แคร์ขับขี่ปลอดภัย

8 วิธีขับรถทางไกลอย่างไรให้ปลอดภัย ไร้กังวล

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 31, 2019

ประเทศไทยของเรานั้นเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย จึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจ ซึ่งการเดินทางที่สะดวกสบายมากที่สุดของการท่องเที่ยวก็คือการขับรถยนต์ส่วนตัวและวันนี้ Drivemate มี 8 วิธีขับรถทางไกลอย่างไรให้ปลอดภัย มาแนะนำสำหรับผู้ขับขี่ทุกท่านด้วยค่ะ

ระดับความเร็วให้สัมพันธ์กับรถคันอื่น

การขับรถทางไกลควรให้ความสำคัญกับระดับความเร็วให้สัมพันธ์กับรถยนต์คันอื่น เพราะแต่ละเลนใช้ความเร็วไม่เท่ากัน เลนขวาและเลนกลางใช้ความเร็วมากที่สุด ส่วนเลนซ้ายเป็นเลนของรถบรรทุกจะขับช้า ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกท่านควรประเมินตนเองว่าขับรถเร็วประมาณเท่าไหร่และควรจะขับเลนไหนเพราะถ้าหากอยากจะขับช้าๆ ชิลล์ๆ แต่ไปอยู่เลนขวาสุดก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขับขี่รถให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัย

การขับรถทางไกล จำเป็นต้องรักษาระยะห่างจากคันอื่น เพื่อสามารถเบรกและหลบสิ่งกีดขวางได้ เพราะถ้าหากคุณขับรถประชิดกับคันหน้ามากเกินไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เพราะไม่สามารถประเมินสถานการณ์ทางข้างหน้าได้ว่าจะเจออะไรบ้าง จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นการขับรถทางไกลควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างพอดี

ศึกษาเส้นทางการเดินทางอย่างละเอียด

แม้ในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการเดินทางมากยิ่งขึ้น แต่ผู้ขับขี่ควรจะมีความรู้พื้นฐานเรื่องแผนที่อยู่บ้าง และควรรู้ว่าถนนแต่ละเส้นหมายเลขอะไร หลักกิโลเมตรที่เท่าไหร่ เสียก่อน เพราะถ้าหากผู้ขับขี่ไม่ศึกษาข้อมูลเส้นทางก่อนออกเดินทางและมัวแต่มอง Google map ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นทุกครั้งที่ต้องขับรถทางไกลควรจะศึกษาเส้นทางเบื้องต้นเอาไว้บ้าง ไม่เช่นนั้นเกิดอุบัติเหตุต้องเรียกประกันรถมาอีก เสียเวลามากๆเลย

ปฏิบัติตามป้ายและสัญญาณจราจรอย่างเคร่งครัด

บนท้องถนนจะมีกล้องตรวจจับความเร็วเอาไว้เพื่อบังคับให้ทุกคน ขับขี่รถยนต์ในความเร็วที่กำหนดเอาไว้ หากใช้ความเร็วเกิดกำหนดก็จะถูกถ่ายภาพและส่งใบสั่งมาให้ถึงบ้าน ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกท่านจำเป็นต้องปฏิบัติการจราจรอย่างเคร่งครัด

วิธีการรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดบนท้องถนน

การขับรถทางไกลไม่สามารถรู้ได้เลยว่าทางข้างหน้าจะพบเจอกับอะไรบ้าง อาจจะเจอกับกลุ่มคนร้ายในรูปแบบต่าง แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องระมัดระวังคือห้ามออกจากรถโดยเด็ดขาด หลังจากนั้นโทรฯ ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น และควรพกอุปกรณ์ป้องกันตัวเอาไว้ในรถเพื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ลมยางอ่อน ยางระเบิดได้

รู้หรือไม่? ว่าทุกครั้งที่เดินทางไกลควรจะต้องเติมลมยางให้มากกว่าปกติเล็กน้อย เพราะถ้าหากลมยางอ่อน มีโอกาสที่ยางจะระเบิดได้

จอดพักรถและพักคน

การขับรถระยะไกลควรมีการวางแผนจอดพักรถและพักคนเป็นระยะๆ เพราะการขับรถเป็นระยะทางไกลๆ นอกจากผู้ขับขี่จะเหนื่อยล้าแล้ว รถยนต์ก็ต้องการการพักรถเช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกท่านควรมีการจัดการและวางแผนการเดินทางให้ดี

วิธีการรับมือจราจรติดขัด

การเดินทางในช่วงวันหยุดยาวเทศกาล อาจทำให้พบเจอกับการจราจรติดขัดได้ ดังนั้นผู้ขับขี่ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวให้ดี ซึ่งเมื่อรถติดสิ่งที่ควรเตรียมไว้ก็คือ เตรียมขนมไว้เผื่อหิวและสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายด้วยเสียงเพลงเพราะๆ

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการขับรถทางไกลก็คือ การเช่ารถพร้อมคนขับ เพราะการเช่ารถพร้อมคนขับเที่ยวต่างจังหวัดจะไม่ทำให้ผู้ขับขี่นั้นเหนื่อยล้าจากการท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อีกทั้ง การเช่ารถพร้อมคนขับ ยังสามารถช่วยให้การเดินทางระยะไกลนั้นปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยบริการเช่ารถพร้อมคนขับจาก Drivemate นั้นมีให้ทุกท่านได้เลือก 45 จังหวัด ทั่วประเทศไทย


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 เตรียมตัววางแผนให้ดีก่อนออกเดินทาง

มาวางแผนการเดินทางช่วงสงกรานต์ให้พร้อม! ไปกับการสรุปข้อมูลทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 ที่มีประกาศออกมาแล้วว่าสามารถใช้งานได้ฟรีตลอดระยะเวลาที่กำหนด
Thirakan T
05/04/2024