แคร์ยานยนต์

ยี่ห้อยางรถยนต์ในไทยมีทั้งหมดเท่าไหร่ และแต่ละยี่ห้อต่างกันตรงไหน

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: March 11,2024

ตอนนี้ตัวเลือกอย่างยี่ห้อยางรถยนต์ในไทยมีค่อนข้างเยอะมาก แต่ความจริงแล้วคนที่รู้จักต้นกำเนิด หรือความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อยางรถยนต์ถือว่ามีค่อนข้างน้อย แรบบิท แคร์ จึงอยากเข้ามาช่วยเสริมความรู้เบื้องต้นว่าปัจจุบันยี่ห้อยางรถยนต์ในไทย มีมากขนาดไหนแล้ว พร้อมกับปิดท้ายด้วยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับวิธีการดูแลยางรถยนต์ เพื่อให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน และมีประสิทธิภาพ ใครที่อยากดูแลยางรถยนต์ให้ดี หรือทำความรู้จักกับยี่ห้อยางเพิ่มเติม เอาไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกใช้งานในอนาคต ก็เตรียมตัวให้พร้อม เลื่อนลงไปหาคำตอบด้านล่างได้เลย

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ยี่ห้องยางรถยนต์ในไทย ปัจจุบันมีกี่ยี่ห้อ

    ยี่ห้อยางรถยนต์ในไทย ปัจจุบันมีมากถึง 28-30 ยี่ห้อกันเลยทีเดียว เพียงแต่ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากการเก็บข้อมูลของแต่ละแห่ง จะสรุปได้ประมาณ 10 ยี่ห้อยางรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากในไทย คือ Bridgestone, Michelin, Yokohama, Dunlop, Maxxis, Goodyear, Nitto, Toyo, COntinental และ Pirelli ซึ่งรายละเอียดของแต่ละยี่ห้อจะมีดังนี้

    Bridgestone

    Bridgestone ยี่ห้อยางรถยนต์ แบรนด์อันดับท้อปในประเทศไทย ที่มีการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1931 เป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งยังมีการพัฒนา และวิจัยอย่างไม่สิ้นสุดอีกด้วย จุดเด่นของยางรถยนต์ Bridgestone จะเน้นไปที่ความหลากหลายในสเปกของยาง และความเข้ากันได้กับสเปกล้อของรถยนต์ เนื่องจากเป็นเจ้าใหญ่ทำให้มีตัวเลือกหลากหลาย รวมถึงประสิทธิภาพที่มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไปตามที่ผู้ใช้งานต้องการ

    Michelin

    Michelin ยี่ห้อยางรถยนต์ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างมาก โดยเฉพาะมาสคอตสำคัญที่เห็นแล้วใครก็ต้องร้องอ๋ออย่าง Michelin Man ซึ่งยี่ห้อนี้ก่อตั้งกันขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1889 พวกเขามีประสบการณ์พัฒนายางรถยนต์ในหลาย ๆ ด้าน จึงมีจุดเด่นที่เน้นไปในเรื่องความหลากหลายของสเปกยางเช่นกัน นอกเหนือจากนั้นจะเป็นเรื่องวัสดุ หรือคุณสมบัติของยางที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง เพราะยี่ห้อนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนายางสู่การสำรวจอวกาศด้วย

    Yokohama

    Yokohama ยี่ห้อยางรถยนต์ที่สามารถตีตลาดเอเชียได้อย่างหนักหน่วง เป็นยางสัญชาติญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1917 มียางรุ่นเด่นในตลาดจำนวนมาก จุดเด่นของยี่ห้อนี้ถูกเน้นไปที่การพัฒนาเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพที่ผู้ขับขี่มีโอกาสได้สัมผัส ความเร้าใจ ความสวยงามของยาง และเทคโนโยลีที่ทันสมัยในการผลิตยาง

    Dunlop

    Dunlop ยี่ห้อยางรถยนต์ที่กำเนิดขึ้นมาบนโลกในช่วง ค.ศ.1890 ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่ายี่ห้อนี้อยู่ภายใต้เครือ Goodyear Tyre and Rubber Company อีกด้วย แต่ทั้งนี้จุดเด่นในการพัฒนายางนั้นแตกต่างกันออกไป โดยทาง Dunlop จะเน้นไปที่การพัฒนาให้ยางรถยนต์ออกมามีราคาที่ค่อนข้างคุ้มค่า มีคุณภาพที่ทำให้ผู้ใช้งานพึงพอใจ และรู้สึกว่าสมเหตุสมผลกับราคาที่ต้องจ่าย ด้วยเหตุนี้เองยี่ห้อยางรถยนต์นี้ จึงกลายเป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ใช้งานรถยนต์อย่างมากเลยทีเดียว 

