แคร์บันเทิง

ปลุกไฟในตัวคุณ! วลีเด็ดจากหนังดัง ที่ช่วยเติมพลังชีวิต

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published June 28, 2018

สำหรับคนที่ไร้ซึ่งแรงบันดาลใจใด ๆ ในการทำตามสิ่งที่ต้องการ ติดอยู่กับชีวิตมนุษย์เงินเดือน กล้า ๆ กลัว ๆ ไม่แน่ใจสิ่งที่เราทำจะประสบความสำเร็จหรือเปล่า เราจะทำแบบคนที่เขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร  ในครั้งนี้ Rabbit Care ขอปลุกคุณด้วยคำคมดี ๆ จากหนังรวมทั้งบอกวิธีให้คุณหลุดพ้นจากชีวิตปัจจุบันสู่ชีวิตที่คุณต้องการครับ 

Quote สร้างแรงบันดาลใจดีๆ จากหนัง

CC: bustle.com

“When you got nothing. You got nothing to lose.”

เป็นคำกล่าวของ Jack ในภาพยนตร์ Tatanic ซึ่งแปลว่า เมื่อคุณไม่มีอะไร ก็ไม่มีอะไรจะเสีย ซึ่งหมายถึง คุณมาตัวเปล่า จะไปกลัวอะไรที่จะลองทำ เพราะถ้าล้มเหลว คุณก็ไม่ได้เสียอะไร

CC: herocomplex.latimes.com

“Do or do not. There is no try.”

เป็นคำกล่าวของ Yoda จากเรื่อง Star Wars แปลว่า ไม่มีคำว่าพยายาม มีแต่ทำหรือไม่ทำ เท่านั้น  ซึ่งหมายถึง บางคนที่ต้องการเริ่มทำสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ใช้แค่คำว่าพยายาม ซึ่งก็เลยทำไม่สำเร็จ เพราะคุณมีทัศนคติแบบแค่พยายามทำดู

CC: popdust.com

“Don’t tell me I can’t do it. don’t tell me it can’t be done!”

เป็นคำกล่าวของ Howard Hughes ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง จากหนังเรื่อง Aviator หมายถึง อย่าบอกว่าฉันทำไม่ได้ และอย่าบอกฉันว่ามันจะไม่สำเร็จ  ซึ่งถ้าคุณเชื่อมั่นในอะไรสักอย่าง ไม่ว่าคนรอบข้างจะพูดอย่างไร คุณก็จะทำมันให้สำเร็จ

CC: motivationgrid.com

“Nobody is gonna hit as hard as life, but it ain’t how hard you can hit.
It’s how hard you can get hit and keep moving forward. It’s how much you can take, and keep moving forward. That’s how winning’s done.”

เป็นคำกล่าวของ Rocky จากหนังเรื่อง Rocky หมายถึง ไม่มีใครจะทำร้ายคุณได้เท่าชีวิต ไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะต่อสู้ชีวิตได้ดีแค่ไหน แต่มันขึ้นอยู่กับว่า คุณจะรับอุปสรรคที่ยากในชีวิตได้มากแค่ไหน และคุณยังเดินต่อไปได้ คุณจะรับอุปสรรคได้บ่อยสักแค่ไหน และคุณยังเดินต่อไปได้ นั่นแหละชัยชนะสร้างจากสิ่งนั้น สื่อถึงคุณต้องอดทนกับชีวิตมากขนาดไหน กว่าที่คุณจะประสบความสำเร็จ

CC: list25.com

“Great men are not born great, they grow great.”

คำคมจากหนังเรื่อง God Father เขียนโดย Mario Puzo  ซึ่งเป็นนิยายที่นำมาสร้างเป็นหนัง คำกล่าวนี้หมายถึง คนที่ดีเยี่ยม อาจจะไม่ได้เกิดมาเพียบพร้อม แต่พวกเขาสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาจนตัวเองเป็นคนที่เพียบพร้อมง

CC: quoteshub.weebly.com

“No Retreat. No surrender. New age has begun”

คำคมจากหนังเรื่อง 300 (2007) โดย King Leonidas ที่พูดปลุกขวัญขณะกำลังต่อกรกับข้าศึกที่มีจำนวนมากกว่าหลายเท่า แสดงถึงความมุ่งมั่นในตัวเอง เพื่อนร่วมงาน และคนรอบข้าง ว่าจะสามารถก้าวผ่านความยากลำบากไปได้ ขอแค่เรามีความมั่นใจและยืนหยัดที่จะสู้อย่างมีความหวัง

มาถึงตรงนี้แล้วทุกคนคงได้แรงบันดาลใจกันพอควร หนังบางเรื่องคุณอาจเคยดูแล้วลืม หรือบางเรื่องคุณอาจยังไม่ได้ดู ก็แนะนำให้ไปดูครับ เชื่อว่าคุณจะได้แรงบันดาลใจดีๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตอย่างแน่นอน

