แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
 
 
Published: April 22,2024

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ แต่งเครื่องยนต์ให้ออกมาแรงขึ้นกว่า ส่วนจะมีเรื่องไหนบ้างนั้น แรบบิท แคร์ ได้เตรียมพร้อมมาให้กับสายนักซิ่งเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการแต่งเครื่องยนต์เบนซินให้แรง หรือวิธีแต่งเครื่องยนต์ดีเซลให้แรง ควรเริ่มทำจากตรงไหน มีระบบอะไรบ้างที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้แรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน รวมถึงสิ่งที่ห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาดของสายแต่งซิ่ง เมื่อแต่งเครื่องยนต์ใหม่ต้องทำการแจ้งจนส่งไหม และหากแต่งเครื่องมาใหม่หลังทำประกันรถยนต์ ประกันจะหลุดหรือไม่ ถ้าอยากแต่งรถสามารถแต่งส่วนไหนได้บ้างประกันถึงจะไม่หลุด

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ข้อควรรู้ก่อนแต่งเครื่องยนต์

    ข้อควรรู้ก่อนแต่งเครื่องยนต์มีทั้งหมด 3 เรื่องด้วยกัน คือ เป้าหมายของการแต่ง, ความคุ้มครองหลังการปรับแต่ง และงบประมาณที่เราต้องการใช้งานอยู่ในระดับใด ทันทีที่เรารับรู้ข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับหาคำตอบให้ตัวเองได้อย่างครบถ้วน ชั่งน้ำหนักถึงความคุ้มค่ากับความต้องการจนเสร็จสิ้น หากอยู่ในระดับที่รับไหว ก็สามารถแต่งเครื่องยนต์ได้ตามต้องการ เรื่องรายละเอียดเพิ่มเติมของข้อควรรู้มีดังนี้

    • เป้าหมายของการแต่ง ว่าต้องการปรับแต่งโดยตรงกับระบบภายในของเครื่องยนต์ หรือเป็นระบบอื่น ๆ เช่น ตัวกล่อง ระบบอากาศ เป็นต้น
    • ความคุ้มครองหลังการปรับแต่ง บางกรณีที่มีการเข้าไปปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ อาจอยู่นอกเหนือการคุ้มครองตามเงื่อนไขของประกันรถยนต์ หรือประกันจากศูนย์บริการ ดังนั้นอย่าลืมเช็กรายละเอียดข้อมูลการคุ้มครองทั้งหมดให้ดีก่อน ว่าหากเรามีการปรับแต่งไปแล้วจะคุ้มค่ากับความคุ้มครองที่เสียไปไหม
    • งบประมาณที่เราต้องการใช้งานอยู่ในระดับใด เพราะบางครั้งการปรับแต่งอาจไม่ได้ใช้เพียงแค่ค่าแรงของช่างผู้เชี่ยวชาญ อาจต้องมีการลงอุปกรณ์ใหม่ การใช้เทคนิค ใช้ความรู้ในการปรับจูนหลายขั้นตอน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายบานปลายได้ง่าย ทางที่ดีเราควรบอกงบประมาณที่รับไหวกับช่างก่อนทำการปรับแต่ง

    รู้แบบนี้แล้วถ้าพึงพอใจในข้อต่าง ๆ ที่เรากล่าวมาด้านบน แปลว่าคุณพร้อมแล้วที่จะเดินหน้าสู่การแต่งเครื่องยนต์บนเส้นทางสายซิ่งแบบเต็มตัว และอย่าลืมเลือกร้านขายอุปกรณ์แต่งเครื่องยนต์ หรืออู่ที่มีความเชี่ยวชาญในการปรับแต่งเป็นอย่างดี เพื่อให้รถของเราออกมาแรง มีเสถียรภาพในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมดั่งใจนึก

    แนวทางการแต่งเครื่องยนต์เบนซินให้แรง

    แนวทางการแต่งเครื่องยนต์เบนซินให้แรง มีอยู่ 2 หนทางด้วยกัน คือ ปรับปรุงระบบภายนอก และปรับปรุงระบบภายใน เนื่องจากทั้งคู่มีขั้นตอน หรือกระบวนการที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้เกิดช่องว่างเรื่องงบประมาณ ระยะเวลาในการทำ ผลลัพธ์ที่จะแสดงออกอย่างชัดเจนตามระบบที่เราเข้าไปปรับแต่งเครื่องยนต์ ดังนั้นมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันก่อนว่าความต้องการของคุณ เหมาะสมกับการปรับแต่งในหนทางไหน

    ปรับปรุงระบบภายนอก

    ปรับปรุงระบบภายนอก ได้แก่ ไส้กรองอากาศเปลือย, ไส้กรองอากาศแบบพิเศษ, ปากแตร และการเพิ่มความแรงด้วยระบบอัดอากาศ ซึ่งข้อมูลที่น่าสนใจของการปรับแต่งเครื่องยนต์ภายนอกมีดังนี้

