แคร์ไลฟ์สไตล์

7 ขั้นตอนที่ต้องทำ หากอยากดันตัวเองเข้าสู่วงการ Influencer

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: March 5,2024

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชีพ Influencer นั้นกลายเป็นอาชีพในฝันของคนยุคใหม่ ที่ไม่ว่าจะตั้งใจทำเป็นงานหลักหรืองานประจำก็ล้วนแล้วแต่มีคนสนใจ วันนี้ แรบบิท แคร์ เลยนำข้อมูลที่เกี่ยวกับ Influencer มารวมไว้ให้ ทั้ง Influencer คืออะไร ? Influencer Marketing คืออะไร ? และหากต้องการจะเป็น Influencer จะมีวิธีการหรือขั้นตอนในการเตรียมตัวเพื่อผลักดันตัวเองให้เป็น Influencer ได้อย่างไร มาอ่านกันดูได้ ในบทความนี้เลย!

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    Influencer คืออะไร ?

    แน่นอนว่าเมื่อต้องการที่จะเป็น Influencer สิ่งสำคัญเบื้องต้นพื้นฐานที่จำเป็นต้องรู้ก็คือการทราบว่าแท้จริงแล้ว อาชีพ Influencer นั้น คืออะไรกันแน่ 

    Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง  ๆไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือ YouTube ซึ่ง Influencer นั้นจะค่อนข้างมีอิทธิพลในด้านของความคิดเห็น พฤติกรรม การตัดสินใจซื้อของผู้ติดตาม โดยเฉพาะเมื่อ Influencer เป็น Influencer เฉพาะด้าน เมื่อมีการพูดแนะนำเกี่ยวกับสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับด้านนั้นก็ตามก็จะส่งผลกับผู้ติดตามมากเลยทีเดียว

    Influencer Marketing คืออะไร ?

    อย่างที่ได้กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้าแล้วว่า Influencer  นั้นจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ พฤติกรรม การตัดสินใจซื้อของเหล่าผู้ติดตามเป็นอย่างมาก Influencer Marketing นั้นก็คือการทำการตลาด ที่ใช้ Influencer  ซึ่งถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีฐานผู้ติดตามตรงกับความต้องการของแบรนด์มาช่วยในการโฆษณาขาย และรีวิวสินค้า เพื่อดึงฐานลูกค้าจากผู้ติดตามของ Influencer  เหล่านั้นนั่นเอง

    และสำหรับใครที่อาจสงสัยว่าทำไมจะต้องใช้ Influencer ในการโปรโมตหรือโฆษณาสินค้า คำตอบก็คือปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้ซื้อเปลี่ยนไป บางครั้งการใช้ดารานักแสดงเบอร์ใหญ่ อาจทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นเรื่องของธุรกิจและไม่ได้เป็นการบอกข้อมูลที่โปร่งใส จึงมีแนวโน้มที่จะคล้อยตาม Influencer ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากกว่า มีความสนใจที่ตรงกันมากกว่า สามารถเห็นไลฟ์สไตล์ของคน ๆ นั้นได้อย่างชัดเจนมากกว่า ทำให้รู้สึกมีจุดร่วมเดียวกันและเชื่อถือมากยิ่งขึ้นเมื่อ Influencer ที่ตนติดตามอยู่นั้นทำการแนะนำ หรือรีวิวนั่นเอง

    7 ขั้นตอนที่ต้องทำหากอยากเป็น Influencer

    เมื่อรู้จักกันไปแล้วว่า Influencer คืออะไร และ Influencer Marketing นั้นคืออะไร ขั้นต่อไปสำหรับคนที่อยากจะเป็น Influencer ก็คือต้องเริ่มปฏิบัติตาม 7 ขั้นตอนเบื้องต้น ที่จะทำให้สามารถก้าวเข้าสู่วงการ Influencer และสามารถรับงานต่าง ๆ ได้เหมือน Influencer รุ่นพี่นั่นเอง

    อยากเป็น Influencer ต้องหาความโดดเด่นในตัวเอง

    แน่นอนว่าเมื่อต้องการที่จะเป็น Influencer สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือมีความโดดเด่นหรือจุดเด่นในตัวเองที่จะสามารถดึงดูดฐานผู้ติดตามให้เข้ามาติดตามได้ ไม่ว่าจะเป็นการมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวที่มีความเด่นชัด คนเห็นแล้วจำได้ในแวบแรก หรือจะเป็นความสวย ความหล่อ และความสามารถเฉพาะตัวที่โดดเด่นก็ได้ ทั้งยังมีผู้ที่ใช้ความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครมาเป็นจุดขายของตัวเองด้วยนั่นเอง

