ตะลอนเปย์

วิธีเลือกรองเท้าสำหรับการท่องเที่ยว เที่ยวแบบนี้ต้องใส่รองเท้าแบบไหน?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 24, 2022

เพราะเราไม่สามารถขนรองเท้าทุกคู่ไปกับเราได้เวลาไปเที่ยว ทำให้หลาย ๆ คนเกิดคำถามว่าจะเลือกรองเท้าคู่ไหนใส่กระเป๋าเดินทางไปดี ยิ่งถ้าไปเที่ยวต่างประเทศยิ่งต้องคิดหนัก จะต้องเลือกแบบไหนให้เหมาะกับสถานที่ที่เราจะไป แล้วต้องเลือกไซส์รองเท้าอย่างไรให้พอดี ไม่ต้องกังวล วันนี้น้องแคร์มีคู่มือการเลือกรองเท้าไปเที่ยวมาฝากทุกคนกัน ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า จะเลือกรองเท้าไปเที่ยวทั้งทีต้องดูอะไรบ้าง

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

เลือกรองเท้าไปเที่ยวต้องดูอะไรบ้าง?

ความใส่สบาย

ความใส่สบายเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาดสำหรับการเลือกรองเท้าไปเที่ยว เพราะคงไม่มีใครอยากโดนรองเท้ากัด เดินเจ็บเท้าไปตลอดทริปอย่างแน่นอน ดังนั้น ควรเลือกรองเท้าที่ใส่สบาย เดินได้สะดวก และไม่ควรซื้อรองเท้าใหม่ไว้ใส่ตอนไปเที่ยวเป็นครั้งแรก แต่ควรใส่รองเท้าคู่ใหม่นั้นให้ชินก่อน เพื่อให้มั่นใจว่ารองเท้าคู่นี้เหมาะกับเท้าของเราจริง ๆ ก่อนเดินทาง 

กิจกรรม

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกรองเท้าไปเที่ยวก็คือกิจกรรมที่เราจะทำ เพราะการไปเที่ยวในเมืองใหญ่เพื่อเดินช็อปปิ้งสวย ๆ กับการไปเดินป่าปีนเขาลุยโคลนย่อมต้องใช้รองเท้าที่ไม่เหมือนกัน ก่อนจะเก็บกระเป๋าไปเที่ยว จึงควรมีไอเดียคร่าว ๆ ไว้ก่อนว่าการไปเที่ยวครั้งนี้จะทำกิจกรรมอะไรบ้างเพื่อให้เลือกรองเท้าได้ถูก โดยน้องแคร์จะแนะนำรองเท้าสำหรับการเที่ยวแต่ละแบบในส่วนถัดไป

สภาพอากาศ

ก่อนจะจัดกระเป๋าไปเที่ยวทุกครั้ง ควรเช็คสภาพอากาศของสถานที่ที่เราจะไปให้ดี โดยเฉพาะการไปเที่ยวต่างประเทศ โดยดูว่าช่วงที่เราจะไปเที่ยวภาพอากาศเป็นอย่างไร แล้วเลือกรองเท้าให้เหมาะสม เช่น ถ้าไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงหน้าหนาว ควรตรวจสอบว่าอุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณกี่องศา มีหิมะตกหรือไม่ จะได้ตัดสินใจถูกว่าควรเลือกรองเท้าผ้าใบธรรมดา หรือรองเท้าบูทที่ให้ความอบอุ่นมากขึ้น

สภาพพื้นที่

นอกจากสภาพอากาศแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนไปเที่ยวก็คือสภาพพื้นที่ เพราะถึงแม้ว่าทริปบางทริปจะไปเป็นการเที่ยวในเมืองธรรมดา แต่ถ้าถนนหนทางของเมืองนั้นเป็นถนนปูหิน การใส่รองเท้าส้นสูงก็อาจจะทำให้เดินลำบากหรือเกิดอุบัติเหตุได้ ก่อนไปเที่ยวจึงควรตรวจสอบสถานที่ที่เราจะไปคร่าว ๆ ว่าเหมาะกับรองเท้าแบบไหนมากที่สุด

น้ำหนัก

น้ำหนักของรองเท้าก็อาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนลืมนึกถึง แต่อย่าลืมว่าสำหรับการขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวแล้ว น้ำหนักกระเป๋าถือว่าสำคัญมาก ถ้าไม่มีความจำเป็น ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักมากหรือเลือกรองเท้าเพียงแค่คู่เดียวหรือสองคู่เท่านั้นต่อทริป ถ้ามีความจำเป็นจริง ๆ ควรใส่รองเท้าที่มีน้ำหนักมากที่สุดขึ้นเครื่องเพื่อให้ประหยัดน้ำหนักกระเป๋ามากที่สุด

ความสวยงาม

ปัจจัยสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือความสวยงาม สำหรับสาว ๆ (หรือหนุ่ม ๆ ก็ได้) ที่ต้องการถ่ายรูปให้ออกมาสวย ๆ จะใส่รองเท้าที่ดูไม่แมตช์กับเสื้อผ้าของเราก็กระไรอยู่ ดังนั้น ตอนที่จัดกระเป๋าจึงควรเลือกรองเท้าที่เข้ากับชุดที่จะใส่ โดยน้องแคร์ขอแนะนำว่าเลือกรองเท้าสีพื้นอย่างสีขาว สีดำ สีน้ำตาล สีครีม จะแมตช์กับเสื้อผ้าได้ง่ายที่สุด

เที่ยวแบบนี้ต้องเลือกรองเท้าแบบไหน?