    Maxxis

    Maxxis ยี่ห้อยางรถยนต์ เป็นแบรนด์จากไต้หวันที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1967 โดยทางบริษัทเน้นความพรีเมียมในการใช้งานเป็นหลัก ด้วยประสิทธิภาพเทคโนโลยีขั้นสูงของทาง Maxxis ที่อยากเปลี่ยนให้การขับขี่เดิม ๆ ของรถยนต์ทั่วไป มีสัมผัสที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งยางแต่ละตัวจะถูกสร้างเอกลักษณ์ให้สามารถดึงสมรรถนะออกมาให้ดีที่สุดในทุกการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ทั่วไป หรือในสนามแข่งก็ตาม

    Goodyear

    Goodyear ยี่ห้อยางรถยนต์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1898 มีโรงงานผลิตมากถึง 48 แห่งทั่วโลก ทั้งยังมีศูนย์พัฒนานวัตกรรมยางที่โดดเด่นอีก 2 แห่งด้วยกัน ซึ่งการมุ่งเน้นของทาง Goodyear จะถูกโฟกัสในเรื่องของการพัฒนากระบวนการผลิตที่ล้ำสมัย เพื่อให้เป็นต้นแบบมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น ตัวยางทั่วไปของยี่ห้อนี้จะโดดเด่นในเรื่องการเกาะถนนพื้นเปียกได้ี และยังมีความทนทานที่ค่อนข้างสูงมากด้วย

    Nitto

    Nitto ยี่ห้อยางรถยนต์จากญี่ปุ่น มีการก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี ค.ศ. 1949 จุดเด่นในการออกแบบยางรถยนต์พวกเขาให้ความสำคัญอย่างมาก เสมือนกับว่ากำลังรังสรรงานศิลปะออกมาให้โลกได้เห็น โดยที่ยี่ห้อยางรถยนต์ Nitto ยังไม่ทิ้งเรื่องนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพยางแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบให้ยางสามารถยึดเกาะด้านไดนามิกได้ดี ตอบสนองต่อรูปแบบการขับขี่ที่หลากหลาย และมีการพัฒนาเทคโนโลยีเนื้อยางโพลีเมอร์ ให้เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะได้ดีอีกต่างหาก

    Toyo

    Toyo ยี่ห้อยางรถยนต์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1945 ยี่ห้อยางรถชื่อดังจากญี่ปุ่นที่หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อเท่าไหร่นัก แต่เชื่อเถอะว่าค่อนข้างมีชื่อเสียงอย่างมาก ไม่น้อยกว่าแบรนด์ดังอย่าง Michelin หรือ Bridgestone เลย เพียงแต่ตลาดหลักของพวกเขาอยู่ในแถบอเมริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่ค่อยได้มีโอกาสทำตลาดบ้านเรามากนัก แต่เรื่องประสิทธิภาพยางนั้นโดดเด่นจนต้องหายห่วง เพราะพวกเขาพัฒนานวัตกรรมยาง และประสิทธิภาพการใช้งานมาตลอดเวลาอยู่แล้ว

    Continental 

    Continental ยี่ห้อยางรถยนต์ชื่อดังระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1871 หากพูดชื่อเฉย ๆ อาจยังไม่คุ้นหูมากเท่าไหร่นัก แต่ถ้าได้เห็นชื่อแบรนด์ ได้เห็นสัญลักษณ์ที่มีความโดดเด่น หลายคนจะรู้จักได้ในทันที เป้าหมายหลักของยี่ห้อยางรถยนต์ Continental คือ พวกเขามุ่งมั่นพัฒนาในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นหลักเพียงเรื่องเดียว แต่ยังคงพัฒนาในเรื่องความสะดวกสบายและความพึงพอใจในการขับขี่ตามมาด้วย ซึ่งความสำคัญของยี่ห้อนี้ พวกเขาถือเป็นบริษัทแรงที่ผลิตยางแบบมีร่องดอกยางรุ่นแรกของโลก จนกลายมาเป็นมาตรฐานที่เราเห็นกันทุกวันนี้

    Pirelli 

    Pirelli ยี่ห้อยางรถยนต์ชื่อดังจากอิตาลี บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1872 มีชื่อเสียงด้านยางสมรรถนะสูงเพราะพวกเขาร่วมมือกับ Formula 1 ในการแข่งขันระดับโลก ทำให้สเปกยางส่วนใหญ่ที่ออกแบบโดย Pirelli เน้นไปในด้านการควบคุม การทรงตัว และความเร็วที่เหนือกว่า ยิ่งถ้าเลือกยางสเปกสูงของนี่ห้อยางรถยนต์นี้มากเท่าไหร่ จะยิ่งสามารถมองเห็นความแตกต่างกับการใช้งานยางรถยนต์ทั่วไปได้อย่างชัดเจน