    ทั้งนี้ความโดดเด่นของตนเองนั้นไม่เพียงเป็นสิ่งที่จะสามารถดึงดูดฐานผู้ติดตามให้เข้ามาติดตามหรือแชร์รูปภาพ/คลิปออกไปให้ไวรัลเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยที่จะกำหนด Direction ทั้งในส่วนของการสร้างตัวตน และการวางแผนทำคอนเทนต์ลงสื่อโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้วยนั่นเอง

    อยากเป็น Influencer ต้องบริหารความโดดเด่นของตนเอง

    หลังจากที่ทราบถึงความโดดเด่นหรือจุดขายของตนเองแล้ว สิ่งต่อไปที่ผู้ซึ่งอยากจะเป็น Influencer จะต้องทำนั่นก็คือการบริหารจัดการหรือการพัฒนาความโดดเด่นนั้น ๆ ให้มีความ Out Standing มากยิ่งขึ้น เช่น หากเป็นฟลูเอนเซอร์ที่มีความโดดเด่นในด้านรูปร่างหน้าตา ก็จะต้องให้ความสนใจดูแลพัฒนาตนเองในด้านการดูแลรูปร่างหน้าตาให้ดูดีมากยิ่งขึ้น ทำสวยทำหล่อให้ดูมีเสน่ห์น่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น ออกกำลังกายให้หุ่นดูดีมากยิ่งขึ้น ไม่ปล่อยตัวให้โทรมจนความโดดเด่นนั้นลดน้อยลงจนหายไปในที่สุด หรือหากเป็น Influencer ที่มีความโดดเด่นด้านการทำอาหาร ก็จะต้องมีการพัฒนาฝีมือทำอาหารให้ดีมากยิ่งขึ้น ศึกษาเมนูที่มีความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น จะได้สามารถทำคอนเทนต์ได้อย่างต่อเนื่องไม่เจอทางตันในอนาคตนั่นเอง

    อยากเป็น Influencer ต้องเลือกแพลตฟอร์มหลักให้กับตนเอง

    สิ่งสำคัญอีกอย่างที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่จะเป็นฟลูเอนเซอร์นั้นนั่นก็คือการเลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักในระยะเริ่มต้นที่จะเริ่มสร้างฐานผู้ติดตามเป็นของตนเอง โดยพิจารณาจากความเหมาะสมของคอนเทนต์ที่จะทำ ลักษณะและพฤติกรรมการใช้สื่อของฐานผู้ติดตามที่ต้องการ รวมถึงความต้องการของตัวฟลูเอนเซอร์เอง ซึ่งเมื่อมาถึงจุดนี้ บางคนอาจเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงจะต้องเลือก ไม่สามารถทำทุกแพลตฟอร์มพร้อมกันได้หรอ ? คำตอบคือสามารถทำได้แต่ทางว่าที่ฟลูเอนเซอร์มือใหม่ก็จะต้องมั่นใจว่าตนเองจะมีวินัยในการดูแลแพลตฟอร์มทุกแพลตฟอร์ม และสามารถจัดการกับความเหนื่อยที่ต้องเผชิญได้ เพราะการทำคอนเทนต์เพื่อโพสต์ลงแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ก็จะมีความเหมาะสมของการทำคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน ซึ่งถือว่าหากเริ่มทำทุกอย่างพร้อมกันจะต้องใช้เวลาและความทุ่มเทมากประมาณนึงเลยนั่นเอง 

    และด้วยเหตุผลนั้นผู้ที่กำลังเริ่มหาฐานผู้ติดตามเพื่อเป็นฟลูเอนเซอร์ใหม่ ๆ จึงมักทุ่มเทให้กับแพลตฟอร์มหลัก 1-2 แพลตฟอร์มที่ได้เลือกเอาไว้ จนเมื่อแพลตฟอร์มเหล่านั้นสามารถสร้างฐานผู้ติดตามได้มากขึ้นค่อยเริ่มเปิดโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มใหม่ ๆ และทำการโปรโมตลงแพลตฟอร์มหลักที่เคยปั้นไว้ ก็จะได้ฐานผู้ติดตามเก่าแห่กันไปช่วยติดตามโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยมากจนเกินไปนั่นเอง

    อยากเป็น Influencer ต้องจัดการโปรไฟล์ Social Media ให้เหมาะสม

    สำหรับการเตรียมตัวที่จะเป็นฟลูเอนเซอร์นั้นการจัดการโปรไฟล์ Social Media ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่กำลังใช้เพื่อเริ่มหาผู้ติดตามและยังเป็นการอัปเกรดโปรไฟล์ของตนเองให้น่าสนใจ น่าเชื่อถือ ดึงดูดทั้งผู้ติดตาม และลูกค้าที่อาจแวะเวียนมาจ้างงานได้เป็นอย่างดี โดยควรเริ่มต้นจัดการโปรไฟล์ของตนเองเพื่อที่จะเป็นฟลูเอนเซอร์ดังนี้

