แคร์การเงิน

กรมการจัดหางาน จะช่วยให้คุณได้งาน ได้จริง ๆ หรือ ?!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 29, 2023

เข้าสู่ปี 2023 แม้สถานการณ์ตลาดหางานจะกลับมาดีขึ้น หลังจากผ่านพ้นวิกฤตโควิดเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว อัตราว่างงานลดลงเหลือ 4.2 แสนคน จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาที่หลาย ๆ คนที่กำลังตามหางานในฝัน จะต้องเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ด้านการงาน ยิ่งรู้จักช่องทางเข้าถึงงานมากเท่าไหร่ ยิ่งดี หลายคนอาจเปลี่ยนมาหางานออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ หรือกลุ่มเฟซบุ๊คต่าง ๆ แต่อีกช่องทางที่คนรุ่นใหม่ลืม คือกรมการจัดหางาน มาเรียนรู้กันเถอะว่าจะหางาน สมัครงานอย่างไรด้วยช่วงทางของกรมจัดหางาน 

กรมการจัดหางาน คืออะไร ?

กรมการจัดหางาน (Department of Employee) เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดหางานและการพัฒนาแรงงานในประเทศ หน้าที่หลักของกรมการจัดหางานคือให้บริการในการช่วยเหลือคนหางาน ส่งเสริมและพัฒนาทักษะและความรู้ของแรงงาน การสนับสนุนการออกแบบและดำเนินการนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการจัดหางาน และการจัดทำสถิติแรงงานในประเทศ

โดยหน้าที่หลัก ๆ ของกรมการจัดหางาน มีดังนี้ :

  • กรมการจัดหางานดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการจัดหางานและคุ้มครองคนหางานกฎหมายว่าด้วย การทำงานของคนต่างด้าวและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • กรมการจัดหางานวิเคราะห์สภาวะตลาดแรงงานและแนวโน้มความต้องการแรงงานและเป็นศูนย์ทะเบียนข้อมูลแรงงาน
  • พัฒนาระบบ รูปแบบ มาตรการ และวิธีการด้านการจัดหางานจัดทำและประสานแผนการปฏิบัติงานของกรมการจัดหางานให้สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านแรงงานของกระทรวง รวมทั้งกำหนดมาตรฐานอาชีพและอุตสาหกรรม
  • ให้คำปรึกษา ส่งเสริม และให้บริการแนะแนวอาชีพ ทดสอบความถนัดให้แก่ประชาชนโดยกรมการจัดหางาน
  • กรมการจัดหางานปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมหรือตามที่กระทรวงหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

หางานด้วย ‘ไทยมีงานทำ’

ไทยมีงานทำ เป็นส่วนหนึ่งของกรมการจัดหางาน ที่จะรวบรวมตำแหน่งงานว่างสำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังตามหางานอยู่ โดยจุดเด่นของบริการไทยมีงานทำ คือมีงานของหน่วยงานรัฐค่อนข้างเยอะ โดยมุ่งเน้นสำหรับเด็กจบใหม่ ไปจนถึงสายวิชาชีพที่กำลังตามหางานที่มั่นคง โดยทำเว็บไซต์ให้เข้าถึงงาน ตามหางานได้อย่างง่ายดาย

กรมการจัดหางาน สมัครงานผ่าน ไทยมีงานทำ 

  • เข้าเว็บ ไทยมีงานทำ (สามารถเข้าได้ผ่าน กรมการจัดหางาน ด้วย)
  • ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบสมาชิกก่อนให้เรียบร้อยจึงสามารถสมัครงานได้
  • เลือกว่าอยากหางานรูปแบบไหน มีทั้งงานจากภาครัฐ งานทั่วไป และงานจากบริษัทจัดหางานทั่วไปอื่น ๆ
  • เลือกงานที่ใช้ และกดสมัครงานเพื่อรอให้ผู้จ้างติดต่อกลับมา 