    แนะนำวิธีดูแลยางให้อายุยืดยาว ไม่ว่าจะยี่ห้องยางรถยนต์ไหนก็ตาม

    วิธีดูแลยางให้มีอายุยืดยาว ไม่ว่าจะใช้ยี่ห้อยางรถยนต์ไหน ก็สามารถทำตามได้อย่างง่ายดายถึง 6 วิธีด้วยกัน ดังนี้

    • การเติมลมยางให้เหมาะสมกับสเปกของยาง หากเป็นไปได้ควรสอบถามทางศูนย์ให้บริการ หรือผู้จัดจำหน่ายยางยี่ห้อนั้น ๆ แนะนำว่าควรเติมที่ความดันลมยางเท่าไหร่
    • เช็กลมยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าเราปล่อยให้ยางรถมีความดันลมอ่อนเกินไป อาจส่งผลต่อโครงสร้างยางภายใน รวมถึงทำให้ยางสึกง่าย สุดท้ายกลายเป็นเสียหายเร็วขึ้นนั่นเอง
    • สลับยางทุก 10,000 กิโลเมตร เพื่อให้ยางทุกเส้นมีระดับความสึกที่เท่ากันทั้งหน้าและหลัง และยังต้องมีการปรับระดับลมยางให้เหมาะสม หลังจากที่มีการสลับยางเรียบร้อยแล้ว
    • ถ่วงล้อเพื่อให้การกระจายน้ำหนักของรถยนต์เป็นไปตามความเหมาะสม ให้ระหว่างที่ขับขี่รถไม่เกิดอาการส่ายไปมา ลดผลกระทบที่เกิดต่อยางให้น้อยลงที่สุด
    • ตั้งศูนย์ล้อให้ตรงตามสเปก โดยสามารถเช็กได้ง่าย ๆ ที่ศูนย์บริการรถยนต์ หากไม่มีการตั้งศูนย์ตามกำหนด ใช้ไปนาน ๆ อาจทำให้ยางสึก ผิดรูป และกลายเป็นเกิดความเสียหายใหญ่ได้
    • ใช้งานยางรถยนต์ให้ถูกประเภท ถ้าเราเลือกประเภทการใช้งานยางรถไม่เหมาะสมกับพื้นผิวถนนที่เจอเป็นประจำ ก็อาจทำให้ยางสึก เสียหายได้เร็วมากกว่าปกติเช่นกัน

    ถ้าอยากเลือกยี่ห้อยางรถยนต์ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ควรอ่านรีวิวยางแต่ละรุ่นอย่างละเอียด รวมถึงการเช็กสเปกยางว่าตรงกับรถยนต์ของเรามากน้อยแค่ไหน ถ้าหากใช้งานยางที่มีราคาค่อนข้างแพง และอยากดูแลเสริมเพิ่มเติม การเลือกทำประกันรถยนต์เพื่อป้องกันในเหตุการณ์ไม่คาดคิด ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรพิจารณา ซึ่งทาง แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษาอย่างละเอียด พร้อมด้วยมอบส่วนลดสูงสุดถึง 70% หรือจะเลือกผ่อน 0% ได้นาน 10 เดือนก็มีให้บริการ สามารถติดต่อเข้ามาได้ทุกเวลาที่เบอร์ 1438


    สรุป

    สรุปบทความ

    ยี่ห้อยางรถยนต์ในไทย ปัจจุบันมีมากถึง 28-30 ยี่ห้อ ซึ่งทาง แรบบิท แคร์ สรุปได้ 10 ยี่ห้อยางรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากในไทย ได้แก่

    • Bridgestone
    • Michelin
    • Yokohama
    • Dunlop
    • Maxxis
    • Goodyear
    • Nitto
    • Toyo
    • COntinental
    • Pirelli
    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    รถชื่อเรา คนอื่นขับรถชน เคลมประกันได้ไหม?ประกันคุ้มครองหรือเปล่า?

    หลายคนอาจเคยประสบเหตุที่ต้องให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวยืมรถไปใช้งาน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือจำใจให้ยืม
    Thirakan T
    10/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    ดาวน์รถมอไซค์ ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

    วิธีการซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงต้องยกให้กับการดาวน์รถมอไซค์ที่ทั้งดาวน์ด้วยเงินส่วนหนึ่งตามที่กำหนด
    Thirakan T
    07/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024