    • เปลี่ยนบัญชีโซเชียลมีเดียให้เป็นบัญชีธุรกิจ : ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสำหรับการใช้บัญชีในรูปแบบของบัญชีธุรกิจนั้นจะมีฟังก์ชันเพิ่มเติมต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาให้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันการจัดการหน้าโปรไฟล์ หรือการดูแลระบบหลังบ้าน ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการจะเป็น Influencer ก็ควรจะเลือกใช้บัญชีแบบบัญชีธุรกิจและฝึกฝนการใช้งานให้เชี่ยวชาญเช่นกัน
    • ให้ความสนใจในการสร้างโปรไฟล์และข้อมูลส่วนตัว : ประวัติส่วนตัวหรือพื้นที่บริเวณ Bio นั้นจะเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนมักให้ความสนใจเมื่อกดเข้ามาเยี่ยมชมโปรไฟล์ของเรา ดังนั้นว่าที่ Influencer มือใหม่ จึงควรที่จะเขียนแนะนำตัวให้มีความน่าสนใจ ระบุข้อมูลจุดเด่นหรือสิ่งที่ถนัดให้ชัดเจนเข้าใจง่าย และมีข้อมูลรายละเอียดการรับงาน และวิธีการติดต่อที่ชัดเจน
    • พิถีพิถันในการเลือกรูปโปรไฟล์และรูปปก : อีกสิ่งที่ผู้คนจะนิยมให้ความสนใจมากเมื่อเข้าเยี่ยมชมโปรไฟล์ คือการดูรูปโปรไฟล์และรูปปกซึ่งถือเป็นการสร้าง Personal Branding ในการเป็น Influencer ดังนั้นในการเลือกรูปโปรไฟล์และรูปปกจึงควรเลือกอย่างพิถีพิถันและใส่ใจ ตรงกับแนวทางของช่องที่วางไว้ ไม่เลือกรูปแบบขอไปที

    และวิธีเหล่านี้ก็เป็นวิธีเบื้องต้นในการจัดการโปรไฟล์ Social Media ให้มีความเหมาะสม สำหรับใครที่ลงมือทำเรียบร้อยแล้วต้องขอชื่นชม รีบไปทำขั้นตอนถัดไปได้เลย

    Influencer ต้องกำหนด Target และทำ Content Strategyให้เหมาะสม

    ในการสร้างผู้ติดตามของ Influencer นั้นจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายผู้ติดตามให้แน่ชัด และวางแผนในการทำคอนเทนต์ที่จะดึงดูดผู้ติดตามเหล่านั้นให้สนใจและเข้ามาติดตามนั่นเอง

    อยากเป็น Influencer ต้องมีความสม่ำเสมอ

    หัวใจสำคัญของการปั้นช่องและการเป็น Influencer คือการมีความสม่ำเสมอ เพราะนอกจากการลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ช่วยดันโพสต์ของเราแล้ว ยังทำให้ผู้ติดตามไม่ลืมเราไป และยังเพิ่มโอกาสให้ผู้ติดตามใหม่ ๆ เห็นคอนเทนต์ของเราเพิ่มขึ้นได้ด้วยนั่นเอง

    อยากเป็น Influencer ต้องรู้จักหาคอนเน็กชัน และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สนใจ

    แน่นอนว่าเลือกที่จะเป็นคนที่มีแสงในสังคม การรู้จักหาคอนเนชันใหม่ ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นและอาจนำพาโอกาสดี ๆ เข้ามาให้ได้ เพราะแน่นอนว่าไม่ว่าใครก็ชื่นชอบคนที่เป็นมิตรและน่าสนใจ อาจมีคนช่วยแนะนำงานให้ และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ อยากร่วมงานด้วยนั่นเอง

    สรุป

    ขั้นตอนเหล่านี้ก็คือขั้นตอนสำหรับใครที่ต้องการอยากจะเป็น Influencer ต้องตั้งใจทำกันให้ได้และต้องทำให้ดี และอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลยในการก้าวเข้าสู่วงการ Influencer ที่หลายครั้งจะต้องทำงานหนัก ต้องใช้ทั้งสมองและร่างกายในการทำงาน จนบางครั้งต้องวิ่งงาน ถ่ายงาน ตัดงาน ลงงานจนอดหลับอดนอน ก็คือการดูแลสุขภาพ อย่าลืมทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ ไว้อุ่นใจ แถมนำไปขอลดหย่อนภาษีได้ด้วยนั่นเอง


    สรุป

    สรุปบทความ

    7 ขั้นตอนสู่การเป็น influencer มีดังนี้

    • หาความโดดเด่นในตัวเอง
    • บริหารความโดดเด่นของตนเอง
    • เลือกแพลตฟอร์มหลักให้กับตนเอง
    • จัดการโปรไฟล์ Social Media ให้เหมาะสม
    • กำหนด Target และทำ Content Strategyให้เหมาะสม
    • มีความสม่ำเสมอ
    • ต้องรู้จักหาคอนเน็กชัน และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สนใจ

     

    จบสรุปบทความ
     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024