรบบิท แคร์ มีบัตรเครดิตจากธนาคารชั้นนำให้คุณเลือกจำนวนมาก หากสนใจแค่คลิกลิงก์บัตรเครดิต หรือโทรสอบถามได้ที่ 1438 ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024