แคร์ไลฟ์สไตล์

Plant Based อีกหนึ่งอาหารทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: June 16,2023

Plant Based (แพลนต์เบส) เป็นอีกหนึ่งอาหารทางเลือกแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันไม่ต่างจากอาหารคลีนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเรา แล้ว Plant Based คืออะไรกันแน่ ทำไมอาหารประเภทนี้ถึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ วันนี้น้องแคร์จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Plant Based กันให้มากขึ้น มีความแตกต่างจาก Plant Based Food ที่ตรงไหน รวมไปถึงตอบข้อสงสัยว่า Plant Based Food เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

Plant Based คืออะไร? เป็นอาหารประเภทไหนกันแน่?

Plant Based คือ รูปแบบการรับประทานอาหารที่เน้นบริโภคอาหารจำพวกพืช โดยรวมถึงอาหารจากถั่วหรือพืชตระกูลถั่วต่าง ๆ  โฮลเกรน ตามนิยามของ Harvard Health Publishing (HHP) ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการบริโภค Plant Based คือการเป็นมังสวิรัติหรือวีแกน เนื่องจากการทานอาหารแบบ Plant Based ยังคงมีการกินเนื้อสัตว์อยู่แต่บริโภคในสัดส่วนที่น้อยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Plant Based Food คืออะไร? เหมือนหรือแตกต่างจาก Plant Based อย่างไร

Plant Based Food คือ อาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือกที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มาจากพืช เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่ว เป็นต้น โดยเป็นอาหารที่ไม่รวมส่วนประกอบที่มาจากสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ ซึ่ง Plant Based Food ก็คือการกินอาหารแบบ Plant Based นั้นเอง โดยเป็นอาหารที่เน้นในเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

การบริโภค Plant Based ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายเราบ้าง?

แน่นอนว่าเทรนด์อาหารสุขภาพและการบริโภค Plant Based รวมไปถึง Plant Based Food ได้รับความนิยมในคนยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยการกินอาหารแบบแพลนต์เบสได้มอบประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับร่างกาย จึงทำให้หลาย ๆ คนหันมาบริโภคอาหารแนวนี้แทนการกินอาหารในรูปแบบปกติ ไปดูกันว่าประโยชน์ที่ได้จากการกิน Plant Based จะมีอะไรบ้าง

ช่วยในการคุมน้ำหนัก

เนื่องจากการทานอาหาร Plant Based จะเป็นการบริโภคอาหารจำพวกธัญพืชและผักที่ส่วนใหญ่มีน้ำตาลต่ำและมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยให้ร่างกายอิ่มท้องได้นาน เป็นตัวช่วยให้ลดการบริโภคอาหารให้น้อยลงไปได้

ลดความเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจ

การรับประทานอาหารแบบ Plant Based ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เนื่องจากพืชมีไขมันไม่อิ่มตัวและมีระดับคอเลสเตอรอลต่ำกว่าเนื้อสัตว์ นอกจากนี้พืชยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย เช่น ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในผักและผลไม้

ช่วยป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน 

การรับประทานอาหารแบบ Plant Based หรือ Plant Based Food มีส่วนช่วยในการลดการเกิดโรคเบาหวาน และนอกจากนี้อาหารจำพวกพืชยังมีความเป็นกรดอินทรีย์สูงซึ่งเป็นตัวช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี

ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน 

การอาหารแบบ Plant Based หรืออาหารที่มีพืช ผัก ผลไม้เป็นองค์ประกอบจะมีสารอาหารที่เป็นวิตามินชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างและซ่อมแซมระบบภูมิคุ้มกัน เช่น วิตามินซี วิตามินอี และแคลเซียม

ลดความเสี่ยงของมะเร็ง 

อาหารแบบ Plant Based สามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งได้ เนื่องจาก Plant Based ที่เป็นพืชจะมีสารอาหารที่ช่วยป้องกันมะเร็ง และสารต้านอนุมูลอิสระทำให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายดังกล่าว

ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

อาหารจำพวก Plant Based รวมไปถึง Plant Based Food เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยไฟเบอร์ซึ่งเป็นด้วช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่ายในร่างกายของเรา โดยเส้นใยอาหารจะช่วยเพิ่มปริมาณของมวลในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายมีความสม่ำเสมอและลื่นไหล ลดความเสี่ยงของปัญหาทางเดินอาหารเช่น ท้องผูก ภาวะซึมประสาทลำไส้ และมะเร็งลำไส้

การบริโภคแบบ Plant Based จะทำให้ร่างกายได้สารอาหารครบหรือไม่?