ลักษณะงานส่วนใหญ่ของ ไทยมีงานทำ

งานจะต้องได้รับการตรวจสอบจากกรมการจัดหางาน ส่วนใหญ่ ไทยมีงานทำ มุ่งเน้นไปที่งานระดับ Entry-Level ที่ไม่ต้องมุ่งเน้นทักษะเฉพาะด้านในการทำงาน เหมาะกับเด็กจบใหม่ที่อยากได้อาชีพที่ทำได้เป็นระยะยาว ยกตัวอย่างเช่น เจ้าหน้าที่ปกครอง นักวิชาการพัสดุ นักจัดการงานทั่วไป เจ้าหน้าที่ธุรการ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีข้อดีคืองานต่าง ๆ ที่จ้างแบบรายเดือน หรือรายวัน มีการควบคุมโดยหน่วยงานรัฐโดยตรง ทำให้ค่าตอบแทนถูกต้องตามหลักกฎหมาย ไม่โดนเอาเปรียบ

หางานด้วย ‘Job Expo Thailand 2023’

นอกจากช่องทางหางานออนไลน์แล้ว บางครั้งเราอยากสัมผัสผู้จ้างโดยตรง พูดคุยกับเขาก่อนที่จะตัดสินใจสมัครงานจริง การหางานกับ Job Expo Thailand จึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมอย่างมาก โดยเป็นงานที่กรมการจัดหางาน หน่วยงานรัฐ และหน่วยงานเอกชนทั่วไปเทศร่วมกันจัดงาน Job Expo Thailand 2023 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 8-10 มิ.ย. 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา Hall EH 100-102 กรุงเทพฯ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือลงทะเบียนล่วงหน้า สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ Job Expo Thailand ได้เลย

โดยกรมการจัดหางาน กล่าวว่างานนี้มัดรวมงานทั้งในและต่างประเทศกว่า 5 แสนตำแหน่งจาก 400 บริษัท รองรับผู้มาเยี่ยมชมได้กว่า 3 หมื่นชีวิต นอกจากนี้ ยังให้คำปรึกษาด้านอาชีพการพัฒนาความรู้ทักษะฝีมือแรงงานให้มีศักยภาพสูงขึ้น เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน ลดปัญหาการว่างงานและขาดแคลนแรงงาน

โดยตัวอย่างของบริษัทที่เข้าร่วม Job Expo Thailand ประกอบไปด้วยบริษัทไทย และบริษัทต่างประเทศ ทั้งขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่ได้รับการรองรับโดยกรมการจัดหางาน รองรับทั้งงานที่มีความเฉพาะด้าน ไปจนถึงงานทั่วไป ยกตัวอย่างบริษัท เช่น บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด / บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) / บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (อโศก) / ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง และอื่น ๆ อีกมากมาย

หางานทำต่างประเทศด้วย ‘กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ’

นอกจากนั้นกรมการจัดหางานยังมีภาคส่วนสำหรับกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ โดยจะมีการจ้างงานเป็นรอบ ๆ สำหรับพนักงานทั่วไป พนักงานเฉพาะ ไปจนถึง ช่างทั่วไป ช่างฝีมือ และช่างฝีมือเฉพาะด้าน ไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งรองรับประเทศมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ไต้หวัน / สิงคโปร์ / บรูไน / ฮ่องกง / เกาหลี / ญี่ปุ่น และแอฟริกาเหนือ และอื่น ๆ อีกมากมาย 

โดยกรมการจัดหางานมองเห็นว่าการทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่หลาย ๆ คนฝันว่าอยากไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ จึงสมัครไปทำงาน และได้ข้อเสนอที่ไม่เป็นธรรม หรือโดนกลุ่มมิจฉาชีพโกงค่าแรง และเป็นงานที่ไม่ถูกรองรับโดยสหกรณ์ใด ๆ จึงเป็นการทำงานที่อาจเกิดอันตราย และหากเกิดอุบัติเหตุใด ๆ ขึ้นมา ลูกจ้างจะไม่ได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือใด ๆ ในต่างแดนเลยกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ 