รองเท้าเที่ยวทะเล

เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเคยเก็บกระเป๋าไปเที่ยวทะเลกันมาบ้างแล้ว แต่น้องแคร์ก็มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกรองเท้าไปเที่ยวทะเลมาฝากทุกคนด้วย สำหรับใครที่ต้องการความกระชับเพื่อให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ไม่มีสะดุด ควรเลือกรองเท้าแตะแบบรัดส้นที่กันน้ำ ส่วนใครที่ต้องการรองเท้าที่สวมเข้า ถอดออกได้สะดวก ควรเลือกรองเท้าแตะหนีบที่ทำจากวัสดุ EVA หรือวัสดุยางที่มีน้ำหนักเบาและแห้งเร็ว

รองเท้าเที่ยวในเมือง

สำหรับการเที่ยวในเมือง ถ้าไม่ได้มีแผนว่าจะขับรถและจะใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นหลัก ควรเลือกรองเท้าที่เดินได้สะดวกที่สุด อย่างเช่น รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหุ้มส้นที่มีพื้นรองเท้าหนา รองรับน้ำหนักได้ดี โดยที่ยังคงมีน้ำหนักเบาและระบายอากาศได้  หรือถ้าเดินทางไปประเทศที่มีอากาศหนาวหน่อย อาจจะต้องเลือกรองเท้าบูทที่ยึดเกาะได้ดีเพื่อกันการลื่นล้มบนพื้นที่มีน้ำแข็งเกาะ

รองเท้าเดินป่า/เที่ยวน้ำตก

การเที่ยวน้ำตกหรือเดินป่าจำเป็นต้องใช้รองเท้าที่มีความเฉพาะตัวขึ้นมา นั่นก็คือรองเท้าเดินป่า ซึ่งมีให้เลือกทั้งรองเท้าแตะเดินป่า รองเท้าผ้าใบเดินป่า และรองเท้าบูทเดินป่า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีดอกยางที่ลึกกว่ารองเท้าทั่วไปเพื่อให้ยึดเกาะพื้นดินได้ดีขึ้น และจะทำจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อให้รองเท้าแห้งไว ไม่ต้องห่วงเรื่องอับชื้นแม้ว่าจะเดินลุยน้ำลุยโคลนมาก็ตาม

รองเท้าลุยหิมะ/สกี

สิ่งที่สำคัญในการเลือกรองเท้าลุยหิมะคือการเลือกวัสดุกันน้ำและเลือกดอกยางที่หนาเป็นพิเศษ เพราะถ้าหากหิมะละลายซึมเข้ารองเท้าแล้วจะทำให้เท้าเย็นจนเดินต่อไม่ได้อย่างแน่นอน ส่วนดอกยางที่หนาจะช่วยในการยึดเกาะพื้นไม่ให้ลื่นล้มได้ และควรเลือกรองเท้าที่มีวัสดุบุภายในเป็นขนสัตว์หรือขนสังเคราะห์เพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่น

วิธีวัดไซส์รองเท้าที่ถูกต้อง

  1. หากระดาษ A4 หรือขนาดใหญ่กว่าเท้า
  2. วางเท้าบนกระดาษแล้วขีดเส้นบริเวณส้นเท้าและปลายนิ้วเท้าที่ยาวที่สุด
  3. ใช้ไม้บรรทัดหรือเทปวัดความยาวระหว่าง 2 จุด 
  4. เปรียบเทียบในตารางเพื่อดูว่าไซส์รองเท้าไซส์ไหนตรงกันหรือใกล้เคียงกับค่าที่วัดได้มากที่สุด 

เนื่องจากรองเท้าของแต่ละประเทศและแต่ละแบรนด์จะมีการวัดไซส์รองเท้าที่ต่างกันไป โดยมีทั้งไซส์รองเท้าแบบ EU, UK, US, หรือ JP โดยไซส์แบบ JP จะมีหน่วยเป็นเซนติเมตร (CM) จึงใช้เปรียบเทียบกับขนาดเท้าที่วัดได้ทันที แล้วจึงเทียบต่อไปว่าขนาดเท้าตรงกับไซส์แบบ US UK หรือ EU ไซส์ไหน

ตัวอย่างเช่น ถ้าการวัดความยาวเท้าได้ 23 ซม. ก็ควรเลือกขนาดไซส์รองเท้าแบบ JP ไซส์ 23 และไซส์แบบ EU, UK, และ US ได้ไซส์ 36, 3, และ 5.5 ตามลำดับ

อักษรย่อมาตรฐานตารางไซส์รองเท้า

JP คือ Japanese Linear Measure เป็นการวัดขนาดของรองเท้าที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น โดยหน่วยการวัดเป็นหน่วยเซนติเมตร ทำให้ง่ายต่อการวัดมากที่สุด

EU คือ European Sizing เป็นการวัดขนาดของรองเท้าแบบยุโรปที่นิยมใช้ในฝรั่งเศส โดยมักจะเป็นไซส์รองเท้าของแบรนด์ชั้นนำในแถบยุโรป ยกเว้นประเทศอังกฤษ

UK คือ English Linear Measure เป็นการวัดขนาดของรองเท้าของประเทศอังกฤษ เป็นระบบเทียบไซส์รองเท้าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

US คือ American Linear Measure เป็นการวัดขนาดของรองเท้าที่ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา โดยขนาดรองเท้าเล็กที่สุดจะเริ่มต้นที่ 3 นิ้ว

น้องแคร์หวังว่าคำนำแนะนำในการเลือกรองเท้าไปเที่ยวและเลือกไซส์รองเท้าทั้งหมดนี้จะช่วยให้ทุกคนเลือกรองเท้าไปเที่ยวได้เหมาะสมมากขึ้น ถ้าเลือกรองเท้าเตรียมไปเที่ยวได้แล้ว อย่าลืมเลือกบัตรเครดิตสายท่องเที่ยวเพื่อสะสมแต้มและแลกไมล์คุ้ม ๆ ได้อีกด้วยนะ

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023