แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 25, 2024

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มความสามารถพิเศษติดตัวเอาไว้ และสำหรับบางคนแม้จะเข้าสู่วัยทำงานแล้วก็อยากที่จะเรียนร้องเพลงเสริมเพิ่มไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ต้องการจะเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ชื่นชอบในเสียงเพลง อยากเรียนรู้วิธีร้องเพลงเพราะ อยากเรียนรู้เทคนิคการร้องเพลง หรืออยากหางานอดิเรกทำก็สามารถเลือกลงคอร์สเรียนร้องเพลงกันได้ เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มความสามารถให้กับตนเอง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วการเรียน ร้องเพลงนั้นยังมีประโยชน์อีกมากมาย

ซึ่งวันนี้ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวม 9 ประโยชน์ในการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจมาให้ ใครกำลังลังเลอยู่ว่าจะเรียนร้องเพลงหรือจะส่งให้ลูกเรียนดีไหมลองอ่านทำความเข้าใจ เผื่อจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลง

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงแล้ว โดยส่วนมากผู้คนก็จะนึกถึงประโยชน์ทางด้านการสร้างความสามารถพิเศษเพิ่มเติมให้กับตนเอง การมีเสียงร้องเพลงที่ไพเราะมากยิ่งขึ้น หรือสามารถเอาไปต่อยอดใช้งานในอนาคตได้ แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วการเรียน ร้องเพลงมีประโยชน์ที่มากกว่านั้นมากมาย ลองมาดูประโยชน์ทั้ง 9 อย่างที่ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมมาให้ไปพร้อม ๆ กัน

ช่วยเพิ่ม IQ และพัฒนาสมอง

เรื่องที่หลายคนไม่รู้ก็คือการร้องเพลงนั้นนอกจากจะเป็นงานอดิเรกที่ช่วยผ่อนคลายทางด้านจิตใจแล้ว การเรียนร้องเพลงยังสามารถช่วยพัฒนา IQ และสมองของเราได้ มีการศึกษาจากหลายแห่งที่ได้ข้อสรุปว่าการร้องเพลงนั้นช่วยเสริม IQ และปรับการทำงานของสมองให้ดีมากยิ่งขึ้น

ช่วยเพิ่มความสุขและความรู้สึกสบาย

หลายคนคงทราบกันอยู่แล้วว่าการร้องเพลงหรือการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับเสียงดนตรีหรือศิลปะแขนงต่าง ๆ นั้นจะช่วยผ่อนคลายความเครียด เพิ่มความสุข ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและสบายใจ เหตุผลก็เพราะว่าการร้องเพลงนั้นจะทำให้ร่างกายของคนเราขับสารเอนดอร์ฟิน และสารออกซิโตรซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมน 2 ชนิด ที่ช่วยเพิ่มความสุขและความรู้สึกสบาย อีกทั้งฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดนี้ยังมีความสำคัญต่อผู้หญิง ผู้ที่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์ หรือคุณแม่หลังคลอดบุตรเป็นอย่างมาก ดังนั้นสำหรับคุณผู้หญิงท่านใดที่ต้องการดูแลสุขภาพ แถมยังช่วยเพิ่มความสามารถ การลงคอร์สเรียนร้องเพลงก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเช่นกัน

ช่วยลดความดันโลหิต

ในการร้องเพลงนั้นจะทำให้เราได้สัมผัสและใกล้ชิดกับเสียงเพลง และเสียงเพลงจังหวะเบาสบาย จะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตภายในร่างกายของเรานั้นสงบ ผ่อนคลาย ดังนั้นการเรียนร้องเพลงจึงมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิตหรือดูแลการไหลเวียนโลหิตของเรานั่นเอง

ช่วยให้ระบบการหายใจดีขึ้น

ในการร้องเพลงนั้นจะต้องมีการฝึกการร้องและจังหวะในการหายใจ รวมถึงการบังคับควบคุมอวัยวะที่มีส่วนในการเปล่งเสียงของร่างกาย โดยขณะที่ทำการเรียนร้องเพลงหรือร้องเพลงอยู่นั้น กะบังลมและกล้ามเนื้อบริเวณซี่โครงจะมีการขยายตัว อีกทั้งกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องจะมีการเกร็งตัวเพื่อทำให้กะบังลมถูกดันขึ้น และเปล่งเสียงออกมาจากปอดแทนที่จะเป็นหลอดเสียง ดังนั้นการเรียนร้องเพลงจึงทำให้ระบบการหายใจดีขึ้น สามารถหายใจได้เป็นจังหวะมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ช่วยให้มีความจำที่ดีขึ้น

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าการร้องเพลงนั้นมีส่วนช่วยในการพัฒนา IQ และการทำงานของสมอง การเรียนร้องเพลงนั้นยังช่วยให้มีความทรงจำที่ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะนอกจากจะต้องฝึกฝนวิธีการและเทคนิคการร้องเพลง จำโน้ต หรือเนื้อเพลงต่าง ๆ มากมายควบคู่ไปกับการที่สมองได้พัฒนาร่วมไปในตัว จึงทำให้ความจำของเราดีขึ้นด้วยนั่นเอง

ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการเรียนร้องเพลงนั้นสามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อสภาวะจิตใจและร่างกายของเราได้ โดยการร้องเพลงจะช่วยลดความเครียดทางด้านจิตใจ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายเบาสบาย รวมถึงความดันหลอดเลือดดีขึ้น ทำให้มีภูมิคุ้มกันทั้งในด้านของร่างกายและจิตใจอย่างครบครัน