การสร้างแรงบันดาลใจ

สิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เราเกิดแรงผลักดันในการทำบางอย่างควรมาจากภายในของตัวเราเอง ซึ่งการตั้งคำถามในหัวของคุณจะเป็นตัวจุดประกายแรงบันดาลใจ นอกจากนี้คุณจะเริ่มเห็นอุปสรรคที่ขวางกั้นอยู่ซึ่งผมมีคำตอบในการจัดการกับอุปสรรคและผมยังมีวิธีทำให้คุณไปถึงจุดที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้นครับ

1.คำถามในหัวของคุณ 

เริ่มกันที่ทัศนคติ และการมองโลกของมนุษย์ เพราะโดยธรรมชาติ มนุษย์เราสอนให้คิดลบไว้ก่อน ซึ่งเป็นสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของคนเราสมัยมนุษย์ยุคหิน ถึงการคิดลบจะช่วยสร้างความกลัว และทำให้เรามีชีวิตรอด แต่มันเป็นตัวฉุดรั้งคุณจากความสำเร็จในโลกปัจจุบัน

เมื่อสมองของเราคิดลบโดยอัตโนมัติ เราก็มักถามคำถามแง่ลบเข้าไปในสมองตัวเอง ซึ่งคำตอบที่ได้ก็จะเป็นลบออกมา แต่ถ้าเราใส่คำถามที่เป็นแง่บวก คำตอบที่ได้ก็จะเป็นบวกออกมาเช่นกัน เช่นตัวอย่างนี้ครับ 

  • คำถามแง่ลบ 

เผื่อใครไม่รู้ตัวว่าวันนึง เรายัดคำถามแง่ลบลงในสมองมากแค่ไหน ผมก็มีตัวอย่างคำถามง่ายๆ แต่ทำลายล้างสูงมาฝากกัน อาทิ

ทำไมชีวิตฉันถึงแย่ขนาดนี้? 

ทำไมชีวิตเราถึงไม่ไปไหนสักที? 

  • คำถามแง่บวก

กลับกัน ถ้าคุณเริ่มตั้งคำถามในแง่บวก สมองก็จะประมวลผลในทางที่ดี นั่นก็คือกำลังใจและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่อไปของคุณ เมื่อไหร่ที่เราปรับมุมมอง ใช้ชีวิตในแง่ดี เราก็จะมีความสุขขึ้น

ฉันได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องแย่ๆ ในครั้งนี้? 

ฉันจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไรเมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้? 

2.มองให้เห็นอุปสรรคที่แท้จริงของคุณ

เหตุที่คุณถามคำถามลบๆ กับตัวเอง อาจเป็นเพราะว่า ความกลัว ความไม่แน่นอนอะไรบางอย่าง ทำให้คุณคิดลบ และไม่ต้องการเผชิญหน้ากับปัญหาจริงๆ ซึ่งแต่ละคนก็มีอุปสรรคที่ไม่เหมือนกัน แต่โดยส่วนใหญ่ปัญหาที่ทำให้เราไม่สามารถเดินตามความฝันได้คือ

  • เงินไม่พอ

ซึ่งในที่นี้หมายถึง เงินที่นำมาใช้ในการทำสิ่งที่ตัวเองรัก และเงินที่จะมาเลี้ยงดูเราในช่วงเวลาที่กำลังตั้งตัว ลอกนึกสภาพ ถ้าคุณต้องการเปิดร้านขายของออนไลน์ แต่ตอนนี้คุณทำงานประจำมีเงินเดือน 30,000 บาท เงินเก็บ 300,000 บาท แต่การเปิดร้านค้าออนไลน์แบบที่คุณต้องการต้องใช้เงิน 600,000 บาท คุณก็คงรู้ตัวว่าเงินเก็บคุณไม่พอจะทำสิ่งที่ตัวเองรัก 

หรือในกรณีที่คุณลาออกจากงานประจำมาแล้ว และคุณมีเงินพอเปิดร้านค้าออนไลน์ 600,000 บาท ซึ่งคุณลงเงินไปทั้งหมด แต่ในช่วง 2 -3 เดือนแรก หักลบกลบหนี้กำไรขาดทุนแล้ว คุณไม่มีกำไรเลย และคุณได้ใช้เงินเก็บทั้งหมดเพื่อเปิดร้านและผลิตสินค้า คราวนี้ คุณจะเอาเงินจากที่ไหนมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันล่ะครับ 

  • ความไม่มั่นใจ

คุณอาจกำลังไม่มั่นใจในสิ่งที่คุณทำ ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ สิ่งที่คุณชอบจะเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคุณและคนในครอบครัวได้หรือไม่

