แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เช็คทะเบียนรถก่อนซื้อ/โดนชนแล้วหนี/อายัดทะเบียน ตรวจสอบชื่อได้ใครเป็นเจ้าของ!

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published July 14, 2022

การเช็คจากทะเบียนรถว่าใครเป็นเจ้าของและหาที่อยู่เจ้าของรถ หรือการตรวจสอบทะเบียนรถก่อนซื้อเพื่อหาชื่อเจ้าของและตรวจสอบประวัติทะเบียนรถจากทั้งกรณีเช็คทะเบียนรถถูกอายัด เช็คสวมทะเบียนรถ หรือเช็ดทะเบียนรถโดนชนแล้วหนี สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องง้อบริการเช็คทะเบียนรถออนไลน์ฟรีที่ไม่ถูกกฎหมาย เพียงเตรียมเอกสารหลักฐานแสดงความเกี่ยวข้องกับรถคันที่ต้องการตรวจสอบ และยื่นคำขอที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งในพื้นที่

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

แรบบิท แคร์ รวบรวมวิธีเช็คประวัติสถานะทะเบียนรถ หรือเช็คทะเบียนรถว่าใครเป็นเจ้าของที่ขอตรวจสอบประวัติป้ายทะเบียนรถได้ด้วยตัวเอง สำหรับทั้งรถเก๋ง รถมอเตอร์ไซค์ หรือรถกระบะ พร้อมกฎหมาย PDPA ที่เกี่ยวข้องกับการแชร์ภาพป้ายทะเบียนรถมาฝากกัน

1. เช็คทะเบียนรถได้ในกรณีไหนใดบ้าง?

1.1 เช็คทะเบียนรถอายัด

กรณีต้องการตรวจสอบทะเบียนรถถูกอายัด หรือเช็คอายัดทะเบียนจากการที่ทะเบียนรถถูกอายัดเนื่องจากการค้างชำระค่าปรับการกระทำความผิดเกี่ยวกฎหมายจราจร ถูกร้องเรียนป้ายทะเบียนรถยนต์ซีดจาง ถูกแจ้งรถโดนลักขโมย ถูกแจ้งความชนแล้วหนี และอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถต่อทะเบียนรถยนต์ หรือต่อภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ รวมถึงทำให้ไม่สามารถทำธุรกรรมซื้อขายรถ หรือทำนิติกรรมโอนรถได้นั้น จะสามารถตรวจสอบทะเบียนรถโดนอายัดได้จากการยื่นคำขอเช็คทะเบียนรถพร้อมกับเอกสารซื้อขายรถที่เกี่ยวข้องให้กับสำนักงานขนส่งในพื้นที่ หรือรอตรวจสอบอายัดทะเบียนรถเมื่อมาชำระภาษีรถประจำปี หรือต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้เช่นกัน

ทั้งนี้ จะถอนอายัดทะเบียนรถได้โดยการติดต่อไปยังสำนักงานขนส่งหรือสถานีตำรวจที่เป็นผู้แจ้งอายัดทะเบียนรถ เพื่อเสียค่าปรับที่ค้างชำระ หรือแสดงหลักฐานความเป็นเจ้าของหรือความบริสุทธิ์จากข้อกล่าวหา จากนั้นนำหนังสือแจ้งยกเลิกอายัดหรือใบถอนอายัดทะเบียนรถไปยื่นยังสำนักงานขนส่งตามเล่มจดทะเบียนเพื่อขอถอนอายัด

1.2 เช็คทะเบียนรถชนแล้วหนี

กรณีต้องการเช็คทะเบียนรถจากการโดนรถชนแล้วหนี สามารถตามหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถคู่กรณีได้ด้วยการแจ้งความ หรือลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมแนบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการชนแล้วหนีไม่รับผิดชอบ (ถ้ามี) เช่น เลขทะเบียนรถคู่กรณี/รุ่นรถ/สีรถ/ยี่ห้อรถ ภาพวีดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่เห็นทะเบียนรถคู่กรณีจากกล้องหน้ารถ หรือป้ายทะเบียนรถของคู่กรณีที่หลุดออกมา จากนั้นนำเอกสารใบแจ้งความหรือใบลงบันทึกประจำวันมาดำเนินการยื่นขอค้นหาข้อมูลทะเบียนรถคู่กรณีด้วยตัวเองกับสำนักงานขนส่ง หรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงานกับสำนักงานขนส่งเพื่อยื่นขอตรวจสอบทะเบียนรถยนต์หาว่าใครเป็นเจ้าของ และเรียกคู่กรณีมาสอบปากคำ หรืออายัดทะเบียนต่อไป