    • ไส้กรองอากาศเปลือย เป็นการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีราคาไม่แพง ติดตั้งง่าย สวยงาม ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะแสดงผลลัพธ์ที่ดีที่สุดก็ต่อเมื่อ มีการติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สามารถรับอากาศเย็น และรับอากาศปะทะจากด้านหน้าได้มากที่สุด
    • ไส้กรองอากาศแบบพิเศษ มักถูกเลือกมาใช้งานแทนแผ่นไส้กรองอากาศมาตรฐาน และใส่ในกล่องเดิม ช่วยเพิ่มความแรงได้เล็กน้อย โดยเฉพาะรถยนต์ที่ไส้กรองอากาศเดิมเริ่มมีการอุดตัน เมื่อเปลี่ยนแล้วจะรู้สึกถึงความแรงที่เพิ่มขึ้นได้ค่อนข้างชัดเจน
    • ปากแตร อุปกรณ์ที่จะเข้าไปอยู่แทนไส้กรองอากาศ ช่วยรีดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุด นิยมใช้ควบคู่กับเครื่องยนต์ของรถแข่งที่สภาพอากาศในสนามมีฝุ่นน้อย แต่กับรถยนต์ทั่วไปอาจไม่คุ้มค่ากับการเปลี่ยนมาใช้ปากแตรเท่าไหร่นัก เพราะในระยะยาวส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์มาก
    • การเพิ่มความแรงด้วยระบบอัดอากาศ เช่น การติดตั้งเทอร์โบเพื่อเพิ่มความแรง, ซูปเปอร์ชาร์จ ช่วยเพิ่มพละกำลังได้ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ และไนตรัสอ็อกไซด์ ช่วยระบบภายในเครื่องยนต์ทำงานได้แรงขึ้น

    ปรับปรุงระบบภายใน

    ปรับปรุงระบบภายในจะเน้นไปที่การใช้ กล่องสปีด เพื่อแต่งเครื่องยนต์ในเรื่องของการทำงานที่ใช้ระบบโปรแกรมควบคุม เช่น การจุดระเบิดและการไล่ไอเสีย เพราะแต่เดิมแล้วค่าโปรแกรมที่ตั้งมาจากโรงงานการผลิต จะเน้นการใช้งานที่มีความเสถียรภาพในหลาย ๆ ด้านผสานกัน ไม่ว่าจะเรื่องประหยัดน้ำมัน การควบคุมอัตราเร่งตามปกติ แต่เมื่อเรานำกล่องมาปรับจูนสำหรับแต่งเครื่องยนต์ ก็จะมีการตั้งค่าใหม่ในเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมด ช่วยให้เพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ได้ประมาณ 5-10% ขึ้นอยู่กับการปรับจูนของช่างแต่ละคนที่มีเทคนิคต่างกันออกไป

    วิธีแต่งเครื่องยนต์ดีเซล

    วิธีแต่งเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันจะเน้นไปที่การใช้กล่องรุ่นใหม่ เพื่อตั้งค่าปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงตามความใหม่ของโปรแกรมที่ได้รับการอัปเดต ยิ่งถ้าใช้งานกล่องที่สามารถแมทช์กับรถยนต์ของคุณได้เป็นอย่างดี จะค่อนข้างมีราคาที่สูง รวมกับค่าโปรแกรม ค่าแรงในการปรับจูนจนกว่าจะเข้าที่ อาจจบที่หลายหมื่นบาท แต่กรณีที่ยังมีงบประมาณไม่มาก อาจเลือกการปรับแต่งเครื่องยนต์ผ่านการ Reflash กล่องเดิมไปก่อนก็ได้เช่นเดียวกัน

    เปลี่ยนกล่อง

    การเปลี่ยนกล่องจะเหมือนกับการเปลี่ยนระบบสั่งการจากเดิมที่มีมาตั้งแต่ศูนย์รถยนต์ เป็นกล่อง

    รุ่นใหม่ ที่ตัวระบบโปรแกรมมีความเข้ากันกับรถยนต์ที่ต้องการแต่งเครื่องยนต์สูง หลังจากนั้นจึงทำการลงโปรแกรม อัปเดตข้อมูล ตั้งค่าระบบภายในต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่ช่างจูนเนอร์แนะนำ เพื่อสร้างประสิทธิภาพ และเสริมสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้มากกว่าเดิม ซึ่งวิธีการนี้อาจต้องใช้เวลาในการแต่งเครื่องยนต์ค่อนข้างนาน เพราะช่างต้องจูนจนกว่ารถจะสามารถใช้งานได้อย่างไร้ปัญหา จึงต้องมีการทดลอง ทดสอบไปมาจนกว่าจะเข้าที่นั่นเอง

