แคร์สุขภาพ

อยากลดต้องรู้ ! อดอาหารมื้อเย็น ช่วยให้ผอมได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: June 6,2023

อยากผอมต้องและมากกับความอดทน หลายคนออกกำลังกายก็แล้ว พยายามเท่าไหร่ก็ไม่ผมสักทีก็เลยเลือกวิธี “อดอาหาร” ซะเลย ซึ่งหลายคนนั้นเลือกที่จะอดข้าวมื้อเย็น เนื่องจากเชื่อว่าเป็นมื้อสุดท้ายของวัน ร่างกายไม่ต้องการพลังงานใด ๆ มาใช้แล้ว หรือไม่ก็ใช้วิธีดื่มน้ำเปล่า ดื่มนม แทนการทานอาหาร แต่เคยสงสัยไหมว่าหากเลือกอดอาหารเย็นแล้วจะทำให้ผอมจริงหรือไม่ เลือกงดมื้อเย็นหรือลดอาหารมื้อเย็นแบบไหนดีกว่า แล้วจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาเฉลยกัน

การอดอาหารคืออะไร?

การอดอาหาร หรือ “fasting” มีความหมายที่ว่าการละการรับประทานอาหารในช่วงเวลาที่กำหนด โดยแต่ละคนจะมีวัตถุประสงค์ในการงดอาหารที่แตกต่างกัน เช่น การอดเพื่อให้ผอม หรือการอดตามหลักศาสนา ทั้งนี้ลักษณะของการอดอาหารจะขึ้นกับความต้องการของแต่ละคน บางคนอาจจะเลือกงดอาหารทั้งวัน บางคนอาจจะเลือกอดโดยอ้างอิงกับช่วงเวลา บางคนอาจเลือกงดบริโภคอาหารตามมื้อ แต่ที่สำคัญคือผู้ที่เลือกอดอาหารควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อน เนื่องจากอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของคุณ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือโรคประจำตัว

อดอาหารมื้อเย็น ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

หากคุณต้องการลดความอ้วนด้วยการอดอาหารเย็นแทนการลดปริมาณให้น้อยลง คุณอาจจะพบว่าน้ำหนักจะลดลงได้จริงในช่วงแรก ๆ แต่หลังจากนั้นระยะยาวจะพบว่าน้ำหนักตัวและสัดส่วนจะกลับมาเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะการงดอาหารนั้นทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนโดนทำลาย เซลล์ทั้งหลายต้องการสารอาหารและพลังงานเพื่อช่วยให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ถ้าเราอดอาหารจนพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันนั้นลดลง เมื่อร่างกายขาดสารอาหารก็จะไปดึงเอากล้ามเนื้อซึ่งเป็นโปรตีนมาใช้ทดแทนเพื่อให้เซลล์ต่าง ๆ ได้ซ่อมแซมตัวเอง

นอกจากนี้ เมื่อเราอดอาหารเย็นไปสักพัก ร่างกายก็จะปรับลดการเผาผลาญให้น้อยลง และหากคุณกลับมาทานมื้อเย็นอีกครั้งก็จะเกิดผล Yo – Yo Effect ซึ่งจะน้ำหนักก็จะกลับมามากขึ้นกว่าเดิม สรุปแล้วการอดอาหารเย็นย่อมไม่เป็นผลดีกับการลดน้ำหนัก เพราะน้ำหนักช่วงแรกที่หายไปนั้นคือมวลของกล้ามเนื้อ ไม่ใช้มวลของไขมันที่เราต้องการให้ลดลง และเมื่อร่างกายมีการปรับสภาพให้เผาผลาญเนื้อลงแล้ว หากคุณกลับมาทานมื้อเย็นอีกก็จะทำให้น้ำหนักกลับมามากกว่าเดิม

การอดอาหารมื้อเย็นมีผลเสียอย่างไร?