ช่วยให้อายุยืน

สำหรับประโยชน์ข้อต่อไปของการเรียนร้องเพลงนั้น คือ การเรียนร้องเพลงช่วยให้อายุยืน เนื่องจากการเรียนร้องเพลงนั้นจะช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี จิตใจปลอดโปร่ง แจ่มใส และแน่นอนว่าเมื่อจิตใจแจ่มใส สุขภาพจิตดีก็จะช่วยอายุยืนมากยิ่งขึ้น แถมยังดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

ช่วยรักษาโรคพาร์กินสัน

ในการเรียนร้องเพลงนั้นสามารถช่วยบรรเทาและอาจเรียกได้ว่ามีส่วนช่วยในการชะลอการกำเริบของโรคพาร์กินสัน เนื่องจากในขณะที่เรียนร้องเพลงนั้นจะต้องเจอกันโน้ตที่เป็นจังหวะต่าง ๆ จึงช่วยลดอาการสั่นตามอาการของโรคดังกล่าวได้ ดังนั้นผู้ป่วยพาร์กินสันหลายคนจึงเลือกการเรียนร้องเพลงเป็นงานอดิเรก

ช่วยในด้านการเข้าสังคม

ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคมในคลาสเรียนร้องเพลงแบบกลุ่มที่จะทำให้ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจในเรื่องที่เหมือนกัน หรือใช้ความสามารถในการร้องเพลงนี้ไปเข้าสังคมเพื่อผูกสัมพันธ์นอกชั้นเรียนก็ทำได้เช่นกัน ถือเป็นตัวช่วยชั้นดีสำหรับผู้ที่อยากสานสัมพันธ์แต่ชวนพูดคุยไม่เก่งหรือคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองแต่อยากพัฒนาให้ตัวเองมีความมั่นใจมากขึ้นนั่นเอง

เรียนร้องเพลง ราคาแพงหรือไม่ ?

ในส่วนของราคาค่าเรียนร้องเพลงนั้นหากเทียบกับการเรียนพิเศษประเภทอื่น ๆ นั้นกล่าวได้ว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูงสักหน่อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งราคาของแต่ละสถาบัน เทคนิคที่ใช้ในการสอน โปรไฟล์ของครูผู้สอน ไปจนถึงการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่แต่ละสถาบันจะมีให้ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วราคาเรียนร้องเพลงนั้น จะเริ่มต้นเฉลี่ยตกอยู่ที่ชั่วโมงละประมาณ 700-1,500 บาท ขึ้นอยู่กับปัจจัยข้างต้นที่ได้แจ้งไปก่อนหน้า

ทั้งนี้สำหรับใครที่ต้องการจะเรียนร้องเพลง หรือส่งน้อง ๆ หนู ๆ ที่บ้านเรียนร้องเพลงก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพียงแค่สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ก็สามารถรูดจ่ายได้ จะเรียนกี่ชั่วโมงหรือกี่คอร์สก็ทำได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายอีกต่อไป สมัครเลย!

การเรียนร้องเพลงเหมาะสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ ?

สำหรับคนที่อยากจะเรียนร้องเพลงนั้นอาจมีความสงสัยว่านี่เราจะอายุมากเกินกว่าที่จะเหมาะสมในการเรียนร้องเพลงหรือเปล่า การเรียนร้องเพลงนั้นเหมาะสมกับให้เด็ก ๆ หรือคนที่อายุน้อย ๆ เรียนมากกว่าหรือไม่ คำตอบคือไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหนก็สามารถเรียน ร้องเพลงได้ เพียงแต่หากเริ่มเรียนตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือตอนที่ยังเด็กอยู่นั้นก็จะมีโอกาสในการพัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดและนำไปประกวดมากกว่าได้ แต่หากต้องการที่จะมีความสามารถพิเศษในการร้องเพลงติดตัวไว้ และรับประโยชน์ดี ๆ ดังเช่น แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมมาให้ ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถเรียนร้องเพลงได้ ไม่ต้องลังเลใจแล้วหาที่เรียนกันได้เลย

สรุป

จะสามารถเห็นกันได้อย่างชัดเจนเลยว่าความจริงแล้วการเรียนร้องเพลงนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด อีกทั้งยังสามารถเรียนได้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่มีเวลา มีกำลังทรัพย์มากพอ และชื่นชอบในเสียงเพลงก็ไม่ต้องลังเลใจ ไปลงเรียนร้องเพลงกันให้ไว ได้ประโยชน์มากมายแถมยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายด้วยนั่นเอง


สรุป

สรุปบทความ

สรุปแล้ว การร้องเพลงนั้นให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยมีทั้งหมด ดังนี้

  • ช่วยเพิ่ม IQ และพัฒนาสมอง
  • ช่วยเพิ่มความสุขและความรู้สึกสบาย
  • ช่วยลดความดันโลหิต
  • ช่วยให้ระบบการหายใจดีขึ้น
  • ช่วยให้มีความจำที่ดีขึ้น
  • ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยให้อายุยืน
  • ช่วยรักษาโรคพาร์กินสัน
  • ช่วยในด้านการเข้าสังคม

ซึ่งการเรียนร้องเพลงนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหนก็สามารถเรียนได้ เพียงแต่หากเริ่มเรียนตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือตอนที่ยังเด็กอยู่นั้นก็จะมีโอกาสในการพัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดได้มากกว่าเท่านั้น แต่หากในวัยผู้ใหญ่ต้องการเรียนเพื่อเพิ่มทักษะ สร้างงานอดิเรกให้ตนเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

จบสรุปบทความ

ที่มา


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024