    Reflash โปรแกรม

    Reflash โปรแกรมเป็นการแต่งเครื่องยนต์โดยใช้งานกล่องเดิมที่ติดมากับตัวรถ เพียงแต่มีการอัปเดตตัวโปรแกรมหรือ Software ใหม่เข้าไป เพื่อปลดล็อกขีดจำกัดความสามารถให้มากขึ้น ช่วยให้ช่างจูนเนอร์สามารถตั้งค่าโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ห้สูงกว่าปกติ ซึ่งวิธีนี้อาจจะยังเห็นผลไม่มากเท่ากับการเปลี่ยนกล่องใหม่ แต่จะค่อนข้างประหยัดกว่าเกือบเท่าตัวได้เลยทีเดียว

    อุปกรณ์แต่งเครื่องยนต์

    สรุปข้อมูลอุปกรณ์แต่งเครื่องยนต์ทั้งหมดจะมีหลายส่วน ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการแต่งส่วนไหน แต่โดยรวมแล้วจะมีตั้งแต่ระบบอากาศ ท่อไอเสีย อุปกรณ์ภายในท่อไอเสียทั้งหมด ไส้กรองหลายรูปแบบ การติดตั้งปากแตร และกล่องควบคุมโปรแกรมภายในรถยนต์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่เมื่อนำไปแต่งเครื่องยนต์แล้วจะเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องความแรงได้ด้วย ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ที่หากนำไปแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงาม จะมีตัวเลือกมากมายในตลาด ที่มีราคาสูงต่ำขึ้นอยู่กับการดีไซน์ และวัสดุที่นำมาผลิต

    แต่งเครื่องยนต์มาใหม่ต้องแจ้งขนส่งไหม

    แต่งเครื่องยนต์มาใหม่ต้องแจ้งขนส่งไหม คำตอบ คือ ไม่ต้องทำการแจ้งขนส่ง เนื่องจากการแต่งเครื่องยนต์เบื้องต้นตามข้อมูลด้านบนที่สรุปไว้ เป็นเพียงการเสริม เติม แต่งเท่านั้น การจะแจ่งกรมขนส่งต้องเป็นการวางเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด แบบนั้นถึงต้องเข้าไปแจ้งขนส่งอย่างเป็นทางการ เพื่อทำการตรวจสอบและลงบันทึกใหม่

    แต่งเครื่องยนต์ประกันหลุดไหม

    แต่งเครื่องยนต์ประกันหลุดไหม คำตอบ คือ ประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ เมื่อมีการเปลี่ยนหรือดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อให้แรงขึ้น รวมถึงการแต่งท่อไอเสียที่มีเสียงดังเกินกว่า 100 เดซิเบล และกรณีที่มีการโลหดต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หรือดัดแปลงสีไฟที่ไม่ใช่ตามกฎหมายระบุ


    หากใครที่ใช้งานรถยนต์สายซิ่งเพื่ออยากทำสวย ๆ หรือทำเรื่องความเร็วให้มีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานในสนามแข่ง สนามแทรคเอกชนทั่วไป ก็สามารถได้อย่างสบายใจเพราะถือเป็นการใช้งานรถแข่งอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่ไม่ลงไปวิ่งในถนนสาธารณะ แต่กรณีที่เราแต่งเครื่องยนต์แล้วไปวิ่งบนถนนจริง ถือเป็นการทำผิดกฎหมายจราจร มีโอกาสถูกปรับหรือโทษฐานที่หนักกว่านั้นได้ ส่วนใครที่ใช้งานรถยนต์แบบไม่แต่งเครื่องยนต์ เน้นแต่งเพื่อความสวยงาม ประกันรถยนต์ยังคุ้มครองให้อย่างครอบคลุมในหลาย ๆ ส่วน เช่น สปอยเลอร์, สเกิร์ต, สติ๊กเกอร์ตกแต่ง, ล้อแม็กใหม่ และเครื่องเสียง เป็นต้น

    ใครแต่งสวยงามตามที่กล่าวมา แล้วอยากทำประกันรถยนต์ให้คุ้มครองอุปกรณ์แต่งด้วย สามารถปรึกษาผ่าน แรบบิท แคร์ ได้โดยตรงที่เบอร์ 1438 แถมสมัครตอนนี้ รับส่วนลดสูงสุด 70%


    สรุป

    สรุปบทความ

    สรุปแล้ว การแต่งเครื่องยนต์ประกันหลุดไหมนั้น จะหลุดประกันรถยนต์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าแต่งรถไว้มากน้อยเพียงใด หากมีการการเปลี่ยนหรือดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อให้แรงขึ้น รวมถึงการแต่งท่อไอเสียที่มีเสียงดังเกินกว่า 100 เดซิเบล และกรณีที่มีการโลหดต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หรือดัดแปลงสีไฟที่ไม่ใช่ตามกฎหมายระบุ ประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

    อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
    Thirakan T
    01/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024