จากข้อมูลที่เราได้นำเสนอไปว่าการอดอาหารมื้อเย็นไม่เป็นผลดีของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักระยะยาว นอกเหนือจากนี้การงดมื้อเย็นยังส่งผลต่อร่างกายมากมายดังนี้

1. ร่างกายขาดสารอาหาร เนื่องจากการทานอาหารทุกมื้อจะเป็นการเติมสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย หากเลือกอดไม่ทานอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งก็จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ สรุปแล้วคุณควรเลือกทานอาหารครบ 5 หมู่ ให้ครบทุก ๆ มือสามเวลา ก็จะสามารถลดโอกาสที่ร่างกายขาดสารอาหารได้

2. เป็นโรคกระเพาะ โดยปกติแล้วร่างกายจะหลั่งกรดน้ำย่อยออกมาเมื่อถึงเวลาต้องทานอาหาร หากคุณปล่อยให้ท้องว่าง น้ำย่อยก็จะไหลออกมาจนกัดกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะหรืออาจเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้ และหากร้ายแรงกว่านั้นอาจทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้เช่นกัน

3. รู้สึกท้องไส้ปั่นป่วน การอดอาหารมื้อเย็นจะทำให้ระบบย่อยอาหารแปรปรวน โดยทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือคลื่นไส้จนนอนไม่หลับ และส่งผลต่อสุขภาพร่างกายในภายหลังได้

4. มีอาการเวียนหัวร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย เมื่อท้องว่างอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เพราะไม่ได้รับอาหารมาเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ร่างกายไม่ส่งกลูโคสไปให้สมอง ทำให้เกิดอาการเวียนหัว ร่างกายอ่อนเพลีย เบลอ หรืออาจเป็นลมได้

5. ระบบขับถ่ายเสียสมดุล เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบขับถ่าย เนื่องจากไม่มีกากอาหารในการช่วยขับของเสียต่างๆ ออกไปจากร่างกาย

6. ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต เนื่องจากการอดอาหารจะทำให้ฮอร์โมนบางประเภทในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง อาจทำให้เกิดภาวะโรคซึมเศร้าตามมาด้วย

หากไม่อดอาหาร จะลดความอ้วนอย่างไรดี?

ในเมื่ออดอาหารไม่เป็นผลดีต่อการลดความอ้วน ทางที่ดีที่สุดที่เราจะแนะนำคือให้เลือกลดอาหารเย็นแทน โดยควบคุมลักษณะการรับประทานอาหารดังนี้

1. ควบคุมปริมาณอาหารเย็น ให้คุณเลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ โดยเลือกเมนูที่ให้พลังงานประมาณ 400-500 กิโลแคลอรี่

2. เน้นทานอาหารเย็นในปริมาณพออิ่ม อย่าทานเยอะจนเกินไป หรือทานแน่นจนจุก

3. เน้นทานแต่อาหารไขมันต่ำ แต่ให้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารย่าง แป้ง อาหารทะเล และของหวาน

4. อย่าทานอาหารดึกจนเกินไป เพราะเป็นเวลาใกล้นอนแล้ว พยายามทานมื้อเย็นก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมง เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงเวลา 17.00 – 19.00 น.

สำหรับผู้ที่เลือกลดอาหารแทนการอดอาหาร แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทานเมนูอะไรเป็นมื้อเย็นดี เราขอแนะนำผลไม้ลดความอ้วน มื้อเย็น ได้แก่ แอปเปิล แตงโม แก้วมังกร ฝรั่ง ส้ม สตอเบอร์รี มะละกอ บลูเบอร์รี อะโวคาโด กีวี เป็นต้น หรือถ้าจะเน้นทานอาหารคาว เราก็แนะนำเมนูอย่าง แกงจืดเต้าหู้หมูสับ ก๋วยเตี๋ยวน้ำใสหมู ยำวุ้นเส้น ไข่ตุ๋น น้ำพริก+ผักลวก ปลานึ่ง เป็นต้น

สิ่งที่เราเป็นห่วงที่สุดคืออยากให้ผู้อ่านทุกคนมีสุขภาพดี นอกจากการอดอาหารแล้วเราจะขอแนะนำว่าควรออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและลดโอกาสเป็นโรคภัยต่าง ๆ และท้ายที่สุดที่เราอยากจะแนะนำก็คืออย่าลืมมีประกันสุขภาพดี ๆ ติดตัวไว้ด้วย เพราะจะได้เป็นเกราะความอุ่นใจไปอีกขั้นหากพลาดพลั้งเจ็บป่วยขึ้นมา โดยประกันสุขภาพจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณนั่นเอง

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024