โดยส่วนใหญ่เกิดจาก 2 ปัญหานี้ ซึ่งคำตอบของ 2 ปัญหานี้ คือ คุณอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนงานหรือหารายได้เสริม เพื่อให้คุณสามารถทำสิ่งที่คุณต้องการควบคู่ไปกับงานที่คุณทำไปก่อน เพื่อดูว่าสิ่งที่เราจะทำมีโอกาสที่จะสำเร็จมั้ย และมีสิ่งอื่นที่เราชอบอีกมั้ย ซึ่งคุณต้องยอมเหนื่อยเป็น 2 เท่าเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จ ทั้งงานหลักและงานรอง

สำหรับคนที่ศึกษาทดลองทำทุกอย่างมาดีแล้ว จนมั่นใจว่าสิ่งที่ชอบสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ ก็ออกมาเลยครับ แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่าจะออกมาทำอะไร แต่งานที่ทำอยู่ก็ไม่ชอบ อย่าเพิ่งคิดจะออกครับ เพราะคุณอาจหนีเสือปะจระเข้

การไม่มีงานประจำทำ เท่ากับคุณไม่มีรายได้ ซึ่งถ้าคุณยังหาไม่เจอว่าคุณชอบทำอะไร หรือสิ่งที่คุณชอบทำไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ คุณเหมือนทุบหม้อข้าวตัวเอง คุณก็ตกอยู่ในความลำบากแล้วหล่ะครับ

CC: businessinsider.com.au

3.เลียนแบบคนที่ประสบความสำเร็จ

ถ้าคุณทราบแล้วว่าคุณต้องการทำอะไรในอนาคต มีอีกวิธีที่จะทำให้คุณไปถึงจุดหมายได้โดยใช้การเลียนแบบพฤติกรรม เช่น สมมติคุณอยากเป็น CEO บริษัท start up ที่เป็นแนวคล้าย Jeff Bezos เจ้าของ Amazon ที่ตอนนี้ติด 1 ใน 5 คนที่รวยที่สุดในโลก และบางเดือนก็ขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง

คุณควรรู้ว่าคนประเภทนี้เขาใช้ชีวิตกันอย่างไร เขาเดินอย่างไร เขาพูดอย่างไร มีผู้บริหารในองค์กรใหญ่ ๆ และผู้นำระดับโลกที่ออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งถ้าคนเหล่านี้ยังใส่ใจออกกำลังกาย มันต้องมีอะไรดีแน่ ๆ  

และถ้าเป็นไปได้ คุณก็ควรพยายามเข้าสังคม ใช้ชีวิตให้เหมือนกับคนพวกนี้ เช่น CEO ที่คุณชอบออกกำลังกายที่ไหน คุณก็ไปออกกำลังกายที่นั่น คุณอาจได้พูดคุยสนทนากับ CEO หรือเขาไปบรรยายให้ความรู้ที่ไหน คุณก็เข้าไปร่วมกับเขา คุณจะได้แนวคิดว่าคนพวกนี้คิดอะไร ทำไมพวกเขาถึงไปอยู่ในจุดที่คุณต้องการได้

แต่ถ้าคุณไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อมีไลฟ์สไตล์แบบเขาได้ เพียงพยายามปรับให้เข้ากับชีวิตของคุณมากที่สุดก็เพียงพอแล้ว

ได้ทราบข้อมูลกันไปแล้ว หวังว่าจะทำให้คุณสามารถทำตามความฝันของคุณได้ ขอให้คุณปลดล็อกตัวเองและเลียนแบบชีวิตคนที่ประสบความสำเร็จ  คุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในชีวิตแน่นอนครับ 

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์บันเทิง

Rabbit Care Blog Image 86073

แคร์บันเทิง

6 หนังรักโรแมนติกอัปเดต 2023 ฟินจิกหมอน ดูได้ทุกเวลา

หนังรัก หรือ หนังโรแมนติกยังเป็นคงเป็นหนังที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วไปไม่ต่างจากหนังตลกไทย ไม่ว่าคุณจะต้องการหนังรักตลก ๆ หนังโรแมนติกดราม่า
Nok Srihong
18/08/2023

แคร์บันเทิง

แนะนำหนังจากผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน และเผยสิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ช่วงเวลาที่บทความนี้ถูกเผยแพร่ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่คริสโตเฟอร์ โนแลน เผยหนังเรื่องใหม่แนวชีวประวัติอย่าง Oppenheimer เป็นประจักษ์แก่สายตาคนทั้งโลก
ONLYWONDER
21/07/2023
Rabbit Care Blog Image 84669

แคร์บันเทิง

รวม 5 หนังผีไทยสุดสยอง จะหลอนคนเดียวหรือหลอนกับเพื่อนก็ได้

หนังผีไทยเป็นสื่อบันเทิงที่มีความเฉพาะตัวสูง ถูกพัฒนาและหล่อหลอมมาจากความเชื่อในเรื่องผีสางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
กองบรรณาธิการ
16/06/2023