กรมการจัดหางาน สมัครงานผ่าน กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

  • เข้าเว็บ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ (สามารถเข้าได้ผ่าน กรมการจัดหางาน ด้วย)
  • ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบสมาชิก โดยขั้นตอนการลงทะเบียนจะค่อนข้างละเอียด ต้องกรอกข้อมูลใบสมัครยืนยันตนเองค่อนข้างละเอียด เพราะจะต้องใช้ในการทำพาสปอร์ต จึงต้องเป็นคนที่มีสัญชาติถูกต้อง ไม่มีประวัติอะไรที่จะเป็นปัญหาต่อการออกไปทำงานนอกประเทศ 
  • เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อยระบบจะจับคู่งานที่เหมาะสมเข้ามาในระบบของผู้สมัครเพื่อให้เลือกสมัครได้ตาม

ลักษณะงานส่วนใหญ่ของกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

เป็นงานช่าง งานบริการที่ต้องการพนักงานค่อนข้างเยอะ เช่น พ่อครัว แม่ครัว พนักงานทั่วไป พนักงานนวด พนักงานสอนภาษาไทย และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นงานที่คล้ายกับพนักงานทั่วไปทำอยู่ที่ไทยแต่ไปทำต่างประเทศโดยจะได้ค่าแรงที่มากกว่าและการเปิดโลกทัศน์กว้างขวางขึ้น 

Tips ก่อนไปสัมภาษณ์งาน เตรียมตัวอย่างไร

แน่นอนว่าการเจองานที่ใช่จากกรมการจัดหางาน ก็เป็นเพียงด่านแรกในการได้งานในฝันมาไว้ในมือของคุณ เพราะเรายังต้องผ่านด่านทดสอบความสัมภาษณ์มากมาย บางงานต้องสัมภาษณ์ (ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์) หลายรอบ ไปจนถึงมีบททดสอบให้ลูกจ้างได้แสดงความสามารถให้นายจ้างได้เห็น ฉะนั้นการจะได้งานซักงานนั้นไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะในตำแหน่งที่คู่แข่งเยอะ

ศึกษาและวิเคราะห์ตำแหน่งงาน 

ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณสนใจ ศึกษาความต้องการของตำแหน่งงานนั้นๆ รวมถึงความรู้และทักษะที่ต้องการ เพื่อให้คุณสามารถประเมินตนเองว่ามีความพร้อมและสอดคล้องกับตำแหน่งงานนั้นหรือไม่

ปรับแต่งเรซูเม่ (Resume) และจดหมายสมัครงาน (Cover Letter)

กรมการจัดหางาน แนะนำให้ตรวจสอบและปรับปรุงเรซูเม่ของคุณให้เป็นไปตามความต้องการของตำแหน่งงาน แนะนำให้เน้นที่ความสามารถและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง จดหมายสมัครงานควรสร้างความสนใจและโดดเด่นจากผู้สรรหางาน

การเตรียมตัวสัมภาษณ์ (Interview Preparation) 

ศึกษาและฝึกฝนเทคนิคการสัมภาษณ์ วิเคราะห์คำถามที่อาจถามในการสัมภาษณ์ เตรียมคำตอบที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานและโปรแกรมการทำงานขององค์กร ฝึกฝนการตอบคำถามด้วยความมั่นใจและความเป็นจริง

มาถึงจุดนี้ แรบบิท แคร์ หวังว่าทุกคนจะได้ทำงานที่ตนเองรัก ไม่ว่าจากกรมการจัดหางาน หรือจะเป็นเว็บไซต์ หรือคำแนะนำอื่น ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การเงิน การงานที่มั่นคง พร้อมคุณภาพชีวิตที่ดี แล้วใครที่มีงานแล้ว อยากทำให้การใช้จ่ายของคุณคุ้มค่ามากขึ้น แรบบิท แคร์ อยากแนะนำ บัตรเครดิต สำหรับพนักงานเงินเดือน ยิ่งรูด ยิ่งได้แต้ม คลิกเลย

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024