แคร์ไลฟ์สไตล์

สมัครงานแบบ Walk-in หรือ Online แบบไหนมีโอกาสได้เรียกสัมภาษณ์มากกว่ากัน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: February 25,2021
สมัครงาน

ในยุคสมัยนี้การจะหางานให้ได้ผล มีโอกาสได้เข้าไปสัมภาษณ์กับองค์กรมากที่สุดคงเป็นวิธีที่หลาย ๆ คนอยากได้คำตอบ เพื่อหาสูตรสำเร็จ สร้างโอกาสที่เราจะได้งานทำมากที่สุด ในยุคที่การหางานเป็นเรื่องยากมากขึ้นกว่าปีไหน ๆ 

วิธีการแบบ Walk -in หรือเดินทางไปเขียนใบสมัคร ส่งเอกสารไว้ที่องค์กรเลย หรือเป็นวิธีการสมัครออนไลน์ ส่งใบสมัครและเอกสารต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ หรือทางอีเมลเหมือนมวยคู่เอกที่ถูกเอามาถามคู่กันเสมอไม่ว่าจะใน Web Forum หรือ Social Media ต่าง ๆ และเสียงมักจะแตกเสมอ ๆ

ในยุคนี้คนหางานส่วนใหญ่ใช้วิธีการสมัครงานผ่านเว็บไซต์หางานเป็นหลัก รองลงมาก็จะใช้วิธีเข้าไปยังเว็บไซต์บริษัทที่สนใจเลย ซึ่งสองช่องทางนี้ก็คือช่องทาง Online นั่นเอง แต่ก็มีคนหางานอีกจำนวนหนึ่งที่ใช้วิธี Walk-in เข้าไปยังบริษัทที่สนใจ เพื่อให้เห็นความแตกต่างชัดเจนว่าทั้งสองวิธีนี้แตกต่างกันอย่างไร เราลองนำข้อดีข้อเสียมาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบกัน

สมัครงาน

จะอยู่ที่ไหนก็สมัครงาน Online ได้ไม่ต้องเดินทาง 

การสมัครงาน Online มีข้อดีมากมาย ที่เห็นได้ชัดคงเป็นเรื่องของการประหยัด การสมัครงานผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นช่วยให้เราประหยัดเวลา ประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเตรียมเอกสารต่าง ๆ  และมีความสะดวกสบายมากกว่าไปสมัครเอง เพราะไม่ต้องฝ่ารถติดหรือเสียเวลาไปกับการเดินทาง โดยเฉพาะถ้าเราต้องการสมัครงานหลายบริษัท เราสามารถอัปโหลดไฟล์เอกสารต่าง ๆ ของเราเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตเพียงครั้งเดียว และเลือกใช้เอกสารเหล่านั้นในการสมัครงานได้ทุกบริษัท สำหรับบางคนที่ทำไฟล์เรซูเม่ให้แตกต่างกันตามประเภทงาน หรือองค์กรที่สมัครก็ไม่จำเป็นที่ต้องปริ้นท์ใหม่ทุกครั้ง สามารถแก้ไขและอัปโหลดไฟล์พร้อมที่จะสมัครงานได้เลย

ความสะดวกสบายในการทำทุกอย่างได้ผ่านระบบ Computer ก็ยังทำให้เราประหยัดเวลาในการเตรียมเอกสาร อยู่ที่ไหน ไกลจากบริษัทอย่างไรก็ยังสามารถสมัครงานได้ เหมาะสำหรับคนที่มีงานทำอยู่แล้วแต่ต้องการจะเปลี่ยนงาน เพราะไม่ต้องการลาหยุดบ่อย ๆ ด้วย

หลังจากการระบาดของ COVID-19 เอง การสมัครงาน Online ก็ยังช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับผู้สมัครงาน ไม่ต้องเสี่ยงเดินทางเยอะ พบปะคนมากมายโดยไม่จำเป็น ฝั่งองค์กรเองก็ปรับตัวในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัครมากขึ้น สามารถสัมภาษณ์งาน หรือปฐมนิเทศพนักงานใหม่ออนไลน์ได้เลย ทำให้ขั้นตอนในการสมัครงานจนถึงเริ่มเข้าทำงานในปัจจุบันสามารถทำผ่านวิธีการออนไลน์ได้ทั้งหมด โดยที่คุณยังไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่บริษัทเลยด้วยซ้ำ

ถึงจะมีข้อดีจำนวนมากแต่การสมัครงาน Online ก็ยังมีข้อเสีย เพราะเรซูเม่ของเรามีโอกาสที่จะถูกกลืนไปกับกองทัพเรซูเม่อีกจำนวนมากที่สมัครงานในตำแหน่งเดียวกัน และถ้าเรซูเม่ของเราไม่โดดเด่นพออาจจะหลุดออกจากการคัดกรองของ HR ไป ดังนั้นหากจะสมัครงาน Online ก็อย่าลืมสร้างเรซูเม่ที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ เตรียมไว้ด้วย