1.3 เช็คทะเบียนรถหาย

กรณีต้องการเช็คทะเบียนรถหาย หรือทะเบียนรถโดนอายัดจากการแจ้งความรถถูกขโมย จะไม่สามารถตรวจสอบสถานะรถหายได้จากแอพตรวจสอบรถหายหรือประกาศรถหายทั่วไปได้ เนื่องจากอาจจะได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอัพเดท แต่จะสามารถเช็คเลขทะเบียนรถโดนอายัดทะเบียน หรือแจ้งไม่ใช้รถ จากกรณีรถถูกโจรกรรมไว้ ได้จากการยื่นคำขอเช็กป้ายทะเบียนรถยนต์กับสำนักงานขนส่งในพื้นที่เหมือนกับการยื่นขอตรวจสอบข้อมูลประวัติทะเบียนรถทั่วไป โดยต้องแสดงใบบันทึกประจำวัน ใบแจ้งความ หนังสือการถอนการอายัด หรือหลักฐานการรับรถคืนจากพนักงานสอบสวนหรือจากศาลเพื่อแสดงความเกี่ยวข้องกับรถคันที่ต้องการตรวจสอบป้ายทะเบียน หากต้องการแจ้งรถหายออนไลน์ สามารถติดต่อสายด่วนศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร.1192 หรือโทร 02-205-1191

1.4 เช็คทะเบียนรถปลอม หรือรถต้องสงสัย

กรณีต้องการเช็คทะเบียนรถต้องสงสัยโดนสวมทะเบียนปลอม หรือตรวจสอบรถผิดกฎหมาย อาจเริ่มต้นเช็คจากลักษณะป้ายทะเบียนปลอมที่จะแตกต่างจากป้ายทะเบียนที่ถูกต้องกฎหมายทั่วไป รวมถึงสามารถตรวจสอบประวัติเลขทะเบียนรถและประวัติชื่อผู้ครอบครองรถได้ด้วยการยื่นเรื่องขอตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งในพื้นที่รถคันนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ ตามข้อมูลจดทะเบียนในคู่มือเล่มทะเบียนประจำรถ ซึ่งต้องแสดงสัญญาการซื้อขายรถ เล่มทะเบียนรถ ใบสั่งปรับความเร็ว หรือเอกสารความเป็นเจ้าของรถอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมฯ พิจารณาอนุมัติคำขอตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถ

2. ใครที่สามารถขอเช็คทะเบียนรถได้บ้าง?

ผู้ที่สามารถยื่นเรื่องขอเช็คประวัติทะเบียนรถ หรือเช็คชื่อผู้ครอบครองรถจากหมายเลขทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งในแต่ละพื้นที่ได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับรถคันที่ต้องการเช็คหมายเลขทะบียนรถ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ข้อมูลทะเบียนรถประกอบคดีความเป็นสำคัญ ในขณะที่หากเป็นการแจ้งขอเช็คทะเบียนรถว่าเป็นของใคร เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ เช่น เช็คทะเบียนรถชนแล้วหนี เช็คทะเบียนรถอายัด หรือเช็คทะเบียนรถก่อนซื้อ เจ้าหน้าที่ (นายทะเบียน) จะพิจารณาเปิดเผยข้อมูลทะเบียนรถตามความจำเป็นและหลักฐานประกอบเป็นรายกรณี โดยมีรายละเอียดของผู้ที่สามารถยื่นคำขอเช็คป้ายทะเบียนได้ดังนี้

3. เช็คทะเบียนรถต้องทำอย่างไร?

3.1 ขั้นตอนขอเช็คทะเบียนรถ

3.2 หน่วยงานรับผิดชอบการเช็คทะเบียนรถ

สามารถแจ้งยื่นขอตรวจสอบทะเบียนรถ หรือเช็คเจ้าของรถจากเลขทะเบียนได้โดยยื่นหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการเช็คทะเบียนรถเพื่อหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ พร้อมคำร้องขอตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถ หรือขอสำเนาทะเบียนรถได้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบประวัติรถ กองทะเบียน หรืองานทะเบียนรถยนต์ ฝ่ายทะเบียนรถของกรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร สำนักงานขนส่งจังหวัดในพื้นที่ แต่กรณีขอรับรองรายการจดทะเบียนรถหรือรายการชื่อเจ้าของรถ ต้องยื่นคำขอที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนไว้ โดยสามารถติดต่อสอบถามและขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเช็กทะเบียนรถได้ตามเบอร์โทรศัพท์ดังต่อไปนี้

3.3 เอกสารประกอบการตรวจสอบทะเบียนรถ

3.4 ค่าธรรมเนียมตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถ

4. บริการรับตรวจทะเบียนรถฟรี หรือโปรแกรมเช็คทะเบียนรถ เชื่อถือได้หรือไม่?