แม้ว่า Plant Based จะเป็นจะเป็นการบริโภคอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่าง ๆ ต่อร่างกาย แต่หลาย ๆ คนก็ให้ความกังวลในเชิงที่ว่าเมื่อบริโภคอาหารในแบบ Plant Based และผลิตภัณฑ์ Plant Based Food ร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งขอตอบเลยว่าได้รับสารอาหารครบถ้วนครบทั้ง 5 หมู่

เนื่องจากการกินอาหารแบบแพลนต์เบสไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการกินแต่เพียงผักใบเขียวเท่านั้น แต่ Plant Based เป็นการบริโภคผลไม้ ถั่ว ธัญพืช และอีกมากมาย รวมไปถึงอาหารแปรรูปอย่างพวก Plant Based Food ซึ่งมีสารอาหารต่าง ๆ ที่ครบ 5 หมู่ ซึ่งสามารถแยกย่อยต่าง ๆ ให้เห็นภาพได้ดังนี้

  • Protein : อาหาร Plant Based และ Plant Based Food ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ทำพวกถั่ว ธัญพืช ซึ่งอาหารจำพวกนี้นับว่าเป็นแหล่งโปรตีนจากชั้นดี ที่มีเหมือนในเนื้อสัตว์
  • Carbohydrate : การบริโภค Plant Based พวกแป้ง เช่นข้าว พืชตระกูลหัวชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มัน เผือก ล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งพลังงานให้กับร่างได้เป็นอย่างดี
  • วิตามิน และ แร่ธาตุ : 2 สารอาหารหมู่สำคัญที่มักจะมาด้วยกัน โดยมักพบสารอาหารเหล่านี้ในอาหารจำพวกพืชผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ 
  • ไขมัน : น้ำมันจากถั่ว ธัญพืช รวมไปถึงน้ำมันมะพร้าวทีถูกหยิบมาใช้ หรือเป็นองค์ประกอบหนึ่งใน Plant Based

ข้อควรระวังในการรับประทานอาหาร Plant Based

แม้ว่าประโยชน์ของ Plant Based จะมีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักลดโรคร้ายต่าง ๆ แต่ก็ยังมีข้อเสียหรือข้อที่ควรให้ความระวังเป็นพิเศษสำหรับการบริโภคอาหารแบบ Plant Based ดังต่อไปนี้

  • ขาดสารอาหารบางชนิด : อาหารแบบ Plant Based อาจขาดสารอาหารบางชนิด เช่น วิตามินบี 12 ที่จะพบได้มากในเนื้อสัตว์ นม ไข่ เป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจาง รวมไปถึงกรดอะมิโนบางชนิดด้วย
  • การกินแบบ Plant Based จะได้รับพลังงานเกินความจำเป็น 
  • ได้รับโพแทสเซียมสูง : ในจำพวก Plant Based Food ที่เป็นอาหารแปรรูปมักจะพบสารโพแทสเซียมสูง
  • อาหารแปรรูปที่มีสารมากมายหลายชนิด :  Plant Based Food ผ่านหลากหลายกระบวนการเพื่อสร้างเนื้ออาหารที่มีรูปร่างหน้าตา รสชาติที่คล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์ ซึ่งจำเป็นต้องใส่สารหลากหลาย ที่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ต้องให้ความระมัดระวัง

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    Plant Based เป็นอีกหนึ่งทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่น่าจะสนใจ เนื่องจากให้สารอาหารที่ครบถ้วนที่ร่างกายจำเป็น รวมไปถึงยังมีประโยชน์ต่าง ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นใช้ในการควบคุมน้ำหนัก ลดโอกาสเสี่ยงในโรคร้ายต่าง ๆ แต่ก็ยังมีข้อควระวังในการบริโภค ถึงอย่างนั้น Plant Based Food ก็ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพชั้นดี แต่ต่อให้เราจะดูแลสุขภาพด้วยการทาง Plant Based ดีเพียงใด โรคร้ายต่าง ๆ ก็อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวอย่าลืมทำประกันสุขภาพติดตัวไว้ เพราะว่านี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญยามที่เราป่วยหรือเป็นโรคไม่คาดฝัน เป็นตัวช่วยด้านการรักษาพยาบาลอีกทั้งยังได้รับเงินชดเชยเมื่อต้องพักฟื้น ซึ่งหากเพื่อน ๆ สนใจประกันสุขภาพแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครกับเราได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย เพราะว่าเรามีหลากหลายโปรแกรมประกันสุขภาพไว้ตอบรับทุกความต้องการ


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024