สมัครงาน

อยากเห็นของจริงก็ต้อง Walk-in ไปดู

ส่วนการ Walk-in เข้าไปสมัครงานก็มีข้อดีไม่น้อย สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครงานมากที่สุดคือเรื่องของการได้เห็นสถานที่และบรรยากาศในการทำงานจริง ซึ่งอาจจะแตกต่างจากที่เห็นในเว็บไซต์หรือประกาศงาน ถึงแม้หลายองค์กรจะปรับตัวไปทำงานในลักษณะ Work from Anywhere พนักงานไม่ได้เข้ามาทำงานที่บริษัททั้งหมดอย่างแต่ก่อน แต่ก็มีตำแหน่งงานอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถเลี่ยงการเข้าไปที่บริษัทได้ การเข้าไปเห็นบรรยากาศจริง ก็อาจจะทำให้เราประเมินสถานการณ์ของตนเองได้ชัดขึ้นว่าเราอยากทำงานที่นี่จริงมั้ย

นอกจากนี้ถ้าโชคดี ผู้สัมภาษณ์งานเราไม่ติดประชุม หรือติดสัมภาษณ์คนอื่นอยู่ เราก็อาจจะถูกเรียกสัมภาษณ์งานในวันเดียวกันด้วยเลย เพราะมีหลายครั้งที่ HR หรือหัวหน้างานได้เห็นคุณสมบัติเบื้องต้นในใบสมัครงานแล้วสนใจ ก็อาจจะมีโอกาสได้สัมภาษณ์ทันที แต่คุณก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะถูกถามคำถามสัมภาษณ์งานที่ละเอียดเป็นพิเศษ เนื่องจากว่าเรซูเม่ และประวัติของคุณไม่ได้ถูกผู้สัมภาษณ์ทำการศึกษามาก่อน เขาก็อาจจะถามคำถามในหลายเรื่องซ้ำไปซ้ำมาเพื่อเช็กรายละเอียดอีกที ส่วนข้อเสียของการ Walk-in มาสมัครงานก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเสียเวลาในการเดินทาง นอกจากนี้ถึงจะพอมีโอกาสได้สัมภาษณ์ทันที

แต่โอกาสที่จะไม่ได้สัมภาษณ์ในวันนั้นก็มีสูงเช่นเดียวกัน เพราะผู้สัมภาษณ์เองก็อาจจะไม่ได้มีเวลาว่างตรงกับเวลาที่เราเข้าไปสมัคร ซึ่งถ้าไม่ได้สัมภาษณ์ทันทีก็จะต้องเสียเวลาเพิ่มอีก 1 วันเมื่อถูกเรียกมาสัมภาษณ์งานในภายหลัง ต้นทุนในเรื่องของเงินและเวลาที่ต้องเสียไปก็จะเพิ่มเป็นสองเท่า

หลังจากการระบาดของ COVID-19 หลาย ๆ องค์กรเองก็มีการปรับเปลี่ยนนโยบายในการให้คนนอกเดินทางมายังบริษัท ถ้าต้องการที่จะ Walk-in ไปสมัครงานที่บริษัทจริง ๆ แนะนำให้ทำการโทรศัพท์เข้าไปสอบถามที่บริษัทก่อนว่า สามารถ Walk-in เข้าไปสัมภาษณ์งานได้หรือไม่ เพราะถ้าเราเดินทางเข้าไปโดยไม่ได้แจ้ง หรือนัดหมายไว้ก่อนเลย ก็อาจจะเดินทางไปเสียเที่ยว ทาง HR ไม่ให้เราเข้า หรือไปแล้วพบว่าทั้งบริษัททำงานแบบ Work from Home ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่จะมารับใบสมัครของเราก็ได้

นอกจากวิธีการสมัครงาน ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่มีผลต่อการพิจารณารับสมัครคนเข้าทำงาน เช่น ประสบการณ์ ทักษะและความสามารถของผู้สมัคร วิธีการสมัครงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งขององค์ประกอบหลาย ๆ อย่างเท่านั้น ดังนั้นนำข้อดีข้อเสียที่กล่าวมาไปชั่งน้ำหนักแล้วเลือกใช้วิธีที่เหมาะกับตนเองมากที่สุดจะดีกว่า

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ทิปหางานมั่นคงทำมีอีกนะ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024
Rabbit Care Blog Image 89764

แคร์ไลฟ์สไตล์

แมวอ้วก แมวอาเจียน อันตรายไหม ? เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไร ?

‘แมวอ้วก’ สถานการณ์ที่สำหรับเหล่าทาสแล้วคงถือเป็นเรื่องหนักอกหนักใจ ว่านายท่านแมวของเราเกิดความเจ็บป่วยหรือมีความผิดปกติในร่างกายอย่างไรหรือไม่
คะน้าใบเขียว
31/05/2024