การใช้บริการตรวจเช็คทะเบียนรถออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบริการรับเช็คทะเบียนรถฟรีที่ประกาศตามเว็บไซต์ทั่วไป บริการนักสืบเช็คทะเบียนรถ โปรแกรมเช็คป้ายทะเบียนรถ หรือแอพตรวจสอบทะเบียนรถหรือแอพเช็คทะเบียนรถ นอกจากอาจะไม่สามารถตรวจสอบการจดทะเบียนรถยนต์ได้แล้ว อาจเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงทรัพย์สิน และข้อมูลส่วนตัว รวมถึงอาจมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบทะเบียนรถและนำมาเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้อง

เนื่องจากการตรวจเช็คทะเบียนรถยนต์ต้องทำโดยเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับงานทะเบียนรถ หรือจำเป็นต้องเช็กป้ายทะเบียนรถว่าใครเป็นเจ้าของเพื่อประกอบสำนวนคดีความเท่านั้น เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทนายความ หรือเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งเท่านั้น

หากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่สามารถตรวจสอบข้อมูลเจ้าของรถจากเลขทะเบียนได้แต่นำมาข้อมูลดังกล่าวมาเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้องตามขั้นตอนการเช็คข้อมูลทะเบียนรถ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 13 ซึ่งมีทั้งโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี โทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงเข้าข่ายความผิดเพิ่มเติมในกรณีพนักงานของรัฐที่เผยแพร่ข้อมูลที่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

5. แชร์ภาพทะเบียนรถจากกล้องหน้ารถ ผิด PDPA ไหม?

ความผิดตามกฎหมาย PDPA จากการเผยเเพร่ภาพคู่กรณีในขณะเกิดอุบัติเหตุทางถนน หรือภาพป้ายทะเบียนรถยนต์ในกล้องติดรถยนต์ จะมีความผิดต่อเมื่อมีเจตนาทำให้คนผู้อื่นเสียหาย อับอาย หรือได้รับความสุ่มเสี่ยงเสียหายจากการเผยแพร่ภาพหรือวีดีโอที่มีข้อมูลต่างๆ ของผู้อื่น โดยหากเป็นเพียงการบันทึกถ่ายเพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง เพื่อระมัดระวังอุบัติเหตุในขณะขับขี่ หรือเพื่อเป็นหลักฐานประกอบคดีความอุบัติเหตุจราจร ไม่ถือว่าเป็นความผิด และจะไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย PDPA

การเช็คชื่อเจ้าของรถจากเลขทะเบียนจากกรณีโดนชนแล้วหนี ประสบอุบัติเหตุ รถหาย โดนอายัดทะเบียน หรือเหตุอื่นๆ สามารถทำได้ด้วยการยื่นเรื่องสอบถามข้อมูลและประวัติของทะเบียนรถได้กับกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งในพื้นที่พร้อมเอกสารหลักฐานแสดงความเกี่ยวข้อง หรือส่วนได้ส่วนเสียกับรถคันที่ยื่นขอตรวจสอบข้อมูล ในขณะที่การจ้างบุคคลที่สามในการสืบชื่อเจ้าของรถจากเลขทะเบียน อาจจะไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงยังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย

แรบบิท แคร์ มีประกันรถยนต์ให้เลือกครบจากทุกบริษัทชั้นนำด้วยส่วนลดสูงสุด 70% ให้ความคุ้มครองทั้งแบบที่ชนมีคู่กรณี หรือโดนชนแล้วหนี พร้อมบริการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางถนน บริการแจ้งเคลมออนไลน์ผ่านทางโทรศัพท์และ LINE OA ตลอด 24 ชม. เปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ฟรีทันทีวันนี้ รับส่วนลดเเละสิทธิพิเศษที่มากว่าใคร โทรเลย 1438 หรือ https://rabbitcare.com/


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024